Giáo án các môn khối 4 - Nguyễn Thị Hương Giang - Trường Tiểu học Hộ Độ - Tuần 4

I- MỤC TIÊU:

1-Đọc thành tiếng :

-Đọc đúng các tiếng, từ khó, dễ lẫn ( tham tri chính sự, giản nghị đại phu, long xưởng, chính trực)

- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.

- Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung, nhân vật.

2- Đọc hiểu:

- Hiểu các từ ngữ khó: chính trực, di chiếu, thái tử, thái hậu, phò tá, tham tri, chính sự, gián nghị, đại phu, tiển cử.

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì dân vì nước của Tô Hiến Thành- vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa.

 

doc29 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Nguyễn Thị Hương Giang - Trường Tiểu học Hộ Độ - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
loại thức ăn và thường xuyên thay đổi? - HS hoạt động cả lớp - HS lên trình bày bài. - HS đọc to mục bạn cần biết trong SGK Hoạt động 2: Nhóm thức ăn có trong một bữa ăn cân đối. - HS tiến hành hoạt động theo nhóm - HS quan sát thức ăn có trong hình minh hoạ - Các nhóm lên trình bày tại sao nhóm mình lại chọn loại thức ăn đó . - Nhận xét từng nhóm . Hoạt động 3: Trò chơi " Đi chợ". -Gv giới thiệu trò chơi , phát phiếu thực đơn đi chợ cho từng nhóm - Nhận xét tuyên dương Hoạt động kết thúc Về nhà học thuộc mục bạn cần biết và nên ăn uống đủ chất dinh dưỡng. - Sưu tầm các món ăn được chế biến từ cá . - 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi - HS theo dõi. - Hằng ngày em ăn cá, thịt, rau, tôm, hoa quả,. - Hoạt động theo nhóm . - HS chia 4 nhóm. - Thảo luận và trả lời câu hỏi - HS chia 4 nhóm. - HS quan sát hình minh hoạ. - Các nhóm lên trình bày. - Một bữa ăn có nhiều loại thức ăn đủ nhóm: Bột , đường, đạm , béo, Vi-Ta -Min, khoángvà chất xơ với tỷ lệ như tháp dinh dưỡng cân đối chỉ dẫn là một bữa ăn cân đối. - HS lên tực đơn - Đại diện các nhóm lên trình bày. - HS theo dõi. Buổi chiều: Luyện Tiếng Việt: Từ ghép – từ láy I. mục tiêu: - Bước đầu biết vận dụng kiến thức để phân biệt từ ghép và từ láy - Tìm được các từ ghép – từ láy đơn giản, tập đặt câuvới các từ đó. II. các hoạt động dạy học: HĐ1: Thảo luận nhóm Như thế nào gọi là từ ghép? Cho ví dụ? Như thế nào gọi là từ láy ? cho ví dụ? HĐ2: Làm việc cá nhân Bài 1: Xếp các từ sau thành hai nhóm : Niềm vui, cứng cáp, dẻo dai, thật thà, làng xóm, chăm chỉ,chuyên cần, bãi bờ, máy bay , xấu xí. Từ láy : Từ ghép:.. Bài 2: Tìm từ ghép,từ láy chứa tiếng sau đây: a, lao ( VD: lao xao, lao động) b, chính ( VD: chân chính, chính trực) c, xanh ( VD: xanh xao, xanh rì) Bài 3: đặt câu với một từ ghép hoặc một từ láy em vừa tìm được ở bài tập 2 VD: Tô Hiến Thành là một người chính trực. HĐ3:GV tổng kết dặn dò Luyện Toán: Bảng đơn vị đo khối lượng I. mục tiêu: - Hs luyện tập đổi các đơn vị đo khối lượng II. Hoạt động dạy học: HĐ1: Nhắc lại bảng đơn vị đo khối lượng Hai đơn vị đo khối lượng liền nhau thì gấp hoặc kém nhau mấy lần? Mổi đơn vị đo khối lượng tương ứng với mấy chữ số? HĐ2: HS làm bài tập ở VBT Bài1: GV cho Hs thảo luận nhóm đôi Gọi HS lên bảng làm bài GVnhận xét cho điểm Bài 2 và 3: HS làm vào vở , Gv chấm chữa bài HĐ3: Củng cố , dặn dò Hoạt động ngoài giờ: Tổng vệ sinh trường lớp GV kiểm tra dụng cụ của HS Phân công các nhóm làm việc, GV theo dõi kiểm tra - GV tổng kết dặn dò Thứ 6 ngày 28 tháng 9 năm 2007 Thể dục Tập hợp hàng ngang , dóng hàng , điểm số, quay sau, ... I- Mục tiêu : - Củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái, đứng lại. Yêu cầu thực hiện cơ bản động tác, tương đối đều, đúng khẩu lệnh. - Trò chơi" Bỏ khăn" yêu cầu tập trung chú