Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 5 năm 2009

I. MỤC TIÊU :

- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài . Nắm được những ý chính của câu chuyện . Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi chú bé Chôm trung thực , dũng cảm , dám nói lên sự thật .

- Đọc trơn toàn bài . Biết đọc bài với giọng kể chậm rãi , cảm hứng , ca nhợi đức tính trung thực của chú bé mồ côi . Đọc phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện . Đọc đúng ngữ điệu câu kể và câu hỏi .

 - Học tập tấm gương trung thực của chú bé Chôm .

II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Bài cũ :.

 - 2 em đọc thuộc lòng bài Tre Việt Nam , HS1 trả lời câu hỏi 2 SGK ,

 3. Bài mới :.

 a) Giới thiệu bài :

 b) Các hoạt động :

 

doc33 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 5 năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Kiểm tra việc chuẩn bị của HS và nêu thời gian , yêu cầu thực hành . - Quan sát , uốn nắn những thao tác chưa đúng . Hoạt động lớp , cá nhân . - Nhắc lại ghi nhớ và quy trình thực hiện các thao tác khâu đột thưa . - Cả lớp thực hành . Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập của HS . - Nêu các tiêu chuẩn đánh giá : + Đường vạch dấu thẳng , cách đều cạnh dài của mảnh vải . + Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu . + Đường khâu tương đối phẳng , không bị dúm . + Các mũi khâu ở mặt phải tương đối bằng nhau và cách đều nhau . + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định . - Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS . Hoạt động lớp , cá nhân . - Trưng bày sản phẩm . - Tự đánh giá sản phẩm của mình . 4. Củng cố : - Giáo dục HS có ý thức rèn kĩ năng khâu đột thưa để áp dụng vào cuộc sống . 5. Dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành . - Dặn về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ Kĩ thuật (tiết 10) KHÂU ĐỘT MAU I. MỤC TIÊU : - Biết cách khâu đột mau và ứng dụng của khâu đột mau . - Khâu được các mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu . - Rèn luyện tính kiên trì , cẩn thận . II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Bài cũ : - Nhận xét việc thực hành mũi khâu đột thưa . 2. Bài mới : a) Giới thiệu bài : - Nêu mục đích bài học . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét mẫu . - Giới thiệu mẫu , hướng dẫn quan sát để nêu nhận xét . - Giới thiệu đường may bằng máy , hướng dẫn quan sát để HS nêu được sự giống và khác nhau của đường khâu đột mau và đường khâu bằng máy khâu . - Gợi ý để HS rút ra khái niệm khâu đột mau từ đặc điểm đường khâu . - Hướng dẫn quan sát , so sánh và rút ra nhận xét về độ khít , độ chắc chắn của đường khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu đột mau với đường khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . Hoạt động lớp . - Mặt phải đường khâu có các mũi khâu dài bằng và nối liên tiếp nhau giống như các mũi may bằng máy khâu . Mặt trái đường khâu có mũi khâu sau lấn lên 1/2 mũi khâu trước liền kề . - Nêu được : Khâu đột mau là khâu được đường khâu chắc , bền . Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật . - Treo tranh quy trình khâu đột mau và khâu đột thưa ở bảng . - Hướng dẫn quan sát để HS rút ra điểm giống nhau , khác nhau trong quy trình khâu của hai mũi . - Hướng dẫn thao tác khâu mũi thứ nhất , thứ hai bằng kim khâu len - Hướng dẫn nhanh lần 2 toàn bộ thao tác để HS hiểu và biết thực hiện quy trình khâu đột mau . Hoạt động lớp , cá nhân . - Giống nhau là khâu mũi một và lùi lại 1 mũi để xuống kim . Khác nhau về khoảng cách lên kim . - Quan sát hình 2 để trả lời câu hỏi về cách vạch dấu đường khâu . - Quan sát hình 3 để trả lời các câu hỏi SGK . - 1 , 2 em thực hiện các mũi tiếp theo . - Quan sát hình 4 rồi nêu cách kết thúc đường khâu đột mau và thực hiện thao tác trên .- Đọc ghi nhớ SGK . - Tập khâu mũi đột mau trên giấy kẻ ô li với chiều dài mũi khâu là 1 ô . 4. Củng cố : - Giáo dục HS hình thành thói quen làm việc kiên trì , cẩn thận . 5. Dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập của HS . - Dặn về nhà thực hành khâu mũi đột mau trên giấy bìa . Mĩ thuật (tiết 5) Thường thức mĩ thuật XEM TRANH PHONG CẢNH I. MỤC TIÊU : - Thấy được sự phong phú của tranh phong cảnh . - Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh phong cảnh thông qua bố cục , các hình ảnh và màu sắc . - Yêu thích tranh phong cảnh , có ý thức giữ gìn , bảo vệ môi trường thiên nhiên . II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Bài cũ : - Vài em nêu lại cách chép họa tiết trang trí dân tộc . 2. Bài mới :a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Xem tranh . a) Phong cảnh Sài Sơn : Tranh khắc gỗ màu của họa sĩ Nguyễn Tiến Chung ( 1913 – 1976 ) .