Giáo án các môn khối 4 - Tuần 20

. Mục đích, yêu cầu.

- Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng, sức khoẻ của bốn cậu bé.

- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. Nắm được ý chính của bài

- Hiểu nội dung ý nghĩa truyện: Ca ngợi sức khoẻ tài năng, lòng nhiệt thành làm việc, cứu dân của bốn anh em Cẩu Khẩy.

II. Đồ dùng dạy họcSách giáo khoa. Tranh minh hoạ trong SGK

- Bảng phụ hướng dẫn học sinh luyện đọc câu khó

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc37 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 843 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g coâng vieäc chuaån bò. +Chuaån bò caây ñeå troàng: +Chaäu,+Ñaát troàng caây: -Goïi HS neâu caùch troàng caây -Nhaän xeùt vaø neâu moät soá ñieåm löu yù. * HD chaäm töøng thao taùc troàng caây trong chaäu. * Yeâu caàu Hs thöïc haønh . -Nhaän xeùt tuyeân döông. * Nhaän xeùt tieát hoïc. -Nhaéc HS chuaån bò ñoà duøng cho tieát 2 -2 HS neâu. -Töï kieåm tra vaø boå sung neáu thaáy coøn thieáu. Lôùp chuù yù laéng nghe. -Thaûo luaän caëp ñoâi traû lôøi: -Nghe. -Neâu: SGK -Neâu: -1HS ñoïc muïc 2 SGK: -Quan saùt hình 2 trong SGK vaø traû lôøi. * Theo doõi vaø nhaéc laïi caùch thöïc hieän. -Moät soá Hs nhaéc laïi thao taùc kó thuaät. -1 - 2HS thöïc haønh nhaùp. -Nhaän xeùt. * Nghe , ruùt kinh nghieäm . ÑÒA LÍ Ngöôøi daân ôû ñoàng Baèng Nam Boä I. Muïc tieâuHoïc song baøi naøy HS bieát: -Keå teân ñöôïc caùc daân toäc chuû yeáu vaø moät soá leã hoäi noåi tieáng ôû ñoàng baèng Nam Boä -Trình baøy ñöôïc ñaëc ñieåm veà nhaø ôû vaø phöông tieän ñi laïi phoå biến cuûa ng/ daân ôû ñoàng baèng Nam Boä -Toân troïng truyeàn thoáng Vaên Hoaù cuûa ngöôøi daân Ñoàng Baèng Nam Boä II. Chuaån bò:Moät soá tranh aûnh hình veõ nhaø ôû, traøn phuïc, leã hoäi cuûa ngöôøi daân Nam Boä -Phieáu thaûo luaän nhoùm-5 theû daáy bía: Daân toäc sinh soáng, phöông tieän, nhaø ôû, trang phuïc, leã hoäi III. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc : ND- T/ Löôïng Hoaït ñoäng Giaùo vieân Hoaït ñoäng Hoïc sinh A- Kieåm tra baøi cuõ B- Baøi môùi Giôùi thieäu baøi HÑ1: Nhaø ôû cuûa ngöôøi daân 10-12’ HÑ2: Trang phuïc vaø leã hoäi 8 -10’ HÑ3: Troø chôi: Xem ai nhôù nhaát 7 -8’ C- Cuûng coá 4 -5’ø * Yeâu caàu HS leân baûng, vöøa chæ löôïc ñoà töï nhieân ñoàng baèng Nam Boä, ñaëc ñieåm chính veà ñoàng Baèng Nam Boä? -Nhaän xeùt cho ñieåm * Giôùi thieäu baøi. Ghi baûng . - * Yeâu caàu thaûo luaän nhoùm theo nhöõng caâu hoûi sau 1 -Töø nhöõng ñaëc ñieåm veà ñaát ñai soâng ngoøi ôû baøi tröôùc haõy ruùt ra nhöõng heä quaû veà cuoäc soáng cuûa ngöôøi daân ñoàng Baèng Nam Boä 2- Theo em ôû Ñoàng Baèng Nam