Giáo án Chính tả khối 5 - Tuần 19 đến tuần 34

NHÀ YÊU NƯỚC NGUYỄN TRUNG TRỰC

I. MỤC TIÊU:

1. Nghe viết đúng chính tả bài Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực

2. Luyện viết đúng các tiếng chứa âm đầu r/d/gi hoặc âm chính

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bút dạ và 3,4 tờ giấy hình to pho to nội dung BT 2 hoặc 3

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Khởi động:

2. Bài mới:

a/ Giới thiệu bài – Nêu mục tiêu Tuần học

b/ Các hoạt động dạy học

 

doc34 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Chính tả khối 5 - Tuần 19 đến tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n lên bảng trình bày. 4. Củng cố : - Gọi HS nêu lại cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng và kỉ niệm chương. IV/ Hoạt động nối tiếp - Nhận xét tiết học - Dặn HS ghi nhớ quy tắc cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng. - Chuẩn bị bài sau: Học thuộc lòng bài thơ Bầm ơi. Rút kinh nghiệm: Tuần 32 CHÍNH TẢ Ngày soạn: Ngày dạy : BẦM ƠI I/ MỤC TIÊU - Nhớ – viết đúng chính tả bài Bầm ơi - Tiếp tục luyện viết hoa đúng tên các cơ quan đơn vị II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Nghiên cứu bài dạy HS: Dụng cụ học tập III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1 .Khởi động: 1’ 2. KTBC: 5’ - Gọi HS lên bảng viết tên các danh hiệu, huân chương, giải thưởng và huy chương Nhận xét – ghi điểm. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Hôm nay, các em nhớ – viết đúng chính tả bài thơ Bầm ơi Ghi tựa lên bảng b/ Các hoạt động: TL Hoạt động dạy Hoạt động học 13’ 13’ Hoạt đông 1: Hướng dẫn HS nhớ – viết * Mục tiêu: - Nhớ – viết đúng chính tả bài Bầm ơi - Gọi HS đọc bài thơ Bầm ơi (14 dòng đầu) - Gọi HS xung phong đọc thuộc lòng bài thơ - Nhắc nhở HS chú ý những từ ngữ dễ viết sai: lâm thâm, lội dưới bùn, ngàn khe,chú ý cách trình bày bài thơ theo thể thơ lục bát - Yêu cầu HS gấp SGK lại và viết vào vở. - Chấm 7 – 10 bài Nhận xét sửa chữa. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả * Mục tiêu: Tiếp tục luyện viết hoa đúng tên các cơ quan đơn vị Bài tập 2 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập - Phát phiếu cho 4 HS - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm - Gọi HS trình bày bài làm trên bảng lớp - Nhận xét sửa chẵ và chốt lại lời giải đúng Giúp HS kết luận: + Tên các cơ quan, đơn vị được viết hoa chữ cái đầu câu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. Bài tập 3 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập - Gọi HS lên bảng sửa lại tên các cơ quan, đơn vị đã viết trên bảng cho đúng. - Nhận xét sửa chữa. 4. Củng cố – dặn dò Nhận xét tiết học - Về nhà ghi nhớ cách viết hoa tên co quan, đơn vị. - Chuẩn bị bài sau: Trong lời mẹ hát. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - 1 HS đọc thuộc lòng bài thơ. - HS nhớ và viết vào vở - Trao đổi vở để rà soát lỗi. - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - HS thảo luận theo nhóm đôi - Đại diện nhóm trình bày trên bảng lớp. - 3 HS nhắc lại - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - 3 HS lên bảng viết. 4. Củng cố : - Gọi HS nêu lại cách viết hoa tên các đơn vị, cơ quan. IV/ Hoạt động nối tiếp - Nhận xét tiết học - Dặn HS ghi nhớ quy tắc cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng. - Chuẩn bị bài sau: Trong lời mẹ hát. Rút kinh nghiệm: Tuần 33 CHÍNH TẢ Ngày soạn: Ngày dạy : TRONG LỜI MẸ HÁT I/ MỤC TIÊU - Nghe – viết đúng chính tả bài thơ Trong lời mẹ hát. - Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các cơ quan, tổ chức. