Giáo án Các môn lớp 4 - Tuần 17

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :

- Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãI; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lồi nhân vật ( chú hề, nàng công chúa nhỏ) và lời người dẫn chuyện.

- Hiểu ND: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, đáng yêu.( trả lời được các câu hỏi trong SGK)

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Tranh minh họa bài tập đọc

- Bảng phụ viết đoạn văn cần luyện đọc

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

 

 

doc25 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 800 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 4 - Tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ụng cụ học vẽ của HS. GV nhận xét- đánh giá 2. Bài mới: * GT bài: - Nêu MĐ - YC của tiết học HĐ1: Quan sát nhận xét - GV giới thiệu một số bài trang trí hình vuông và hình 1; 2; SGK trang 40 để HS nhận xét và tìm ra cách trang trí. GV gợi ý HS so sánh, nhận xét hình 1;2; trang 40 SGK để tìm ra sự giống, khác nhau về cách trang trí bố cục hình vẽ và màu sắc. HĐ2: Cách trang trí hình vuông - GV yêu vẽ một số hình vuông trên bảng hoặc yêu cầu HS xem hình 3 trang 41 SGK để hướng dẫn. - GV sử dụng một số hoạ tiết như hình hoa, lá đơn giản vẽ vào các hình vuông cho phù hợp để HS nhận ra. - GV gợi ý HS cách vẽ màu HĐ3: Thực hành - GV nhắc HS HĐ4: Nhận xét - đánh giá - GV và HS chọn một số bài vẽ có những ưu điểm điển hình để cùng đánh giá, xếp loại. - GV tuyên dương HS có bài vẽ tốt, nhắc nhở những bài chưa đạt yêu cầu. 3. Củng cố, dặn dò: (H) Nêu các bước tiến hành vẽ trang trí hình vuông. Nhận xét tiết học- tuyên dương HS tích cực xây dựng bài sôi nổi và có bài vẽ đẹp. Về nhà quan sát hình dáng, màu sắc của các loại lá và quả. Chuẩn bị bài sau: Vẽ theo mẫu " Tĩnh vật lọ và quả" + Có nhiều cách trang trí hình vuông. + Các học tiết thường được sắp xếp đối xứng qua các đường chéo và đường trục. + Họa tiết chính thường to hơn và ở giữa. + Hoạ tiết phụ thưởng nhỏ hơn ở 4 góc hoặc sung quanh. + Những hoa tiết giống nhau thì vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu, cùng độ đậm nhạt. + Màu sắc và đậm nhạt làm rõ trọng tâm của bài. + Kẻ các trụ + Tìm và vẽ các mãng hình trang trí + Cách sắp xếp hoạ tiết ( đối xứng ..., nhắc lại...., xen kẻ.....) + Các vẽ hoạ tiết vào các mảng. + Không vẽ quá nhiều màu ( 3-5 màu) + Vẽ màu vào hoạ tiết chính trước hoạ tiết phụ sau và nền sau cùng. + Màu sắc cần có đậm có nhạt. + Vẽ hình vuông ra tờ giấy + Kẻ các đường trục bằng bút chì. + Vẽ các hình mảng theo ý thích. + Vẽ các hoạ tiết vào các mảng. + Chọn và vẽ màu tuỳ thích. Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009 Toán : tiết 85 Luyện tập I. MụC tiêu : Giúp HS: - Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2 và dấu hiệu chia hết cho 5. - Biết kết hợp hai dấu hiệu để nhận biết các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 thì chữ số tận cùng phải là 0. * Giảm tải: Giảm bài 5/96 II. đồ dùng dạy học : - Giấy khổ lớn để HS làm BT5 III. hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi vài HS nêu dấu hiệu chia hết cho 2 và yêu cầu cho VD về số chia hết cho 2, không chia hết cho 2. -Tương tự kiểm tra vềdấu hiệu chia hết cho 5 2. Luyện tập : Bài 1 : - Gọi HS đọc đề bài - Yêu cầu tự làm vào VBT - Gọi 2 em trình bày và giải thích tại sao lại chọn các số đó - Kết luận, ghi diểm Bài 2 : - Gọi 1 em đọc đề - Chia lớp thành 2 đội và cho chơi trò chơi Ai nhanh hơn - Kết luận, tuyên dương Bài 3 : - Gọi 1 em đọc đề - Yêu cầu các nhóm đọc thầm và tìm ra dấu hiệu