Giáo án các môn khối 4 - Trường Tiểu học Hải Vĩnh - Tuần 15

TẬP ĐỌC: CÁNH DIỀU TUỔI THƠ

I. Mục đích – Yêu cầu:

1. Đọc thành tiếng:

- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ: mục đồng, huyền ảo ,nỗi khát khao, bãi thả, trầm bổng,

- Biết đọc với giọng vui, hồn nhiên; Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài.

2. Đọc - hiểu:

- Hiểu nghĩa các từ ngữ: mục đồng , huyền ảo , khát vọng , tuổi ngọc ngà .

- Hiểu nội dung bài: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp , trò chơi thả diều đã mang lại cho bọn trẻ mục đồng khi các em nghe tiếng sáo diều , ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời.

* GD HS có ý thức yêu thích cái đẹp của thiên nhiên và qúy trọng những kĩ niệm đẹp của tuổi thơ.( BVMT).

II. Đồ dùng dạy học:

- Bảng phụ ghi sẵn các đoạn văn cần luyện đọc .Tranh minh họa ở SGK

III . Hoạt động dạy – hoc:

 

doc31 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Trường Tiểu học Hải Vĩnh - Tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới thiệu bài: Nêu MĐ- YC 2. Hướng dẫn luyện a) HD nắm vững yêu cầu đề bài - GV gọi học sinh đọc dàn ý b)HD xây dựng kết cấu 3 phần của bài - Chọn cách mở bài(trực tiếp, gián tiếp). - Viết từng đoạn thân bài( mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn) - Gọi học sinh dựa vào dàn ý đọc thân bài - Chọn cách kết bài:mở rộng, không mở rộng 3. Học sinh viết bài - GV nhắc nhở ý thức làm bài 4. Củng cố, dặn dò - GV thu bài, chấm bài - Nhận xét - Đọc 1 số bài làm hay của học sinh - Gọi học sinh đọc bài làm - Nhận xét, chấm điểm C/ Củng cố, dặn dò: - Khi viết bài văn miêu tả cần chú ý điều gì? - Bài sau: Luyện tập miêu tả đồ vật. Nhận xét tiết học - HS nêu - Miêu tả là vẽ lại bằng lời những đặc điểm nổi bật của cảnh, của người, của vật để giúp người nghe, người đọc hình dung được các đối tượng ấy. - Nghe giới thiệu - 1 em đọc yêu cầu - 4 em nối tiếp đọc gợi ý - Lớp đọc thầm dàn ý bài văn tả đồ chơi - 1-2 em đọc dàn ý - 1 em khá đọc to dàn ý - 1 em làm mẫu mở bài trực tiếp(Trong những đồ chơi của mình, em thích nhất 1 chú gấu bông). - 1 em làm mẫu mở bài gián tiếp - Lớp nhận xét - 3 em làm mẫu thân bài 1- 2 em đọc - Lớp nhận xét - 2 em làm mẫu 2 cách kết bài mở rộng và không mở rộng( Em luôn mong ước có nhiều đồ chơi.Nếu trẻ em không có đồ chơi sẽ rất buồn). - học sinh làm bài vào vở bài tập ( sáng tạo trong bài làm) - Nộp bài cho GV, nghe nhận xét. ................................................................... ĐẠO ĐỨC : BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (Tiết: 2) I.Mục tiêu: Biết được công lao của thầy giáo, cô giáo. - Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo. (Nhắc nhở các bạn thực hiện kính trọng, biết ơn đối với các thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình). - Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo. - Có thái độ kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. II. KNS - Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô. - Kĩ năng thể hiện sự kính trọng, biết ơn với thầy cô. III. Hoạt động dạy – hoc: : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Trình bày sáng tác hoặc tư liệu sưu tầm được (Bài tập 4, 5- SGK/23) - GV mời một số HS trình bày, giới thiệu. - GV nhận xét. *Hoạt động 2: Làm bưu thiếp chúc mừng các thầy giáo, cô giáo cũ. - GV nêu yêu cầu HS làm bưu thiếp chúc mừng các thầy giáo, cô giáo cũ. - GV theo dõi và hướng dẫn HS. - GV nhắc HS nhớ gửi tặng các thầy giáo, cô giáo cũ những tấm bưu thiếp mà mình đã làm. - GV kết luận chung: + Cần phải kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo. + Chăm ngoan, học tập tốt là biểu hiện của lòng biết ơn. 4.Củng cố - Dặn dò: - Hãy kể một kỷ niệm đáng nhớ nhất về thầy giáo, cô giáo. - Chuẩn bị bài tiết