Giáo án các môn khối 4 - Tuần 24

1.Kiểm tra bài cũ:

*MT: Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của học sinh.

2.Dạy bài mới: Giới thiệu bài

HĐ1: Bài tập 1

*MT: HS biết cách cộng một số tự nhiên với một phân số.

*PP: Luyện tập, theo mẫu.

*ĐD: Bảng lớp, SGK.

HĐ2: Bài tập 2, 3

*MT: Củng cố lại tính chất kết hợp của phép cộng và cách tính chu vi của hình chữ nhật để giải bài toán có liên quan.

*PP: Luyện tập thực hành

*ĐD: Bảng lớp, SGK

 

doc20 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ống của con người *PP: Động não, thảo luận. *ĐD: Giấy khổ to, bút dạ. Bước1: Động não GV yêu cầu HS cả lớp mỗi người tìm ra một ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người. HS viết ý kiến của mình vào một tấm bìa. Khi viết xong dùng băng keo dán lên bảng Bước 2: Thảo luận phân loại các ý kiến Sau khi thu thập được ý kiến của HS cả lớp, GV và một vài HS lên đọc, sắp xếp ý kiến vào các nhóm: + Nhóm ý kiến nói về vai trò của ánh sáng đối với việc nhìn, nhận biết thế giới hình ảnh, màu sắc. + Nhóm ý kiến nói về vai trò của ánh sáng đối với sức khoẻ con người. GV kết luận: Nếu mặt trời không chiếu sáng, khi đó khắp nơi sẽ tối đen như mực... HĐ2: Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với đời sống của động vật *MT: HS kể ra được vai trò của ánh sáng đối với đời sống động vật. Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài động vật có nhu cầu ánh sáng khác nhau và ứng dụng của kiến thức đó trong chăn nuôi. *PP: Thảo luận, trình bày *ĐD: Phiếu giao việc Bước 1: GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm và phát phiếu ghi các câu hỏi thảo luận cho các nhóm Bước 2: HS thảo luận các câu hỏi trong phiếu: + Kể tên một số động vật mà em biết. Những con vật đó cần ánh sáng để làm gì? + Kể tên một số động vật kiếm ăn vào ban đêm, một số động vật kiếm ăn vào ban ngày. + Bạn có nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng của các động vật đó + Trong chăn nuôi, người ta đã làm gì để khuyến khích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ nhiều trứng? Bước 3: Làm việc cả lớp - Đại diên các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình (mỗi nhóm chỉ trả lời 1 câu hỏi) - GV kết luận như mục Bạn cần biết ở SGK / 97 HĐ3: Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - HS Chuẩn bị tiết sau Ánh sáng. Luyện Tiếng Việt: LUYỆN TÌM CHỦ NGỮ - VỊ NGỮ Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1.Kiểm tra bài cũ: *MT: Kiểm tra việc học bài cũ ở nhà của HS. - HS trả lời câu hỏi: + Em hãy nêu cấu tạo của câu kể Ai là gì? Câu kể ai là gì có tác dụng như thế nào? - GV nhận xét và chốt lại. 2.Dạy bài mới: Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu cần đạt của tiết học và giới thiệu bài. HĐ1: Luyện tập *MT: Luyện xác định câu kể Ai là gì có trong đoạn văn, có khả năng sử dụng câu kể Ai là gì để giới thiệu những người thân của mình *PP: Thực hành *ĐD: Bảng lớp, vở. Bước 1: - 1 em nhắc lại câu kể ai là gì là câu kể như thế nào? Bước 2: GV ghi các bài tập sau lên bảng: Bài 1. Xác định câu kể Ai là gì trong đoạn văn sau: Gia đình Lan có 4 thành viên. Bố Lan là Bác sĩ. Mẹ Lan là giáo viên. Năm nay Lan học lớp 4.còn em Hùng của Lan là học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Lương Thế Vinh. Bài 2. Đặt 2 câu kể để giới thiệu về mẹ của em. Bài 3. Dùng câu kể Ai là gì? để giới thiệu về các bạn trong tổ của em. HS làm các bài tập trên vào vở. GV theo dõi, chấm, nhận xét. HĐ2: Chữa bài *MT: HS nhận ra được những chỗ mình làm sai và chữa lại cho đúng. *PP: Thảo luận, toàn lớp. *ĐD: Phiếu khổ to ghi sẵn đáp án của bài 1. - GV đính bảng ghi đáp án bài 1 để cho HS đọc lại Bài 1 Gia