Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 6 - Võ Thị Huyền

I.Mục tiêu:

-Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình , khí hậu của Tây Nguyên:

+ Các cao nguyên xếp tầng cao thấp khác nhau Kon Tum ,Đắc Lăk, Lâm Viên ,Di Linh.

+ Khí hậu có 2 mùa rõ rệt : mùa mưa , mùa khô.

-Chỉ được các cao nguyên ở Tây Nguyên trên bản đồ ( lược đồ ) tự nhiên VN : Kon Tum, Plây Ku ,Đắc Lăk, Lâm Viên ,Di Linh. HS khá giỏi nêu được đặc điểm của mùa mưa , mùa khô ở Tây Nguyên.

-Có ý thức tìm hiểu về các vùng miền của đất nước.

II.Chuẩn bị GV :Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam

 HS : sgk

 

doc40 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 748 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 6 - Võ Thị Huyền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ắng – bại. Bài 3: -Yêu cầu HS thảo luận nhóm và làm bài. -Nhóm nào xong trước lên bảng đính bài làm của nhóm mình lên bảng. -Nhận xét, tuyên dương . Bài 4: -Yêu cầu HS tự đặt câu. -Gọi HS đọc câu văn của mình. Chú ý nhắc những HS đặt câu chưa đúng hoặc có nghĩa tiếng Việt chưa hay. -Nhận xét câu văn của HS . 3. Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học - Về ø viết một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu nói về truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta trong đó có dùng 2 trong số các từ ở bài tập 3. - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. -Lắng nghe. -1 HS đọc yêu cầu và nội dung. -Thảo luận cặp đôi, -Tiếp nối nhau đọc bài và nhật xét. -1 HS đọc yêu cầu trong SGK. -Hoạt động trong nhóm. +Một lòng một dạ gắn bó với lí tưởng, tổ chức hay với người nào đó là : trung thành. +Trước sau như một, không gì lay chuyển nổi là : trung kiên. +Một lòng một dạ vì việc nghĩa là : trung nghĩa. +Ăn ở nhân hậu, thành thật, trước sau như một là : trung hậu. +Ngay thẳng, thật thà là : trung thực. -Hoạt động theo nhóm vào phiếu học tập. +Trung có nghĩa là “ở giữa”: trung thu, trung bình, trung tâm. +Trung có nghĩa là “một lòng một dạ” : trung thành, trung nghĩa, trung kiên, trung thực, trung hậu. -Đặt câu và tiếp nối đọc câu của mình. +Lớp em không có HS trung bình. +Đêm trung thu thật vui và lí thú. +Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước. - Lắng nghe và thực hiện. Đạo đức: Biết bày tỏ ý kiến .(tiết 2) I.Mục đích – yêu cầu: -Biết được : Trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. -Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe , tôn trọng ý kiến của người khác. -GD học sinh biết nêu ý kiến của mình đúng lúc, đúng chổ.. II.Chuẩn bị: GV :Bảng phụ – bài tập. -Giấy màu xanh, đỏ, vàng cho mỗi nhóm. HS : sgk, tiểu phẩm một buổi tối trong gia đình Bạn Hoa. III.Các hoạt động dạy học . Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: + Vì sao chúng ta phải bày tỏ ý kiến của mình? + Em đã bày tỏ ý kiến của mình với người lớn chưa? Trong trường hợp nào? GV nhận xét 2.Bài mới a.Giới thiệu bài- b.Giảng bài *Hoạt động 1: Tiểu phẩm “Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa” Nội dung: Cảnh buổi tối trong gia đình bạn Hoa.(Các nhân vật :Hoa, bố Hoa, mẹ Hoa). GV nêu nội dung của tiểu phẩm : gia đình hoa gặp khó khăn , mẹ muốn cho Hoa nghỉ học mà không biết ý kiến của Hoa .Sau đó bố mẹ quyết định nói với Hoa để biết ý kiến của Hoa. 2 nhóm trình bày tiểu phẩm –nx HS thảo luận +Em có nhận xét gì về ý kiến của mẹ Hoa, bố Hoa về việc học tập của Hoa? +Hoa đã có ý kiến giúp đỡ gia đình như thế nào? Ý kiến của bạn Hoa có phù hợp không? +Nếu là bạn Hoa, em sẽ giải quyết như thế nào? -HS thảo luận và đại diện trả lời. GV kết luận: Mỗi gia đình có những vấn đề, những khó