Giáo án các môn Tuần 4 - Lớp 1

Môn : Đạo đức

 Bài : GỌN GÀNG , SẠCH SẼ ( tiết 2)

I.Mục tiêu

-Hs hiểu được thế nào là ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ và ích lợi của việc ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ.

-Hs biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ.

II. Chuẩn bị

- Gv tranh minh hoạ.

- Hs: Vở bt đạo đức, bài hát

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu

 

doc27 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 656 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn Tuần 4 - Lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nho chín + Tất cả có 6 chùm nho + Nhắc lại : 6 gồm 5 và 1 _ Hs viết số, vẽ chấm tròn _ Điền dấu thích hợp vào ô trống _ Cá nhân, đồng thanh Môn : TN_ XH Bài : BẢO VỆ MẮT VÀ TAI I. Mục tiêu Giúp hs biết: _ Các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai _ Có ý thức giữ gìn , bảo vệ các bộ phận : mắt và tai. II. Chuẩn bị _Gv: Tranh minh hoạ _ Hs: Vở bài tập TN_XH III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Nội dung Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 3-4’ Bài mới Giới thiệu bài Hđ1: Hướng dẫn quan sát tranh Mục tiêu: Biết sức lớn của các em thể hiện ở chiều cao, cân nặng và sự hiểu biết * Trò chơi giữa tiết d.Hđ 2 : Thảo luận theo nhóm nhỏ Mục tiêu; Biết vai trò của các giác quan trong việc nhận biết thế giới mọi vật. 4. Củng cố, dặn dò 3-4’ _Gọi hs trả lời câu hỏi: + Xung quanh em có những gì ? + Nhờ đâu các em nghe thấy, nhìn thấy..? _ Nhận xét đánh giá _ Gv giới thiệu bài, ghi bảng, yêu cầu hs nhắc lại tên bài. _ Hướng dẫn hs thảo luận theo cặp: quan sát các hình minh hoạ trong SGK, vật thật và nói với nhau về những gì em thấy xung quanh. _ Yêu cầu các cặp trình bày, gv nhận xét. _ Gv kết luận: Chiều cao,cân nặng là hết sức quan trọng,các em thường xuyên quan tâm đến * Tổ chức cho hs thi nhận biết các vật xung quanh _ Yêu cầu thảo luận nhóm nhỏ : + Nhờ đâu bạn biết được màu sắc của vật? + Nhờ đâu bạn biết dược hình dáng của một vật? _ Hướng dẫn hs hỏi -trảlời tiếp nối sau khi thảo luận. _ Hoạt động cả lớp. + Diều gì sảy ra nếu mắùt bị hỏng? +Nếu tai bị điếc? Liên hệ thực tế ?Em làm gì để bảop vệ mắt và tai? _ Dặn dò, nhận xét tiết học. + Hs tự kể + Nhờ có mắt để nhìn thấy, tai để nghe _ Chú ý, nhắc lại tên bài. _Hoạt động theo cặp: quan sát tranh, vật thật và nói về các vật xung quanh. _ Một số cặp trình bày * thi nhận biết các vật xung quanh _ Thảo luận nhóm nhỏ + Nhờ mắt + Nhờ mắt +Hs hỏi -trảlời tiếp nối + Sẽ không nhìn thấy + Sẽ không nghe được _ Hs liên hệ thực tế -Vệ sinh sạch sẽ. Thứ sáu ngày29 tháng 9 năm 2006 Môn : Học vần Bài: x, ch I Mục tiêu _ Hs đọc và viết được : x, ch, xe, chó _ Đọc được từ, câu ứng dụng _ Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: xe bò, xe lu, xe ô tô II. Chuẩn bị _ Gv: Tranh minh hoạ, bảng cài _ Hs: SGK, vở bt Tiếng Việt III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Kiểm tra bài cũ 2/.Bài mới *Giới thiệu bài 1-2’ *Hđ1: Dạy chữ ghi âm 