Boä coù nhöõng daân toäc naøo sinh soáng? -Nhaän xeùt boå sung caâu traû lôøi cuûa HS -Toång hôïp kieán thöùc caàn ghi nhôù döôùi daïng sô ñoà -GV giaûng giaûi theâm kieán thöùc: Ngaøy nay cuøng vôùi söï phaùt trieån cuûa ñaát nöôùc nhieàu nhaø kieân coá ñaõ ñöôïc xaây döïng (keát hôïp chæ tranh). Laøm thay ñoåi dieän maïo..... * GV thu nhaäp caùc tranh aûnh veà trang phuïc leã hoäi chia laøm 2 daõy vaø yeâu caàu caùc nhoùm thaûo luaän 1 Daõy 1: Töø nhöõng böùc tranh aûnh em ruùt ra ñöôïc nhöõng ñaëc ñieåm gì veà trang phuïc cuûa ngöôøi daân ôû ñaây? 2Daõy 2: Töø nhöõng böùc tranh aûnh em neâu ñöôïc nhöõng gì veà leã hoäi ôû ñaây -GV toång keát caùc caâu traû lôøi cuûa HS * GV phoå bieán luaät chôi -Moãi daõy cöû 5 baïn thaønh 1 ñoäi chôi -GV höôùng daãn chuaån bò ,phoå bieán caùch chôi: Moãi 1 löôït chôi seõ coù 2 ñaïi dieän cuûa 2 daõy tham gia..... -GV toå chöùc cho HS chôi thöû chôi thaät -Gv nhaän xeùt caùch chôi -Khen ngôïi daõy thaéng cuoäc ñoäng vieân daõy thua cuoäc -Yeâu caàu HS theå hieän laïi caùc kieán thöùc ñaõ hoïc döôùi daïng sô ñoà * Neâu laïi ND baøi hoïc ?-GV toång keát tieát hoïc -Nhaéc HS veà nhaø hoïc baøi vaø chuaån bò baøi sau * 2 HS leân baûng laøm theo yeâu caàu cuûa GV -HS döôùi lôùp nhaän xeùt boå sung . * Tieán haønh thaûo luaän nhoùm -Ñaïi dieän nhoùm trình baøy yù kieán +Coù heä thoáng keânh raïch chaèng chòt neân ngöôøi daân thöôøng laøm nhaø doïc theo caùc con soâng..... +Nhö: Kinh, khô me, chaêm hoa -Caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt boå sung -Quan saùt toång hôïp ñieàn caùc thoâng tin chính vaøo sô ñoà -2-3 HS nhìn sô ñoà trình baày caùc ñaëc ñieåm veà nhaø ôû cuûa ngöôøi daân...... -Chuù yù laéng nghe * Chia lôùp thaønh 2 daõy, 4 nhoùm tieán haønh thaûo luaän, traû lôøi caâu hoûi -Caùc nhoùm, laàn löôït trình baøy -Trang phuïc chuû yeáu cuûa ngöôøi daân Nam Boä laø aùo quaàn baø ba vaø chieác khaên raèn -Leã hoäi baø chuùa xöù, hoäi xuaân nuùi baø, leã cuùng traêng -HS quan saùt toång hôïp ñeå hoaøn thieän caùc thoâng tin vaøo ñoù chính xaùc -3-4 HS nhìn sô ñoà, trình baøy laïi caùc ñaëc ñieåm.... * Laéng nghe naém luaät chôi . - Chuaån bò vaät lieäu . - Hoïc sinh chôi thöû .- HS chôi. -4-5 HS quan saùt döïa vaøo sô ñoà trình baøy caùc noäi dung chính cuûa baøi hoïc -HS döôùi lôùp laéng nghe ghi nhôù nhaän xeùt boå sung Veà thöïc hieän ------------------------- Moân : Haùt nhaïc Baøi :Baøn tay meï I- Muïc tieâu: - Haùt ñuùng giai ñieäu vaø lôøi ca . - Cho hoïc sinh haùt coù luyeán xuoáng , moãi tieáng laø 2 moùc ñôn ( moät phaùch ) - Qua baøi haùt nhaén nhuû caùc em caøng theâm bieát ôn vaø kính troïng meï . II- Chuaån