Giáo án các môn lớp 4 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 3 đến tuần 33

 I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:

- Văn Lang là nhà nước đầu tiên trong lịch sử nước ta. Nhà nước này ra đời khoảng 700 năm TCN.

- Mô tả sơ lược về tổ chức xã hội thời Hùng Vương.

- Mô tả được những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Lạc Việt.

- Một số tục lệ của người Lạc Việt còn lưu giữ tới ngày nay ở địa phương mà HS được biết.

 II. Đồ dùng dạy học:

- Hình trong Sgk phóng to.

- Phiếu học tập.

- Phóng to lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

 III. Các hoạt động dạy học:

 

doc42 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 3 đến tuần 33, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hĩa Tây Sơn. - Gợi ý kịch bản: Tây Sơn tiến ra Thăng Long. III. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động của GV HĐ1: Làm việc cả lớp GV dựa vào lược đồ trình bày sự phát triển của khởi nghĩa Tây Sơn trước khi tiến ra Thăng Long. HĐ2: Trò chơi đóng vai - GV dựa vào nội dung đặt các câu hỏi: + Sau khi lật đổ chúa Nguyễn ở Đàng Trong, Nguyễn Huệ có quyết định gì? + Nghe tin Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc, thái độ của Trịnh Khải và quân tướng như thế nào? + Cuộc tiến quân ra Bắc của quân Tây Sơn diễn ra thế nào? - GV cho HS đóng vai theo nội dung Sgk từ đầu đến đoạn “quân Tây Sơn”. - GV theo dõi các nhóm để giúp HS tập luyện. HĐ3: Làm việc cả lớp - GV tổ chức cho HS thảo luận về kết quả và ý nghĩa của sự kiện nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long. HĐ tiếp nối: Bài sau: Quang Trung đại phá quân Thanh. * Hoạt động của học sinh - Lắng nghe. - 1HS đọc lại cuộc tiến quân ra Thăng Long của nghĩa quân Tây Sơn. - HS trả lời. - Nhận xét, bổ sung. - HS được chia thành các nhóm, phân vai, tập đóng vai. - Một, hai nhóm đóng tiểu phẩm “Quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long”. - HS trả lời. - Nhận xét, bổ sung. * Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................. TUẦN 29: QUANG TRUNG ĐẠI PHÁ QUÂN THANH I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Thuật lại diễn biến trận Quang Trung đại phá quân Thanh theo lược đồ. - Quân Quang Trung rất quyết tâm và tài trí trong việc đánh bại quân xâm lược nhà Thanh. - Cảm phục tinh thần quyết chiến quyết thắng quân xâm lược của nghĩa quân Tây Sơn. II. Đồ dùng dạy học: - Phóng to lược đồ trận Quang Trung dại phá quân Thanh (năm 1789). - Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động của GV GV trình bày nguyên nhân việc Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc đánh quân Thanh. HĐ1: Làm việc cá nhân - GV đưa ra các mốc thời gian: + Ngày 20 tháng chạp năm Mậu Thân (1789) + Đêm mồng 3 Tết năm Kỉ Dậu (1789) + Mờ sáng ngày mồng 5 HĐ2: Làm việc cả lớp - GV hướng dẫn để HS thấy được quyết tâm đánh giặc và tài nghệ quân sự của Quang Trung trong cuộc đại phá quân Thanh (hành quân bộ từ Nam ra Bắc; tiến quân trong dịp Tết; cách đánh ở trận Ngọc Hồi, Đống Đa) - GV chốt lại: Ngày nay, cứ đến mồng 5 Tết, ở Gò Đống Đa (Hà Nội) nhân dân ta lại tổ chức giỗ trận để tưởng nhớ ngày Quang Trung đại phá quân Thanh. HĐ tiếp nối: Bài sau: Những chính sách về kinh tế và văn hóa của vua Quang Trung. * Hoạt động của học sinh - Lắng nghe. - HS dựa vào Sgk, điền các sự kiện chính tiếp vào các đoạn () cho phù hợp với mốc thời gian mà GV đưa ra. - HS dựa vào Sgk để thuật lại diễn biến sự kiện Quang Trung đại phá quân Thanh. - Lắng nghe. - Lắng nghe. * Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................. TUẦN 30: NHỮNG CHÍNH SÁCH VỀ KINH TẾ VÀ VĂN HÓA CỦA VUA QUANG TRUNG I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Kể được một số chính sách về kinh tế và văn hóa của vua Quang Trung. - Tác dụng của các chính sách đó. II. Đồ dùng dạy học: - Thư Quang Trung gởi cho Nguyễn Thiếp. - Các bản chiếu của vua Quang Trung. III. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động của GV HĐ1: Thảo luận nhóm - GV trình bày tóm tắt tình hình kinh tế đất nước trong thời Trịnh-Nguyễn phân tranh: ruộng đất bị bỏ hoang, kinh tế không phát triển. - GV phân nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận vấn đề: Vua Quang Trung đã có những chính sách gì về kinh tế? Nội dung và tác dụng của các chính sách đó. - GV kết luận: Vua Quang Trung ban hành Chiếu khuyến nông (dân lưu tán phải trở về quê cày cấy); đúc tiền mới; yêu cầu nhà Thanh mở cửa biên giới cho dân hai nước được tự do trao đổi hàng hóa; mở cửa biển cho thuyền buôn nước ngoài vào buôn bán. HĐ2: Làm việc cả lớp - GV trình bày việc vua Quang Trung coi trọng chữ Nôm, ban bố Chiếu lập học. - GV đưa ra hai câu hỏi: + Tại sao vua Quang Trung lại đề cao chữ Nôm? + Em hiểu câu: “Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu” như thế nào? - GV kết luận: + Chữ Nôm là chữ của dân tộc. Việc vua Quang Trung đề cao chữ Nôm là nhằm đề cao tinh thần dân tộc. + Đất nước muốn phát triển được, cần phải đề cao dân trí, coi trọng việc học hành. HĐ3: Làm việc cả lớp GV trình bày sự dang dở của các công việc mà vua Quang Trung đang tiến hành và tiònh cảm của người đời sau đối với vua Quang Trung. HĐ tiếp nối: Bài sau: Nhà Nguyễn thành lập. * Hoạt động của học sinh - Lắng nghe. - HS thảo luận nhóm và báo cáo kết quả làm việc. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - HS trả lời. - Nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe. - Lắng nghe. * Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................. BUỔI DẦU THỜI NGUYỄN ( Từ năm 1802 đến năm 1858 ) TUẦN 31: NHÀ NGUYỄN THÀNH LẬP I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào, kinh đô đóng ở đâu và một số ông vua đầu thời Nguyễn. - Nhà Nguyễn thiết lập một chế độ quân chủ rất hà khắc và chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của dòng họ mình. II. Đồ dùng dạy học: Một số điều luật của Bộ luật Gia Long (nói về sự tập trung quyền hành và những hình phạt đối với mọi hành động phản kháng nhà Nguyễn) III. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động của GV HĐ1: Làm việc cả lớp - GV tổ chức cho HS thảo luận theo câu hỏi: Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào? - GV kết luận: Sau khi vua Quang Trung mất, lợi dụng bối cảnh triều đình đang suy yếu, Nguyễn Ánh đã đem quân tấn công, lật đổ nhà Tây Sơn. (GV nói thêm về sự tàn sát của Nguyễn Ánh đối với những người tham gia khởi nghĩa Tây Sơn) - GV thông báo: Nguyễn Ánh lên ngôi hoàng đế, lấy niên hiệu là Gia Long, chọn Huế làm kinh đô. Từ năm 1802 đến năm 1858, nhà Nguyễn trải qua các đời vua: Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức. HĐ2: Thảo luận nhóm - GV yêu cầu các nhóm đọc Sgk và cung cấp cho các em một số điểm trong Bộ luật Gia Long để các em chọn dẫn chứng minh họa cho lời nhận xét: nhà Nguyễn đã dùng nhiều chính sách hà khắc để bảo vệ ngai vàng của vua. - GV kết