- Gợi ý xem tranh : + Trong bức tranh có những hình ảnh nào ? + Tranh vẽ về đề tài gì ? + Màu sắc trong tranh như thế nào ? Có những màu gì ?+ Hình ảnh chính trong tranh là gì ?+ Trong tranh còn có những hình ảnh nào nữa ? - Gợi ý để HS nhận xét về đường nét của bức tranh . b) Phố cổ : Tranh sơn dầu của họa sĩ Bùi Xuân Phái ( 1920 – 1988 ) . - Trước khi hướng dẫn xem tranh , cần cung cấp cho HS một số tư liệu về tác giả - Gợi ý xem tranh :+ Bức tranh vẽ những hình ảnh gì ?+ Dáng vẻ các ngôi nhà ra sao + Màu sắc của tranh thế nào ? c) Cầu Thê Húc : Tranh màu bột của Tạ Kim Chi ( HS Tiểu học ) . - Cho HS xem tranh , ảnh hoặc băng hình tư liệu về Hồ Gươm . - Gợi ý xem tranh :+ Các hình ảnh .+ Màu sắc .+ Chất liệu .+ Cách thể hiện . Hoạt động nhóm . - Các nhóm thảo luận và trình bày ý kiến của nhóm mình . + Người , cây , nhà , ao làng , đống rơm , dãy núi + Nông thôn . + Tươi sáng , nhẹ nhàng . Có màu vàng , màu đỏ , màu xanh lam . + Phong cảnh làng quê . + Các cô gái ở bên ao làng . - Đơn giản , sinh động và thay đổi phù hợp với từng hình ảnh . + Đường phố có những ngôi nhà . + Nhấp nhô , cổ kính . + Trầm ấm , giản dị . + Cầu Thê Húc , cây phượng , hai em bé , Hồ Gươm và đàn cá . + Tươi sáng , rực rỡ . + Màu bột . + Ngộ nghĩnh , hồn nhiên , trong sáng . Hoạt động 2 : Nhận xét , đánh giá . Nhận xét chung tiết học , khen như em có nhiều ý kiến đóng góp cho bài Hoạt động cá nhân . 4. Củng cố : - Giáo dục HS yêu thích tranh phong cảnh giữ gìn , bảo vệ thiên nhiên Thể dục (tiết 9) ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP TRÒ CHƠI “BỊT MẮT BẮT DÊ” I. MỤC TIÊU : - Củng cố và nâng cao kĩ thuật : Tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác , tương đối đều , đẹp , đúng khẩu lệnh . - Học động tác đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu biết cách bước đệm khi đổi chân . - Trò chơi “ Bịt mắt bắt dê ” . Yêu cầu rèn luyện , nâng cao khả năng tập trung chú ý , khả năng định hướng , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi , 2 – 6 chiếc khăn sạch . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . - Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Chơi trò chơi Tìm người chỉ huy : 2 – 3 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . a) Đội hình đội ngũ : 12 – 14 phút . - Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho các tổ . - Điều khiển cả lớp tập để củng cố : 2 phút . - Học động tác đổi chân khi đi đều sai nhịp : 5 – 6 phút . GV làm mẫu chậm và giảng giải cách bước theo nhịp hô . b) Trò chơi “Bịt mắt bắt dê” : - Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi - Quan sát , nhận xét , biểu dương HS hoàn thành vai chơi của mình . Hoạt động lớp , nhóm . - Tổ trưởng điều khiển tổ mình tập luyện ( 6 lần ) : 3 – 4 phút . - Tập bước đệm tại chỗ . - Tập bước đệm trong bước đi . - Cả lớp cùng chơi . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Chạy thường thành 1 vòng tròn quanh sân trường , sau đó khép dần lại thành vòng tròn nhỏ , chuyển thành đi chậm , vừa đi vừa làm động tác thả lỏng rồi dừng lại quay mặt vào trong : 2 phút . Thể dục (tiết 10) QUAY SAU , ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI , VÒNG TRÁI TRÒ CHƠI “BỎ KHĂN” I. MỤC TIÊU : - Củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác : quay sau , đi đều vòng phải , vòng trái , đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu thực hiện đúng động tác , đều , đúng khẩu lệnh . - Trò chơi “ Bỏ khăn ” . Yêu cầu biết cách chơi , nhanh nhẹn , khéo léo , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi , 1 chiếc khăn tay . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . - Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Chạy theo 1 hàng dọc quanh sân tập ( 200 – 300 m ) : 1 – 2 phút . - Chơi trò chơi Làm theo hiệu lệnh : 1 – 2 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút . - Điều khiển lớp tập , quan sát , sửa chữa sai sót cho HS : 2 – 3 phút . - Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho các tổ . - Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót , biểu dương thi đua . b) Trò chơi “Bỏ khăn” : - Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi - Quan sát , nhận xét , biểu dương HS chơi tích cực . Hoạt động lớp , nhóm . - Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển : 4 – 5 phút . - Từng tổ thi đua trình diễn : 2 – 3 phút . - Cả lớp cùng chơi . Phần kết thúc : 4 – 6 phút - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Cả lớp vừa hát , vừa vỗ tay theo nhịp : 1 – 2 phút .

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 tuan 5.doc
Giáo án liên quan