sau. - HS trình bày, giới thiệu. -Cả lớp nhận xét, bình luận. - HS làm việc cá nhân hoặc theo nhóm. - Cả lớp thực hiện. . Thứ sáu, ngày 10 tháng 12 năm 2010 TẬP LÀM VĂN: QUAN SÁT ĐỒ VẬT I. Mục đích – Yêu cầu: - Biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí, bằng nhiều cách khác nhau ; phát hiện được đặc điểm phân biệt đồ vật này với đồ vật khác (ND Ghi nhớ). - Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc (mục III). - Giáo dục HS hăng say học tập. II. Đồ dùng dạy học: - HS chuẩn bị đồ chơi III. Hoạt động dạy – hoc: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS đọc dàn ý : Tả chiếc áo của em . - Khuyến khích HS đọc đoạn văn, bài văn miêu tả cái áo của em . - Nhận xét chung. 2/ Bài mới : a. Giới thiệu bài : - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ chơi của HS b. Tìm hiểu ví dụ : Bài 1 : - Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu và gợi ý . - Yêu cầu học sinh giới thiệu đồ chơi của mình . - Yêu cầu HS tự làm bài . - Goị HS trình bày . Nhận xé, sửa lỗi dùng từ ,diễn đạt cho HS ( nếu có ) Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc đề bài . - Theo em khi quan sát đồ vật, cần chú ý những gì ? .3 Ghi nhớ : - Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ . .4 Luyện tập : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung bài - Yêu cầu HS tự làm bài . GV đi giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn . - Gọi HS trình bày . GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt cho từng học sinh (nếu có ) - Khen ngợi những HS lập dàn ý chi tiết đúng * Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà hoàn thành dàn ý, viết thành bài văn và tìm hiểu một trò chơi, một lễ hội ở quê em . - 2 HS đọc dàn ý . - Tổ trưởng tổ báo cáo việc chuẩn bị của các tổ viên . - Lắng nghe. - 3 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng + Em có chú gấu bông rất đáng yêu . + Đồ chơi của em là chiếc ô tô chạy bằng pin - Tự làm bài . - 3 HS trình bày kết quả quan sát . + Ví dụ : - Chiếc ô tô của em rất đẹp . - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi . - Khi quan sát đồ vật ta cần quan sát theo trình tự hợp lí từ bao quát đến từng bộ phận . + Quan sát bằng nhiều giác quan : mắt, tai, tay ,.. + Tìm ra những đặc điểm riêng để phân biệt nó với các đồ vật cùng loại . - 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm . - 1 HS đọc thành tiếng . - Tự làm bài vào vở . - 3 - 5 HS trình bày dàn ý . - Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên ................................................................... TOÁN : CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (Tiếp theo) I. Mục tiêu : - Thực hiện được phép chia số có năm chữ số cho số có hai chữ số ( chia hết , chia có dư ) GD HS tính cẩn thận khi làm toán. II. . Hoạt động dạy – hoc: : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định: 2.KTBC: Kiểm tra VBT 3.Bài mới : a) Giới thiệu bài b ) Hướng dẫn thực hiện phép chia * Phép chia 10 105 : 43 - GV ghi lên bảng phép chia, yêu cầu HS đặt tính và tính . - GV theo dõi HS làm bài. - GV hướng dẫn lại cho HS thực hiện đặt tính và tính như nội dung SGK trình bày. 10105 43 150 235 215 00 Vậy 10105 : 43 = 235 -Phép chia 10105 : 43 = 235 là phép chia hết hay phép chia có dư ? * Phép chia 26 345 : 35 - GV viết lên bảng phép chia, yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính. - GV theo dõi HS làm bài. - GV hướng dẫn lại, HS thực hiện đặt tính và tính như nội dung SGK trình bày. 26345 35 184 752 095 25 Vậy 26345 : 35 = 752 (dư 25) -Phép chia 26345 : 35 là phép chia hết hay phép chia có dư ? -Trong các phép chia có dư chúng ta cần chú ý điều gì ? - Hướng dẫn HS bước tìm số dư trong mỗi lần chia. c ) Luyện tập thực hành: Bài 1: - GV cho HS tự đặt tính rồi tính. -Cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Bài 2: * HS giỏi  - GV gọi HS đọc đề bài toán - Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ? - GV yêu cầu HS làm bài. - GV nhận xét và cho điểm HS. 4.Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêmvà chuẩn bị bài sau. - HS nghe giới thiệu bài. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào nháp. - HS nêu cách tính của mình. - HS thực hiện chia theo hướng dẫn của GV. - là phép chia hết. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào nháp. - HS nêu cách tính của mình. - Là phép chia có số dư bằng 25. -Số dư luôn nhỏ hơn số chia. - 4 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện 1 phép tính, cả lớp làm bài vào VBTû. - HS nhận xét. - HS đọc đề toán. -Tính xem trung bình mỗi phút vận động viên đi được bao nhiêu mét. -1 HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào VBT. - HS cả lớp. ................................................................... CHIỀU: TOÁN: ÔN LUYỆN CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ I. MỤC TIÊU: 1-KT: HS tiếp tục thực hiện phép chia cho số có hai chữ số 2- KN: Biết vận dụng các bước thực hiện phép chia cho số có hai chữ số - Thực hiện được phép chia số có ba, bốn chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có dư). Củng cố cách chia cho số có hai chữ số trong trường hợp trừ nhẩm qua các lần chia. 3- GD: HS cẩn thận khi làm bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1- GV: Nội dung bài, bảng nhúm. 2- HS: Thuộc bảng chia III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. GV nêu yêu cầu giờ học. Hướng dẫn hs làm bài tập. +) Bài 1: Đặt tính rồi tính. - HS xác định yêu cầu Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ - GV đưa nội dung bài tập a) 276 : 23 = 546 : 36 = b) 3978 : 7 = 3080 : 25 = c) 4480 : 32 = 5050 : 49 = - GV nhận xét và chốt kết quả đúng +) Bài 2: Tìm X. - GV đưa đề bài a) X x 30 = 2340 b) 39600 : X = 90 - GV nhận xét, củng cố cách tìm thừa số. +) Bài 3: Cần phải đóng mỗi bào 50 kg xi măng. Hỏi có 2340 kg xi măng thì đóng được nhiều nhất vào bao nhiêu bao như thế và còn thừa bao nhiêu kg xi măng? * Bài tập +) Bài 1: Tìm số bị chia cho phép chia cho 12 biết thương là 35 và số dư là số lẻ có hai chữ số? 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học - Dặn hs về nhà ôn bài. - 3 HS lên bảng làm - Lớp làm vào vở - HS đọc yêu cầu - 2 hs làm bảng lớp - Lớp làm vào vở a) X x 30 = 2340 X = 2340 : 30 X = 780 b) 39600 : X = 90 X = 39600 : 90 X = 4400 - HS khác nhận xét. Bài giải: Ta có: 2340 : 50 = 460 (dư 40) Vậy: 2340 kg có thể đóng được 460 bao và thừa 40 kg Đáp số: 460 bao và thừa 40 kg - HS đọc đầu bài Bài giải Vì số bị chia là 12, số dư là số lẻ có hai chữ số nên số dư phải là 11 Số cần tìm là: 12 x 35 + 11 = 431 Đáp số: 431 ................................................................... HDTH: ÔN LUYỆN TOÁN I : Mục tiêu : Củng cố về chia cho số có một,hai chữ số . - Giáo dục HS có ý thức học toán. II Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1: Bài mới : GTB Hướng dẫn làm bài tập Bài 1:GV yêu cầu HS làm bài : Đặt tính rồi tính: 546 : 36 3978 : 17 ; 5050 : 49 ; 4480 : 32 Bài 2: Tính bằng cch thuận tiện nhất (25 x 32): 8 (56 x 125): 7 Bài 3.Tính bằng 3cách: 48 : (2 x 3) 128 : (4 x 2) Bài 4 : Giải toán Mỗi bao: 50kg 2340kg :......bao?thừa....kg? 2: Củng cố – dặn dò - GV nhận xét giờ học - Dặn hs về nhà ôn bài. -HS làm bài cá nhân Chữa bài chốt kết quả đúng -1HS lên bảng , lớp giải vở Chữa bài ,chốt KQ đúng -HS làm bài Chữa bài chốt kết quả đúng -1HS lên bảng .lớp làm bài vào vở - Chữa bài. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ: AN TOÀN GIAO THÔNG:BÀI 6 (Giáo án soạn riêng)

File đính kèm:

  • docTUAN 15.doc
Giáo án liên quan