ý, nhanh nhẹn khéo léo, chơi đúng luật, hào hứng, nhệt tình trong khi chơi. II- Địa điểm - Phương tiện. - Địa điểm : Trên sân trường nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. - Phương tiện: Chuẩn bị còi, khăn. III- Hoạt động dạy và học. HĐ1: Phần mở đầu: 6-10 phút. - GV chẩn chính đội ngũ, trang phục tập luyện - Trò chơi" diệt các con vật có hại’’ 2-3 phút. - Đứng tại chỗ hát và vỗ tay. HĐ2: Phần cơ bản. 18- 22 phút. - Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay sau, đi đềuvòng phải, vòng trái- đứng lại. - Chia tổ tập luyện tổ trưởng điều khiển . - Tập hợp cả lớp , cho từng tổ thi đua trình diễn. GV quan sát, nhận xét, sửa chữa sai sót, biểu dương HS làm tốt. - Tập cả lớp do Gv điều khiển để củng cố . Tập làm văn Luyện tập xây dựng cốt truyện. I- Mục tiêu. - Tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý cho sẵn. - kể lại câu chuyện theo cốt truyệnn một cách hấp dẫn, sinh động. II - Đồ dùng dạy học - bảng lớp viết sẵn đề bài và câu hỏi gợi ý . - Giấy và bút dạ. II- các hoạt động dạy - học. A- kiểm tra bài cũ: - Thế nào là cốt truyện? cốt truyện thường có những phần nào? - HS kể lại chuyện cây khế. - Nêu ý nghĩa của cốt truyện. - Nhận xét , dặn dò. B- Dạy - học bài mới. HĐ1: Giới thiệu bài. HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập : a) Tìm hiểu đề bài. - Gạch chân dưới những từ ngữ ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con, bà tiên. - Muốn xây dựng cốt chuyện phải làm gì ? - Khi xây dựng cốt chuyện các em chỉ cần ghi vắn tắt các sự kiện chính. Mỗi sự việc chỉ cần gi lại bằng một câu. b) Lựa chọn chủ đề và xây dựng cốt chuyện. - GV yêu cầu HS chọn chủ đề. + Gọi HS đọc gợi ý 1. 1. Người mẹ ốm như thế nào ? 2. Người con chăm sóc mẹ như thế nào 3. Để chữa khỏi bệnh cho mẹ người con gặp những khó khăn gì ? 4. Người con đã quyết tâm như thế nào? 5. Bà tiên đã giúp hai mẹ con như thế nào ? +Gọi HS đọc gợi ý 2. - Để chữa bệnh cho mẹ người con phải làm gì - Bà tiên làm cách nào để thử thách lòng trung thực của người con? - Cậu bé đã làm gì? c) Kể chuyện. - Kể chuyện theo nhóm. - Kể chuyện trước lớp - Nhận xét - ghi điểm. C- Củng cố, Dặn dò. Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau. - 1 HS lên bảng. - 1HS kể lại câu chuyện. - 1 HS nêu ý nghĩa - 2 HS đọc yêu cầu đề bài. - Muốn xây dựng cốt truyện cần chú ý đến lý do xảy ra câu chuyện, diễn biến câu chuyện, kết thúc câu chuyện . - HS phát biểu tự do theo sự lựa chọn của mình. - 2 HS đọc thành tiếng. - Hs trả lời tiếp nối theo ý mình - 2 HS đọc ý 2. - cả lớp theo dõi. - kể chuyện trong nhóm, 1HS kể còn các HS khác lắng nghe - nhận xét bổ sung. - 5-8 HS thi kể . Toán Giây , Thế kỉ. I - Mục tiêu . Giúp HS - Làm quen với đơn vị đo thời gian: Giây, Thế kỉ. - Nắm được mối quan hệ giữa giây,và phút, giữa năm và thể kỉ. II- Đồ dùng dạy học. - Một chiếc đồng hồ thật, loại có cả ba kim giờ, phút ,giây và có tác dụng vặch chia theo từng phút. - GV vẽ sẵn trục thời gian như SGK lên bảng phụ hoặc giấy khổ to. III- Hoạt động dạy - học A- Kiểm tra bài cũ. - Gọi 3 HS lên bảng làm bài tập - Nhận xét - ghi điểm. B- Dạy bài mới. HĐ1:Giới thiệu bài HĐ2: Giới thiệu giây, thế kỉ a- Giới thiệu giây. - Cho HS quan sát đồng hồ thật. + Khoảng thời gian kim giờ đi từ một số nào đó và đến một số liền ngay sau đó là bao nhiêu giờ? + Khoảng thời gian kim phút đi từ một vạch đến vạch liền kề sau đó là bao nhiêu phút? - Vậy một giờ có bao nhêu phút? - Tương tự GV cho HS quan sát kim giây. b- Giới thiệu thế kỉ. - Gv cho HS quan sát trục thời gian như SGK và giới thiệu: + Đậy là trục thời gian. Trên trục thời gian 