Giáo án Các môn lớp 4 – Năm 2009 - Tuần 30

 TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG

 I. Mục tiêu: SGV/269

 II. Hoạt động dạy học:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. Bài cũ: HS lên bảng làm lại bài tập 2

2. Luyện tập chung

Bài 1: HS đọc yêu cầu bài tập (tính)

- HS làm bảng con, nêu lại cách làm.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

doc21 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 4 – Năm 2009 - Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Nờu nội dung , yờu cầu đề bài . - Tiếp nối nhau phỏt biểu : - Quan sỏt . - HS lắng nghe GV hướng dẫn - HS phỏt biểu về con vật mỡnh chọn tả - Về nhà thực hiện theo lời dặn của giỏo viờn Luyện từ và câu: Câu cảm I. Mục tiêu: Viết được một cỏc cõu văn cú sử dụng cõu cảm . II. Đồ dựng dạy học: Bảng phụ viết cõu cảm ở BT1( phần nhận xột ) phiếu bài tập III. Hoạt động trờn lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1.Bài cũ: Gọi 3 HS lờn bảng đọc đoạn văn viết về hoạt động du lịch - thỏm hiểm . 2. Bài mới: GV giới thiệu hướng dẫn HS làm BT Bài 1: HS mở SGK đọc nội dung và trả lời cõu hỏi bài tập 1, 2, 3 . - HS suy nghĩ , phỏt biểu ý kiến trả lời. - GV nhận xột cỏc cõu hỏi . - cuối các câu trên có dấu gì? Bài 2 : Yờu cầu HS tự làm bài . -Gọi HS phỏt biểu. Nhận xột , chữa bài cho bạn + Nhận xột , kết luận lời giải đỳng . - GV kết luận : - Cõu cảm dựng để bộc lộ cảm xỳc của người núi - Trong cõu cảm thường cú cỏc từ ngữ : ụi , chao , trời , quỏ , lắm , thật , ... 3. ghi nhớ: Gọi 2 - 3 HS đọc nội dung ghi nhớ . - Mời một số HS tiếp nối đặt cõu cảm . 4. Luyện tập: Bài 1: HS mở SGK đọc ND và TLCH bài tập 1. -HS tự làm bài, HS đọc lại cõu cảm theo đỳng giọng điệu phự hợp với cõu cảm . kết luận lời giải đỳng . Bài 2: Gọi HS đọc đề bài . - Mời đại diện cỏc nhúm làm vào phiếu ,tỡm cỏc cõu cảm cú thể sử dụng trong từng tỡnh huống Bài 3: Gọi HS đọc yờu cầu và nội dung . - HS tự làm bài vào vở . Gọi HS tiếp nối đọc cõu cảm và núi lờn cõu cảm bộc lộ cảm xỳc gỡ . 5.củng cố, dặn dò: - Khi nào thỡ chỳng ta sử dụng Cõu cảm? -Dặn HS về nhà học bài và viết (3 đến 5 cõu cảm rồi viết vào vở .) - 2 HS đứng tại chỗ đọc . Chà,con mốo cú bộ lụng mới đẹp làm sao! ( dựng để thể hiện cảm xỳc ngạc nhiờn , vui mừng trước vẻ đẹp của bộ lụng con mốo ) - A! con mốo này khụn thật ! ( dựng để thể hiện cảm xỳc thỏn phục , sự khụn ngoan của con mốo ) - Cuối cỏc cõu trờn cú dấu chấm cảm Tiếp nối nhau đặt : VD A ! Mẹ về vui quỏ ! con chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao ! ễ !ỏnh trăng rằm sỏng quỏ ! Chà,con mốo này bắt chuột giỏi quỏ ! ễi ! Trời rột quỏ ! ễi ! bạn Ngõn chăm chỉ quỏ ! Chà ! bạn Ngõn chăm chỉ thật ! ễi ! bạn Giang học giỏi quỏ ! Tỡnh huống a : - Trời , cậu giỏi thật ! - Bạn thật là tuyệt ! Tỡnh huống b : + Trời ơi , lõu quỏ rồi mới gặp cậu ! + Trời bạn làm mỡnh cảm động quỏ ! 1 HS đọc yờu cầu đề , lớp đọc thầm . a.Cõu này bộc lộ cảm xỳc mừng rỡ. b.Cõu này bộc lộ cảm xỳc thỏn phục. c. Cõu này bộc lộ cảm xỳc ghờ sợ. - HS cả lớp . Chiều: Tập làm văn: Điền vào giấy tờ in sẵn I. Mục tiờu: Biết tỏc dụng của việc khai bỏo tạm trỳ tạm vắng . Cú ý thức nhắc nhớ mọi người thực hiện việc khai bỏo tạm trỳ tạm vắng . II. Đồ dựng dạy học: Một số bản phụ tụ mẫu " Phiếu khai bỏo tạm trỳ tạm vắng III. Hoạt động trờn lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1.Bài cũ: học sinh đọc đoạn văn miờu tả về ngoại hỡnh của con mốo hoặc con chú đó hoặc con chú đó viết ở bài tập 4 . 