chung - Yêu cầu tự làm vào VBT - Gọi HS nhận xét. GV kết luận, ghi điểm Bài 4: - Gọi HS đọc đề - Chia nhóm 4 em thảo luận làm bài. Phát phiếu cho 2 nhóm - Gọi đại diện nhóm trình bày - Kết luận, ghi điểm 3. Dặn dò: - Nhận xét tiết học - CB : Bài 87 - 2 em trả lời - 2 em trả lời - 1 em đọc. - HS tự làm VBT - 2 em trình bày, giải thích a) 4568; 66814; 2050; 3576; 900 b) 3457; 2229; 2355 - Lớp nhận xét, bổ sung - 1 em đọc. - Chia 2 đội, mỗi đội cử 3 em tham gia thi a) 248; 960; 754 ... b) 295; 765; 950 ... - Lớp nhận xét, bổ sung - 1 em đọc. a) Chia hết cho 2 và 5: tận cùng là chữ số 0 b) Chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5: tận cùng là các chữ số: 2, 4, 6, 8 c) Chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2: tận cùng là 5 - 1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT - 1 em đọc. - HĐ nhóm 4 em - Dán phiếu lên bảng - Đại diện nhóm trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung - Lắng nghe Luyện Từ & Câu : tiết 34 Vị ngữ trong câu kể : Ai làm gì? I. MụC tiêu HS hiểu: - Trong câu kể Ai làm gì?,VN nêu lên hoạt động của người hay vật. - VN trong câu kể Ai làm gì? thường do ĐT hay CĐT đảm nhiệm II. đồ dùng dạy học - 3 băng giấy, mỗi băng viết 1 câu kể Ai làm gì? tìm được ở bài 1 để HS làm bài 2 - Một số tờ phiếu viết các câu kể Ai làm gì? ở bài 1 - Một tờ phiếu kẻ bảng nội dung bài 2 III. hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng đặt câu. Mỗi em đặt 2 câu kể theo kiểu Ai làm gì? - Câu kể Ai làm gì? thường có những bộ phận nào? 2. Bài mới: * GT bài: Tiết học hôm nay sẽ giúp các em hiểu được ý nghĩa, loại từ của VN trong câu kể Ai làm gì? HĐ1: Tìm hiểu ví dụ - Gọi HS đọc đoạn văn - Yêu cầu HS suy nghĩ, trao đổi và làm BT Bài 1: - Yêu cầu tự làm bài - Gọi HS nhận xét, chữa bài - Nhận xét, kết luận lời giải đúng - Các câu 4,5,6 cũng là câu kể nhưng thuộc kiểu câu Ai thế nào?Các em sẽ học sau Bài 2: - Yêu cầu tự làm vào VBT - Gọi HS nhận xét, chữa bài - GV chốt lại lời giải đúng Bài 3: - Vị ngữ trong các câu trên có ý nghĩa gì? Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Gọi HS trả lời và nhận xét - Vị ngữ trong câu có ý nghĩa gì? HĐ2: Nêu ghi nhớ - Gọi HS đọc ghi nhớ - Gọi HS đặt câu kể Ai làm gì? HĐ3: Luyện tập Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Phát giấy và bút dạ cho nhóm 2 em - Nhận xét, kết luận lời giải đúng Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu tự làm vào VBT - GV chốt lại lời giải đúng - Gọi HS đọc lại các câu kể Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi + Trong tranh có những ai? Đang làm gì? - Yêu cầu tự làm vào VBT, khuyến khích viết thành đoạn văn - Gọi 3-5 em trình bày bài làm, GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt và cho điểm 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét - Chuẩn bị ôn tập HKI - 3 em lên bảng - 1 em trả lời - Lớp nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - 1 em đọc. - Trao đổi, thảo luận cặp đôi - 1 em lên bảng, lớp làm bài - Lớp nhận xét, bổ sung - Đọc lại các câu kể (câu 1,2,3) - Lắng nghe - 1 em lên bảng, lớp làm bằng bút chì vào SGK - Nhận xét, chữa bài trên bảng: + .../ đang tiến về bãi. + .../ kéo về nườm nượp. + .../ khua chiêng rộn ràng. + Vị ngữ trong câu nêu lên HĐ của người, của vật - 1 em đọc. + VN trong các câu trên do ĐT tạo thành - 2 em phát biểu - 3 em đọc, lớp đọc thầm và học thuộc - 1 số em đặt câu - 1 em đọc. - Thảo luận nhóm đôi, dán phiếu lên bảng - Lớp nhận xét, bổ sung - 1 em đọc. - 1 HS lên bảng viết thành câu, cả lớp làm vào VBT - Lớp nhận xét, bổ sung - 2 HS đọc - 1 em đọc. - Quan sat và trả