Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 5

I. Mục tiêu- Giúp HS:

 - Biết số ngày của từng tháng trong năm, của năm nhuận và năm không nhuận

- Chuyển đổi được đơn vị đo giữa ngày , giờ, phút, giây

- Xác định được 1 năm cho trước thuộc thế kỉ nào

 - Bài tập cần làm: Bài 1, 2,3 .

 - Giáo dục ý thức chăm chỉ học tập

II. Đồ dung dạy học

 - GV: Bảng phụ, nội dung BT 1

 - HS: Bảng, nháp

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.

1, Ôn định tổ chức:

 

doc22 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
noõ leọ , lieõn tuùc ủửựng leõn khụỷi nghúa ủaựnh ủuoồi quaõn xaõm lửụùc , giửừ gỡn neàn vaờn hoựa daõn toọc . II.Chuaồn bũ : PHT cuỷa HS . III.Hoaùt ủoọng treõn lụựp : Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ 1.OÅn ủũnh: 2.KTBC : GV ủaờọt caõu hoỷi baứi “Nửụực AÂu Laùc “ -GV nhaọn xeựt. 3.Baứi mụựi : a.Giụựi thieọu :ghi tửùa . b.Tỡm hieồu baứi : *Hoaùt ủoọng caự nhaõn : -GV yeõu caàu HS ủoùc SGK tửứ “Sau khiTrieọu ẹaứcuỷa ngửụứi Haựn” -Hoỷi:Sau khi thoõn tớnh ủửụùc nửụực ta ,caực trieàu ủaùi PK PB ủaừ thi haứnh nhửừng chớnh saựch aựp bửực boực loọt naứo ủoỏi vụựi nhaõn daõn ta ? -GV phaựt PBT cho HS vaứ cho 1 HS ủoùc . -GV ủửa ra baỷng ( ủeồ troỏng, chửa ủieàn noọi dung) so saựnh tỡnh hỡnh nửụực ta trửụực vaứ sau khi bũ caực trieàu ủaùi PKPB ủoõ hoọ : -GV giaỷi thớch caực khaựi nieọm chuỷ quyeàn, vaờn hoaự .Nhaọn xeựt , keỏt luaọn . *Hoaùt ủoọng nhoựm: - GV phaựt PBT cho 4 nhoựm.Cho HS ủoùc SGKvaứ ủieàn caực thoõng tin veà caực cuoọc khụỷi nghúa . -GV ủửa baỷng thoỏng keõ coự (coự ghi thụứi gian dieón ra caực cuoọc khụỷi nghúa, coọt ghi caực cuoọc khụỷi nghúa ủeồ troỏng ) : Thụứi gian Caực cuoọc k .nghúa Naờm 40 Naờm 248 Naờm 542 Naờm 550 Naờm 722 Naờm 776 Naờm 905 Naờm 931 Naờm 938 Kn hai Baứ Trửng . Kn Baứ Trieọu . Kn Lyự Bớ . Kn Trieọu .Q.Phuùc . Kn Mai .T .Loan . Kn Phuứng Hửng . Kn Khuực. T. Duù . Kn Dửụng.ẹ. Ngheọ C thaộng B. ẹaống . -GV cho HS thaỷo luaọn vaứ ủieàn teõn caực cuoọc kn. -Cho HS caực nhoựm nxeựt, boồ sung . -GV nhaọn xeựt vaứ keỏt luaọn : Nửụực ta bũ boùn PKPB ủoõ hoọ suoỏt gaàn moọt ngaứn naờm , caực cuoọc khụỷi nghúa cuỷa nhaõn daõn ta lieõn tieỏp noồ ra. Chieỏn thaộng Baùch ẹaống naờm 938 ủaừ mụỷ ra moọt thụứi kỡ ủoọc laọp laõu daứi cuỷa daõn toọc ta . 4.Cuỷng coỏ : -Cho 2 HS ủoùc phaàn ghi nhụự trong khung . -Khi ủoõ hoọ nửụực ta caực trieàu ủaùi PKPB ủaừ laứm nhửừng gỡ ? -Nhaõn daõn ta ủaừ phaỷn ửựng ra sao ? 5.Củng cố : -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc . 5.Daởn doứ:-Veà xem laùi baứi vaứ chuaồn bũ baứi “khụỷi nghúa hai Baứ Trửng “ -3 HS traỷ lụứi -HS khaực nhaọn xeựt boồ sung . -HS laộng nghe. -HS ủoùc. -1 HS ủoùc. -HS ủieàn noọi dung vaứo caực oõ troỏng nhử ụỷ baỷng trong PBT . Sau ủoự HS baựo caựo keỏt quaỷ laứm vieọc cuỷa mỡnh trửụực lụựp . -HS khaực nxeựt , boồ sung . -HS caực nhoựm thaỷo luaọn vaứ ủieàn vaứo . -ẹaùi dieọn caực nhoựm leõn baựo caựo keỏt quaỷ. -Caực nhoựm khaực nhaọn xeựt ,boồ sung. -2 HS ủoùc ghi nhụự . -HS traỷ lụứi caõu hoỷi . -HS khaực nhaọn xeựt . -HS caỷ lụựp . Ngày soạn: 7 /10 / 2009 Giảng: Thứ sáu, ngày 09 / 10/ 2009 Tiết 1: Toán Biểu đồ ( Tiếp theo ) I. Mục tiêu Giúp HS: - Bước đầu biết về biểu đồ hình cột - Bước đầu biết đọc một số thông tin trên biểu đồ hình cột - Bài tập cần làm: Bài 1, 2 ( a ) - Giáo dục ý thức chăm chỉ học tập II. Đồ dùng dạy học - GV: Vẽ sẵn biểu đồ Số chuột của 4 thôn đã diệt - HS: nháp, chì, thước III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1, ổn định tổ chức: 2, Kiểm