Giáo án các môn lớp 4 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 9

I. MỤC TIÊU:

 -Nắm được những nét chính về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân:

 +Sau khi Ngô Quyền mất,đất nước rơi vào cảnh loạn lạc,các thế lực cát cứ địa phương nổi dậy chia cắt đất nước.

 +Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp nhân dân dẹp loạn 12sứ quân,thống nhất đất nước

 -Đôi nét về Đinh Bộ Lĩnh: Đinh Bộ Lĩnh quê ở vùng Hoa Lư,Ninh Bình là một người cương nghị,mưu cao và có chí lớn,ông có công dẹp loạn 12 sứ quân.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- H×nh trong s¸ch gi¸o khoa phãng to

 - PhiÕu häc tËp cña häc sinh

 

doc6 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn lớp 4 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g cố : - Nªu ý nghÜa cña cuéc khëi nghÜa Hai Bµ Tr­ng? vµ ý nghÜa chiÕn th¾ng B¹ch §»ng. - Häc sinh l¾ng nghe - Häc sinh tr¶ lêi - ¤ng sinh ra vµ lín lªn ë Hoa L­- Ninh B×nh. Tõ nhá «ng ®· tá ra cã chÝ lín qua c©u chuyÖn: Cê lau tËp trËn - Lín lªn gÆp buæi lo¹n l¹c «ng ®· x©y dùng lùc l­îng, ®em qu©n ®i dÑp lo¹n 12 sø qu©n. N¨m 968 «ng ®· thèng nhÊt ®­îc giang s¬n - ¤ng lªn ng«i vua vµ lÊy hiÖu lµ §inh Tiªn Hoµng, ®ãng ®« ë Hoa L­ ®Æt tªn n­íc lµ §¹i Cå ViÖt, niªn hiÖu lµ Th¸i B×nh - Häc sinh nhËn xÐt vµ bæ xung - Häc sinh th¶o luËn theo nhãm + Tr­íc khi thèng nhÊt: §Êt n­íc bÞ chia thµnh 12 vïng. TriÒu ®×nh lôc ®ôc. §êi sèng nh©n d©n nghÌo khæ, ®æ m¸u v« Ých, lµng m¹c ®ång ruéng bÞ tµn ph¸ + Sau khi thèng nhÊt: §Êt n­íc quy vÒ mét mèi. TriÒu ®×nh ®­îc tæ chøc l¹i quy cñ. §êi sèng nh©n d©n no Êm, ®ång ruéng xanh t­¬i, ng­îc xu«i bu«n b¸n, kh¾p n¬i chïa th¸p ®­îc x©y dùng - §¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr¶ lêi - NhËn xÐt vµ bæ xung - Häc sinh ®äc ghi nhí. - GV nhËn xÐt giê häc. Ðịa lý HIJt đųƑ sản xuất của wgưƟ dân Tâσ WguΏǘn( LJΗĞp Ό΄o) I. MỤC TIÊU: -Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên: +Sử dụng sức nước sản xuất điện. +Khai thác gỗ và lâm sản. -Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất:cung cấp gỗ,lâm sản,nhiều thú quý, -Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng. -Mô tả sơ lược đặc điểm sông ở Tây Nguyên:có nhiều thác ghềnh. -Mô tả sơ lược:rừng rậm nhiệt đới(rừng rậm,nhiều loại cây,tạo thành nhiều tầng),rừng khộp(rừng rụng lá mùa khô) -Chỉ trên bản đồ(lược đồ) và kể tên những con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên:sông Xê Xan,sông Xrê Pốk,sông Đồng Nai. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - B¶n ®å ®Þa lÝ tù nhiªn VN. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài:: 2. Giảng bài: Ho¹t ®éng 1: Khai th¸c søc n­íc cña ng­êi d©n ë T©y Nguyªn - HT: Ho¹t ®éng nhãm - PP: Th¶o luËn nhãm, quan s¸t . Ho¹t ®éng 2 : Rõng vµ khai th¸c rõng ë T©y Nguyªn - HT : Ho¹t ®éng nhãm - PP : Quan s¸t vµ th¶o luËn 3.Củng cố : - HS ®äc s¸ch, quan s¸t l­îc ®å sgk, th¶o luËn nhãm tr¶ lêi c©u hái gîi ý. - Häc sinh chØ vÞ trÝ nhµ m¸y thuû ®iÖn I-a-li trªn l­îc ®å H.4 vµ cho biÕt nã n»m ë s«ng nµo? - GV vµ häc sinh nhËn xÐt, kÕt luËn. - GV cho HS giíi thiÖu thªm vÒ nhµ m¸y thuû ®iÖn I-a- li. - Häc sinh ®äc sgk, th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái: ph©n lo¹i rõng, quy tr×nh s¶n xuÊt ®å gç vµ m« t¶ rõng rËm nhiÖt ®íi, rõng khép. - §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. - GV ®¸nh gi¸, kÕt luËn. - Häc sinh ®äc phÇn kÕt luËn sgk. - GV nhËn xÐt giê häc, dÆn dß häc sinh. Kỹ thuật Khâu đŎ κưa(LJΗĞt 2) I. MỤC TIÊU: -Biết khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. -Khâu được các mũi khâu đột thưa .Các mũi khâu có thể chưa đều nhau.