Giáo án chi tiết Toán 5 - HK I

TUẦN 1

Thứ ngày tháng năm

TIẾT 1: ÔN TẬP : KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ ( TRANG 3 )

I. MỤC TIÊU.

Giúp HS biết đọc, viết phân số; biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 và viết một số tự nhiên dưới dạng phân số.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

 + Các tấm bìa ( giấy) cắt vẽ hình như phần bài học SGK để thể hiện các phân số.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.

 

doc259 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 688 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chi tiết Toán 5 - HK I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c. - GV vẽ lên bảng hình tam giác ABC có đường cao AH như SGK. A B H C - GV giới thiệu: Trong hình tam giác ABC có: + BC là đáy: + AH là đường cao tương ứng với đáy BC. + Độ dài AH là chiều cao. - GV yêu cầu: Hãy quan sát hình và mô tả đặc điểm của đường cao AH. - GV giới thiệu: Trong hình tam giác, đoạn thẳng đi từ đỉnh và vuông góc với đáy tương ứng gọi là đường cao của hình tam giác, độ dài của đoạn thẳng này gọi là chiều cao của hình tam giác. - GV vẽ 3 hình tam giác ABC theo 3 dạng khác nhau lên bảng, vẽ đường cao của từng tam giác, sau đó yêu cầu HS dùng ê ke để kiểm tra để thấy đường cao luôn vuông góc với đáy. 5. Thực hành. Bài 1. - GV gọi HS đọc đề bài toán và tự làm bài. - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - GV nhận xét và cho điểm HS Bài 2. - GV yêu cầu HS quan sát hình, dùng ê ke kiểm tra và nêu đường cao, đáy tương ứng của từng hình tam giác. - GV nhận xét và cho điểm. - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. - 1 HS lên bảng vừa chỉ vào hình vừa nêu, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. + Hình tam giác ABC có ba cạnh là: cạnh AB, cạnh AC, cạnh BC. + Hình tam giác ABC có ba đỉnh là đỉnh A, đỉnh B, đỉnh C. + Hình tam giác ABC có ba góc là: +/ Góc đỉnh A, Cạnh AB và AC ( góc A) +/ Góc đỉnh B, cạnh BA và BC ( góc B) +/ Góc đỉnh C, Cạnh CA và CB ( góc C) - HS quan sát các hình tam giác và nêu: + Hình tam giác ABC có ba góc A, B, C đều là góc nhọn. + Hình tam giác EKG có góc E là góc tù và hai góc K, G là hai góc nhọn. + Hình tam giác MNP có góc M là góc vuông và hai góc N, P là 2 góc nhọn. - HS nghe GV giới thiệu và nhắc lại. - HS thực hành nhận biết 3 dạng hình tam giác ( theo góc) - HS quan sát hình tam giác. - HS cùng quan sát, trao đổi và rút ra kết luận: đường cao AH của hình tam giác ABC đi qua đỉnh A và vuông góc với đáy BC. - 1 HS làm trên bảng, HS dưới lớp kiểm tra các hình của SGK. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - HS lên bảng làm bài vừa chỉ hình vừa giới thiệu với cả lớp 3 góc và 3 cạnh của từng hình tam giác. - 1 HS nhận xét bài làm của bạn, sau đó HS cả lớp đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. - HS làm bài vào vở bài tập, sau đó 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. + Hình tam giác ABC có đường cao CH tương ứng với đáy AB. + Hình tam giác DEG có đường cao ĐK tương ứng với đáy EG + Hình tam giác MPQ có đường cao MN tương ứng với đáy PQ C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ. - GV tổng kết tiết học, dặn HS về nhà làm bài tập 3 trong SGK và chuẩn bị bài sau. TUẦN 18 Thứ ngày tháng năm TIẾT 86 : DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC ( TRANG 87 ) I. MỤC TIÊU. Giúp HS biết tính diện tích hình tam giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. + GV chuẩn bị 2 hình tam giác to, bằng nhau ( có thể dính trên bảng) + HS chuẩn bị 2 hình tam giác bằng nhau, kéo cắt giấy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ. - GV