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Nghiên cứu bài dạy HS: Dụng cụ học tập III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Khởi động: 1’ 2. KTBC: 5’ - Gọi HS lên bảng viết tên cơ quan, đơn vị ở bài tập 2 và 3 của tiết chính tả trước. Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: Các em nghe – viết đúng chính tả bài thơ Trong lời mẹ hát. Ghi tựa lên bảng b/ Các hoạt động: TL Hoạt động dạy Hoạt động học 13’ 13’ Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe – viết * Mục tiêu: Nghe – viết đúng chính tả bài thơ Trong lời mẹ hát. - Đọc toàn bài chính tả Trong lời mẹ hát - Hỏi: + Nội dung bài thơ nói lên điều gì? - Nhắc HS chú ý những từ dễ viết sai: ngọt ngào, chòng chành, nôn nao, lời ru - Đọc từng dòng thơ cho HS viết - Đọc lại toàn bài cho HS rà soát lỗi. - Chấm 7 – 10 bài. - Nhận xét sửa chữa Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả * Mục tiêu: Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các cơ quan, tổ chức. Bài tập - Gọi HS đọc bài tập 2 - Gọi HS đọc phần chú giải từ khó: công ước, đề cặp, đặc trách, nhân quyền, tổ chức phi chính phủ, Đại hội đồng Liên hợp quốc, phê chuẩn. Hỏi: + Đoạn văn nói điều gì? - Gọi HS đọc tên các cơ quan, tổ chức có trong đoạn văn và nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về cách viết hoa tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị. - Gọi HS đọc thầm nội dung ghi nhớ - Cho HS làm bài theo nhóm - Gọi HS lên bảng trình bày nội dung đã thảo luận. - cả lớp đọc thầm. - 1 HS trả lời. - 2 HS lên bảng ghi, cả lớp viết vào vở nháp. - HS viết bài vào vở. - Trao đổi vở để rà soát lỗi. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - 2 HS đọc từ khó - Cả lớp đọc thầm và trả lời. - 3 HS đọc - HS thảo luận theo nhóm 6 - Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét về cách viết hoa tên các cơ quan, tổ chức . Củng cố : - Gọi HS nêu lại cách viết hoa tên các đơn vị, cơ quan. IV/ Hoạt động nối tiếp - Nhận xét tiết học - - Về nhà ghi nhớ tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em. - Chuẩn bị bài sau: Học thuộc lòng bài thơ: Sang năm con lên bảy. Rút kinh nghiệm: Tuần 34 CHÍNH TẢ Ngày soạn: Ngày dạy : SANG NĂM CON LÊN BẢY I/ MỤC TIÊU - Nhớ – viết đúng chính tả khổ thơ 2 ; 3 của bài Sang năm con lên bảy - Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các cơ quan tổ chức II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Nghiên cứu bài dạy HS: Dụng cụ học tập III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Khởi động: 1’ 2. KTBC: 5’ Gọi HS lên bảng viết tên các cơ quan tổ chức của bài tập 2 ở tiết trước. Nhận xét – ghi điểm 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Hôm nay, các em nhớ – viết đúng chính tả khổ thơ 2 ; 3 của bài Sang năm con lên bảy Ghi tựa lên bảng b/ Các hoạt động: TL Hoạt động dạy Hoạt động học 13’ 13’ Hoạt động 1. Hướng dẫn HS nhớ viết * Mục tiêu: Nhớ – viết đúng chính tả khổ thơ 2 ; 3 của bài Sang năm con lên bảy - Gọi HS nêu yêu cầu của đề bài, đọc khổ thơ 2 ; 3 trong SGK. - Gọi HS xung