100năm hay 1 thể kỉ được biểu diễn là khoảng cách giữa hai vạch dài liền nhau + Cho HS thấy và tính được mốc thời gian. - Gv vừa chỉ trên mốc thời gian vừa hỏi HS + Năm 1879 là thế kỉ nào? + Năm 1945 ở thế kỉ nào? + Em sinh năm nào? Năm đó ở thế kỉ nào? + Năm 2005 ở thế kỉ nào? chúng ta đang sống ở thế kỉ nào? thế kỉ này tính từ năm nào? - Để ghi thế kỉ thứ mấy người ta thường dùng chữ số la mã. Ví dụ thế kỉ thứ mười ghi X , thế kỉ thứ mười lăm ghi : XV . - Yêu cầu học sinh viết từ thế kỉ thứ 3 - đến thể kỉ 21. HĐ3: Luyện tập thực hành . Bài 1: - Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài tập . - Yêu cầu HS đổi chéo nhau kiểm tra bài - GV nhận xét , ghi điểm. Bài 2: Yêu cầu HS khá tự làm bài HS yếu GV HD học sinh. Bài 4: GV hướng dẫn phần a. - Muốn tính khoảng thời gian dài bao lâu chúng ta thực hiện phép trừ hai điểm thời gian cho nhau. - GV yêu cầu HS làm tiếp bài b. HĐ4: Củng cố , Dặn dò. Về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. - 3 HS lên bảng làm bài tập - HS quan sát đồng hồ. - HS chỉ các kim trên đồng hồ. - là 1 giờ. - Khoảng thời gian là 1 phút. - 1giờ có 60 phút. - 1 phút có 60 giây. - 1 thể kỉ = 100 năm. - HS quan sát. - Thể kỉ thứ mười chín. - Thể kỉ thứ hai mươi. - HS trả lời. - Thể kỉ thứ hai mốt. tính từ năm 2001 đến 2100. - HS thực hiện trên giấy nháp. + III, IV, V, XIX, XX, XXI. - 2 HS đọc yêu cầu bài. - 2 bạn ngồi cạnh nhau đổi chéo bài cho nhau. - HS nhận xét. - HS tự làm bài tập 2. - HS làm bài. - HS nghe và ghi bài tập về nhà. Khoa học Tại sao cần phải ăn phối hợp đạm thực vật và đạm động vật I- Mục tiêu. Giúp HS: - Nêu được các món ăn chứa nhiều chất đạm. - Giải thích được vì sao cần thiết phải ăn phối hợp đạm động vật với đạm thực vật . - Nêu được lợi ích của các món ăn chế biến từ cá . - Có ý thức ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật. II- Đồ dùng dạy học. - Các hình minh hoạ trang 18,19 SGK. - Phóng to các thông tin về giá trị ding dưỡng của một số thức ăn chứa chất đạm. III- Hoạt động dạy và học. Hoạt động khởi động. + Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài cũ - Nhận xét: Hầu hết các loại thức ăn có nguồn gốc từ động vật và thực vật. - Chất đạm cũng có từ động vật và thực vật vậy tại soa phải ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật bài học hôm nay các em sẽ biết điều đó. + GV ghi mục bài lên bảng. Hoạt động 1: Trò chơi kể tên những món ăn chứa nhiều chất đạm - GV tiến hành các bước: chia nhóm, cử trọng tài, HS chơi tiếp nối nhau ghi tên các món ăn chứa nhiều chất đạm. - Gv nhận xét - ghi điểm. Hoạt động 2: Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật? - GV treo tranh các thông tin về giá trị dinh dưỡng của một số nhóm thức ăn lên bảng yêu cầu HS đọc. ( 3 HS đọc bài ) - GV cho HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi - GV yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết.( 2HS đọc to ) Hoạt động 3: Cuộc thi : Tìm hiểu nnhững món ăn vừa cung cấp đạm động vật vừa cung cấp đạm thực vật. - HS trình bày các món ăn ( HS nhận xét - GV ghi điểm) Hoạt động kết thúc. - Nhận xét tiết học. - Về nhà học thuộc mục bạn cần biết : Sưu tầm một số tranh ảnh của việc dùng muối i ốt trên tạp chí báo. ---------------------------------------------------- Hoạt động tập thể: Sinh hoạt lớp I- Mục tiêu - Học sinh đánh giá kết quả đạt được trong tuần , ưu, nhược điểm chính xác công bằng II- Tiến hành 1- Ban cán sự lớp đánh giá kết quả trong tuần 2- Bình bầu các bạn tiêu biểu tuyên dương trước cờ 3- Các bạn phê bình trong tuần 4- Biện pháp khắc phục tuần 5

File đính kèm:

  • docTuan 4.doc