Giáo án Chính tả lớp 1 tuần 25 - 35

Chính tả

Trường em

I/ Mục đích, yêu cầu.

- HS chép lại chính xác, không mắc lỗi đoạn văn 26 chữ bài Trường em. Tốc độ viết: tối thiểu 2 chữ / 1 phút.

- Điền đúng vần: ai , ay , chữ c hoặc k vào chỗ trống.

- Cẩn thận khi trình bày bài viết.

II/ Đồ dùng dạy học.

- Bảng phụ có ghi bài Trường em.

- HS: Bảng con, vở chính tả.

III/ Các họat động dạy học.

1/ Khởi động: ( 1’)

2/ Kiểm Tra bài cũ: ( 5’)

- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.

3/ Bài mới: (2 5’)

a.Giới thiệu: 1’

b.Các hoạt động:

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3502 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Chính tả lớp 1 tuần 25 - 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hay k. - Cả lớp viết bảng con. - Đọc đồng thanh. - Xum xuê, Tháp Rùa, tường rêu, giữa. - Chép bài vào vở. - Đổi vở, chữa bài. - Làm bài tập. 4/ Củng cố: ( 5’) - Gọi HS đọc bài. - Nhận xét, biểu dương những HS viết đúng, trình bày đẹp. IV. Hoạt động nối tiếp: 1’ - Nhận xét tiết học. - Về nhà viết lại những tiếng đã viết sai. - Chuẩn bị bài: Luỹ tre. ---------------------------------------------------------------------------------------------- Chính tả LŨY TRE Ngày soạn: Ngày dạy I/ Mục đích, yêu cầu. - Nghe, viết khổ thơ đầu bài Lũy tre. - Làm bài tập chính tả. II/ Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ chép sẵn nội dung bài tập. III/ Các hoạt động dạy học. 1/ Khởi động: 1’ 2/ Kiểm bài cũ. ( 5’) - Đọc cho HS viết câu. - Xa một chút là Tháp Rùa, tường rêu cổ kính. - GV nhận xét. 3/ Dạy học bài mới. ( 23’) Giới thiệu: 1’ Các hoạt động: TL 14’ 10’ * HĐ1: hướng dẫn HS viết bài chính tả: - Mục tiêu: HS nghe, viết đúng khổ thơ 1 bài Luỹ tre. - Cách tiến hành: - Đọc khổ thơ 1 lần. - Đọc từng câu lần lượt cho đến hết. *HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập. - Điền dáu ? ~ vào các chữ in nghiêng. - Nhận xét, biểu dương. - Nêu các chữ khó. - Viết bảng con: lũy , gọng vó, mặt trời, kéo. - Viết vào vở. - Đổi vở, chữa lỗi. - Làm bài tập. 4/ Củng cố: ( 5’) - Gọi HS đọc bài. - Nhận xét, biểu dương các em viết chính tả đạt điểm cao, ít lỗi, trình bày đúng khổ thơ. IV. Hoạt động nối tiếp: 1’ - Nhận xét tiết học. - Về nhà xem lại bài, viết lại những tiếng còn viết sai. - Chuẩn bị bài: Cây bàng. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần: 33 Chính tả CÂY BÀNG Ngày soạn: Ngày dạy I/ Mục đích, yêu cầu. - Chép lại đoạn cuối bài cây bàng. - Điền đúng các vần oang hoặc oac. II/ Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ chép bài cây bàng và vở bài tập. III/ Các hoạt động dạy học. 1/ Khởi động: 1’ 2/ Kiểm bài cũ.( 5’) - Đọc: Trưa, tiếng chim, bóng râm. - GV nhận xét. 3/ Dạy học bài mới.(25’) TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 14’ 10’ * HĐ1: Hướng dẫn HS chép. - Mục tiêu: Chép lại chính xác đoạn cuối : Bài Cây bàng. - Cách tiến hành: - Treo bảng phụ. - Cho HS đọc lại bài. - Ch HS viết những từ khó. - Cho HS viết vào vở. - Uốn nắn, sửa sai. - Chấm điểm 1 số bài. *HĐ2: Luyện tập. - Mục tiêu: Điền đúng vần: oang hoặc oac, chữ g, gh. - Cách tiến hành: a/ Điền oang hay oac ? b/ Điền g hay gh ? - Lớp viết bảng con. - Quan sát. - HS đọc lại bài. - Viết vào vở. - Học sinh điền. 4/ Củng cò: ( 5’) - Cho HS thi đua đọc lại bài tập. - Nhận xét, tuyên dương. IV. Hoạt động nối tiếp: 1’ -Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Đi học Chính tả ĐI HỌC Ngày soạn: Ngày dạy I/ Mục đích, yêu cầu. - Nghe, viết hai khổ thơ đầu bài Đi học. Tập trình bày cách ghi thơ 5 chữ. - Điền đúng vần ăng hoặc ăn, chữ ng hoặc ngh. II/ Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ có chép bài chính tả và bài tập. III/ Các hoạt động dạy học. 1/ Khởi động: 1’ 2/ Kiểm bài cũ. .