bò : GV : - Nhaïc cuï : Thanh goõ , ñaøn , - Cheùp saün lôøi baøi haùt ra baûng phuï . HS: - Thanh phaùch , song loan. III/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc : ND- T/löôïng Hoaït ñoäng -Giaùo vieân Hoaït ñoäng -Hoïc sinh A- Kieåm tra baøi cuõ : 4-5 ’ B- Baøi môùi: * Giôùi thieäu baøi: 2 - 3’ HÑ1: Daïy baøi haùt 15-16’ HÑ2: Goõ phaùch , nhòp , vaän ñoäng 8- 10’ C- Cuûng coá daën doø : 4-5 ’ *Goïi 2 HS leân baûng haùt baøi “ Chuùc möøng ” -GV toång keát, ñaùnh giaù * Giôùi thieäu vaøi neùt veà nhaïc só Buøi Ñình Thaûo :sinh ngaøy 4 -2 -1931. Queâ ôû Ñoàng Vaên tónh Haø Nam ñoàng baèng Baéc Boä vaø noäi dung baøi haùt -Neâu baøi haùt ghi ñaàu baøi * GV haùt maãu baøi haùt - Cho HS ñoïc lôøi ca - HS giaûi nghóa 1 soá töø vaø noäi dung baøi - Daïy baøi haùt theo lôøi moùc xích ñeán heát baøi haùt . GV keát hôïp söûa sai . -Luyeän haùt cho HS theo daõy, baøn, caù nhaân . - Nhaän xeùt , tuyeân döông * Thi ñua haùt theo daõy haùt . Moãi laàn 4 em . Nhaän xeùt , ghi ñieåm . *GV neâu yeâu caàu - Höôùng daãn HS haùt keát hoäp goõ theo phaùch . - Höôùng daãn HS haùt keát hôäp goõ theo nhòp . Haùt keát hôïp vaän ñoäng nheï nhaøng . * Neâu laïi teân ND baøi hoïc ? - Em haõy keå moät soá baøi haùt khaùc veà meï? -Nhaän xeùt tieát hoïc - Daën veà nhaø taäp haùt thuoäc baøi vöøa taäp *2 HS leân baûng haùt baøi haùt -HS nhaän xeùt *HS naém moät soá neùt côbaûn veà nhaïc só Buøi Ñình Thaûo -HS nhaéc laïi ñaàu baøi *Nghe -Ñoïc ñoàng Thanh -Giaûi nghóa 1 soá töø vaø neâu noäi dung baøi -Haùt theo höôùng daãn cuûa GV - Haùt theo daõy baøn , caù nhaân . - Thi ñua 2 daõy * HS thöïc hieän * 2 HS neâu . HS keå :Lôøi ru cuûa meï , Chæ coù moät treân ñôøi , - Veà thöïc hieän . Tiết 4 HDTHTV: Luyện viết: Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp I. Mục tiêu- Rèn chữ viết cho HS II. Đồ dùng dạy học: Vở luyện viết III. Hoạt động dạy và học NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu bài mới Hướng dẫn nghe viết Hs viết bài 1. Ổn định lớp Yêu cầu cả lớp hát một bài 2. Giới thiệu bài mới. 3. Dạy bài mới 3.1. Hướng dẫn hs nghe -viết - GV đọc bài chính tả. - gọi 1 hs đọc lại đoạn văn cần viết chính tả - yêu cầu hs đọc thầm đoạn cần viết - yêu cầu hs viết những từ khó: XIX, Đân-lớp. - 1 hs lên bảng viết, cả lớp viết vào nháp - Có những chỗ nào phải viết hoa? - GV đọc cho hs chép - GV đọc lại cho hs soát lỗi - GV chấm 1 số bài - Hai bạn cùng bàn tráo vở soát lỗi cho nhau - GV nhận xét 4. Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học và dặn dò học sinh về chuẩn bị bài mới cả lớp hát - lắng nghe - Đọc thầm - viết những từ khó - lên bảng viết - sau dấu chấm câu, đầu dòng, tên riêng - chép bài - soát lỗi - soát lỗi - lắng nghe Tiết 2 Thể dục: (Tiết 39) Đi chuyển hướng phải, trái Trò chơi “ Thăng bằng” I. Mục đích, yêu cầu. - Thực hiện cơ bản đúng đi chuyển hướng phải, trái. - Biết cách chơi và tham gia chơi nhiệt tình trò “ Thăng bằng”. II. Đồ dùng dạy học - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: Còi III. Các hoạt động dạy - học NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu bài mới Đội hình đội ngũ ôn đi chuyển hướng trái, phải. Trò chơi 1. Ổn định lớp Yêu cầu cả lớp hát một bài 2. Dạy bài mới 2.1. Phần mở đâu. GV yêu cầu lớp chấn chỉnh đội ngũ. Trò chơi “Bịt mắt bắt dê” 2.2. Phần cơ bản a. Bài tập RLTTCB - yêu cầu hs ôn tập hợp hàng ngang, hàng dọc, dóng hàng, đi đều, - ôn đi chuyển hướng phải, trái - yêu cầu hs tập theo tổ - GV quan sát hs tập - Thi tập giữa các tổ - GV quan sát nhận xét, khen ngợi những tổ, những bạn làm đúng đẹp. b. Trò chơi “Thăng bằng” - GV phổ biến luật chơi - GV tổ chức hs chơi - GV nhận xét 2.3. Phần kết thúc - Yêu cầu cả lớp chạy đều thành vòng tròn - GV hệ thống lại bài học 4.Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học và dặn dò hs về chuẩn bị bài mới cả lớp hát Chấn chỉnh đội ngũ - Ôn đi vượt chướng ngai vật - tập theo tổ - Các tổ thi tập - lắng nghe - chơi - lắng nghe - Chạy thành vòng tròn - Lắng nghe Tiết 3 Thể dục: (Tiết 40) Đi chuyển hướng phải, trái Trò chơi “Lăn bóng bằng tay” I. Mục đích, yêu cầu.- Thực hiện cơ bản đúng đi chuyển hướng phải, trái. - Biết cách chơi và tham gia chơi nhiệt tình trò “ Lăn bóng bằng tay”. II. Đồ dùng dạy học- Địa điểm: Sân trường- Phương tiện: Còi III. Các hoạt động dạy - học NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu bài mới Đội hình đội ngũ Bài tập RLTTCB Trò chơi 1.Ổn định lớp cả lớp hát một bài 2. Dạy bài mới/Phần mở đâu. GV yêu cầu lớp chấn chỉnh đội ngũ. Cho hs khởi động 2.2. Phần cơ bảna. Bài tập RLTTCB - Yêu cầu cả lớp đi đều hàng dọc - Gv quan sát, sửa sai cho hs - Yêu cầu cả lớp ôn đi chuyển hướng phải, trái - Yêu cầu hs tập theo tổ - Gv quan sát nhận xét - Thi đua đi đều giữa các tổ - GV quan sát, nhận xét, đánh giá b. Trò chơi vân động - Tổ chức trò chơi “Lăn bóng bằng tay”- GV giải thích luật chơi - Cho hs chơi- GV quan sát nhận xét 2.3. Phần kết thúcYêu cầu cả lớp chạy đều thành vòng tròn - Đứng tai chổ hát bài: Khăn quàng thắm mãi trên vai - GV hệ thống lại bài học 4.Củng cố, dặn dò cả lớp hát Chấn chỉnh đội ngũ khởi động - đi đều theo hàng dọc - ôn đi chuyển hướng phải, trái. - Tập theo tổ - Thi tập giữa các tổ - lắng nghe - Chơi - Chạy thành vòng tròn

File đính kèm:

  • docTUAN 20.doc
Giáo án liên quan