phong đọc thuộc lòng 2 khổ thơ. - Nhắc HS chú ý những từ ngữ dễ viết sai chính tả, cách trình bày khổ thơ 5 chữ. - Yêu cầu gấp SGK ; nhớ lại – tự viết bài vào vở - Chấm 7 – 10 bài - Nhận xét sửa chữa. Hoạt động 2 Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả * Mục tiêu: Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các cơ quan tổ chức Bài tập 2 - Gọi HS đọc nội dung bài tập - Nhắc HS chú ý yêu cầu của bài tập: + Tìm tên cơ quan, tổ chức có trong đoạn văn ( các tên ấy viết chưa đúng) + Viết lại các tên ấy cho đúng chính tả - Yêu cầu HS làm bài vào vở, một số HS trình bày trên bảng. - Nhận xét và chốt lại lời giải đúng. Bài tập 3 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập - Gọi 1 HS phân tích cách viết hoa tên mẫu. - Các em hãy suy nghĩ viết vào vở bài tập ít nhất tên một cơ quan, xí nghiệp, công ti, ở địa phương em - Điều chỉnh, sửa chữa, kết luận. - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ. - Tự nhớ và viết bài vào vở và trao đổi vở rà soát lỗi. 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. HS làm vào vở bài tập. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - HS tự viết vào vở. . Củng cố : - Gọi HS nêu lại cách viết hoa tên các đơn vị, cơ quan. IV/ Hoạt động nối tiếp - Nhận xét tiết học - Về nhà ghi nhớ cách viết hoa tên các tổ chức, cơ quan vừa luyện viết. - Chuẩn bị bài sau: Ôn tập cuối kì II. Rút kinh nghiệm: Tuần 35: CHÍNH TẢ ÔN TIẾT 6 I. MỤC TIÊU 1. Nghe – Viết đúng chính tả 11 dòng đầu của bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ. 2. Củng cố kĩ năng viết đợn văn miêu tả người, tả cảnh dựa vào hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng lớp viết 2 đề bài. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Khởi động : 2. Bài mới: Giới thiệu bài – Nêu MĐ, YC của tiết học. b/ Các hoạt động: TL Hoạt động dạy Hoạt động học 13’ 13’ Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe viết chính tả. * Mục tiêu: Nghe – Viết đúng chính tả 11 dòng đầu của bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ. - GV đọc 11 dòng đầu bài thơ. - GV nhắc HS chú ý cách trình bày thơ, những chữ dễ viết sai. - GV đọc từng dòng thơ cho HS viết. - GV đọc lại 1 lượt cho HS rà soát. - GV chấm 7 – 10 bài – Nêu nhận xét. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2. * Mục tiêu: Củng cố kĩ năng viết đợn văn miêu tả người, tả cảnh dựa vào hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ. - Cho HS đọc yêu cầu của bài. - GV cùng HS phân tích đề, gạch dưới những từ ngữ quan trọng xác định đúng yêu cầu của đề. - Cho HS nêu đề tài mình chọn. - Cho HS làm bài. - Cho HS trình bày. - GV nhận xét, chấm điểm, bình chọn người viết bài hay nhất. - Nghe và theo dõi SGK. - HS đọc thầm 11 dòng thơ. - HS viết bài. - HS rà soát lỗi. - HS đổi vở cho nhau sửa lỗi. - 1 HS đọc to. - HS phân tích đề. - Suy nghĩ chọn đề tài. - Một số HS nói nhanh đề tài mình chọn. - HS viết đoạn văn. - HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình. - Lớp nhận xét. . Củng cố : - Gọi HS nêu lại cách viết hoa tên các đơn vị, cơ quan. IV/ Hoạt động nối tiếp - Nhận xét tiết học - Dặn những HS viết bài chưa đạt về nhà hoàn chỉnh đoạn văn. Cả lớp chuẩn bị bài kiểm tra kết thúc cấp Tiểu học. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docGALop5 Chinh ta 1935.doc