luận: Các vua nhà Nguyễn đã thực hiện nhiều chính sách để tập trung quyền hành trong tay và bảo vệ ngai vàng của mình. HĐ tiếp nối: Bài sau: Kinh thành Huế. * Hoạt động của học sinh - HS trả lời. - Nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Các nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình. - Lắng nghe. * Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................. TUẦN 32: KINH THÀNH HUẾ I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Sơ lược về quá trình xây dựng; sự đồ sộ, vẻ đẹp của kinh thành và lăng tẩm ở Huế. - Tự hào vì Huế được công nhận là một Di sản Văn hóa Thế giới. II. Đồ dùng dạy học: - Hình trong Sgk phóng to. - Một số hình ảnh về kinh thành và lăng tẩm ở Huế. - Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động của GV GV trình bày quá trình ra đời của kinh đô Huế. HĐ1: Làm việc cả lớp - GV yêu cầu HS đọc Sgk: “Nhà Nguyễncác công trình kiến trúc”. HĐ2: Thảo luận nhóm - GV phát cho mỗi nhóm một ảnh (chụp một trong những công trình ở kinh thành Huế) và yêu cầu các nhóm nhận xét, thảo luận để đi đến thống nhất về những nét đẹp của công trình đó. - GV hệ thống lại để HS nhận thức được sự đồ sộ và vẻ đẹp của các cung điện, lăng tẩm ở kinh thành Huế. - GV kết luận: Kinh thành Huế là một công trình sáng tạo của nhân dân ta. Ngày 11-12-1993, UNESCO đã công nhận Huế là một Di sản Văn hóa Thế giới. HĐ tiếp nối: Bài sau: Tổng kết. * Hoạt động của học sinh - Lắng nghe. - HS đọc Sgk. - Một vài HS mô tả sơ lược quá trình xây dựng kinh thành Huế. - Nhận xét, bổ sung. - Các nhóm thảo luận. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc. - Lắng nghe. * Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................. TUẦN 33: TỔNG KẾT I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Hệ thống được quá trình phát triển của lịch sử nước ta từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kỉ XIX. - Nhớ được các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn. - Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc. II. Đồ dùng dạy học: - Băng thời gian biểu thị các thời kì lịch sử trong Sgk được phóng to. - Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động của GV HĐ1: Làm việc cá nhân - GV đưa ra băng thời gian, giải thích băng thời gian và yêu cầu HS điền nội dung các thời kì, triều đại vào ô trống cho chính xác. HĐ2: Làm việc cả lớp - GV đưa ra một danh sách các nhân vật lịch sử: + Hùng Vương + An Dương Vương + Hai Bà Trưng + Ngô Quyền + Đinh Bộ Lĩnh + Lê Hoàn +Lý Thái Tổ + Lý Thường Kiệt + Trần Hưng Đạo + Lê Thánh Tông + Nguyễn Trãi +Nguyễn Huệ v.v - GV yêu cầu một số HS ghi tóm tắt về công lao của các nhân vật lịch sử trên (khuyến khích các em tìm thêm các nhân vật lịch sử khác và kể về công lao của họ trong các giai đoạn lịch sử đã học ở lớp 4). HĐ3: Làm việc cả lớp - GV đưa ra một số địa danh, di tích lịch sử, văn hóa có đề cập trong Sgk như: + Lăng vua Hùng + Thành Cổ Loa + Sông Bạch Đằng + Thành Hoa Lư + Thành Thăng Long + Tượng Phật A-di-đà v.v - GV gọi một số HS điền thêm thời gian hoặc sự kiện lịch sử gắn liền với các địa danh, di tích lịch sử, văn hóa đó. HĐ tiếp nối: Bài sau: Kiểm tra định kì cuối học kì II. * Hoạt động của học sinh - Lắng nghe. - HS dựa vào kiến thức đã học làm theo yêu cầu của GV. - Một vài HS trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. * Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGiao an mon Lich su(1).doc
Giáo án liên quan