Giáo án Chính tả 5 - Tháng 4

ĐẤT NƯỚC

( Nhớ - viết)

I.MỤC TIÊU

 - Nhớ- viết chính xác, đẹp đoạn thơ Mùa thu nay khác rồi . những buổi ngày xưa vọng nói về trong bài Đất nước.

 - Biết cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng qua các bài tập thực hành.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

· Bảng phụ ghi sẵn tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng được viết hoa các chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó.

 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc12 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 5 - Tháng 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảnh mẹ lội ruộng cấy mạ non, tay mẹ run lên vì rét.) b) Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. (rét, lăm thăm, lội dưới bùn, ngàn khe,) - Yêu cầu HS luyện viết các từ đó. c) Viết chính tả + HS tự viết bài vào vở. + Nhắc HS cách trình bày. d) Soát lỗi và chấm bài - Đọc cả bài cho HS soát lỗi. - Thu chấm 5 bài. - Nhận xét bài viết của HS. 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả. Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - GV nhấn mạnh yêu cầu. - Yêu cầu HS tự làm bài – Trình bày kết quả. - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét, chốt ý. Tên cơ quan, đơn vị Bộ phận thứ nhất Bộ phận thứ hai Bộ phận thứ ba Trường Tiểu học Bế Văn Đàn. Trường Tiểu học Bế Văn Đàn Trường THCS Đoàn Kết Trường Trung học cơ sở Đoàn Kết Công ty Dầu khí Biển Đông Công ty Dầu khí Biển Đông - Hỏi : Em có nhận xét gì về cách viết hoa tên các cơ quan, đơn vị trên (Được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phậntạo thành tên đó.bộ phận thứ 3 là các danh từ riêng nên viết hoa theo qui tắc viết tên người, tên địa lí Việt Nam.) Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài và tự làm bài. - Tổ chức cho HS trình bày. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét – chốt ý. a) Nhà hát Tuổi trẻ. b) Nhà xuất bản Giáo dục. c) Tường Mầm non Sao Mai. 4. Củng cố dặn dò - Về nhà ghi nhớ cách viết hoa tên các cơ quan, đơn vị và chuẩn bị bài chính tả nghe- viết Trong lời mẹ hát. - Nhận xét : - 2 HS viết trên bảng lớp. - 3 HS đọc TL bài viết.. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Cá nhân – Bảng con. - HS viết bài. - Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài, ghi số lỗi ra lề vở. - 1HS đọc. - Cá nhân – VBT. - 1 HS lên bảng , cả lớp làm vào vở bài tập. - 3 HS làm trên bảng lớp. - Cá nhân – VBT. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. ? Rút kinh nghiệm .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. Tuần 33 Tiết 33 Ngày dạy :30.4. 2009 TRONG LỜI MẸ HÁT (Nghe - viết) I.MỤC TIÊU - Nghe- viết chính xác, đẹp bài thơ Trong lời mẹ hát. - Luyện tập viết hoa tên các cơ quan, tổ chức. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng phụ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4ph 28 ph 3ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi HS lên bảng viết các tên cơ quan, đơn vị ở bài 2, 3 trang 137, 138 SGK. - Nhận xét chữ viết của HS. B. BÀI MỚI. 1. Giới thiệu ghi tựa 2. Hướng dẫn viết chính tả. a) Trao đổi về nội dung bài viết - Gọi HS đọc bài thơ. - Nội dung bài thơ nói lên điều gì ? (Bài thơ ca ngợi lời hát, lời ru của mẹ có ý nghĩa rất quan trọng đối với cuộc đời đứa trẻ.) - Lời ru của mẹ có ý nghĩa gì ? (Lời ru của mẹ làm cho con thấy cả cuộc đời, cho con ước mờ để bay xa ) b) Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả (ngọt ngào, chòng chành, nôn nao. Lời ru, còng,) - Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được. c) Viết chính tả + GV đọc cho HS viết. + GV đọc toàn bài lần cuối cho HS soát lại bài. d) Soát lỗi và chấm bài - Đọc cả bài cho HS soát lỗi. - Thu chấm 5 bài. - Nhận xét bài viết của HS. 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả. Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. Hỏi : Đoạn văn nói về điều gì ? (Nói về văn bản quốc tế đầu tiên đề cặp toàn diện các quyền của trẻ em là công ước về quyền trẻ em. Quá trình soạn thảo công ước và việc gia nhập công ước của Việt Nam.) - Khi viết hoa tên các tổ chức, đơn vị ta viết như thế nào ? (Viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó) - Yêu cầu HS làm bài – Trình bày kết quả. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, chốt ý. Liên hợp quốc Uỷ ban / Nhân quyền / Liên hợp quốc . Tổ chức / Nhi đồng / Liên hợp quốc. Tổ chức / Lao động / quốc tế. Tổ chức / Quốc tế / về bảo vệ trẻ em. Liên minh / Quốc tế / Cứu trợ trẻ em. Tổ chức / Aân xá / Quốc tế. Tổ chức / Cứu trợ trẻ em / của Thuỵ Điển. Đại hội đồng / Liên hợp quốc. 4. Củng cố dặn dò - Về nhà ghi nhớ qui tắc viêt hoa tên các cơ quan, tổ chức và chuẩn bị bài chính tả nhớ- viết Sang năm con lên bảy. - Nhận xét : - 2 HS lên bảng viết - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân – Bảng con. - Nghe đọc và viết bài. - Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài, ghi số lỗi ra lề vở. - Cá nhân. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân – VBT. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. ? Rút kinh nghiệm .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. Tuần 34 Tiết 34 Ngày dạy 14. 5. 2009 SANG NĂM CON LÊN BẢY ( Nhớ - viết) I.MỤC TIÊU - Nhớ- viết chính xác, đẹp hai khổ thơ cuối bài Sang năm con lên bảy. - Thực hành luyện tập viết hoa tên các cơ quan, tổ chức. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4ph 28 ph 2ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi HS lên bảng viết tên các cơ quan, tổ chức ở bài 2 trang 147 SGK. - GV nhận xét. B. BÀI MỚI. 1. Giới thiệu ghi tựa 2. Hướng dẫn viết chính tả. a) Trao đổi về nội dung bài viết - Gọi HS đọc thuộc lòng 2 khổ thơ Sang năm con lên bảy và trả lời câu hỏi: - Thế giới tuổi thơ thay đổi như thế nào khi ta lớn lên ? (Thế giới tuổi thơ sẽ không còn nữa khi ta lớn lên. Sẽ không còn những thế giới tưởng tượng, thần tiên trong những câu chuyện thần thoại, cổ tích.) - Từ giã tuổi thơ, con người tìm thấy hạnh phúc ở đâu?(Con người tìm thấy hạnh phúc ở cuộc đời thật, do chính hai bàn tay mình gây dựng nên.) b) Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.( lớn khôn, ngày xưa, giành lấy.) - Yêu cầu HS luyện viết các từ đó. c) Viết chính tả - HS tự viết bài vào vở. - Nhắc HS lưu ý lùi vào 2 ô rồi mới viết chữ đầu dòng thơ. Giữa hai khổ thơ để cách một dòng. d) Soát lỗi và chấm bài - Đọc cả bài cho HS soát lỗi. - Thu chấm 5 bài. - Nhận xét bài viết của HS. 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả. Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Hỏi : Đề bài yêu cầu em làm gì ? - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. Tên viết chưa đúng Uỷ ban Bảo vệ và chăm sóc trẻ em Việt Nam. Uỷ ban/ Bảo vệ và chăm sóc trẻ em Việt Nam. Bộ / y tế. Bộ / giáo dục và đào tạo. Bộ / lao động – thương binh và xã hội. Hội / liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Tên viết đúng. Uỷ ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam. Uỷ ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam. Bộ Y tế. Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Hỏi : Khi viết tên một cơ quan, xí nghiệp, công ty em viết như thế nào ? - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS nhận xét - GVnhận xét, chốt ý. VD: Uỷ ban Nhân dân Xã Phú Túc. Trường Tiểu học Phú Túc. 4. Củng cố dặn dò - Về nhà ghi nhớ cách viết hoa tên các cơ quan, xí nghiệp, công ty và chuẩn bị bài Oân tập cuối kì 2. - Nhận xét : - 2 HS viết trên bảng lớp. - 3 HS đọc thành tiếng trước lớp. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân – Bảng con. - HS viết bài. - Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài, ghi số lỗi ra lề vở. - Cá nhân. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Cá nhân – VBT. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Cá nhân – VBT. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. ? Rút kinh nghiệm .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ..............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docCT THANG 4 - 2007.doc