20-23’ *Trò chơi giữa tiết 3-4’ Hđ2: Luyện tập12-22’ * Trò chơi giữa tiết 2-4’ 4.Củng cố, dặn dò 1-3’ _ Ổn định lớp _ Cho hs đọc và viết _ Gọi hs đọc câu ứng dụng : thứ tư, bé HAø thi vẽ _ Nhận xét, ghi điểm. TIẾT 1 -Cho hs xem tranh để rút ra từ khoa(xe,chó)ù _ Hướng dẫn hs thảo luận và tìm ra các chữ ghi âm mới. _ Gv viết bảng, yêu cầu hs đọc theo x * Nhận diện chữ _ Gv viết bảng và giới thiệu: chữ “x” gồm một nét cong hở phải và một nét cong hở trái _ Yêu cầu hs so sánh c – x * Phát âm - Gv phát âm mẫu - Cho hs nhìn bảng phát âm, gv chỉnh sửa phát âm cho hs. _ Đánh vần + Gv viết bảng và đọc mẫu + Cho hs đọc + Cho hs phân tích tiếng xe _ Hướng dẫn và cho hs đánh vần, đọc trơn.xờ-e-xe _ Gv chỉnh sửa * Hướng dẫn viết chữ _ Gv viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết : x, xe _ Cho hs viết bảng con, gv quan sát hướng dẫn _ Nhận xét, sửa sai. Thi nhận diện chữ * ch(tương tự) * Đọc từ ngữ ứng dụng _ Gv giới thiệu, ghi bảng từ ngữ ứng dụng. _ Yêu cầu hs đọc, gv chỉnh sửa. TIẾT 2 * Luyện đọc _ Cho hs đọc lại âm, tiếng khoá, từ ứng dụng, gv chỉnh sửa. _ Đọc câu ứng dụng + Yêu cầu hs thảo luận tranh minh hoạ, gv giới thiệu câu ứng dụng + Cho hs đọc câu ứng dụng, gv sửa sai + Gv đọc mẫu câu ứng dụng + Cho 2-3 hs đọc lại * Hát 1 bài * Luyện viết _ Nhắc nhở hs một số lưu ý _ Cho hs viết trong vở tập viết, gv quan sát, hướng dẫn * Luyện nói _ Gọi hs đọc tên bài luyện nói _ Hướng dẫn hs luyện nói: + Trong tranh vẽ gì ? _ Yêu cầu hs đọc lại toàn bài _ Cho hs tìm chữ mới trong văn bản _ Dặn dò, nhận xét tiết học. _ Cho lớp hát một bài _ Đọc, viết các tiếng: u, ư, nụ thư _ Cá nhân, đồng thanh _ Thảo luận tìm chữ ghi âm mới : x, ch _ Đọc theo gv -Lắng nghe quan sát _ Giống : nét cong hở phải + Khác : x có thêm nét cong hở trái. _ Lắng nghe _ Cá nhân, nhóm, lớp _ Lắng nghe _ Cá nhân, nhóm, lớp _ x đứng trước, âm e đứng sau _ Chú ý, đánh vần – đọc trơn _ Chú ý _ Thực hành viết bảng Thi nhận diện chữ ch (tương tự) _ Chú ý _ Đọc cá nhân, nhóm, lớp _ Cá nhân, nhóm, lớp _ Thảo luận tranh _ Đọc câu ứng dụng _ Lắng nghe _ 2-3 hs đọc * Hát _ Chú ý _ Thực hành viết vở _ Đọc : thủ đô _ Luyện nói _ Cá nhân, lớp _ Tìm chữ _ Lắng nghe Môn : Tập viết Bài :TẬP VIẾT TUẦN4 I.Mục tiêu _ Hs tô đúng và đẹp : mơ, do, ta, thơ _ Rèn luyện tính cẩn thận, giữ gìn sách vở sạch đẹp. II. Chuẩn bị _ Gv: chữ mẫu _ Hs: vở Tập viết, bảng con III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Time Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1./ Kiểm tra bài cũ 4-6’ 3. Bài mới Giới thiệu bài Hđ1: Hướng dẫn hs quy trình viếtâ * Trò chơi giữa tiết Hđ2: Thực hành 15-18’ 4. Củng cố, dặn dò 3-4’ -Cho hs viết hôm trước _ Gv giới thiệu bài, ghi bảng. _ Treo chữ mẫu , yêu cầu hs quan sát _ Cho hs đọc đồng thanh một lần các chữ cần viết. _ Gv lần lượt hướng dẫn quy trình tô các chữ _ Cho hs viết bảng con, gv chỉnh sửa. * Cho hs tập bài thể dục 1 phút chống mệt mỏi . _ Gv nhắc nhở hs tư thế cầm bút, tư thế ngồi, cách tô liền nét _ Cho hs thực hành tô trong vở Tập viết. _ Gv