Giáo án các môn lớp 4 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Môn Tiếng Việt

I. Mục tiêu

1 - H biết

- Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, dân tộc.

- Tình cảm giữa thiếu nhi đối với Bác Hồ.

- Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.

2 - H hiểu, ghi nhớ và làm theo “5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng”

3 - H có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ

II. Đồ dùng: VBT đạo đức

III. Các hoạt động dạy học

* Khởi động

H hát bài “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”

1 - HĐ1 : Thảo luận nhóm

* Mục tiêu 1

* Các tiến hành :

H quan sát ảnh bài 1 tìm hiểu nọi dung và đặt tên cho từng ảnh

 

doc16 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn lớp 4 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Môn Tiếng Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rợ, giúp đỡ khi khó khăn. * H biết cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn trong những tình huống cụ thể, biết đánh giá và tự đánh giá bản thân trong việc quan tâm giúp đỡ bạn. * Quý trọng các bạn biết quan tâm chia sẻ vui buồn với bạn bè. II. Đồ dùng: - Phiếu học tập - Tranh minh hoạ III. Các hoạt động dạy và học * Khởi động : Chia sẻ vui buồn cùng bạn 1 - HĐ1 : ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn * Mục tiêu 1 * Cách tiến hành - H thảo luận nhóm các tình huống - Đại diện nhóm trình bày => GV kết luận : Động viên an ủi bạn hoặc giúp đỡ bạn 2 - HĐ2 : Thông cảm chia sẻ vui buồn cùng bạn * Mục tiêu : 2 * Cách tiến hành - Đóng vai, xây dựng kịch bản, các tình huống - Các nhóm trình bày => GV kết luận : Cần động viên an ủi bạn bằng những việc làm phù hợp. 3 - HĐ3 : Bày tỏ thái độ * Mục tiêu 3 * Cách tiến hành : - Dùng tấm bìa để tán thành, không tán thành => GV kết luận : Các ý a, c, d, đ, e là đùng ; b là sai 4 - HĐ 4 : Hướng dẫn thực hành - Quan tâm chia sẻ vui buồn cùng bạn - Sưu tầm các truyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát nói về tình bạn. ____________________________ Đạo đức 10 : Chia sẻ vui buồn cùng bạn ( Tiếp ) I. Mục tiêu - H biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai đối với bạn bè khi có chuyện vui buồn. - H biết tự đánh giá việc thực hiện chuẩn mực đạo đức của bản thân và của các bạn trong lớp. - Tham gia trò chơi phóng viên. II. Đồ dùng : Phiếu bài tập III. Các hoạt động dạy và học 1 - HĐ1 : Phân biệt hành vi đúng, hành vi sai * Mục tiêu 1 Cách tiến hành - G phát biểu, H làm việc cá nhân - Thảo luận cả lớp => GV kết luận : Các ý a, b, c, d, đ, g là việc làm đúng e, h là việc làm sai 2 - HĐ2 : Đánh giá việc thực hiện chuẩn mực đạo đức * Mục tiêu : 2 Cách tiến hành - G chia nhóm giao nhiệm vụ thảo luận - Đại diện nhóm trình bày - Liên hệ trong lớp => GV kết luận : Bạn bè phải biết thông cảm, chia sẻ vui buồn cùng nhau. 3 - HĐ3 : Trò chơi phóng viên * Mục tiêu 3 Cách tiến hành : - H đóng vai theo cặp phỏng vấn nhau về chủ đề bài học - G gọi các em lên biểu diễn => GV kết luận : Khi bạn bề có chuyện vui buồn em cần chia sẻ cùng bạn bè để niềm vui đựơc nhân lên, nỗi buồn được vơi đi. Mọi thứ em đều được đối xử bình đẳng. ______________________ Đạo đức 11 : Tích cực tham gia việc lớp việc trường I. Mục tiêu: - H hiểu cần thế nào là tích cực tham gia việc lớp việc trường. - Trẻ em có quyền đựơc tham gia các công việc của trường lớp. - H tích cực tham gia các công việc của lớp, của trường - H biết quý trọng các bạn tích cực làm việc lớp, việc trường. II. Đồ dùng: Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy và học * Khởi động : H hát bài : Em yêu trường em 1 - HĐ1 : H tham gia việc lớp, việc trường * Mục tiêu 1 Cách