Đường khâu có thể bị dúm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh quy trình mẫu khâu đột thưa. Mẫu vài khâu đột thưa. Vải trắng 20 x 30cm, len, chỉ, kim, kéo, thước, phấn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài:: 2. Giảng bài: Hoạt động 1: HS thực hành Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập. - Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm thực hành. 3.Củng cố : HS nêu lại quy trình khâu đột thưa. - HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác khâu đột thưa. - GV nhận xét, củng cố kĩ thuật khâu đột thưa theo 2 cách: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - GV nêu thời gian yêu cầu thực hành. - HS thực hành khâu các mũi khâu đột thưa. - GV quan sát, uốn nắn thao tác cho các HS còn lúng túng - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm. -HS tự đánh giá sản phẩm - GV nhận xét - Chuẩn bị bài: Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột KhĒ 5: Lịch sử Cáε jạnƑ jùa κu I. MỤC TIÊU: Tường thuật lại được sự kiện nhân dân Hà Nội khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi: Ngày 19-8-1945 hàng chục vạn nhân dân Hà Nội xuống đường biểu dương lực lượng và mít tinh tại Nhà hát lớn thành phố. Ngay sau cuộc mít tinh, quần chúng đã xông vào chiếm các cơ sở đầu não của kẻ thù: Phủ Khâm sai, Sở Mật thám, Chiều ngày 19-8-1945 cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội toàn thắng. - Biết Cách mạng tháng Tám nổ ra vào thời gian nào, sự kiện cần nhớ, kết quả: + Tháng 8-1945 nhân dân ta vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền và lần lượt giành chính quyền ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn. + Ngày 19-8 trở thành ngày kỉ niệm Cách mạng tháng Tám. - HS khá giỏi: + Biết được ý nghĩa cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tại Hà Nội. + Sưu tầm và kể lại sự kiện đáng nhớ về Cách mạng tháng Tám ở địa phương. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài:: 2. Giảng bài: *Hoạt động 1: Thời cơ cách mạng. Tháng 3-1945, phát xít Nhật hất cẩng Pháp, giành quyền đô hộ nước ta. Giữa tháng 8-1945, quân phiệt Nhật ở châu Á đầu hàng quân Đồng minh. Đảng ta xác định đây chính là thời cơ để chúng ta tiến hành tổng khởi nghĩa giành chính quyền trên cả nước. Theo em, vì sao Đảng ta lại xác định đây là thời cơ ngàn năm có một cho cách mạng Việt Nam? *Hoạt động 2: Khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội ngày 19-8-1945 làm việc theo nhóm *Hoạt động 3: Liên hệ cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội với cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở các địa phương. Tiếp sau Hà Nội, những nơi nào đã giành được chính quyền? *Hoạt động 4: Nguyên nhân và ý nghĩa thắng lợi của cách mạng tháng Tám. làm việc theo cặp 3.Củng cố : Gv yêu cầu Hs đọc phần chữ nhỏ đầu tiên trong bài Cách mạng mùa thu 1Hs đọc thành tiếng -Gv nêu vấn đề: Gv gợi ý thêm: Tình hình kẻ thù của dân tộc ta lúc này như thế nào? -Hs thảo luận để tìm câu trả lời. Hs dựa vào gợi ý của Gv để giải thích thời cơ cách mạng: Lần lượt từng Hs thuật lại trước lớp cuộc khởi nghĩa 19-8-1945 ở Hà Nội, các Hs cùng nhóm theo dõi, bổ sung ý kiến. -Gv yêu cầu Hs trình bày trước lớp Gv yêu cầu Hs nhắc lại kết quả của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội. Hs trao đổi và nêu: Hà Nội là nơi có cơ quan đầu não của giặc, nếu Hà Nội không giành được chính quyền thì việc giành chính quyền ở các địa phương khác sẽ gặp rất nhiều khó khăn. -Gv tóm tắt ý kiến của Hs. -Hs đọc Sgk và nêu: Tiếp sau Hà Nội đến lượt Huế (23-8), rồi Sài Gòn (25-8) và đến 28-8-1945, cuộc Tổng khởi nghĩa đã thành công trên cả nước. Hs thảo luận, trả lời các câu hỏi gợi ý để rút ra nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của