Giáo án Các môn lớp 3 - Tuần 1

A. Mục tiêu : - SGV trang.

 - Rèn đọc đúng các từ ngữ : bình tĩnh, xin sữa , đuổi đi , bật cười , mâm cỗ.

B. Thiết bị - ĐDDH - Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể trong SGK.

 - Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc :” Vua hạ lệnh cho mỗi làng trong vùng nọ nộp. chịu tội

C. Các hoạt động dạy học :

I. Ổn định tổ chức

II. KTBC: - Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh

III.Bài mới:

1.Giới thiệu bài: ( 1 phút )

2. Dạy bài mới

 

doc42 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 3 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.............................. LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT SO SÁNH I. Mục tiêu : Ôn về các từ chỉ về sự vật .Bước đầu làm quen với biện pháp tu từ so sánh II. Chuẩn bị : - Bảng phụ viết sẵn khổ thơ 1 , bảng lớp viết sẵn các câu thơ trong bài tập 2 , tranh minh họa nội dung bài . III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh -Nhận xét phần kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: ghi bảng b)Hướng dẫn học sinh làm bài tập : *Bài 1:-Yêu cầu học sinh đọc bài tập 1 . -Yêu cầu một em lên bảng làm mẫu . -Hãy tìm các từ ngữ chỉ sự vật ở dòng thơ 1 ? -Mời 3-4 em lên bảng gạch chân dưới những từ ngữ chỉ sự vật trong khổ thơ ? -Giáo viên nhận xét chốt lại lời giải đúng . *Từ chỉ sự vật : tay em , răng , tóc , hoa nhài , ánh mai . * Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc bài tập 2 . -Mời một em lên bảng làm mẫu bài 2a . -Mời 3-4 học sinh lên bảng gạch chân dưới những sự vật được so sánh với nhau trong các câu thơ . -Giáo viên và học sinh cả lớp theo dõi nhận xét . -Chốt lại lời giải đúng . -Câu 2b : Mặt biển được so sánh với gì ? 2c : Cánh diều trong câu thơ được so sánh với gì ? 2d : Dấu hỏi được so sánh với vật gì ? -Vì sao lại so sánh như vậy ? - Yêu cầu nêu vì sao các sự vật nói trên được so sánh với nhau ? -Theo em màu Ngọc Thạch là màu như thế nào? -Cho học sinh quan sát tranh và kết hợp giải thích -Giáo viên chốt ý : -Các tác giả đã quan sát rất tài tình nên đã phát hiện ra sự giống nhau giữa các sự vật xung quanh ta . *Bài 3 :-Yêu cầu một học sinh đọc bài - Khuyến khích học sinh nối tiếp nhau phát biểu tự do . -Em thích hình ảnh so sánh nào ở bài tập 2 ? Vì sao ? d) Củng cố - Dặn dò -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặnø học sinh về nhà học xem trước bài mới Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên của tổ mình . - Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu -Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài -1 đến 2 học sinh nhắc lại -2 em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 1 -Cả lớp đọc thầm bài tập . -Thực hành làm bài tập chỉ ra các từ ngữ chỉ sự vật có trong dòng thơ 1 -Cả lớp làm bài vào vở . -3 HS lên bảng chữa bài . -Lớp theo dõi nhận xét và tự sửa bài trong tập -HS lắng nghe giáo viên chốt ý1 -2 em đọc bài tập 2 trong sách giáo khoa -Cả lớp đọc thầm bài tập . -Thực hành làm bài tập chỉ ra các sự vật được so sánh có trong các câu thơ , câu văn . -Cả lớp làm bài vào vở . -Ba học sinh lên bảng lên bảng sửa bài . -Lớp theo dõi nhận xét và chấm điểm thi đua và tự sửa bài trong tập . -Mặt biển so sánh với tấm thảm vì đều phẳng êm và đẹp . -Cánh diều so sánh với dấu ă vì cánh diều cong cong võng xuống như dấu ă -Dấu hỏi với vành tai nhỏ vì dấu hỏi cong cong chẳng