Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 21 - Trường Tiểu học Đạ Rsal - Năm 2013 - 2014

 I Mục tiêu :

1.Bước đầu biết cách rút gọn phân số

 2.Nhận biết được phân số tối giản( trường hợp đơn giản).

- Rèn hs tính cẩn thận chính xác.

II. Hoạt động sư phạm:

1.Bài cũ: Gọi 2 HS làm bài 1b/112.

- Nhận xét, ghi điểm.

2.Bài mới: a. Giới thiệu bài. Ghi tên bài.

II. Hoạt động dạy học :

 

doc21 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 804 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 21 - Trường Tiểu học Đạ Rsal - Năm 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
,); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của giáo viên. - GDHS cách trình bày bài văn. II. Chuẩn bị ĐDDH: Bảng phụ ghi lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, . . . III. Hoạt động dạy học: 1.Bài cũ: Không kiểm tra. 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài. Ghi tên bài. b. Nội dung: Hoạt động Giáo viên Học sính HĐ1: HDHS chữa bài. HĐ2: Đọc bài văn hay. -Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc nhiệm vụ của tiết trả bài tập làm văn trong SGK. -Nhận xét kết quả làm bài của học sinh. -Trả bài cho học sinh. -Phát phiếu học tập như đã chuẩn bị. -Đến từng bàn nhắc nhở từng học sinh. -Nhận xét bổ sung. -Gọi HS đọc những bài văn hay. -Gọi HS nhận xét. -Nhận xét tuyên dương hs. -3 HS nối tiếp nhau đọc. -Nghe. -Nhận bài làm của mình. -Nhận phiếu. +Đọc lời nhận xét của giáo viên. +Đọc các lỗi sai trong bài, viết chữ vào phiếu hoặc gạch chân và chữa vào vở. +Đổi phiếu hoặc vở cho bạn kiểm tra. -Đọc lỗi và chữa bài. -3 – 4 hs đọc bài của hs. -Lớp theo dõi nhận xét. IV.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài. V.Dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau. Tiết 3 Luyện từ và câu § 42:Vị ngữ trong câu kể ai thế nào? I. Mục tiêu: - Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? ( Nội dung ghi nhớ). - Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào? Theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập (mục III) II. Chuẩn bị ĐDDH: Bảng phụ, phiếu học tập III. Hoạt động dạy học: 1.Bài cũ: - Gọi 2 HS làm lại bài 2 tiết trước. - Nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài. Ghi tên bài. b.Nội dung: Hoạt động Giáo viên Học sinh HĐ1: HD phần nhận xét HĐ2: Ghi nhớ: HĐ3: HD luyện tập: Yêu cầu1,2,3: -Gọi HS đọc ví dụ. -Nhắc HS sử dụng các kí hiệu quy định. -Nhận xét chốt lại lời giải đúng. Yêu cầu 4:Gọi HS đọc yêu cầu bài -HD hs làm. -Tổ chức thảo luận. -Nhận xét kết luận lời giải đúng. -Gọi HS đọc ghi nhớ. -Yêu cầu HS đặt câu và xác định CN, VN và nêu rõ VN để minh hoạ cho ghi nhớ. Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài -GV đọc lại yêu cầu hd làm bài. -Nhận xét cho điểm. -Nhận xét, chữa bài. Bài 2:Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. -HD yêu cầu HS tự làm bài. -Gọi hs đọc bài làm. -Chấm bài, nhận xét tuyên dương hs làm bài tốt. -1HS đọc. -1HS lên bảng lựa chọn câu kể Ai thế nào? Và xác định CN, VN. -Nhận xét chữa bài. +Đêm về, cảnh vật // thật im lìm. -1HS đọc yêu cầu của bài tập. -Thảo luận cặp đôi: -VN của câu trên biểu thị trạng thái của sự vật người được nhắc đến là CN. -2HS đọc. -2HS lên bảng đặt câu và phân tích ví dụ của mình. + Đêm trăng // yên tĩnh -1HS đọc – lớp đọc thầm. -HS thảo luận cặp đôi. -1HS lên bảng làm dán thành câu kể Ai thế nào? -HS lên bảng xác định vị ngữ trong câu đó. -1HS đọc lớp theo dõi. -HS làm vào vở. -3 hs đọc bài làm. -Lớp nhận xét bài bạn. IV.Củng cố: Nhắc HS về nhà học thuộc ghi nhớ, viết 5 câu kể vào vở. V.Dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau. Tiết 4 Kĩ thuật § 21:Lắp cái đu ( tiết 1) I Mục tiêu: 1.Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp cái đu. 2.Lắp được cái đu theo mẫu. II. Hoạt động sư phạm: -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS -Nhận xét. III Các hoạt động dạy học. Hoạt động Giáo viên Học sinh HĐ1: Nhằm đạt mục tiêu 1 HĐLC: Q.sát HTTC:Cá nhân HĐ2: Nhằm đạt mục tiêu 1,2 HĐLC: Q.sát HTTC:Cá nhân -Đưa mẫu cho HS quan sát. -Hướng dẫn: -Cái đu có những bộ phận nào? -GV nêu tác dụng của cái đu trong thực tế: ở các trường mầm non hoặc trong công viên, ta thường thấy các em nhỏ ngồi chơi trên các ghế đu. -HD lắp cái đu theo quy trình. -GV cùng HS chọn các chi tiết. -Yêu cầu: *Lắp giá đỡ đu: Để lắp được giá đỡ đu cần phải có những chi tiết nào? -Khi lắp giá đỡ đu em cần chú ý điều gì? *Lắp ghế đu. +Để lắp ghế đu cần chọn những chi tiết nào? Số lượng bao nhiêu? *Lắp trục đu vào ghế đu: Yêu cầu -Để cố định trục đu cần bao nhiêu vòng hãm. -GV lắp ráp các bộ phận để hoàn thành cái đu như hình 1 -Khi tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp. -Quan sát mẫu cái đu đã lắp -Quan sát từng bộ phận của cái đu. -Cần có 3 bộ phận: Giá đỡ đu, ghế đu, trục đu. -Nghe. -Quan sát GV lắp cái đu theo quy trình -2-3 HS lên chọn một vài chi tiết phần lắp tay đu. -Cần 4 cọc đu thanh thẳng 11 lỗ, giá đỡ trục đu. -Cần chú ý vị trí trong ngoài của các thanh thẳng 11 lỗ và thanh chữ U dài. -Cần chọn tấm nhỏ 4 thanh thẳng 7 lỗ, tấm 3 lỗ, 1 thanh chữ U dài. -Quan sát hình 4 SGK, 1 em lên lắp. -Cần 4 vòng hãm. -Thực hiện theo GV. IV. Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét.Dặn dò. V. Chuẩn bị ĐDDH: -Mẫu cái đu đã lắp sẵn. -Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. Thứ sáu ngày 17 tháng 01 năm 2014 Tiết 2 Toán § 105:Luyện tập I. Mục tiêu: 1.Thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số. - Rèn hs tính cẩn thận chính xác. II. Hoạt động sư phạm: 1.Bài cũ: - Gọi 2 HS làm bài 2d, e, g/ 117. - Nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài. Ghi tên bài. III.Hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: -Đạt MT số 1 -HĐLC:T.hành -HT TC:Cá nhân. Hoạt động 2: -Đạt MT số 1 -H ĐLC:V.dụng -HT TC: Cá nhân Bài 1a: Gọi hs nêu yêu cầu. -GV nêu yêu cầu, hướng dẫn HS làm bài. -Yêu cầu hs làm bảng con. -GV chữa bài, nhận xét Bài 2a: Gọi hs nêu yêu cầu. -GV nêu yêu cầu và hướng dẫn các nhóm làm bài. -HS yếu làm bài 1a vào vở. -Theo dõi giúp đỡ hs làm bài. -Nhận xét, sửa bài hs. Bài 4: Gọi HS đọc yêu cầu. -HD cách làm yêu cầu làm vào vở. -Theo dõi giúp đỡ hs làm bài. -HS yếu làm: Quy đồng mẫu số các phân số: và -Gọi hs chữa bài. -Nhận xét ghi điểm. -1 hs nêu yêu cầu. -3HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài bảng con. -Nhận xét chữa bài trên bảng. -1 HS đọc yêu cầu . -Các nhóm thảo luận làm bài -Các nhóm gắn bài lên bảng. -Lớp nhận xét bài các nhóm. -1 HS đọc yêu cầu. -Lớp theo dõi làm vào vở. -HS yếu làm phép tính vào vở. -2 hs chữa bài. -Lớp theo dõi nhận xét. IV: Hoạt động nối tiếp: 1.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài. 2.Dặn dò: Nhận xét tiết học. V: Chuẩn bị ĐDDH: Bảng con, bảng phụ. Bảng nhóm. Tiết 3 Khoa học § 42: Sự lan truyền âm thanh I.Mục tiêu: - Nêu được những ví dụ chứng tỏ âm thanh có thể truyền qua chất khí, chất rắn, chất lỏng. - GDHS vận dụng bài học vào cuộc sống. Yêu thích môn học. II. Chuẩn bị ĐDDH: Bộ đồ thí nghiệm III. Hoạt động dạy học : 1.Bài cũ: - Gọi 2 HS Mô tả một thí nghiệm mà em biết để chứng tỏ rằng âm thanh do các vật rung động phát ra. - Nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài. Ghi tên bài. b. Nội dung: Hoạt động Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu sự lan truyền âm thanh Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh qua chất lỏng, chất rắn Hoạt động 3: Tìm hiểu âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi lan truyền ra xa -GV: Tại sao khi gõ trống, tai ta nghe được tiếng trống? -GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm -GV nhận xét, kết luận -GV làm thí nghiệm chứng tỏ âm thanh có thể lan truyền qua chất lỏng, chất rắn -Các em hãy lấy những ví dụ trong thực tế chứng tỏ sự lan truyền của âm thanh qua chất rắn và chất lỏng. -Kết luận -Âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi lan truyền ra xa. -GV làm một số thí nghiêm chứng tỏ âm thanh yêu đi hay mạnh lên khi lan truyền ra xa -Hãy lấy các ví dụ cụ thể để chứng tỏ âm thanh yếu dần đi khi lan truyền ra xa nguồn âm. -GV kết luận -Vì âm thanh rung động từ trống phát ra -HS theo dõi : Xé giấy vụn để trên mặt bàn và gõ -Thảo luận về nguyên nhân làm cho tấm ni lông rung và giải thích được âm thanh truyền từ trống -Đại diện các nhóm trình bày -HS lắng nghe nhắc lại kết luận. -Quan sát và theo dõi -HS phát biểu ý kiến cá nhân. -Lớp nhận xét bổ sung. -3 hs nhắc lại kết luận. -Lớp theo dõi. -HS quan sát thí nghiệm. -HS phát biểu ý kiến cá nhân. -Lớp nhận xét. -2 hs nhắc lại kết luận. IV.Củng cố: Nêu lại nội dung bài V.Dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau. Tiết 4 Tập làm văn § 42: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối I. Mục tiêu : - Nắm được cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn miêu tả cây cối. - Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối(BT1).Biết lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học (BT2). **GDBVMT : GDHS cảm nhận được vẻ đẹp của cây cối trong môi trường thiên nhiên. II. Chuẩn bị ĐDDH: III. Hoạt động dạy học : 1.Bài cũ: - Không kiểm tra. 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài. Ghi tên bài. b.Nội dung: Hoạt động Giáo viên Học sinh HĐ1: Phần nhận xét HĐ2: Ghi nhớ: HĐ3: Phần luyện tập: Bài 1: Gọi hs nêu yêu cầu. -GV hướng dẫn HS xác định đoạn văn và nội dung chính của từng đoạn Đoạn 1: 3 dòng đầu Đoạn 2: 4 dòng tiếp Đoạn 3: còn lại Bài 2: Gọi hs nêu yêu cầu. -Yêu cầu HS đọc lại bài: Cây mai tứ quý, sau đó so sánh với bài Bãi ngô ở bài tập 1 và chỉ ra trình tự miêu tả trong bài Cây mai tứ quý có gì khác với bài Bãi ngô. -Bài cây mai tứ quý có mấy đoạn? Nội dung từng đoạn?Nêu trình tự. -GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng. -GV rút ra ghi nhớ. Bài 1: Gọi hs đọc yêu cầu. -Các em phải chỉ rõ bài cây gạo được miêu tả theo trình tự như thế nào? -GV nhận xét, chốt lại bài vănnhững quả gạo ¦ những mảnh vỏ tách ra. . . gạo mới. **GDBVMT : Chúng ta cần làm gì để bảo vệ cây cối ? -Nhận xét GD hs không được chặt cây, bẻ cành... Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu. -Treo tranh, ảnh về một số cây ăn quả. Chọn một loại cây đó lập dàn ý để miêu tả cây mình chọn. -GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài. -GV nhận xét. -1 HS đọc yêu cầu -HS lắng nghe thực hiện. -Lớp nhận xét bổ sung. -1 HS đọc yêu cầu. -Học sinh đọc thầm bài Cây mai tứ quý. -HS phát biểu ý kiến. -Nhận xét bổ sung. -2 hs nêu, lớp theo dõi bổ sung. -2HS đọc phần ghi nhớ -1HS đọc yêu cầu bài tập 1, đọc bài cây gạo. -HS lần lượt phát biểu ý kiến. -Nhận xét. -2 – 3 hs nêu ý kiến. -Lớp bổ sung. -Lắng nghe. -1HS đọc yêu cầu bài tập -HS làm vào vở. -HS lần lượt phát biểu. -Lớp nhận xét. IV.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học. V.Dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 tuan 21(1).doc