tiến hành - H làm việc theo nhóm thảo luận các tình huống - H đóng vai mỗi tình huống : cách ứng sử - Đại diện nhóm lên trình bày => GV kết luận : Việc làm c, d là đúng ; a, b là sai 2 - HĐ2 : Đánh giá hành vi * Mục tiêu : 2 Cách tiến hành - GV phát phiếu học tập cho H H làm việc cá nhân H chữa bài tập => GV kết luận : Việc làm c, d là đúng ; việc là a, b là sai 3 - HĐ3 : Bày tỏ ý kiến * Mục tiêu 3 : Củng cố bài học Cách tiến hành : - GV đọc từng ý kiến, h suy nghĩ và bày tỏ ý kiến - H thảo luận lý do thái độ tán thành, không tán thành => GV kết luận : Các ý kiến a, b, d là đúng ; ý kiến c là sai 4 - HĐ 4 : Hướng dẫn thực hành - Tìm hiểu các gương tích cực tham gia làn việc lớp, việc trường _________________________________ Đạo đức 12 : Tích cực tham gia việc lớp, việc trường ( Tiếp ) I. Mục tiêu: - H biết thể hiện tính tích cực tham gia việc lớp việc trường - Tạo cơ họi cho H thể hiện sự tích cực tham gia việc lớp việc trường II. Đồ dùng: Vở bài tập III. Các hoạt động dạy và học 1 - HĐ1 : Tích cực tham gia việc lớp việc trường * Mục tiêu 1 Cách tiến hành - Chia nhóm giao nhiệm vụ xử lý tình huống (SGV) - Các nhóm thảo luận - Đại diện nhóm trình bày - H nhận xét, góp ý => GV kết luận : Chốt lại các tình huống a) Là em Tuấn, em nên khuyên Tuấn đừng từ chối. b) Em nên xung phong giúp các bạn c) Em nên nhắc nhở các bạn d) Em có thể nhờ mọi người trong gia đình hoặc bạn bè mang lọ hoa đến hộ. 2 - HĐ2 : Đăng ký tham gia việc lớp, việc trường * Mục tiêu : 2 Cách tiến hành - H làm việc cá nhân, ghi ra giấy những việc làm mà mình có khả năng tham gia - Đại diện các tổ đọc phiếu - H cam kết thực hiện tốt các công việc được giao => GV kết luận : Tham gia làm việc lớp, việc trường là quyền và bổn phận của mỗi H. ___________________________ Đạo đức 13 : Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng I. Mục tiêu: - H hiểu thế nào là quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng - Sự cần thiết phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng - H biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong cuộc sống hàng ngày - HS có thái độ tôn trọng, quan tâm đến hàng xóm láng giềng II. Đồ dùng: Tranh minh hoạ - Phiếu giao việc III. Các hoạt động dạy và học 1 - HĐ1 : Phân tích truyện : Chị Thuỷ của em * Mục tiêu 1 Cách tiến hành - GV kể chuyện (tranh minh hoạ) - GV đàm thoại hệ thống câu hỏi => GV kết luận : Cần có sự thông cảm, giúp đỡ của những người xung quanh. 2 - HĐ2 : Đặt tên cho tranh * Mục tiêu : 2 Cách tiến hành - H thảo luận theo nhóm về nội dung tranh và đặt tên tranh. - Đại diện nhóm trình bày => GV kết luận : Nội dung từng tranh 3 - HĐ3 : H có thái độ tôn trọng, quan tam đến hàng xóm láng giềng * Mục tiêu 3 Cách tiến hành : - H bày tỏ ý kiến của mình - GV chia nhóm thảo luận bầy tỏ ý kiến thái độ - GV đưa phiếu giao việc - Đại diện nhóm trình bầy => GV kết luận : Cần quan tâm đến hàng xóm láng giềng 4 - HĐ 4 : Hướng dẫn thực hành - Sưu tầm các truyện, thơ, ca dao, tục ngữ. ________________________________ Đạo đức 14 : Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng( Tiếp ) I. Mục tiêu: - H hiểu vì sao phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng - Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng. - Có thái độ tôn trọng, quan tâm tới hàng xóm láng giềng II. Đồ dùng: Vở bài tập III. Các hoạt động dạy và học 1 - HĐ1 : H nhận thức thái độ về tình làng nghĩa xóm * Mục tiêu 1 Cách tiến hành - H trưng bày tranh, bài thơ, ca dao, tục ngữ về tình cảm làng xóm. - GV tổng kết, tuyên dương 2 - HĐ2 : Đánh giá hành vi, việc làm đối với hàng xóm láng giềng * Mục tiêu : 2 Cách tiến hành - H nhận xét hành vi, việc làm bài