gọi 1 HS lên bảng yêu cầu HS làm bài tập 3 của tiết trước. - GV nhận xét và cho điểm HS. B. DẠY HỌC BÀI MỚI. 1. Giới thiệu bài. 2. Cắt, ghép hình tam giác. - GV hướng dẫn HS thực hiện các thao tác cắt ghép hình như SGK. + Lấy 1 trong 2 hình tam giác bằng nhau. + Vẽ một đường cao lên hình tam giác đó. + Dùng kéo cắt hình tam giác thành hai phần theo đường cao của hình ( đánh số 1,2 cho từng phần) + Ghép hai mảnh 1,2 vào hình tam giác còn lại để thành một hình chữ nhật ABCD. + Vẽ đường cao EH. 3. So sánh đối chiếu các yêu tố hình học trong hình vừa ghép. - GV yêu cầu HS so sánh. + Em hãy so sánh chiều dài DC của hình chữ nhật và độ dài đáy DC của hình tam giác + Em hãy so sánh chiều rộng AD của hình chữ nhật và chiều cao EH của hình tam giác. + Em hãy so sánh diện tích của hình chữ nhật ABCD và diện tích tam giác EDC 4. Hình thành quy tắc, công thức tính diện tích hình chữ nhật. - GV yêu cầu HS nêu công thức tính diện tích hình chữ nhật ABCD. - GV nêu: Phần trước chúng ta đã biết AD = EH, thay EH cho AD thì ta có diện tích hình chữ nhật ABCD là: DC x EH - Diện tích của tam giác EDC bằng một nửa diện tích của hình chữ nhật nêu ta có diện tích của hình tam giác EDC là: ( DC x EH) : 2 ( hay ) - GV hướng dẫn để HS rút ra quy tắc tính diện tích của hình tam giác. + DC là gì của hình tam giác EDC + EH là gì của hình tam giác EEDC + Như vậy để tính diện tích của hình tam giác EDC chúng ta đã làm như thế nào? - GV nêu: đó chính là quy tắc tính diện tích của hình tam giác. Muốn tính diện tích của hình tam giác ta lấy độ dài đáy nhân với chiều cao ( cùng một đơn vị đo) rồi chia cho 2. - GV giới thiệu công thức. + Gọi S là diện tích. + Gọi a là độ dài cạnh đáy của hình tam giác. + Gọi h là chiều cao của hình tam giác + Ta có công thức tính diện tích của hình tam giác là: S = 5. Luyện tập- thực hành. Bài 1. - Yêu cầu HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - GV cho 1 HS chữa bài trước lớp. - 1 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. - HS thao tác theo hướng dẫn của GV. A E B 1 2 D H C + Chiều dài hình chữ nhật bằng độ dài đáy của tam giác. + Chiều rộng của hình chữ nhật bằng chiều cao của hình tam giác. + Diện tích của hình chữ nhật gấp 2 lần diện tích của hình tam giác ( vì hình chữ nhật bằng 2 hình tam giác ghép lại) - Diện tích hình chữ nhật ABCD là: DC x AD + DC là đáy của hình tam giác EDC. + EH là đường cao tương ứng với đáy DC. + Chúng ta đã lấy độ dài đáy DC nhân với chiều cao EH rồi chia cho 2. - HS nghe giảng, sau đó nêu lại quy tắc, công thức tính diện tích của hình tam giác và học thuộc ngay tại lớp. - 1 HS đọc đề bài trước lớp, HS cả lớp đọc thầm trong SGK. - 2 HS lên bảng thực hiện tính diện tích của hình tam giác có độ dài đáy và chiều cao cho trước, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. a. Diện tích của hình tam giác là: 8 x 6 : 2 = 24 (cm2) b. Diện tích của hình tam giác là: 2,3 x 1,2 : 2 = 1,38 ( dm2) C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ. - GV tổng kết tiết học, dặn HS về nhà làm bài tập 2 trong SGK và chuẩn bị bài sau. Thứ ngày tháng năm Tiết 87 : luyện tập ( trang 88 ) I. MỤC TIÊU. Giúp HS biết: +Tính diện tích của hình tam giác. + Tính diện tích hình tam giác vuông biết độ dài hai cạnh góc vuông. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. + Các hình tam giác như SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ. - GV gọi 1 HS lên bảng yêu cầu HS làm bài tập 2 trong của tiết trước. - GV nhận xét và cho điểm HS. B. DẠY HỌC BÀI MỚI. 