Giáo án các môn khối 4 - Trường Tiểu học Hải Vĩnh - Tuần 4

I. Mục tiêu:

 1. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật, bước đầu đọc diễn cảm được một đoạn trong bài.

 2.Hiểu nội dung : Ca ngợi sự chính trực ngay thẳng , thanh liêm , tấm lòng vì nước vì dân của Tô Hiến Thành – vị quan nổi tiếng thanh liêm,chính trực ngày xưa. ( trả lời được các câu hỏi sgk )

 3. Giáo dục hs tính trung thực, lòng ngay thẳng.

II. Chuẩn bị đồ dùng: Tranh minh họa trong SGK .

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc28 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Trường Tiểu học Hải Vĩnh - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kể lại truyện Cây khế . - Nh.xét, điểm B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài + ghi đề. 2.Tìm hiểu cách xây dựng cốt truyện. - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài. - Phân tích đề và gạch chân những từ ngữ quan trọng: tưởng tượng, kể lại vắn tắt, ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con, bà tiên. - GV nhắc HS: + Để xây dựng cốt truyện với những điều kiện đã cho ( có ba nhân vật ), em phải tưởng tượng, hình dung ra diễn biến câu truyện . + Chỉ xây dựng cốt truyện các em chỉ cần nêu vắn tắt, không cần nêu chi tiết câu truyện . - H.dẫn học sinh lựa chọn chủ đề của câu chuyện. 3.Thực hành tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản. -H.dẫn: Từ đề bài đã cho các em có thể tưởng tượng ra những cốt truyện khác nhau về chủ đề : tính trung thực, hiếu thảo . - Yêu cầu 1 HS giỏi làm mẫu. - Yêu cầu học sinh kể theo cặp . - GV theo dõi hướng dẫn bổ sung . - Yêu cầu HS thi kể truyện trước lớp. -Nhậnxét, ghi điểm, tuyên dương. 3 /Củng cố:- Gọi hai hs nêu cách xây dựng cốt truyện . -Dặn dò: Về nhà học bài +chuẩn bị bài sau: Viết thư ( KT viết ) - Nh.xét tiết học, biểu dương. - Vài HS thực hiện. -Lớp nhận xét . - Theo dõi, mở SGK - HS đọc yêu cầu đề bài . - HS theo dõi và nêu . - Học sinh theo dõi. Học sinh đọc lại gợi ý 1, 2 sách giáo khoa - Vài HS tiếp nối nhau nói về chủ đề câu chuyện mà mình lựa chọn. - HS làm bài cá nhân- đọc thầm và trả lời lần lượt các câu hỏi theo ý 1 hoặc ý 2. -1 HS giỏi làm mẫu: trả lời lần lượt các câu hỏi.- lớp th.dõi, b.dương - Từng cặp thực hành kể vắn tắt theo sự tưởng tượng của bản thân. - HS thi kể chuyện trước lớp. - Lớp theo dõi, nhận xét, tuyên dương. ............................................. ............................................... TOÁN: GIÂY – THẾ KỈ I. Mục tiêu: - Biết đơn vị đo thời gian : giây , thế kỉ. - Biết mối quan hệ giữa phút và giây, thế kỉ với đơn vị năm. -Xác định được một năm cho trước thuộc thế kỉ II. Chuẩn bị đồ dùng: Đồng hồ để bàn . III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra : - Hãy kể tên các đơn vị đo khối lượng đã học . Hai đơn vị đo khối lượng gần nhau thì gấp kém nhau bao nhiêu lần ? B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài + ghi đề. 2.Tìm hiểu về: giây - Dùng đồng hồ treo tường( có đủ 3 kim) để ôn về phút, giờ và giới thiệu về giây. - Hãy quan sát sự chuyển động của kim giây cho biết 1 phút = ? giây. Tổchức cho HS ước lượng về giây -H.dẫn HS ôn lại mối quan hệ giữa giờ, giây và phút ? 3.Tìm hiểu về thế kỉ. -GV: Đơn vị đo thời gian lớn hơn năm là thế kỉ. 1thế kỉ = 100 năm - Năm 179 thuộc thế kỉ nào ? - Năm 1975 thuộc thế kỉ nào ? - Năm 1990 thuộc thế kỉ nào ? - Năm nay thuộc thế kỉ nào ? 4. Thực hành. Bài1: GV lưu ý học sinh các phép tính nhẩm rồi viết kết quả vào chỗ chấm và nhớ điền tên đơn vị . - Y/cầu + h.dẫn nh.xét, bổ sung. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. Bài 2 : Củng cố về thế kỉ. - Gọi học sinh lên bảng làm. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. Bài 3: hs giỏi Củng cố về năm, thế kỉ. - Gọi học sinh lên bảng làm. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. -Củng cố: - Hỏi+ hệ thống lại nội dung bài. -Dặn dò : Về nhà xem lại bài+ bài ch.bị : L.tập /sgk trang 26 - Nhận xétgiờ học+ biểu dương. Vài HS nêu Lớp theo dõi nhận xét . - Theo dõi, mở SGK - HS theo dõi và nêu . 1giờ = 60 phút - HS quan sát đồng hồ và nêu . 1phút = 60 giây - HS tập ước lượng về giây. - HS theo dõi và nêu : 1giờ = 60 phút; 1phút = 60 giây; và ngược lại - HS theo dõi và nêu lại . - Vài HS nêu , lớp theo dõi nhận xét . - .........thuộc thế kỉ II. -..........thuộc thế kỉ XX. -..........thuộc thế kỉ XX. -..........thuộc thế kỉ XXI. Củng cố về chuyển đổi các đơn vị đo thời gian. - 2 HS làm bảng- lớp vở + nh.xét. 1phút = 60 giây; phút = 20 giây; .... - 2 HS làm bảng- lớp vở + nh.xét. a, Bác Hồ sinh năm 1890....thế kỉ X IX. b, Cách mạng tháng Tám...năm1945...XX. - 2HS làm bảng ( tương tự bài 2). - Lớp theo dõi, nhận xét. - Học sinh nêu lại cách tính thế kỉ và cách chuyển đổi đơn vị đo thời gian. -Th.dõi, biểu dương. ...................................... ..................................... ĐẠO ĐỨC: VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (tiết 2) I.Mục tiêu: - Nêu được ví dụ về sự vượt khó trong học tập. - Biết được vượt khó trong học tập giúp em học tập mau tiến bộ. - Có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập. - Yêu mến, noi theo những tấm gương HS nghèo vượt khó trong cuộc sống và học tập. II. Chuẩn bị đồ dùng: - Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Kiểm tra: Tại sao cần phải trung thực trong học tập ? Em đã thể hiện trung thực trong học tập như thế nào? - Nh.xét,b/dương B. Bài mới: - Giới thiệu bài + ghi đề * HĐ1: Biết khắc phục khó khăn trong học tập. - Y/cầu hs thực hiện bài tập 2 . - Theo dõi nhận xét, bổ sung . - GV tóm tắt các cách giải quyết đúng và khen những bạn biết vượt khó trong học tập . *Y/cầu hs giỏi trả lời: - Thế nào là vượt khó trong học tập? Vì sao phải vượt khó trong học tập? * HĐ2: Liên hệ thực tế. Bài 3: GV yêu cầu học sinh đọc nội dung yêu cầu bài tập . - Yêu cầu các nhóm thảo luận. - H.dẫn nh.xét,bổ sung - GV kết luận khen những học sinh đã biết vượt khó trong học tập . -HĐ3(Bài 4): Gọi HS nêu yêu cầu bài tập . - Y/cầu hs nêu những khó khăn trong học tập và cách giải quyết - GV tóm tắt ý kiến học sinh lên bảng . - GV kết luận + khuyến khích học sinh thực hiện những biện pháp khắc phục khó khăn đã nêu để học tập cho tốt . C. Củng cố: - GV hệ thống lại nội dung bài học .- Giáo dục: “ Có chí thì nên”. - Dặn dò: Về sưu tầm các mẫu chuyện , tấm gương về khắc phục khó khăn trong học tập và thực hiện theo nội dung bài học + xem BCBị -Nh.xét tiết học -Vài hs nêu và liên hệ thực tế bản thân - Lớp theo dõi , nhận xét ,b/dương Theo dõi,mở sgk - Đọc đề + thảo luận theo nhóm 4( 3’) . - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận . Lớp theo dõi nhận xét . - HS liệt kê các cách giải quyết theo ý kiến của mình . * HS giỏi trả lời : -Vượt khó trong học tập là biết cách khắc phục khó khăn,kiên trì, phấn đấu...Vì vượt khó trong học tập giúp ta học tập tốt hơn,được mọi người yêu quý,.. - HS đọc y/c bài tập . - HS thảo luận nhóm 2 - Đại diện nhóm trình bày trước lớp . - HS nh.xét,bổ sung. -Th.dõi,b/dương - HS đọc nội dung bài tập . - Vài học sinh trình bày những khó khăn trong học tập và những biện pháp cần khắc phục . - Một số học sinh cam kết thực hiện khắc phục khó khăn để vươn lên trong học tập. - HS theo dõi ,b/dương -Theo dõi, lắng nghe - Thực hiện theo sự hướng dẫn - Th.dõi,b/dương ............................................. ............................................... CHIỀU TOÁN: ÔN LUYỆN .MỤC TIÊU: 1- Viết và so sánh được các số tự nhiên. 