lời câu hỏi - Tự làm bài Trong giờ ra chơi, sân trường thật náo nhiệt. Dưới bóng mát tán lá bàng, các bạn tụm lại đọc báo. Giữa sân, các bạn nam chơi đá cầu. Cạnh đó, mấy bạn nữ chơi nhảy dây - Lắng nghe ÂM NHạC : tiết 18 Ôn các bài hát đã học : Trên ngựa ta phi nhanh, Khăn quàng thắm mãi vai em I. MỤC TIấU - Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca một số bài hỏt đó học : Trờn ngựa ta phi nhanh, Khăn quàng thắm mói vai em - Tập biểu diễn bài hỏt II. HOẠT DỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : 2. Bài mới : * ễn tập bài hỏt: Khăn quàng thắm mói vai em - GV hỏt lần 1 - Hóy nờu tờn tỏc giả của bài hỏt này? - Hỏt + vỗ tay theo nhịp * ễn tập bài hỏt Trờn ngựa ta phi nhanh (tương tự như trờn) * Tập biểu diễn bài hỏt - Phõn nhúm HS tự tập biểu diễn - Gọi từng nhúm lờn làm mẫu - GV chỉnh sửa, nhận xột, tuyờn dương - Tổ chức cho cỏc nhúm thi biểu diễn trước lớp 3. Củng cố, dặn dũ : - Về nhà ụn lại cỏc bài hỏt đó học - HS hỏt cả lớp - HS nờu - Hỏt + vỗ tay - Nhúm 4 - Nhúm thực hiện - HS thi Tập Làm Văn : tiết 34 Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật I. MụC tiêu 1. HS tiếp tục tìm hiểu về đoạn văn: Biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu của đoạn văn 2. Biết viết các đoạn văn trong một bài văn miêu tả đồ vật. II. đồ dùng dạy học - Một số kiểu, mẫu cặp sách HS III. hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ trang 170 - Gọi HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em 2. Bài mới: * GT bài: Tiết học hôm nay các em sẽ luyện tập về xây dựng doạn văn trong văn miêu tả * Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: - Gọi 2 em nối tiếp đọc nội dung và yêu cầu bài tập - Yêu cầu trao đổi theo cặp và TLCH: a) Các đoạn văn trên thuộc phần nào trong bài văn miêu tả b) Xác định nội dung miêu tả của từng đoạn văn? c) ND miêu tả của mỗi đoạn được báo hiệu ở câu mở đoạn bằng những từ ngữ nào? Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập và các gợi ý - Gọi HS quan sát chiếc cặp của mình và tự làm bài. Chú ý nhắc HS: + Chỉ viết đoạn miêu tả hình dáng bên ngoài của cặp + Nên viết theo các gợi ý + Cần miêuu tả những đặc điểm riêng + Khi viết chú ý bộc lộ cảm xúc - Gọi HS trình bày - GV sửa lỗi, cho điểm Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý - Yêu cầu tự làm vào VBT - Gọi HS trình bày - Sửa lỗi, cho điểm 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị Ôn tập HKI - 2 em đọc - 2 em đọc bài văn của mình - Lắng nghe - 2 HS đọc yêu cầu và nội dung - Thảo luận nhóm đôi + Cả 3 đoạn thuộc phần thân bài +Đoạn 1: Tả hình dáng bên ngoài Đoạn 2: Tả quai cặp và dây đeo Đoạn 3: Tả bên trong chiếc cặp +Đoạn 1: Màu đỏ tươi... Đoạn 2: Quai cặp... Đoạn 3: Mở cặp ra... - 1 HS đọc yêu cầu và các gợi ý - Quan sát cặp, làm bài - 3-5 em trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung - 1 em đọc. - HS làm VBT - 2-3 em trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung - Lắng nghe HĐĐ : tiết 17 Sinh hoạt Đội I. YấU CẦU - Đỏnh giỏ cỏc hoạt động tuần 17, triển khai cụng tỏc tuần 18 - Tập hỏt mỳa bài hỏt mới “Tuổi thơ của chỳng em” II. SINH HOẠT 1. Đỏnh giỏ cỏc hoạt động tuần 17 - Lớp phú học tập nhận xột cỏc hoạt động tuần qua - Lớp phú lao động, văn thể mĩ nhận xột - Lớp trưởng nhận xột chung 2. Triển khai cỏc hoạt động tuần 18 - Chuẩn bị ụn tập thật tốt để kỡ thi HKI đạt kết quả cao - Hoàn thành hồ sơ Đội để TPT kiểm tra - Lao động dọn vệ sinh trường lớp - Hoàn thành cỏc khoản tiền của Đội trong HKI 3. Tập hỏt mỳa bài hỏt mới ***************

File đính kèm:

  • docGA 4 Tuan 17 CKTKN.doc
Giáo án liên quan