tra bìa cũ: Làm bài tập 2 ý c(29) 3, Dạy bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a. Giới thiệu bài b. Giới thiệu biểu đồ hình cột - GV kẻ bảng biểu đồ Số chuột của 4 thôn đã diệt và giới thiệu: Đây là biểu đồ hình cột. (được thể hiện bằng các hàng và các cột) + Biểu đồ có mấy cột? Mỗi cột biểu thị gì ? + Trục bên trái của các cột ghi gì? + Số được ghi trên đầu mỗi cột là gì? - GV hướng dẫn HS đọc biểu đồ + Biểu đồ biểu diễn số chuột đã diệt được của các thôn nào? + Hãy chỉ trên biểu đồ cột biểu diễn số chuột đã diệt được của từng thôn? + Thôn Đông diệt được bao nhiêu con chuột? + Vì sao em biết thôn đông diệt được 2000 con chuột? + Hãy nêu số chuột đã diệt được của các thôn Đoài, Trung, Thượng? + Như vậy cột cao hơn sẽ biểu diễn số chuột nhiều hơn hay ít hơn? + Thôn nào diệt được nhiều chuột nhất? Thôn nào diệt được ít chuột nhất? + Cả 4 thôn diệt được bao nhiêu con chuột? + Thôn Đoài diệt hơn thôn Đông bao nhiêu con chuột? + Thôn Trung diệt ít hơn thôn Thượng bao nhiêu con chuột? + Có mấy thôn diệt được trên 2000 con chuột?đó là những thôn nào? 3. Luyện tập Bài 1.GV yêu cầu HS quan sát biểu đồ + Biểu đồ này là biểu đồ gì? Biểu diễn cái gì? - GV hướng dẫn HS TLCH Bài 2. Gv yêu cầu HS đọc số HS lớp Một của trường Tiểu học Hoà Bình trong từng năm học + Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? - GV vẽ biểu đồ: + Cột đầu tiên trong biếu đò biểu diễn gì? + Trên đỉnh cột này có chỗ trống, em điền gì vào đó? Vì sao? + Cột thứ hai trong bảng biểu diễn mấy lớp? + Năm học nào thì trường Hoà Bình có 3 lớp Một? + Vậy ta điền năm học 2002- 2003 vào chỗ trống dưới cột thứ mấy? - GV yêu cầu HS làm với 2 cột còn lại - GV yêu cầu HS VN làm phần b 4. Tổng kết dặn dò - GV nhận xét giờ học - BTVN: 2b - HS quan sát - HS trả lời + Có 4 cột, số con chuột đã diệt + Biểu đồ chỉ số chuột + Chỉ số chuột + Thôn Trung, thôn Đoài, thôn Đông, thôn Thượng. + 2000 con + 2200,1600,2750. HS quan sát và TL 1 HS đọc Hs trả lời HS làm vở Tiết 2 : Tập làm văn Đoạn văn trong bài văn kể chuyện I. Mục tiêu - Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện - Biết vận dụng những hiểu biết ban đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện. - Giáo dục ý thức chăm chỉ học tập II. Đồ dùng dạy học - GV: Tranh minh hoạ Sgk, bảng phụ - HS: Vở, CB bài trước ở nhà III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Giới thiệu bài 2. Tìm hiểu VD Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu - Gọi HS đọc lại truyện Những hạt thóc giống - GV phát bảng phụ cho 2 nhóm HS, yêu cầu các nhóm thảo luận và hoàn thành phiếu - Gọi Các nhóm treo bảng phụ, yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV kết luận chốt lời giải đúng Bài 2. + Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ mở đầu và chỗ kết thúc đoạn văn? + Em có nhận xét gì về dấu hiệu này ở đoạn 2? -GV kết luận và giới thiệu cách viết xuống dòng Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi và TLCH: - Gọi HS TLCH, HS khác nhận xét, bổ sung - GV kết luận về các sự việc của bà văn KC 3. Ghi nhớ - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ và lấy VD về đoạn văn và nêu sự việc trong đoạn văn đó 4. Luyện tập - Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu + Câu chuyện kể lại chuyện gì? + Đoạn nào đã viết hoàn chỉnh? Đoạn nào còn thiếu? + Đoạn 1 kể sự việc gì? + Đoạn 2 kể sự việc gì? + Đoạn 3 còn thiếu phần nào? + Phần thân đoạn theo em kể lại chuyện gì? - Yêu cầu HS làm bài cá nhân - Gọi HS trình bày, GV nhận xét, cho điểm 5. Tổng kết dặn dò - Nhận xét giờ học - Dăn HS về nhà viết đoạn 3 câu chuyện vào vở. 1 HS đọc 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm HS thảo luận HS nhận xét, bổ sung HSTL 1HS đọc HS thảo luận HSTL, lớp nhận xét, bổ sung 2 HS đọc và lấy VD 1 hS đọc HSTL HS tự làm bài cá nhân 2 hS trình bày * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Tiết 3 : Địa lí Trung du Bắc Bộ I. Mục tiêu Sau bài học, HS có khả năng: - Biết được thế nào là vùng trung du - Biết và chỉ đuệoc vị trí của những tỉnh có vùng trung du trên bản đồ - Biết một số đặc điểm và mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở trung du Bắc Bộ: Là vùng vừa có dấu hiệu của đồng bằng vừa có dấu hiệu của miền núi, thích hợp phát triển cây ăn quả và cây công nghiệp( nhất là chè) - Rèn luyện kĩ năng xem bản đồ, lược đồ, bảng thống kê - nêu được quy trình chế biến chè - Có ý thức bảo vệ rừng và tích cực tham gia trồng rừng * Môi trường: Sự thích nghi và cải tạo môi trường của con người ở miền núi và trung du: làm nhà sàn để tránh ẩm thấp và thú dữ, trồng trọt trên đất dốc, khai thác khoáng sản, rừng, sức nước. ( mức độ tích hợp bộ phận ) II. Đồ dùng dạy học - GV: BĐ hành chính VN, BĐ Địa lí tự nhiên VN, tranh ảnh đồi chè III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Giới thiệu bài 2. Nội dung giờ học * Hoạt động 1: Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải - GV yêu cầu HS quan sát tranh ảnh Sgk, TLCH: + Vùng trung du là vùng núi, vùng đồi hay vùng ĐB? + Em có nhận xét gì về điỉnh, sườn đồi và cách sắp xếp các đồi của vùng trung du? + Hãy so sánh những đặc điểm đó với dãy HLS? - GV nhận xét câu TL của HS và KL - Yêu cầu HS chỉ trên BĐ các tỉnh có vùng trung du *Hoạt động 2: Chè và cây ăn quả ở trung du + Vùng trung du sẽ phù hợp trồng các loại cây gì? - GV kết luận và treo tranh H1, H2 + Hãy nói tên tỉnh , loại cây trồng tương ứng và chỉ vị trí 2 tỉnh trên BĐ? + Mỗi loại cây trồng đó thuộc cây CN hay cây CN? - GV yêu cầu HS quan sát H3, thảo luận theo cặp đôI và nói cho nhau nghe về quy trình chế biến chè * hoạt động 3: Hoạt động trồng rừng và cây CN + Hiện nay ở các vùng núi và vùng trung du đang có hiện tượng gì sảy ra? + Theo em, hiện tượng đất trống đồi trọc sẽ gây hậu quả gì? - GV kết luận và giới thiệu về việc trồng rừng ở Phú Thọ + Em có nhận xét gì về bảng số liệu và ý nghĩa của những số liệu đó? - GV kết luận 3. Tổng kết dặn dò - GV nhận xét giờ học HS quan sát và TLCH 2 HS chỉ BĐ HS quan sát và TL HS thảo luận nhóm đôi 2 nhóm hỏi và TL HSTL HS quan sát bảng số liệu HS nêu nhận xét. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Tiết 4 : Sinh hoạt lớp I. Sơ kết tuần 5 1. Nền nếp: - Thực hiện tốt thi đua đợt 1 - 15 phút đầu giờ có tiến bộ - Một số bạn cần thực hiện nghiêm túc hơn trong giờ truy bài : Nam, Quõn, Hiểu. 2.Học tập: - Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái xây dựng bài: Dũng, Tỳ, Thanh. - Trong lớp còn một số em chưa chăm học, làm việc riêng trong giờ: Minh Quõn 3. Vệ sinh: - Vệ sinh sạch sẽ, thực hiện tốt II. Hoạt động, kế hoạch tuần 6: 1. Nền nếp - Tiếp tục thực hiện tốt thi đua đợt 1. - Phát huy những mặt tích cực đã đạt được trong tuần trước. 2. Học tập: - Tổ 1 ( có bạn Nam còn núi bậy ) cần cố gắng nhiều trong học tập - Duy trì lịch luyện viết 3. Vệ sinh: - Giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực được phân công - Giữ gìn sức khoẻ khi thời tiết chuyển mùa. 4. Các hoạt động khác : -Duy trì hoạt động múa hát tập thể - Duy trì hoạt động sao, Đội.

File đính kèm:

  • doctuan 5 lop 4.doc