đình Lan có 4 thành viên. Bố Lan là Bác sĩ. Mẹ Lan là giáo viên. Năm nay Lan học lớp 4.còn em Hùng của Lan là học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Lương Thế Vinh. Bài 2, 3: GV cho HS trình bày trước lớp. Cả lớp nhận xét về câu của bạn , phát hiện xem chỗ nào chưa đúng cần chữa lại. HĐ3: Củng cố - Dặn dò: - 1 em đọc phần tóm tắt nội dung bài miêu tả cây cối trong SGK. - GV nhận xét tiết học. Toán: LUYỆN TẬP CHUNG Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1.Kiểm tra bài cũ: *MT: Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của HS. - GV chấm, chữa bài tập ở nhà của HS. - GV theo dõi, chấm, chữa. Nhận xét. 2.Dạy bài mới: Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu cần đạt của tiết học và giới thiệu bài. HĐ1: thực hành *MT: Rèn kĩ năng so sánh hai phân số khác mẫu số *PP: Đàm thoại, thực hành. *ĐD: SGK, vở. GV yêu cầu HS làm vào vở các bài tập 1 ,2 , 3 ,4. GV theo dõi, chấm, chữa *Lưu ý Bài tập 2: - Quy đồng mẫu số hai phân số rồi so sánh - So sánh với 1 - GV yêu cầu HS tự làm theo cách quy đồng mẫu số rồi so sánh, sau đó hướng dẫn HS cách so sánh với 1. - Hãy so sánh từng phân số trên với 1 - Dựa vào kết quả so sánh từng phân số với 1, em hãy so sánh hai phân số đó với nhau. - GV hỏi: Với các bài toán về so sánh hai phân số, trong trường hợp nào, chúng ta có thể áp dụng cách so sánh phân số với 1? - GV yêu cầu HS tự làm tiếp các phần còn lại của bài và ghi điểm cho HS. Bài tập 4 a) Các phân số ; ; được viết theo thứ tự từ bé đến lớn là: ; ; . b) Các phân số ; ; viết theo thứ tự từ bé đến lớn là: ; ; . HĐ2. Củng cố - Dặn dò: *MT: Củng cố nội dung bài học. - GV nhận xét tiết học. - GV dặn HS về nhà làm phần bài tập ở nhà. Tập làm văn: TÓM TẮT TIN TỨC. Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1.Kiểm tra bài cũ: *MT: Kiểm tra bài đã học. - GV gọi 2 hs đọc lại 4 đoạn văn đã giúp bạn Hồng Nhung hoàn chỉnh ( BT 2, tiết TLV trước ). 2.Dạy bài mới: Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu cần đạt của tiết học và ghi đề. HĐ1: Phần Nhận xét – Ghi nhớ. *MT: Hs hiểu thế nào là tóm tắt tin tức, cách tóm tắt tin tức. *PP: Thực hành, thảo luận. *ĐD: 1 tờ giấy viết lời giải BT1 ( Phần Nhận xét); VBT. PHẦN NHẬN XÉT: *Bài tập 1: Hs đọc yêu cầu BT1. Yêu cầu a: Hs đọc thầm bản tin “ Vẽ về cuộc sống an toàn”, phát biểu ý kiến. Gv chốt lại 4 đoạn của bản tin. Yêu cầu b: Hs làm vào VBT rồi đọc kết quả trước lớp. Gv dán tờ giấy đã ghi phương án trả lời. Yêu cầu c: Hs viết vào nháp, phát biểu. gv dán tờ giấy đã ghi phương án tóm tắt. *Bài tập 2: Hs đọc yêu cầu của bài tập. Gv hướng dẫn trao đổi, đi đến kết luận nêu trong phần ghi nhớ. PHẦN GHI NHỚ: 3 – 4 hs đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK. 1 hs đọc 6 dòng in đậm ở đầu bản tin “ Vẽ về cuộc sống an toàn” để nhớ cách tóm tắt thứ hai. HĐ2: Phần Luyện tập. *MT: HS bước đầu biết cách tóm tắt tin tức. *PP: Thực hành. *ĐD: Vở bài tập; bút dạ và 4- 5 tờ giấy khổ to để hs làm BT 1, 2. * Bài tập 1 : - 1 hs đọc nội dung bài tập. Cả lớp đọc thầm bản tin Vịnh Hạ Long được tái công nhận là di sản văn hoá thế giới, làm việc theo nhóm đôi để tóm tắt bản tin. Gv phát giấy khổ rộng cho 1 số hs làm. - Hs phát biểu ý kiến. Gv mời những hs làm bài trên phiếu trình bày kết quả. Cả lớp và gv nhận xét. * Bài tập 2: - Hs đọc yêu cầu bài tập. Gv lưu ý hs cần tóm tắt bản tin theo cách thứ hai – trình bày bằng số liệu, những từ ngữ nổi bật, gây ấn tượng. - Hs làm bài trên giấy khổ rộng – gv theo dõi chung. - Hs trình bày cách tóm tắt của mình. Cả lớp và gv nhận xét, bình chọn phương án tóm tắt hay nhất. HĐ3. Củng cố - Dặn dò *MT: Củng cố nội dung tiết học. Hs nhắc lại tác