khăn riêng. Là con cái, các em nên cùng bố mẹ tìm cách giải quyết, tháo gỡ, nhất là về những vấn đề có liên quan đến các em. Ý kiến các em sẽ được bố mẹ lắng nghe và tôn trọng. Đồng thời các con cũng cần phải bày tỏ ý kiến một cách rõ ràng, lễ độ. *Hoạt động 2: “ Trò chơi phóng viên”. Cách chơi :GV cho một số HS xung phong đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp theo các câu hỏi trong bài tập 3- SGK/10. +Tình hình vệ sinh của lớp em, trường em. +Nội dung sinh hoạt của lớp em, chi đội em. +Những hoạt động em muốn được tham gia, những công việc em muốn được nhận làm. +Địa điểm em muốn được đi tham quan, du lịch. +Bạn giới thiệu một bài hát, bài thơ mà bạn ưa thích. +Người mà bạn yêu quý nhất là ai? +Sở thích của bạn hiện nay là gì? +Điều bạn quan tâm nhất hiện nay là gì? -GV kết luận: Mỗi người đều có quyền có những suy nghĩ riêng mà có quyền bày tỏ ý kiến của mình. *Hoạt động 3: -GV cho HS trình bày các bài viết, tranh vẽ (Bài tập 4- SGK/10) Tuyên dương một số bài tốt -GV kết luận chung: +Trẻ em có quyền có ý kiến và trình bày ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. +Trẻ em cũng cần biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. 3.Củng cố - Dặn dò: -HS thảo luận nhóm về các vấn đề cần giải quyết ở tổ, của lớp, của trường. -Tham gia ý kiến với cha mẹ, anh chị về những vấn đề có liên quan đến bản thân em, đến gia đình em. -Về chuẩn bị bài tiết sau: Tiết kiệm tiền của . 2 em lên bảng trả lời-nx -HS trình bày theo nhóm-nx Bố muốn cho Hoa đi học , mẹ khong muốn vì gia đình khó khăn... Một buổi bán bánh , một buổi đi học... Tìm cách giải thích cho bố mẹ và giúp đỡ bố mẹ... -Một số HS xung phong đóng vai các phóng viên và phỏng vấn các bạn. -HS trình bày. -HS trình bày trên bàn và giới thiệu với bạn bên cạnh Toán: Luyện tập I.Mục đích – yêu cầu: -Giúp HS: đọc được một số thông tin trên biểu đồ . -Rèn kĩ năng đọc biểu đồ đúng , chính xác.Làm đúng bài tập 1 ,2 , hs khá giỏi làm thêm bài 3 -GD học sinh cẩn thận khi làm toán. II.Chuẩn bị. GV :Các biểu đồ trong bài học. HS : sgk III.Các hoạt động dạy học . Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : HS lên bảng trả lời bài 2 tiết trước -nx 2.Bài mới. a/Giới thiệu bài - ghi đề b/Giảng bài Bài 1:-Yêu cầu HS nêu yêu cầu của bài tập +Đây là biểu đồ biểu diễn gì ? -Cho hs giải – trả lời -nx +Tuần 1 cửa hàng bán được 2m vải hoa và 1m vải trắng, đúng hay sai ? Vì sao ? +Tuần 3 cửa hàng bán được 400m vải đúng hay sai ? Vì sao ? +Tuần 3 cửa hàng bán được nhiều vải nhất đúng hay sai ? Vì sao ? +Tương tự hs làm các câu còn lại tương tự Bài 2.-Yêu cầu HS quan sát biểu đồ trong sgk và hỏi; +Biểu đồ biểu diễn gì ? +Các tháng được biểu diễn là những tháng nào? -GV yêu cầu HS tiếp tục làm bài. Gọi hs trình bày Bài 3 ( Hs khá giỏi) Yêu cầu 1 HS đọc bài mẫu và thực hiện : -Biểu đồ còn chưa biểu diễn số cá của các tháng nào ? +Nêu số cá bắt được của tháng 2 và tháng 3 ? -Yêu cầu HS lên chỉ vị trí để vẽ cột số cá của tháng 2. -Nêu lại cho HS nắm : Cột biểu diễn số cá bắt được tháng 2 nằm trên vị trí của chữ tháng 2, cách cột tháng 1 đúng 2ô. -Cho HS lên thực hiện vẽ và cho HS nhận xét . -GV nhận xét và sửa sai. 3.Củng cố- Dặn dò: -Nhắc lại kiến thức vừa luyện Chuẩn bị tiết sau : luyện tập chung -1 HS lên bảng thực hiện.nx -Lắng nghe. -Đọc yêu cầu của bài. +Biểu đồ biểu diễn số vải hoa và vải trắng bán được trong 9 tháng. -Làm bài +Sai vì tuần 1 bán được 200m vải hoa và 100m vải trắng. +Đúng vì 100 x 4 = 400m. +Đúng vì tuần 1 bán được 300m, tuần 2 bán được 300m, tuần 3 bán được 400m, tuần 4 bán được 200m. +Số ngày có mưa trong 3 tháng của năm 2004. +Tháng ; 7, 8, 9. a/Tháng 7 có 18 ngày mưa. b/Tháng 8 có 15 ngày mưa. - 1 HS đọc bài. +Tháng 2 và 3. +Tháng 2 bắt: 2 tấn, tháng 3 bắt: 6 tấn. -HS chỉ trên bảng. HS lên bảng vẽ -nx Tập đọc: Nỗi dằn vặt của An-đrây ca. I.Mục đích – yêu cầu: 1. Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ.: An-đrây-ca, hoảng hốt, nấc lên, nức nở -Đọc với giọng kể chậm rãi , tình cảm , bước đầu biết phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện . 2.Đọc - hiểu: -Hiểu các từ ngữ khó trong bài:dằn vặt. Hiểu nội dung câu truyện: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện trong tình yêu thương ,ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. 3.- Giáo dục hs lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. II.Chuẩn bị: GV :- Bảng phụ viết sẵn đoạn cần luyện đọc., tranh HS :sgk III.Các hoạt động dạy học . Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ -Gọi2 HS lên bảng đọc thuộc lòng bài “Gà Trống và Cáo”và trả lời câu hỏi : +Theo em Gà Trống thông minh ở điểm nào ? +Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì GV nhận xét – ghi điểm. 2.Bài mới. a/Giới thiệu bài : Trực tiếp b/Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài. *Luyện đọc. -Gọi 1 hs đọc toàn bài -GV phân đoạn ( 2 đoạn) Đoạn 1 : từ đầu ...về nhà Đoạn 2 : còn lại -Gọi HS đọc nối tiếp lần 1 -Luyện phát âm -HS đọc nối tiếp lần 2- kết hợp nêu chú giải -HS đọc nối tiếp lần 3 -Cho HS luyện đọc nhóm đôi -1 hs đọc toàn bài -GV đọc mẫu * Tìm hiểu bài -Gọi HS đọc đoạn 1 +Khi câu chuyện xảy ra An-đrây-ca mấy tuổi, hoàn cảnh gia đình em lúc đó thế nào ? +Khi mẹ bảo An-đrây-ca đi mua thuốc cho ông thái độ của cậu thế nào ? +An-đrây-ca đã làm gì trên đường đi mua thuốc cho ông ? -Đoạn 1 ý nói gì ? -Cho HS đọc thầm đoạn 2. +Chuyện gì xảy ra khi An-đrây-ca mang thuốc về nhà ? +Thái độ của An-đrây-ca lúc đó như thế nào ? +An-đrây-ca tự dằn vặt mình như thế nào ? +dằn vặt : sgk +Câu chuyện cho em thấy An-đrây-ca là người như thế nào ? -Nội dung chính đoạn 2 là gì ? -Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài và nêu nội dung chính của bài. GV ghi bảng * Đọc diễn cảm. -2 HS đọc nối tiếp bài.Lớp tìm giọng đọc -Giới thiệu đoạn văn cần đọc diễn cảm( đoạn 2 ) , hs nêu từ ngữ cần nhấn giọng trong đoạn -Gọi HS đọc đoạn 2. Thi đọc -nx 3.Củng cố-Dặn dò +Nếu đặt tên khác cho câu chuyện thì em sẽ đặt tên câu chuyện này là gì ? +Nếu gặp An-..-ca em sẽ nói gì với bạn ấy ? -Về nhà xem lại bài và xem trước bài mới: Chị em tôi – trả lời câu hỏi sgk -2 HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi.nx HS đọc -2 HS đọc -HS đọc -2 HS đọc -HS đọc -HS đọc theo nhóm -1 HS đọc đoạn 1. +An-đrây-ca lúc đó mới 9 tuổi. Em sống với mẹ và ông đang bị ốm nặng. +An-đrây-ca nhanh nhẹn đi ngay. +An-đrây-ca gặp mấy cậu bạn đang đá bóng và.... mua thuốc mang về nhà. -An-đrây-ca mãi chơi quyên lời mẹ dặn. +An-đrây-ca hoảng hốt khi thấy mẹ khóc nấc lên. Ông cậu đã qua đời. +Cậu ân hận vì mình mãi chơi,... dằn vặt kể cho mẹ nghe... +An-đrây-ca òa khóc khi biết ông qua đời, cậu cho rằng đó là lỗi của mình. +An-đrây-ca rất thương yêu ông, cậu không thể tha thứ cho mình vì chuyện mãi chơi mà mua thuốc về muộn để ông mất. -Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca. -Cậu bé An-đrây-ca là người yêu thương ông, có ý thức trách nhiệm với người thân. Cậu rất trung thực và nghiêm khắc ... -Thực hiện theo yêu cầu. Nêu được giọng đọc : giọng buồn xúc động , giọng ông yếu ớt , .. - HS nêu -4 hs đọc-nx -2 hs đọc -nx -Nêu miệng. +Tự trách mình. +Chú bé trung thực +Bạn đừng ân hận nữa, ông bạn chắc cũng hiểu bạn mà. Ngày giảng: 8/10/ 2008

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4 Tuan 6 CKTKN.doc