( 5’) - Kiểm tra vở bài tập những HS tiết trước làm chưa đúng. - GV nhận xét. 3/ Dạy học bài mới. .(23’) Giới thiệu : 1’ Các hoạt động: TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 14’ 10’ * HĐ1: Hướng dẫn HS viết chính tả. - Mục tiêu: HS viết chính xác 2 khổ thơ đầu. - Cách tiến hành: - Treo bảng phụ. - Đọc lần lượt từng câu thơ. - Chấm 1 số bài. *HĐ2: Luyện tập - Mục tiêu: Điến đúng vần: ăn, ăng, chữ ng, ngh. - Cách tiến hành: a/ Điền vần ăn hay ăng ? Bé ngắm tr….. Mẹ mang ch… ra phơi nắng. b/ Điền chữ ng hay ngh ? ……ỗng đi trong ngõ. Nghé ….e mẹ gọi. - 2 em. Đọc bài. - Tìm chữ khó và viết bảng con: nương , trường , lặng , giữa , rất hay . - Chép vào vở. - Đổi vở, chữa lỗi. - Làm bài tập. 4/ Củng cố: ( 5’) - Cho HS đọc lại bài tập. - Nhận xét, tuyên dương. IV. Hoạt động nối tiếp: 1’ - Nhận xét tiết học. - Về nhà viết lại những chữ viết sai, làm bài tập. - Chuẩn bị bài: Bác đưa thư. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần: 34 Chính tả BÁC ĐƯA THƯ Ngày soạn: Ngày dạy I/ Mục đích, yêu cầu. - Học sinh nghe viết đoạn “Bác đưa thư …. Mồ hôi nhễ nhại”. - Điền đúng bài tập inh hay uynh, chữ c hay k. II/ Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ có ghi nội dung bài chính tả. III/ Các hoạt động dạy học. 1/ Khởi động: 1’ 2/ Kiểm bài cũ. ( 5’) - Đọc cho HS viết 2 dòng thơ: - Trường của em be bé. - Nằm lặng giữa rừng cây. - GV nhận xét. 3/ Dạy học bài mới. ( 23’) Giới thiệu bài: 1’ Các hoạt động: TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 14’ 10’ * HĐ1: Hướng dẫn HS nghe viết chính tả. - Mục tiêu: HS viết đúng đoạn văn. - Cách tiến hành: Treo bảng phụ. - Đọc mẫu lần 1. - Cho HS tìm từ khó. - Đọc lần lượt bài chính tả. - Đọc lại bài. * HĐ2: Luyện tập - Mục tiêu: Điến đúng vần: inh, uynh, chữ c, k. - Cách tiến hành: a/ Điền inh hay uynh ? b`….. hoa . kh..`.. tay. b/ Điền c hay k ? …..ú mèo, dòng …ênh. - Nhận xét. - Chú ý nghe và theo dõi ở bảng phụ. - Nêu từ khó và viết bảng con: mừng quýnh, khoe, nhễ nhại. - Viết vào vở. - Đổi vở, chữa lỗi. - HS soát bài. - Làm bài tập. 4/ Củng cố: ( 5’) - Cho HS đọc lại bài tập. - Nhận xét, tuyên dương. IV. Hoạt động nối tiếp: 1’ - Nhận xét tiết học. - Về nhà viết lại những chữ viết sai, làm bài tập chính tả. - Chuẩn bị bài: Chia qùa. ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Chính tả CHIA QUÀ Ngày soạn: Ngày dạy I/ Mục đích, yêu cầu. - Chép lại đoạn văn chia quà trogn SGK. Tập trình bày đoạn văn ghi lời đối thoại. - HS nhận ra thái độ lễ phép của chị em Phương sau khi nhận quà với thái độ nhường nhịn em của Phương. II/ Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ có ghi nội dung bài chính tả. III/ Các hoạt động dạy học. 1/ Khởi động: 1’ 2/ Kiểm bài cũ. ( 23’) - Gọi HS lên bảng viết câu: “Minh mừng quýnh. Minh muốn chậy thật nhanh vào khoe với mẹ”. - 2 HS lên bảng viết. - GV nhận xét, tuyên dương. 3/ Dạy học bài mới. ( 23’) Giới thiệu: 1’ Các hoạt động: TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 14’ 10’ * HĐ1: Hướng dẫn HS tập chép. - Mục tiêu: Chép đúng đoạn văn trong bài chia quà, trình bày đoạn văn ghi lời đối thoại. - Cách tiến hành: - Treo bảng phụ. - Cho HS tìm từ khó. - Chấm điểm 1 số tập. *HĐ2: Luyện tập. Mục tiêu: Điền đúng: chữ: s, x, v, d. a/ Điền chữ s hay x ? …..áo tập nói. Bé …..ách túi. b/ Điền chữ v hay d ? Hoa cúc …..