quan sát, nhắc nhở. _ Chấm một số bài. _ Tuyên dương một số bài đẹp _ Trưng bày bài viết đẹp. _ Dặn dò, nhận xét tiết học. -3 hs lên viết -Viết bảng con cả lớp _ Nhắc lại tên bài _ Quan sát chữ mẫu, _ Đọc đồng thanh: mơ, do, ta, thơ _ Lắng nghe, quan sát _ Viết bảng con theo hướng dẫn của gv. * Tập thể dục 1 phút _ Chỉnh sửa tư thế ngồi, cầm bút _ Thực hành tô õ trong vở Tập viết. _ Quan sát, nhận xét. _ Chú ý Môn : Hoạt động ngoài giờ Bài : TÌM HIỂU VỀ ATGT ( Bài 1) I.Mục tiêu Giúp hs: _ Hs biết đường phố là nơi có nhiều loại xe đi lại, không được chơi ở dưới lòng đường. Biết lòng đường dành cho xe đi lại, vỉa hè dành cho người đi bộ. _ Đi đúng bên phải và ngay sát lòng đường. _ Có ý thức thực hiện an toàn giao thông. II. Chuẩn bị _ Tranh minh hoạ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/.Ổn định tổ chức 2/.Nội dung hoạt động a.Hđ1: Xem băng về nội dung bài học. b.Hđ2; Trò chơi “ Đèn xanh, đèn đỏ” 4. Củng cố, dặn dò 3-4’ 1’ _ Ổn định lớp _ Gv nêu nội dung và yêu cầu bài học.Ghi đầu bài HD xem băng về nội dung bài học _ Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi : quan sát tranh và đánh dấu x vào những tình huống an toàn. _ Cho hs thảo luận, gv hướng dẫn, nhắc nhở. _ Gọi một số nhóm trình bày trước lớp. _ Gv kết luận : đường phố là nơi dành cho nhiều xe đi lại * Cho lớp hát tự do _ Gv nêu tên trò chơi và luật chơi. _ Hướng dẫn hs cách chơi. _ Cho hs chơi _ Nhận xét, tuyên dương. _ Trò chơi tự chọn _ Liên hệ thực tếvề ý thức của hs khi tham gia giao thông _ Dặn dò, nhận xét tiết học. _ Ổn định chỗ ngồi ở phòng họp nhà trường . -HS nhắc lại _ Chú ý quan sát _ Thảo luận theo nhóm đôi: đánh dấu x vào những tranh thể hiện tình huống an toàn. + Trình bày trước lớp * Hát _ Lắng nghe _ Chơi trò chơi dưới sự điều khiển của gv. _ Chơi trò chơi _ Hs liên hệ _ Chú ý Môn : Hoạt động ngoài giờ Bài soạn : Sinh hoạt tập thể theo tổ nhóm văn nghệ giao lưu mừng trung thu. I.Mục tiêu Giúp hs: HS biết hát múa tập thể một số bài hát về chủ đề giao lưu mừng trung thu. HS vui chơi, giao lưu giữ các tổ trong lớp. II. Chuẩn bị _ Gv chuẩn bị nội dung bài hát. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định tổ chức1’ Nội dung hoạt động Hđ1: Học năm điều Bác Hồ dạy 10’ 5’ 10’ * Nghỉ giữa tiết b.Hđ2; Trò chơi “Cáo và Thỏ” 4’ 4. Củng cố, dặn dò _ Ổn định lớp _ Gv nêu nội dung và yêu cầu bài học. _ Đưa học sinh ra rân, xếp thành vòng tròn. -Chia nhóm nêu yêu cầu tập hát múa. -Tổ chức các nhóm thi đua. -Mỗi nhóm hát một bài hát ưa thích. -Theo dõi và giúp đỡ. * Cho lớp hát tự do _ Gv nêu tên trò chơi và luật chơi. _ Hướng dẫn hs cách chơi. _ Cho hs chơi _ Nhận xét, tuyên dương. _ Trò chơi tự chọn _ Liên hệ thực tếvề ý thức của hs _ Dặn dò, nhận xét tiết học. _ Ổn định chỗ ngồi. _ Chú ý lắng nghe _ Chú ý lắng nghe -Tập hát múa theo nhóm. -Nhận xét bình chọn nhóm hát hay, múa đẹp _ Nhóm, cá nhân * Hát _ Lắng nghe _ Chơi trò chơi dưới sự điều khiển của gv. _ Chơi trò chơi _ Hs liên hệ _ Chú ý

File đính kèm:

  • docTuan 4.doc
Giáo án liên quan