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn luyện tập. Bài 1 - GV cho HS đọc đề bài, nêu lại quy tắc tính diện tích hình tam giác, sau đó làm bài. - GV chữa bài và cho điểm HS. Bài 2. - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV vẽ hình lên bảng, sau đó chỉ vào hình tam giác ABC và nêu: Coi AC là đáy, em hãy tìm đường cao tương ứng với đáy AC của hình tam giác ABC. - GV yêu cầu HS tìm đường cao tương ứng với đáy BA của hình tam giác ABC. - GV yêu cầu HS tìm các đường cao tương ứng với các đáy của hình tam giác DEG - Hình tam giác ABC và DEG trong bài là hình tam giác gì? - GV nêu: Như vậy trong hình tam giác vuông hai cạnh góc vuông chính là đường cao của tam giác. Bài 3. - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. a. S = 30,5 x 12 : 2 = 138 ( dm2) b. 16 dm = 1,6m S = 1,6 x 5,3 : 2 = 4,24 ( m2) - HS đọc đề bài trong SGK. - HS trao đổi với nhau và nêu: Đường cao tương ứng với đáy AC của hình tam giác ABC chính là BA vì đi qua B và vuông góc với AC. - Đường cao tương ứng với đáy BA của hình tam giác ABC chính là CA. - HS quan sát hình và nêu: Đường cao tương ứng với đáy ED là GD. Đường cao tương ứng với đáy GD là ED - HS: là các hình tam giác vuông - HS đọc thầm đề bài trong SGK. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Bài giải. a. Diện tích của hình tam giác vuông ABC là: 3 x 4 : 2 = 6 (cm2) b. Diện tích của hình tam giác vuông DEG là: 5 x 3 : 2 = 7,5 ( cm2) Đáp số: a. 6 cm2 ; b. 7,5 cm2 - Như vậy để tính diện tích hình tam giác vuông chúng ta có thể làm như thế nào? - GV nhận xét và cho điểm HS. - Để tính diện tích của hình tam giác vuông ta lấy tích số đo hai cạnh góc vuông rồi chia cho 2. C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ. - GV tổng kết tiết học, dặn HS về nhà làm bài tập 4 trong SGK và chuẩn bị bài sau. Thứ ngày tháng năm Tiết 88 : luyện tập chung ( trang 89 ) I. MỤC TIÊU. Giúp HS biết: + Giá trị theo vị trí của mỗi chữ số trong số thập phân. + Tìm tỉ số phần trăm của hai số. + Làm các phép tính với số thập phân. + Viết số đo độ đại lượng dưới dạng số thập phân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. + Phiếu bài tập có nội dung như SGK, phô tô cho mỗi HS 1 bản. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. GIỚI THIỆU BÀI. - GV giới thiệu bài: trong tiết học toán này chúng ta cùng tự làm một bài ôn luyện để chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối học kì I. B. DẠY – HỌC BÀI MỚI. 1. Tổ chức cho HS tự làm bài. - GV phát phiếu bài tập cho HS, yêu cầu HS tự làm bài. 2. Hướng dẫn chữa bài. Phần I. ( 3 điểm, mỗi lần khoanh đúng được 1 điểm). - GV cho 1 HS đọc các đáp án mình chọn của từng câu. Phần II. - GV yêu cầu HS cả lớp nhìn lên bảng và nhận xét bạn làm trên bảng. - HS nhận phiếu và làm bài. - 4 HS lên bảng làm bài 1, 2, 3, 4 của phần 2 trên bảng. - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi và nhận xét. 1. Khoanh vào B. 2. Khoanh vào C. 3. Khoanh vào C. - 2 HS nhận xét bài làm của 4 bạn HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến ( nếu cần). Đáp án. Bài 1 ( 4 điểm, mỗi câu tính đúng được 1 điểm) Kết quả tính đúng là: a. 39,72 + 46,18 = 85,9 b. 95,64 – 27,35 = 68,29 c. 31,95 x 2,6 = 80,73 d. 77,5 : 2,5 = 31 Bài 2. ( 1 điểm, mỗi số điền đúng được 0,5 điểm) a. 8m5dm = 8,5m b. 8m25dm2 = 8,05m2 3. Hướng dẫn tự đánh giá. GV có thể hướng dẫn cho HS tự chấm điểm theo biểu điểm ở trên rồi cho HS báo cáo điểm của mình. C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ. - GV tổng kết tiết học, dặn HS về nhà tự ôn tập để kiểm tra cuối học kì I. Thứ ngày tháng năm Tiết 89 : Kiểm tra cuối học kì I ( ĐỀ CỦA TRƯỜNG RA)

File đính kèm:

  • docGiao an Toan 5HK I Chi tiet.doc