Giáo án các môn khối 4 - Tuần 22

1.Kiểm tra bài cũ:

*MT: Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của học sinh.

- GV chấm chữa phần bài tập ở nhà của HS.

- GV nhận xét, ghi điểm.

2.Dạy bài mới: Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu cần đạt của tiết học và giới thiệu bài.

HĐ1: Hướng dẫn luyện tập

*MT: Rèn kĩ năng rút gọn phân số và so sánh các phân số.

*PP: Đàm thoại, thực hành.

*ĐD: Bảng lớp, SGK.

Bước 1:

- GV yêu cầu HS làm các bài tập từ bài 1 đến baì 4.

- GV theo doĩ, hướng dẫn

Bước 2:

- GV chấm một số bài, chữa bài.

Bài 1:

- HS có thể rút gọn dần:

 ; ; ; .

Bài 2. Các phân số bằng phân số là: ; .

Bài 4. Nhóm có ngôi sao đã tô màu là nhóm hình b.

 

 

 

doc21 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hần chống ô nhiễm tiếng ồn, ở nhà và nơi công cộng. - Các nhóm trình bày và thảo luận chung cả lớp. HĐ3: Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - HS Chuẩn bị để tiết sau Ánh sáng. Luyện Tiếng Việt: LUYỆN QUAN SÁT CÂY CỐI Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1.Kiểm tra bài cũ: *MT: Kiểm tra việc học bài cũ ở nhà của HS. - HS trả lời câu hỏi: + Để miêu tả cây cối chúng ta cần phải làm gì? + Những giác quan nào mà con người có thể dùng để quan sát? - GV nhận xét và chốt lại. 2.Dạy bài mới: Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu cần đạt của tiết học và giới thiệu bài. HĐ1: Tìm hiểu yêu cầu của đề *MT: HS nắm được đối tượng đề bài yêu cầu miêu tả là gì? *PP: Đàm thoại. *ĐD: Bảng lớp. - GV viết đề bài lên bảng: Đề bài: Quan sát một cây mà em thích trong khu vực trường ( hoặc nơi em ở ) và ghi lại những gì em quan sát được.. GV nhắc các em quan sát một cây cụ thể. HS tiếp nối nhau nêu cây mà mình thích. HĐ2: Lập dàn ý *MT: HS tìm được ý cho đề văn trên. *PP: Thảo luận, toàn lớp. *ĐD: Phiếu khổ to ghi sẵn dàn ý chung của các đề văn miêu tả đồ vật. - GV yêu cầu HS nêu cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối - Vài em nêu. - GV đính dàn ý mà GV đã chuẩn bị trước lên bảng và yêu cầu vài em đọc lại. - GV yêu cầu HS dựa vào dàn ý trên để lập dàn ý riêng cho đề bài trên theo nhóm 2. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - GV nhận xét, góp ý cho HS về dàn ý các em vừa lập. - GV khen những nhóm lập được những ý hay. HĐ3. Trình bày văn miệng trước lớp. *MT: Từ dàn ý vừa lập HS có thể trình bày thành một bài văn nói trước lớp. *PP: Trình bày *ĐD: Sách tham khảo - HS dựa vào dàn ý vừa lập theo nhóm vừa rồi để phát triển thành một bài văn nói của riêng mình. - GV theo dõi, giúp đỡ các em phát triển ý. - Vài em xung phong trình bày trước lớp. - GV nhận xét, ghi điểm cho từng em. GV lưu ý HS: Để viết được một bài văn miêu tả được hay thì các em phải chú ý ngoài việc quan sát thật kĩ đồ vật định tả thì các em phải sử dụng một số nghệ thuật như: nhân hoá, so sánh,... dùng một số từ ngữ gợi tả. HĐ4: Củng cố - Dặn dò: - 1 em đọc phần tóm tắt nội dung bài miêu tả cây cối trong SGK. - GV nhận xét tiết học. Toán: LUYỆN TẬP Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1.Kiểm tra bài cũ: *MT: Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của HS. - GV chấm, chữa bài tập ở nhà của HS. - GV theo dõi, chấm, chữa. Nhận xét. 2.Dạy bài mới: Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu cần đạt của tiết học và giới thiệu bài. HĐ1: thực hành *MT: Rèn kĩ năng so sánh hai phân số khác mẫu số *PP: Đàm thoại, thực hành. *ĐD: SGK, vở. GV yêu cầu HS làm vào vở các bài tập 1 ,2 , 3 ,4. GV theo dõi, chấm, chữa *Lưu ý Bài tập 2: - Quy đồng mẫu số hai phân số rồi so sánh - So sánh với 1 - GV yêu cầu HS tự làm theo cách quy đồng mẫu số rồi so sánh, sau đó hướng dẫn HS cách so sánh với 1. - Hãy so sánh từng