2. Bài mới : Giới thiệu bài- Hướng dẫn làm BT Bài 1 : Yờu cầu HS đọc đề bài . - Gọi 1 HS đọc nội dung phiếu. - GV treo bảng phiếu phụ tụ phúng to lờn bảng giải thớch cỏc từ ngữ viết tắt : CMND ( chứng minh nhõn dõn ) - Hướng dẫn học sinh thực hiện yờu cầu . - Phỏt phiếu đó phụ tụ sẵn cho từng học sinh - Yờu cầu HS tự điền vào phiếu in sẵn. HS đọc phiếu sau khi điền . Treo bảng Bản phụ tụ " Phiếu khai bỏo tạm trỳ tạm vắng" gọi HS đọc lại sau đú nhận xột,sửa lỗi và cho điểm từng học sinh Bài 2 : Yờu cầu HS đọc đề bài - TLCH GV kết luận : Phải khai bỏo tạm trỳ tạm vắng để chớnh quyền địa phương quản lớ được những người đang cú mặthoặc vắng mặt tại nơi ở những người ở nơi khỏc mới đến . Khi cú việc xảy ra cơ quan Nhà nước cú căn cứ để điều tra xem xột . 3. Củng cố – dặn dũ: -Nhận xột tiết học. -Dặn HS về nhà viết lại cho hoàn thành phiếu khai bỏo tạm trỳ tạm vắng . - Quan sỏt kĩ cỏc bộ phận con vật mà em yờu thớch để tiết học sau học ( Luyện tập miờu tả cỏc bộ phận của con vật ) - 3 HS đọc . -Tiếp nối nhau phỏt biểu . Địa chỉ Họ và tờn chủ hộ Điểm khai bỏo tạm trỳ tạm vắng PHIẾU KHAI BÁO TẠM TRÚ TẠM VẮNG 1 Họ và tờn : 2. Sinh ngày : 3 . Nghề nghiệp và nơi làm việc 4. CMND số : 011101111 5. Tạm trỳ tạm vắng từ ngày : 6. Ở đõu đến hoặc đi đõu : 7. Lớ do : 8 . Quan hệ với chủ hộ : 9 . Trẻ em dưới 15 tuổi đi theo : 10. Ngày thỏng năm Cỏnbộ đăng kớ Chủ hộ . + Tiếp nối nhau phỏt biểu. - HS ở lớp lắng nghe nhận xột và bổ sung nếu cú . Luyện toán: ứng dụng của tỉ lệ bản đồ I.Mục tiêu: Giỳp HS : - Từ độ dài thật trờn mặt đất cho trước , biết cỏch tớnh độ dài thu nhỏ trờn bản đồ. - Biết vận dụng tỉ lệ đó vào thực tế trong cuộc sống. II. Hoạt động dạy học: 1. Ôn kiến thức: Tỉ lệ ghi trờn bản đồ cho ta biết điều gỡ? Cho VD minh hoạ về ứng dụng của tỉ lệ bản đồ. 2. Luyện tập: Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - GV phát phiếu, HS làm vào phiếu theo nhóm 4. - Các nhóm trình bày kết quả làm việc, nêu lại cách làm của nhóm mình. - GV chốt kết quả đúng. tỉ lệ bản đồ 1 : 800 1 : 1000 1 : 10 000 1 : 2000 độ dài thu nhỏ 5 dm 7 cm 4 cm 25 mm độ dài thật 4000 dm 7000 cm 40 000 cm 50 000mm Bài 2: Quãng đường từ thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ dài 174 km. Trên bản đồ tỉ lệ 1 : 1 000 000, quãng đường đó dài bao nhiêu mi-li-mét? - HS đọc bài và giải bài vào vở. 1 HS giải bảng lớp. - GV chấm, chữa, nhận xét bài làm cảu HS. Bài giải: 174 km = 174 000 000 mm Quãng đường từ thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ trên bản đồ dài là 174 000 000 : 1 000 000 = 174(mm) Đáp số: 174 mm 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS ôn lại kiến thức, chuẩn bị tiết sau luyện tập. Luyện đọc: dòng sông mặc áo I. Mục tiêu: - Củng cố lại kiến thức đã học. - HS đọc tốt bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với văn cảnh. - Có ý thức trong việc rèn đọc. II. Hoạt động dạy học: 1. Ôn kiến thức: - 2 HS đọc lại bài: Dòng sông mặc áo. - Nêu ND của bài. 2. Luyện đọc: - 2 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài thơ (3 lượt HS đọc). -GV chỳ ý sửa lỗi phỏt õm, ngắt giọng cho từng HS (nếu cú). - HS luyện đọc theo nhóm 3. - Gọi 2 HS đọc cả bài . Tìm hiểu bài - Vỡ sao tỏc giả lại núi dũng sụng điệu ? Vỡ dũng sụng luụn thay đổi màu sắc giống như con người đổi màu ỏo . + Em hiểu "điệu " cú nghĩa là gỡ ? Là tỏ ra duyờn dỏng , kiểu cỏch . + Màu sắc của dũng sụng thay đổi như thế nào trong một ngày ? - Tối : - ỏo nhung tớm thờu trăm ngàn sao lờn ; Đờm khuya sụng mặc ỏo đen Sỏng ra lại mặc ỏo hoa . + Em thớch nhất hỡnh ảnh nào trong bài ? Vỡ sao - Nội dung bài thơ núi lờn điều gỡ ? Bài thơ ca ngợi về vẻ đẹp của dũng sụng quờ hương . Đọc diễn cảm Gọi HS thi đọc diễn cảm theo đoạn. HS thi đọc diễn cảm toàn bài. Cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất Thi đọc học thuộc lòng bài thơ 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà luyện đọc lại bài cho hay hơn. Ngày soạn: 13.4.2009 Ngày giảng: 17.4.2009 Toán: thực hành I. Mục tiờu : Giỳp HS : - Biết cỏch đo dộ dài một đoạn thẳng ( khụng cỏch giữa 2 điểm ) trong thực tế bằng thước dõy , chẳng hạn : đo chiều dài , chiều rộng phũng học , đo khoảng cỏch giữa hai cõy , giữa hai cột ở sõn trường . - Biết xỏc định ba điểm thẳng hàng trờn mặt đất II. Chuẩn bị : Thước dõy cuộn hoặc đoạn dõy dài cú ghi đỏnh dấu từng một . III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1.Bài cũ: -Gọi 1 HS lờn bảng làm BT3 . 2.Bài mới Giới thiệu bài: a.Giới thiệu cỏch đo độ dài đoạn AB trờn mặt đất - GV hướng dẫn học sinh cỏch đo độ dài trờn mặt đất như SGK : - Độ dài thật khoảng cỏch ( đoạn AB ) trờn sõn trường ta thực hiện như sau : + Cố định đầu dõy tại điểm A sao cho vạch 0 của thước trựng với điểm A . + Ta kộo thẳng dõy thước cho đến điểm B. + Đọc số đo ở vạch trựng với điểm B .Số đo đú chớnh là độ dài đoạn thẳng AB . b. Giới thiệu cỏch giúng thẳng hàng cỏc cọc tiờu trờn mặt đất . - Cho HS quan sỏt tranh minh hoạ sỏch giỏo khoa . + Hướng dẫn HS giúng cọc tiờu trờn sõn trường . 3.Thực hành : Bài 1 : Học sinh nờu đề bài . - HS làm việc theo nhúm . Giao việc cho từng nhúm + Nhúm 1 : Đo chiều dài lớp học . + Nhúm 2 : Đo chiều rộng lớp học . + Nhúm 3: Đo khoảng cỏch giữa 2 cõy ở sõn trường -Nhận xột bài làm học sinh . Bài 2 : Học sinh nờu đề bài . - hướng dẫn HS bước đi trờn sõn trường (10 bước ) - Dựng kớ hiệu làm dấu chỗ xuất phỏt và chỗ đớch đến . - Nờu ước lượng về độ dài của đoạn vừa mới bước . - Yờu cầu HS dựng thước dõy thực hành đo lại và so sỏnh với kết quả ước lượng . 4. Củng cố - Dặn dũ: -Nhận xột đỏnh giỏ tiết học . -Dặn về nhà học bài và làm bài. - 1 HS làm bài trờn bảng . + Nhận xột bài bạn . HS quan sỏt lắng nghe GV hướng dẫn . - Thực hành đo độ dài đoạn thẳng AB . - Đọc kết quả độ dài đoạn AB trờn thước . - HS quan sỏt lắng nghe GV hướng dẫn . - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . - HS tiến hành chia nhúm và thực hiện nhiệm vụ của nhúm . - Cử đại diện đọc kết quả đo . - Lắng nghe GV hướng dẫn . Lần lượt từng HS bước ( 10 bước ) trờn sõn trường . -Học sinh nhắc lại nội dung bài. Sinh hoạt: Đội I. Mục tiêu:- Củng cố lại cách sinh hoạt đội. - Ban cán sự chi đội tổ chức sinh hoạt( nhận xét đánh giá các hoạt động..) - GD tính tích cực trong hoạt động tập thể. II. Hoạt động lên lớp: * Ôn lại cách sinh hoạt đội. * GV nhận xét chung hoạt động. - Đi học đều, đúng giờ, có ý thức trong học tập. - Vệ sinh cá nhân gọn gàng, sạch sẽ. - Trang phục gọn gàng, đúng quy định. Tồn tại: Hiện tượng nói chuyện riêng trong lớp vẫn còn: Văn Cường, Mạnh Cường Một số bạn vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ, gọn gàng: Tuấn, Mạnh Cường, Quân. Một số bạn chưa học thuộc chương trình rèn luyện đội viên. * Kế hoạch tuần tới + Duy trì các hoạt động. + Tiếp tục học chương trình RLĐV. + Hoàn thành kế hoạch của đội. + Lao động chăm sóc cây. + Tiếp tục thu các khoản theo quy định. - HS sinh hoạt văn nghệ. Âm nhạc + Lịch sử: GV bộ môn dạy và soạn Chiều: GV bộ môn dạy và soạn

File đính kèm:

  • docGA LOP 4 TUAN 30.doc
Giáo án liên quan