tập SGK => GV kết luận : Các việc a, d, e, g là việc làm tốt H tự liên hệ 3 - HĐ3 : Xử lý tình huống và đóng vai * Mục tiêu 3 Cách tiến hành : - GV chia nhóm phát phiếu giao việc - Các nhóm lên đóng vai => GV kết luận : Nhận xét các tình huống đóng vai của H Nhận xét tiết học 4 - HĐ 4 : Hướng dẫn thực hành - Thực hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng Tiết số 15 : Biết ơn thương binh, liệt sỹ I. Mục tiêu - H hiểu thương binh , liệt sỹ là những người đã hy sinh xương máu vì tổ quốc. - Những việc các em cần làm để tỏ lóng biết ơn các thương binh, liệt sỹ. - Có thái độ tôn trọng, biết ơn các thương binh, liệt sỹ II. Đồ dùng - Tranh minh hoạ III. Các hoạt động dạy và học 1 - HĐ1 : Phân tích truyện * Mục tiêu 1 Cách tiến hành - GV kể chuyện 2 lần - H thảo luận trả lời các câu hỏi SGK. ị GV kết luận : Cần biết ơn, kính trọng các thhương binh, liệt sỹ 2 - HĐ2 : Các việc làm tỏ lòng biết ơn các thương binh, liệt sỹ * Mục tiêu : 2 Cách tiến hành - H thảo luận nhóm bài tập 2 SGK - Đại diện nhóm trình bày, bổ sung. ị GV kết luận : Các việc a, b, c, là những việc nên làm, việc d không nên làm. - H tự liên hệ về những việc làm đối với các thương binh, liệt sỹ + Nhận xét tiết học + Hd thực hành - Tìm hiểu các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình thương binh, liệt sỹ ở địa phương. - Sưu tầm các bài thơ, hát tranh ảnh nói về hoạt động đó. Tiết số 16 : Biết ơn thương binh, liệt sỹ (tiếp) I. Mục tiêu * H biết về gương chiến đấu, hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ thiếu niên. * Báo cáo kết quả điều tra tìm hiểu các hoạt động đền ơn đáp nghĩa các thương binh gia đình liệt sỹ ở địa phương. II. Đồ dùng - Phiếu điều tra III. Các hoạt động dạy và học 1 - HĐ1 : Xem tranh và kể về các anh hùng * Mục tiêu 1 Cách tiến hành - G chia nhóm, mỗi nhóm thảo luận một tranh và hát bài hát về vị anh hùng đó - Các nhóm trình bày - G tóm tắt gương chiến đấu hy sinh của các anh hùng liệt sỹ. 2 - HĐ2 : Báo cáo kết quả điều tra * Mục tiêu : 2 Cách tiến hành - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả điều tra tìm hiểu. - G nhắc nhở H tích cực ủng hộ, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. 3 - HĐ3 : Múa hát, đọc thơ, kể chuyện về chủ đề đền ơn đáp nghĩa * Mục tiêu 3 Cách tiến hành : - H hát múa về chủ đền biết ơn thương binh liệt sỹ - Các nhóm lên trình bày - G ghi nhớ và đền ơn công lao to lớn đó bằng việc làm thiết thực. 4 - HĐ 4 : Hướng dẫn thực hành - Sưu tầm tìm hiểu về nền văn hoá, về cuộc sống và học tập của thiếu nhi một số nước. Tiết số 17 : Ôn tập học kỳ I I. Mục tiêu * Củng cố lại các kiến thức đã học. * Tập xử lý một số tình huống. II. Đồ dùng - Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy và học 1 - HĐ1 : KTBC - Kể tên các liệt sỹ nhỏ tuổi mà em biết 2 - HĐ2 : Ôn tập - H thảo luận một số nội dung sau : + Bác Hồ còn có tên gọi nào khác + Quê Bác ở đâu ? Bác sinh ngày tháng năm nào ? + Thiếu nhi cần phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ ? + Thế nào là giữ lời hứa ? + Vì sao phải giữ lời hứa ? Em đã thực hiện lời hứa như thế nào ? + Thế nào là tự làm lấy việc của mình ? + Em đã tự làm lấy việc của mình chưa ? - H xử lý tình huống sau : + Trẻ em có quyền được ông bà, cha mẹ, yêu thương chăm sóc. + Chỉ có trẻ em mới cần được quan tâmm chăm sóc. + Trẻ em có bổn phận phải quan tâm chăm sóc những người thân trong gia đình. ị Các ý : 1, 2, 3 là đúng ; ý 2 là sai 3 - Củng cố dặn dò - Các em làm gì để quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ ! - Ôn tập chuẩn bị kiểm tra. Tiết số 18 : Kiểm tra định kỳ (Cuối học kỳ)

File đính kèm:

  • docgiao an chieu.doc
Giáo án liên quan