àng. Bé …..ang tay. - Đọc đoạn văn ở bảng phụ. - Reo, tươi cười, chọn. - Viết bảng con. - Chép bài vào vở. - Đổi vở, chữa lỗi. - Làm bài tập. 4/ Củng cố. ( 5’) - Nhận xét, biểu dương những HS viết đẹp, vở sạch. IV. Hoạt động nối tiếp: 1’ - Nhận xét tiết học. - Chép lại những tiếng viết sai. - Chuẩn bị bài: Loài cá thông minh. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần: 35 Chính tả LOÀI CÁ THÔNG MINH Ngày soạn: Ngày dạy I/ Mục tiêu. - Học sinh chép cả bài loài cá thông minh. - Bíêt cách trình bày câu hỏi và lời giả. - Điền đúng vần ân , uân , chữ g , gh. - Viết đúng cự li, tốc độ , đều và đẹp. II/ Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ chép bài Loài cá thông minh. III/ Các hoạt động dạy học. 1/ Khởi động: ( 1’) 2/kiểm bài cũ. ( 5’) - Gọi HS lên bảng viết: Thấy mẹ về chị em Phương reo lên. - HS lên bảng viết. - Nhận xét. 3/ Dạy học bài mới. ( 23’) TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 14’ 10’ * HĐ1: Hướng dẫn HS tập chép. - Mục tiêu: Chép đúng, chính xác bài: Loài cá thông minh. Trình bày đúng các câu hỏi và lời giải. - Cách tiến hành: - Ghi tựa bài. - Treo bảng phu gọi HS đọc bài. - Gọi HS tìm và đọc 2 câu hỏi trong bài. - Hãy nêu nhận xét của em về cách viết 2 câu hỏi. - Nêu tiếng khó và phân tích. - Chấm điểm , nhận xét. * HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập. - Mục tiêu: Điền đúng vần: ân, uân, chữ g, gh. - Cách tiến hành: - Điền ân , uân. - Treo tranh lên bảng gọi HS điền vần. - Điền chữ g hay gh? - 2 em đọc, cả lớp đọc thầm. - Có thể dạy cá heo làm gì? - Chú cá heo ở Biển Đen đã lặp được chiến công gì? - Có dấu chấm hỏi cuối câu. - Xiếc , chiến , sống… - Viết bảng con. - Chép bài vào vở. - Đổi vở soát lỗi. - Công nhân khuân vác. - Hộp phấn trắng. - Ghép cây, gói bánh. 4/ Củng cố, dặn dò: ( 5’) - Cho HS thi đua đọc lại bài. - Nhận xét, tuyên dương. IV. Hoạt động nối tiếp: 1’ - Nhận xét tiết học. - Về viết lại những tiếng đã viết sai. - Chuẩn bị bài: Ò … ó … o. -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Chính tả Ò … Ó … O Ngày soạn: Ngày dạy I/ Mục tiêu. - Học sinh nghe, viết đúng 13 dòng thơ của bài. - Trình bày đúng cách viết thơ tự do. - Điền đúng vần oăc hoặc oăt , chữ ng hoặc ngh. - Viết đúng cự li, đều và đẹp. II/ Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ chép sẵn bài chính tả Ò … Ó … O. III/ Các hoạt động dạy học. 1/Khởi động: ( 1’) 2/ kiểm bài cũ. ( 5’) - Gọi HS viết câu: Chú cá heo ở Biển Đen đã lặp chiến công gì? - Nhận xét, cho điểm. 3/ Dạy bài mới. ( 23’) TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 14’ 10’ * HĐ1: Hướng dẫn HS nghe viết bài: Ò … ó … o. - Mục tiêu: Viết chính xác , trình bày đúng hai câu đố. - Cách tiến hành: - Giới thiệu: bài Ò … Ó … O. - Treo bảng phụ ghi sẵn bài. - Hãy đọc cho cô đoạn thơ trên bảng. Nêu tiếng khó trong bài và phân tích. - Đọc thong thả từng dòng thơ. - Chấm điểm, nhận xét. * HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập. Mục tiêu: Điền đúng vần: oăt hoặc, chữ ng, ngh - Điền oăt hoặc oăc. - Treo tranh: Tranh vẽ gì? - Gọi 2 HS lên bảng điền vần. - Điền ng hoặc ngh. - 2 em. - Đọc đồng thanh. - Giục, tròn, xoe… HS viết bảng con. - HS chép vào vở. - Soát lỗi. - Đêm hôm khuya khoắt. - Chọn bóng hoặc máy bay. - HS làm vào vở. - Ngoài, nghiêng. 4/ Củng cố. ( 5’) - Nhận xét. - Tuyên dương HS viết tập sạch, chữ đẹp. IV. Hoạt động nối tiếp: 1’ - Nhận xét tiết học. - Về nhà viết lại những chữ viết sai, làm bài tập 2, 3. - Chuẩn bị thi học kỳ II.

File đính kèm:

  • docCHINH TA.doc
Giáo án liên quan