khác gì một vành tai . -Màu Ngọc Thạch có màu xanh biếc sáng trong . -Lớp theo dõi quan sát tranh -Học sinh lắng nghe giáo viên chốt ý2 -Một em đọc yêu cầu đề bài -Học sinh tự suy nghĩ và phát biểu về ý của mình ,hình ảnh so sánh mà mình thích . - Lớp nhận xét ý bạn . -Học sinh về nhà học thuộc bài và làm các bài tập còn lại . Rút kinh nghiệm giờ dạy: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... TẬP ĐỌC ÔN CHỮ HOA A I. Mục tiêu : - Củng cố về cách viết chữ A (Viết đúng mẫu , đều nét và nối chữ đúng qui định) thông qua bài tập ứng dụng : - Viết tên riêng ( Vừ A Dính ) bằng chữ cỡ nhỏ .Viết câu ứng dụng (Anh em như thể chân tay /rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần) bằng cỡ chữ nhỏ . II. Chuẩn bị : Mẫu chữ viết hoa , mẫu chữ viết hoa về tên riêng Vừ A Dính và câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh . -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Hôm nay chúng ta sẽ ôn viết chữ hoa A và một số từ chỉ danh từ riêng ứng dụng có chữ hoa V, D b)Hướng dẫn viết trên bảng con : *Luyện viết chữ hoa : -Yêu cầu học sinh tìm các chữ hoa A có trong tên riêng Vừ A Dính ? - Viết mẫu và kết hợp nhăùc lại cách viết từng chữ . *Học sinh viết từ ứng dụng tên riêng -Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng . -Giới thiệu về Vừ A Dính là một thiêú niên người dân tộc Hmông, anh dũng hi sinh trong thời kì chống TDP để bảo vệ cán bộ cách mạng . *Luyện viết câu ứng dụng : -Yêu cầu một học sinh đọc câu . -Anh em đỡ đần . -Hướng dẫn học sinh hiểu nội dung câu tục ngữ nói về anh em thân thiết gắn bó đùm bọc nhau . -Yêu cầu luyện viết những tiếng có chữ hoa . c) Hướng dẫn viết vào vở : -Nêu yêu cầu viết chữ A , V , D một dòng cỡ nhỏ . -Viết tên riêng Vừ A Dính hai dòng cỡ nhỏ . -Viết câu tục ngữ hai lần . -Nhắc nhớ học sinh về tư thế ngồi viết , cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu d/ Chấm chữa bài -Chấm từ 5- 7 bài học sinh . -Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm . e// Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu học sinh lần lượt nhắc lại cách viết chữ hoa và câu ứng dụng -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và xem trước bài mới . -Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ của mình -Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu -Vài học sinh nhắc lại tựa bài. -Học sinh theo dõi giáo viên . -Học sinh tìm ra các chữ hoa có trong tên riêng Vừ A Dính gồm A , V ,D - Lớp theo dõi giáo viên và cùng thực hiện viết vào bảng con . -1HS đọc từ ứng dụng . -Lắng nghe đẻ hiểu thêm về thiếu niên người dân tộc Vừ A Dính . -Luyện viết từ ứng dụng vào bảng con . -Lớp thực hành viết chữ hoa trong tiếng Anh , Rách trong câu ứng dụng . - Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của GV -Nộp vở lên GV từ 5- 7 em để chấm điểm - Học sinh nêu lại các yêu cầu tập viết chữ hoa và danh từ riêng . -Về nhà tập viết nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn chữ hoa Ă, ” Rút kinh nghiệm giờ dạy: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ĐẠO ĐỨC KÍNH YÊU BÁC HỒ I. Mục tiêu : Học sinh biết : Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại , có công lao to lớn đối với đất nước , dân tộc . Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ .Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ . Học sinh hiểu , ghi nhớ làm theo 5 điều Bác Hồ dạy . Có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ . II. Chuẩn bị : - Các bài thơ , bài hát , truyện tranh về Bác Hồ . Tình cảm giữa Bác Hồ và thiếu nhi . III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: 2.Bài mới: a) Khởi động : -Các em vừa hát một bài hát về Bác Hồ Chí Minh . Vậy Bác Hồ là ai ? Vì sao thiếu niên nhi đồng lại yêu quý bác như vậy ? Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu điều đó a/ Quan sát lần lượt 3 tranh minh họa của 3 đoạn truyện , nhẩm kể chuyện ªHoạt động 1 : -Giáo viên chia chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ : - Quan sát từng bức ảnh ? Nêu nội dung và đặt tên cho từng bức ảnh ? -Yêu cầu các nhóm thảo luận . -Hết thời gian gọi đại diện từng nhóm lần lượt lên giới thiệu . Cả lớp trao đổi -Em còn biết gì thêm về Bác Hồ ? -Bác sinh ngày tháng nào ? -Quê Bác ở đâu ? Bác còn có những tên gọi nào khác ? -Tình cảm giữa bác và các cháu thiếu nhi như thế nào ? Bác đã có công lao to lớn ra sao đổi với đất nước ta ? ªHoạt động 2 :-Kể chuyện “ Các cháu vào đây với Bác “ -Qua câu chuyện em thấy tình cảm giữa Bác Hồ và thiếu nhi như thế nào ? Thiếu nhi phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ ? * Kết luận : - Các cháu thiếu nhi rất yêu quí Bác Hồ , Bác Hồ cũng rất yêu quý và quan tâm đến các cháu thiếu nhi . Để tỏ lòng kính yêu Bác Các em cần ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy . ªHoạt động 3 :-Tìm hiểu về 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng : -Giáo viên yêu cầu mỗi học sinh đọc một điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng -Giáo viên treo bảng phụ có ghi sẵn 5 điều Bác Hồ dạy . *Giáo viên chia nhóm yêu cầu mỗi nhóm tìm một số biểu hiện cụ thể của một trong 5 điều Bác dạy ? c)Hướng dẫn thực hành : *Củng cố nội dung 5 điều bác dạy -Giáo dục học sinh ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác dạy . Sưu tầm các bài hát , bài thơ , chuyện kể về Bác đối với thiếu nhi * Rút ra ghi nhớ và ghi lên bảng . sách giáo khoa -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Học sinh hát tập thể bài “ Ai yêu nhi đồng “ nhạc và lời Phong Nhã -Lớp lắng nghe giáo viên và trả lời câu hỏi . Học sinh nhắc lại tựa bài . -Cả lớp chia thành các nhóm theo yêu cầu giáo viên . - Ảnh 1 : Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập .Ảnh 2 chụp về các cháu thiếu nhi đến thăm phủ chủ tịch . Ảnh 3 Bác Hồ vui múa với thiếu nhi . Ảnh 4 Bác Hồ ôm hôn em bé . Ảnh 5 bác đang chia quà cho thiếu nhi . -Đại diện các nhóm lên báo cáo lớp trao đổi nhận xét . -Bác Hồ sinh ngày 19 – 5 – 1890 Quê bác ở Làng Sen , xã Kim Liên Nam Đàn Nghệ An .Bác còn có tên khác như : Nguyễn Tất Thành , Nguyễn Ái Quốc , Hồ Chí Minh hồi còn nhỏ tên là Nguyễn Sinh Cung . -Bác là chủ tịch đầu tiên của nước ta đọc bản khai sinh ra nước Việt Nam - Bác Hồ là người rất yêu thương và quý mến các cháu thiếu nhi . - Thiếu nhi cần ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy . -Lần lượt từng học sinh đứng lên đọc một điều trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng . -Lớp tiến hành chia nhóm thảo luận về nội dung của từng điều trong 5 điều Bác Hồ dạy . -Hết thời gian thảo luận đại diện từng nhóm đứng lên báo cáo . -Các nhóm khác nhận xét đánh giá và bổ sung ý kiến -Học sinh đọc các câu chuyện , bài thơ hoặc các bài hát có nội dung nói về Bác Hồ với thiếu nhi . Rút kinh nghiệm giờ dạy: ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGA 3 tuan 01.doc