2- Bước đầu làm quen dạng x < 5 ; 2< x < 5 với x là số tụ nhiên. 3- HS có ý thức học tập tốt. II, CHUẨN BỊ GV: Bảng nhóm, nội dung bài. HS : Bảng con, giấy nháp. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra : - Nêu cách so sánh hai số tự nhiên, cho VD minh hoạ? B. Luyện tập: a, GV nêu yêu cầu giờ học. b, Nội dung chính: Bài 1: Viết các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn: a, 7864; 1789; 6954; < < b, 10 101; 9654; 23 907; < < c, 5986; 6010; 6009: < < Bài 2 : Viết các số sau theo thứ tự từ lớn đến bé: a, 1812, 1789; 1864: > > b, 20 101; 21 632; 15 071: >. > GV cho HS lên bảng làm bài, nêu cách trọn chữ số thích hợp. Bài 3: Thay dấu chầm bằng chữ số thích hợp: a, 765.32 586 438 c, 749 328 432 6 .5 Với HS yếu GV hướng dẫn lại theo gợi ý SGK C. Củng cố,dặn dò: - Nhận xét giờ học Chuẩn bị bài sau: Yến, tạ, tấn -... số nào có nhiều chữ số hơn, số đó sẽ lớn hơn.... HS xác định yêu cầu của giờ học. - HS đọc yêu cầu - HS thực hành, chữa bài. - Số bé nhất có một chữ số là số : 1 (một). - Số bé nhất có hai chữ số là số : 2 (hai). VD : 859.067 < 859.167. Chữ số phải điền là chữ số 0 vì ..... 0 < 1. - HS nêu yêu cầu - HS làm vào vở ...................................... ..................................... HƯỚNG DẪN TỰ HỌC : LUYỆN TỪ & CÂU LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY I. Mục đích, yêu cầu : 1. Luyện : Nắm được 2 cách chính cấu tạo từ phức tiếng Việt. 2. Luyện kĩ năng : vận dụng kiến thức đã học để phân biệt từ ghép với từ láy,tìm từ ghép, từ láy, tập đặt câu với các từ đó. II. Các hoạt động dạy- học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Giới thiệu bài: nêu MĐ- YC tiết học 2. Luyện từ đơn và từ ghép - Em có nhận xét gì về các tiếng cấu tạo nên từ phức: Truyện cổ, ông cha? - Nhận xét về từ phức: thầm thì? - Nêu nhận xét về từ phức : chầm chậm, cheo leo, se sẽ? - Goi HS nêu lại Ghi nhớ 3. Luyện tập Bài tập 1: Hoạt động nhóm - Thi tìm từ: Em hãy tìm một số từ ghép, một số từ láy - Nhận xét,chốt lời giải đúng. ( giải thích cho học sinh những từ không có nghĩa, hoặc nghĩa không đúng ND bài) Bài 2: Tìm các từ láy có trong đoạn thơ sau: Buồn trông cửa bể chiều hôm Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa Buồn trông ngọn nước mới sa Hoa trôi man mác biết là về đâu. Buồn trông nôi cỏ rầu rầu Chân mây, mặt đất một màu xanh xanh Bài 3: Bài tập nâng cao: Hãy tạo ra các từ ghép, các từ láy từ mỗi tiếng sau: Nhỏ, lạnh, vui - Nhận xét, chữa bài D. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu mỗi em tìm 5 từ ghép và 5 từ láy chỉ màu sắc. - Hát - 2 em - Nghe - 1em đọc bài 1 và gợi ý, lớp đọc thầm. - Đều do các tiếng có nghĩa tạo thành ( truyện cổ = truyện + cổ) - Tiếng có âm đầu th lặp lại - Lặp lại vần eo (cheo leo) - Lặp lại cả âm và vần (chầm chậm, se sẽ) - Vài h/s nêu lại - 2em đọc ghi nhớ , cả lớp đọc thầm. - 1em đọc yêu cầu - Thảo luận - Nhóm trình bày kết quả - Chữa bài đúng vào vở. - Nghe nhận xét - HS nêu yêu cầu. - HS làm bài vào vở - Chữa bài - HS nêu yêu cầu. - HS thảo luận theo cặp - Chữa bài HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ :SINH HOẠT ĐỘI : ( HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI ) TPT ĐỘI phụ trách ..

File đính kèm:

  • docTUÂN 4.doc