phân số trên với 1 - Dựa vào kết quả so sánh từng phân số với 1, em hãy so sánh hai phân số đó với nhau. - GV hỏi: Với các bài toán về so sánh hai phân số, trong trường hợp nào, chúng ta có thể áp dụng cách so sánh phân số với 1? - GV yêu cầu HS tự làm tiếp các phần còn lại của bài và ghi điểm cho HS. Bài tập 4 a) Các phân số ; ; được viết theo thứ tự từ bé đến lớn là: ; ; . b) Các phân số ; ; viết theo thứ tự từ bé đến lớn là: ; ; . HĐ2. Củng cố - Dặn dò: *MT: Củng cố nội dung bài học. - GV nhận xét tiết học. - GV dặn HS về nhà làm phần bài tập ở nhà. Tập làm văn: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CÂY CỐI Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1.Kiểm tra bài cũ: *MT: Kiểm tra việc chuẩn bị ở nhà của HS. - GV gọi 2 em đọc kết quả quan sát một cái cây em thích trong khu vực trường em hoặc nơi em ở trong bài TLV của tiết LTVC trước. - GV nhận xét, ghi điểm. - GV kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của HS. 2.Dạy bài mới: Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu cần đạt của tiết học và giới thiệu bài. HĐ1: Bài tập 1 *MT: Thấy được những đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối ở một số đoạn văn mẫu. *PP: Đàm thoại. *ĐD: Bảng phụ ghi điểm đáng chú ý trong cách tả của tác giả ở mỗi đoạn văn. 2 em tiếp nối nhau đọc nội dung bài tập 1 với hai đoạn văn: Lá bàng, cây sồi già. HS đọc thầm hai đoạn văn, suy nghĩ, trao đổi cùng bạn, phát hiện cách tả của tác giả trong mỗi đoạn có gì đáng chú ý. HS phát biểu ý kiến. Cả lớp và GV nhận xét. GV dán tờ phiếu đã viết tóm tắt những điểm đáng chú ý trong cách miêu tả ở mỗi đoạn văn. 1 em nhìn phiếu nói lại HĐ2: Bài tập 2 *MT: HS tự viết được một đoạn văn miêu tả lá ( hoặc thân, gốc ) của cây. *PP: Thực hành. *ĐD: Vở bài tập HS đọc yêu cầu của bài, suy nghĩ, chọn tả một bộ phận ( lá, thân hay gốc ) của cái cây em yêu thích. Vài HS phát biểu. HS viết đoạn văn GV chọn đọc trước lớp 5 – 6 bài, chấm điểm những bạn viết hay. HĐ3. Củng cố - Dặn dò *MT: Củng cố nội dung tiết học. GV nhận xét tiết học. HS về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn tả bộ phận của cây, viết lại vào vở. HS về đọc hai đoạn văn tham khảo: Bàng thay lá, Cây tre và nhận xét cách tả của tác giả trong mỗi đoạn văn Địa lí: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐBNB ( tt) CÁC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ 1.Kiểm tra bài cũ: *MT: Kiểm tra kiến thức HS đã học ở tiết trước. - HS trả lời câu hỏi: + Kể tên một số nghề thủ công của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ. + Hãy mô tả quy trình làm ra một sản phẩm gốm. 2.Dạy bài mới: Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu cần đạt của tiết học và giới thiệu bài. HĐ1: Vùng công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta *MT: Nêu được những nguyên nhân và dẫn chứng thể hiện ĐBNB có công nghiệp phát triể mạnh nhất nước ta *PP: Đàm thoại *ĐD: SGK HS đọc thầm thông tin ở SGK GV yêu cầu HS dựa vào SGK và bản đồ công nghiệp Việt Nam, tranh ảnh và vốn hiểu biết của bản thân, thảo luận theo gợi ý: + Nguyên nhân nào làm cho người dân ở ĐBNB có công nghiệp phát triển mạnh? + Nêu dẫn chứng thể hiện ĐBNB có công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta. + Kể tên các ngành công nghiệp nổi tiếng của đồng bằng Nam Bộ. - HS trao đổi kết quả trước lớp, GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời. HĐ2: Hà Nội – Thành phố đang phát triển *MT: HS nắm được thành phố HN là một thành phố đang ngày càng phát triển. *PP: Đàm thoại, thảo luận. *ĐD: Phiếu khổ to cho HS thảo luận theo nhóm. - HS đọc thầm thông tin SGK, thảo luận theo cặp: + HN được chọn làm kinh đô của nước ta từ năm nào? + Lúc đó HN có tên là