Cách mạng tháng Tám Gv nhận xét tiết học Ðịa lý Cá‼ dân LJȈ, ǧẅ ιân bố dân cư I. MỤC TIÊU: -BiÕt s¬ l­îc vÒ sù ph©n bè d©n c­ VN +VN lµ n­íc cã nhiÒu d©n téc trong ®ã ng­êi kinh cã sè d©n ®«ng nhÊt. +MËt ®é d©n sè cao, d©n c­ tËp trung ®«ng ®óc ë ®ång b»ng ven biÓn vµ th­a thít ë vïng nói. +Kho¶ng d©n sè VN sèng ë n«ng th«n. -S­e dông b¶ng sè liªu, biÓu då, b¶n ®å, l­îc ®å d©n c­ ë møc ®é ®¬n gi¶n ®Ó nhËn biÕt mét sè ®Æc ®iÓm cña sù ph©n bè d©n c­. Häc sinh kh¸, giái nªu hËu qu¶ cña sù ph©n bè d©n c­ kh«ng ®Òu gi÷a vïng ®ång b»ng ven biÓn vµ vïng nói: n¬i qu¸ ®«ng d©n, thõa lao ®éng; n¬i Ýt d©n thiÕu lao ®éng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài:: 2. Giảng bài: *Hoạt động 1: 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam. *Hoạt động 2: Mật độ dân số Việt Nam. -Gv giảng: Để biết mật độ dân số người ta lấy tổng số dân tại một thời điểm của một vùng, hay một quốc gia chia cho diện tích đất tự nhiên của vùng hay quốc gia đó. *Kết luận: Mật độ dân số nước ta là rất cao, cao hơn cả mật độ dân số Trung Quốc, nước đông dân nhất thế giới, và cao hơn nhiều so với mật độ dân số trung bình của thế giới. *Hoạt động 3: Sự phân bố dân cư ở Việt Nam. 3.Củng cố : -Gv yêu cầu Hs đọc Sgk, nhớ lại kiến thức đã học ở môn Địa lí 4 và trả lời các câu hỏi Hs suy nghĩ và trả lời, mỗi Hs trả lời 1 câu, các Hs khác theo dõi và bổ sung ý kiến. Gv nhận xét, sửa chữa, bổ sung. -Gv: Em hiểu thế nào là mật độ dân số? 1 vài Hs nêu theo ý hiểu của mình. Gv nêu: Mật độ dân số là số dân trung bình sống trên 1km2 diện tích đất tự nhiên. -Gv treo bảng thống kê mật độ dân số của một số nước châu Á và hỏi: Bảng số liệu cho ta biết điều gì? Hs nêu: Bảng số liệu cho biết mật độ dân số của một số nước châu Á. -Gv yêu cầu: So sánh mật độ dân số nước ta với mật độ dân số một số nước châu Á. -Hs so sánh và nêu: Gv treo lược đồ mật độ dân số Việt Nam và hỏi: Nêu tên lược đồ và cho biết lược đồ giúp ta nhận xét về hiện tượng gì? Hs đọc tên: Lược đồ dân số Việt Nam. Lược đồ cho ta thấy sự ph6an bố dân cư của nước ta. Chỉ trên lược đồ và nêu: -Các vùng có mật độ dân số trên 1000 người/km2. Để khắc phục tình trạng mất cân đối giữa dân cư và các vùng, Nhà nước ta đã làm gì? - Gv nhận xét tiết học. Kỹ thuật LuȈ ǟau I. MỤC TIÊU: Biết cách thực hiện công việc chuẩn bị và các bước luộc rau. Biết liện hệ với việc luộc rau ở gia đình. Không yêu cầu HS thực hành luộc rau ở lớp. Coù yù thöùc vaän dung kieán thöùc ñaõ hoïc ñeå giuùp gia ñình naáu aên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: í Giaùo vieân : Rau muoáng, rau cuû caûi, ñuõa, phieáu hoïc taäp. í Hoïc sinh: Rau, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài:: 2. Giảng bài: Hoaït ñoäng1: Laøm vieäc caû lôùp Hoaït ñoäng2:laøm vieäc theo nhoùm : Hoaït ñoäng3: Ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp 3.Củng cố : So saùnh caùch luoäc rau ôû gia ñình em vôùi caùch luoäc rau neâu trong baøi hoïc. Quan saùt hình 1 vaø baèng hieåu bieát cuûa mình, em haõy neâu teân nhöõng nguyeân lieäu vaø duïng cuï caàn chuaån bò ñeå luoäc rau? ÔÛ gia ñình thöôøng luoäc nhöõng loaïi rau naøo? Hoïc sinh quan saùt hình 1 SGK. Quan saùt hình 2a, 2b em haõy nhaéc laïi caùch sô cheá rau? GV yeâu caàu hoïc sinh ñoïc noäi dung muïc 2 SGK vaø nhôù laïi caùch luoäc rau ôû gia ñình vaø neâu caùch luoäc rau? - Hoïc sinh ñoïc SGK. Ñaïi dieän nhoùm trình baøy. - Lôùp nhaän xeùt. Choïn ghi soá 1,2,3 vaøo oâ ñuùng trình töï chuaån bò luoäc rau. - Choïn rau töôi, non saïch £ - Röûa rau saïch £ - Nhaët boû goác, reã, laù, uùa, heùo, bò saâu. £ 2 hoïc sinh ñoïc ghi nhôù Kyù duyeät

File đính kèm:

  • docLSDL lop 45 tuan 8.doc
Giáo án liên quan