dụng của việc tóm tắt tin, cách tóm tắt tin. GV nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị bài sau. Địa lí: THÀNH PHỐ CẦN THƠ CÁC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ 1.Kiểm tra bài cũ: *MT: Kiểm tra kiến thức HS đã học ở tiết trước. - HS trả lời câu hỏi: + Hãy lấy dẫn chứng để chứng tỏ thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố lớn nhất cả nước. - GV nhận xét, ghi điểm. 2.Dạy bài mới: Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu cần đạt của tiết học và giới thiệu bài. HĐ1: Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long *MT: HS nắm được và chỉ được thành phố Cần Thơ trên bản đồ và các phương tiện đi lại của thành phố Cần Thơ *PP: Trực quan, trình bày *ĐD:Lược đồ ở SGK, Bản đồ hành chính. - HS đọc thầm thông tin SGK, quan sát lược đồ trong SGK thảo luận theo cặp: + Chỉ vị trí thành phố Cần Thơ trên lược đồ và cho biết thành phố Cần Thơ giáp với những tỉnh nào? + Cho biết từ thành phố này có thể đi các tỉnh khác bằng các loại đương giao thông nào? Các nhóm trình bày trước lớp. GV treo bản đồ hành chính Việt Nam lên bảng. HS chỉ trên bản đồ hành chính Việt Nam và nói lên vị trí Cần Thơ GV chốt lại vị trí Cần Thơ trên bản đồ và nói một số phương tiện giao thông đi lại ở thành phố Cần Thơ. HĐ2: Trung tâm kinh tế, văn hoá và khoa học của đồng bằNG sông Cửu Long *MT: HS nêu được những dẫn chưng dể chứng tỏ thành phố Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hoá và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long *PP: Đàm thoại, thảo luận. *ĐD: Phiếu khổ to cho HS thảo luận theo nhóm. - GV chia lớp thành 4 nhóm - Các nhóm dựa vào tranh ảnh, Bản đồ Việt Nam, SGK thảo luận: *Tìm những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là: + Trung tâm kinh tế + Trung tâm văn hoá, khoa học. + Trung tâm du lịch *Giải thích tại sao thành phố Cần Thơ là thành phố trẻ nhưng lại nhanh chóng trở thành Trung tâm kinh tế, văn hoá , khoa học của ĐBSCL? - Các nhóm trao đổi kết quả trước lớp. - GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời. HĐ3. Củng cố - Dặn dò: *MT: Củng cố tiết học - Vài em đọc nội dung tóm tắt ở SGK. - GV nhận xét tiết học. SINH HOẠT LỚP Các hoạt động Hoạt động cụ thể HĐ1.Đánh giá hoạt động tuần 24 *MT: Đánh giá hoạt động, tổng kết điểm thi đua của tuần 24 *PP: Kiểm tra, đánh giá - Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt - Lớp trưởng nhận xét chung tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua. - Tổ trưởng lên thông báo điểm của từng thành viên trong tổ. - Lớp trưởng tổng kết điểm của 3 tổ xem 3 bạn nào có số điểm cao nhất để biểu dương HĐ2.Kế hoạch hoạt động tuần 25 *MT: -HS đề ra được kế hoạch hoạt động và giải pháp cho tuần 25 *PP: Toàn lớp - Kế hoạch hoạt động: + Duy trì sĩ số 100% + Dạy và học bình thường theo chương trình tuần 25 + Bồi dưỡng học sinh giỏi. +Tiếp tục nộp các khoản tiền mà các em còn thiếu. +Tiếp tục bao bọc sách vở và đổi mới không gian lớp học. - Giải pháp thực hiện: + Học thuộc bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. + Lớp trưởng tổ chức tốt sinh hoạt 15 phút đầu giờ + Các bạn luôn đoàn kết, bạn học khá giúp đỡ bạn yếu. HĐ3. Văn nghệ: *MT: -Các em hát những bài hát, đọc những bài thơ mà các em thích. -Các em thấy thoải mái sau giờ sinh hoạt. *PP: Toàn lớp - Lớp phó văn thể điều khiển các bạn hát những bài hát mà các em yêu thích - Tuyên dương những bạn có ý thức tham gia góp vui văn nghệ. HĐ4. Ý kiến đề xuất *MT: -HS đề xuất những ý kiến của mình - Lớp trưởng điều khiển các bạn đề xuất ý kiến - Lớp trưởng chốt lại các ý kiến đề xuất của các bạn và kết thúc buổi sinh hoạt lớp

File đính kèm:

  • doctuan 24.doc