gì? - GV cung cấp thêm thông tin về HN cho HS. - HS tiếp tục làm việc theo nhóm 4 với nội dung GV đã chuẩn bị ở phiếu. - Đại diện 2 nhóm làm xong trước lên trình bày. GV mở rộng: HN có nhiều đường phố đẹp, hiện đại... HĐ3: Chợ nổi trên sông *MT: HS nắm được chợ nổi trên sông là một nét độc đáo của miền Tây Nam Bộ * PP: Quan sát, làm việc theo nhóm - HS dựa vào SGK, tranh, ảnh và vốn hiểu biết của bản thân, chuẩn bị cho cuộc thi kể chuyện về chợ nổi trên sông ở ĐBNB theo gợi ý: + Chợ họp ở đâu? Người dân đến chợ bằng phương tiện gì? Hàng hoá bán ở chợ gồm những gì? Loại hàng nào có nhiều hơn? + Kể tên các chợ nổi tiếng của ĐBNB. - GV tổ chức cho HS thi kể chuyện về chợ nổi ở ĐBNB HĐ4. Củng cố - Dặn dò: *MT: Củng cố tiết học - Vài em đọc nội dung tóm tắt ở SGK. - GV nhận xét tiết học. SINH HOẠT LỚP Các hoạt động Hoạt động cụ thể HĐ1.Đánh giá hoạt động tuần 22 *MT: Đánh giá hoạt động, tổng kết điểm thi đua của tuần 22 *PP: Kiểm tra, đánh giá - Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt - Lớp trưởng nhận xét chung tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua. - Tổ trưởng lên thông báo điểm của từng thành viên trong tổ. - Lớp trưởng tổng kết điểm của 3 tổ xem 3 bạn nào có số điểm cao nhất để biểu đương HĐ2.Kế hoạch hoạt động tuần 23 *MT: -HS đề ra được kế hoạch hoạt động và giải pháp cho tuần 17 *PP: Toàn lớp - Kế hoạch hoạt động: + Duy trì sĩ số 100% + Dạy và học bình thường theo chương trình tuần 23 + Bồi dưỡng học sinh giỏi chuẩn bị cuối tháng 2 thi ( mỗi lớp 10 em theo hình thức Rung chuông vàng ) +Tiếp tục nộp các khoản tiền mà các em còn thiếu. +Tiếp tục bao bọc sách vở và đổi mới không gian lớp học. - Giải pháp thực hiện: + Học thuộc bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. + Lớp trưởng tổ chức tốt sinh hoạt 15 phút đầu giờ + Các bạn luôn đoàn kết, bạn học khá giúp đỡ bạn yếu. HĐ3. Văn nghệ: *MT: -Các em hát những bài hát, đọc những bài thơ mà các em thích. -Các em thấy thoải mái sau giờ sinh hoạt. *PP: Toàn lớp - Lớp phó văn thể điều khiển các bạn hát những bài hát mà các em yêu thích - Tuyên dương những bạn có ý thức tham gia góp vui văn nghệ. HĐ4. Ý kiến đề xuất *MT: -HS đề xuất những ý kiến của mình - Lớp trưởng điều khiển các bạn đề xuất ý kiến - Lớp trưởng chốt lại các ý kiến đề xuất của các bạn và kết thúc buổi sinh hoạt lớp Hoạt động ngoài giờ : TÌM HIỂU CÁC TRÒ CHƠI DÂN TỘC Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1. Khởi động *MT:: Tạo không khí thoải mái cho tiết học *PP: trò chơi, động não. -GV tổ chức trò chơi khởi động tạo không khí vui vẻ trong tiết học. -GV phổ biến trò chơi và luật chơi của trò chơi: Công an làm gián điệp. -HS tham gia chơi 2. Giới thiệu bài *MT: HS nắm được nội dung, yêu cầu của tiết học *PP: Truyền đạt -GV nêu yêu cầu, nội dung của tiết học và giới thiệu bài 3. Hướng dẫn HS hoạt động: HĐ1. Tìm hiểu trò chơi dân tộc *MT: HS kể được một số trò chơi dân gian mà em biết *PP: Đàm thoại, thảo luận. Bước1: - GV cho cả lớp tìm hiểu như thế nào về trò chơi dân gian? - GV chốt cho các em như thế nào thì được gọi là trò chơi dân gian? Bước2: HS tiếp nối nhau nêu tên các trò chơi dân gian mà em biết. GV chốt lại một số trò chơi phổ biến ở miền Trung mà ở nơi nào cũng biết: Kéo co, cướp cờ, ô ăn quan, trồng nụ, trồng hoa.... HĐ2. Tìm hiểu về cách chơi của một số trò chơi. *MT: HS nắm được cách chơi và chơi được một số trò chơi *PP: Truyền đạt GV cho các em trình bày cách chơi của một số trò chơi và cho một nhóm bạn chơi thử. GV hỏi cảm giác của một số em khi tham gia chơi. HĐ3. Văn nghệ *MT: HS hát được những bài hát dân gian Lớp trưởng điều khiển các bạn trong tổ tham gia văn nghệ.

File đính kèm:

  • doctuan 22.doc
Giáo án liên quan