Giáo án các môn học Lớp 5 - Tuần 23, 24

PHÂN XỬ TÀI TÌNH

Thời gian:40’ sgk/46

I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

 - Luyện đọc:

 +Đọc đúng , rõ ràng , phát âm chính xác một số các từ ngữ khó: mếu máo,rưng rưng, ly trộm, chạy đàn,sư vãi.

 + Đọc trôi chảy bài văn, với giọng kể lúc hồi hộp, lúc hào hứng thể hiện được niềm khâm phục của người kể chuyện về tài xử kiện của ông quan án.

 - Hiểu và giải nghĩa được các từ ngữ :quán án,văn cảnh,sư vãi,chạy đàn

 Hiểu ý nghĩa của bài : Ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án.

 - GDHS tính thật thà , ngay thẳng

II. CHUẨN BỊ : GV : Tranh minh hoạ trong SGK.

 Bảng phụ viết sẵn đoạn văn hướng dẫn luyện đọc.

 

doc57 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Ngày: 01/04/2019 | Lượt xem: 33 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn học Lớp 5 - Tuần 23, 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ào vở , tự làm bài . --Yêu cầu HS nhận xét bài bạn trên bảng, GV chốt lại , HS đổi vở chấm đúng / sai. Bài giải DT hình bình hành MNPQ : 12 x 6 = 72 ( cm2 ) DT hình tam giác KQP : 12 x 6 : 2 = 36 ( cm2 ) Tổng DT hình MKQ và KQP 72 - 36 = 36 ( cm2 ) ** Vậy DTích hình tam giác MKQ bằng tổng DTích của hình tam giác MKQ và hình tam giác KNP. Bài 3: sgk -Yêu cầu HS nhắc lại cách tính diện tích hình tròn -Yêu cầu HS nhận xét bài bạn trên bảng, GV nhận xét chốt lại. HS tự chấm bài đúng / sai theo GV chốt: Bài giải Bán kính hình tròn là : 5 : 2 = 2,5 ( cm ) Diện tích hình tròn là : 2,5 x 2,5 x 3,14 = 19,625 ( cm2 ) Diện tích hình tam giác vuông ABC là : 3 x4 : 2 = 6 ( cm2 ) Diện tích phần hình tròn được tô màu là : 19,625 – 6 = 13,625 ( cm2 ) Đáp số : 13,625 cm2 ** Yêu cầu HS sửa bài ( nếu sai ) CỦNG CỐ - DẶN DÒ : ( 1-2 phút ) - Chấm bài , nhấn mạnh phần thiếu sót của HS . GV nhận xét tiết học BỔ SUNG: Tập làm văn ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT Thời gian:40’ sgk/86 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Ôn luyện , củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả đồ vật . - Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả đồ vật – trình bày rõ ràng rành mạch , tự nhiên , tự tin . - Giáo dục HS có ý thức giữ gìn đồ vật II. CHUẨN BỊ: GV : Tranh vẽ hoặc ảnh chụp một số vật dụng; bảng phụ ghi 5 đề HS : Bút dạ , giấy khổ lớn cho HS làm bài . III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : BÀI CŨ : ( 3-5 phút ) - GV gọi 2 HS lần lượt đọc đoạn văn đã viết ở tiết tập làm văn tiết trước : Viết đọan văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng một đồ vật. - GV nhận xét – ghi điểm . BÀI MỚI : Giới thiệu bài - Ghi đề (1-2 phút ) HĐ 1: Hướng dẫn luyện tập 1 ( 10-12 phút ) - Gọi HS đọc nội dung bài tập 1 . GV giao việc : + Đọc kĩ 5 đề + Chọn 1 trong 5 đề . + Lập dàn ý cho đề đã chọn . GV kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS. Yêu cầu HS đọc gợi ý 1 và cho HS lập dàn ý. GV phát bảng nhóm cho 5 HS làm - GV nêu yêu cầu : dựa vào gợi ý các em hãy viết nhanh dàn ý bài văn . 5em viết vào giấy lớn , cả lớp làm vào nháp . Tổ chức cho HS trình bày kết quả . GV nhận xét – HS tự bổ sung , hoàn chỉnh cho dàn ý bài của mình HĐ 2 : Hướng dẫn luyện tập 2 ( 18-20phút ) - Yêu cầu HS đọc yêu cầu BT2 và gợi ý 2 - GV giao nhiệm vụ : dựa vào dàn ý đã lập , các em tập nói trong nhóm , sau đó tập nói trước lớp . - Tổ chức HS trình bày bài trong nhóm bàn - GV tổ chức cho đại diện các nhóm trình bày trước lớp .GV cùng HS nhận xét – khen những HS trình bày miệng theo ý hay nhất. CỦNG CỐ - DẶN DÒ : ( 1-2 phút ) - Yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo bài văn tả đồ vật Dặn HS về viết lại dàn ý chưa đạt vào vở .Chuẩn bị: “Làm bài viết”. BỔ SUNG: Khoa học AN TOÀN VÀ TRÁNH LÃNG PHÍ KHI SỬ DỤNG ĐIỆN Thời gian:35’ I.MỤC TIÊU : Sau bài học , giúp HS : -Nêu được một số biện pháp phòng tránh bị điện giật ; tránh gây hỏng đồ điện ; đề phòng điện quá mạnh gây chập và cháy đường dây , cháy nhà . -Giải thích được tại sao phải biết tiết kiệm năng lượng điện và trình bày các biện pháp tiết kiệm điện . - Giáo dục HS ý thức sử dụng năng lượng điện an toàn và tiết kiệm . II. CHUẨN BỊ : -HS : Chuẩn bị theo nhóm : + Một vài dụng cụ , máy mócsử dụng pin như đèn pin , đồng hồ , đồ chơipin (một số pin tiểu và pin trung ) +Tranh ảnh , áp phích tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và an toàn . Chuẩn bị chung : cầu chì - GV: Hình và thông tin trang 98,99 / SGK . III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI CŨ : Lắp mạch điện đơn giản ( 5phút) - Yêu cầu 2 học sinh thực hiện trả lời câu hỏi : HS1 : Thế nào là vật dẫn điện ? Cho ví dụ ? HS2 : Thế nào là vật cách điện ? Cho vì dụ ? - GV nhận xét, ghi điểm cho HS. BÀI MỚI : Giới thiệu bài - Ghi đề ( 1-2 phút ) HĐ 1: Tìm hiểu về các biện pháp phòng tránh bị điện giật (10-12 phút) * GV Yêu cầu HS quan sát các hình thảo luận theo nhóm bàn các câu hỏi trang 102 SGK : 1.Bạn cần làm gì và không được làm gì để tránh bị điện giật ? Tại sao ? -2. Liên hệ thực tế : Khi ở nhà và ở trường , bạn cần phải làm gì để tránh nguy hiểm do điện cho bản thân và những người khác ? - GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm chậm - Tổ chức cho đại diện các nhóm trình bày . GV nhận xét , bổ sung: Cầm phích cắm điện bị ẩm ướt cắm vào ổ lấy điện cũng có thể bị giật ; ngoài ra không nên chơi nghịch ổ lấy điện hoặc dây dẫn điện như cắm các vật vào ổ điện ( dù các vật đó cách điện) ,bẻ , xoắn dây điện (ví vừa làm hỏng ổ điện và dây điện , vừa có thể bị điện giật) HĐ 2: Thực hành : Nêu một số biện pháp phòng tránh hỏng đồ điện ; vai trò của công tơ (8 phút) * GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm 4: Đọc thông tin và trả lời câu hỏi trang 99sgk . 1.Điều gì có thể xảy ra nếu sử dụng nguồn điện 12V cho dụng cụ dùng diện có số vôn quy định là 6V ? 2. Nêu vai trò của cầu chì , của công tơ điện ? - GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm chậm - Tổ chức cho đại diện các nhóm trình bày, lớp bổ sung . * GV cho HS quan sát một vài dụng cụ thiết bị điện (có ghi số vôn ) . GV cho HS quan sát cầu chì và giới thiệu thêm : Khi dây chì bị chảy , phải mở cầu dao điện , tìm xem chỗ nào bị chập , sửa chỗ chập rồi thay cầu chí khác . Tuyệt đối không được thay cầu chì bằng dây sắt hoặc dây đồng . HĐ 3 : Tìm hiểu về việc tiết kiệm điện (10 phút ) - GV cho HS làm việc theo cặp , nội dung sau : 1.Tại sao phải sử dụng điện tiết kiệm ? 2 .Nêu các biện pháp để tránh lãng phí năng lượng điện ? - GV cho một số HS trình bày về việc sử dụng diện an toàn và tránh lãng phí . - GV cho HS liên hệ với việc sử dụng điện ở nhà (HS tìm hiểu trước ) . Làm việc cả lớp : H: Mỗi tháng gia đình bạn thường dùng hết bao nhiêu số điện và phải trả bao nhiêu tiền ? H :Ở gia đình bạn có những thiết bị ,máy móc gì sử dụng điện Có thể làm gì để tiết kiệm điện , tránh lãng phí khi sử dụng điện ? - GV nhận xét và chốt lại vấn đề trên : Dùng diện khi cần thiết, ra khỏi nhà nhớ tắt đèn, quạt , ti vi,..Tiết kiệm điện khi đun nấu , sưởi , là quần áo , + Gọi HS đọc mục bạn cần biết SGK/98,99 CỦNG CỐ - DẶN DÒ : ( 1-2 phút ) - Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết SGK/98,99 Dặn về học bài .Chuẩn bị bài sau “Ôn tập” BỔ SUNG: KĨ THUẬT LẮP XE BEN( T 1) Thời gian:35’ sgk/ I.MỤC TIÊU: HS cần phải Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben. Lắp được xe ben đúng kĩ thuật, đúng quy trình Rèn luyện tính cản thận khi tháo, lắp các chi tiết. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Mậu xe ben đã lắp sẵn,bộ lắp ghép mô hình III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GTB: ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. Cho hs qs mẫu xe ben đã lắp sẵn Hd cho hs qs kĩ từng bộ phận. Để lắp được xe ben, theo em cần phải lắp mấy bộ phận Hs kể tên các bộ phận đó. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. Hướng dẫn chọn các chi tiết Lắp từng bộ phận. Lắp khung sàn xevà các giá đỡ Lắp sànca bin và các thanh đỡ( H 3 sgk) Lắp hệ thống giá đỡ trục bánh xesau(H 4sgk) Lắp trục bánh xe trước(H5a sgk) Lắp ca bin(H 5b sgk) c.lắp ráp xe ben(H 1 sgk) Hướng dẫn tháo rời các chi tiếtvà xếp gọn vào hộp Củng cố dặn dò BỔ SUNG: Toán LUYỆN TẬP CHUNG Thời gian:40’ sgk/128 I.MỤC TIÊU : -Củng cố cho HS về cách tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình hộp chữ nhật, hình hộp lập phương. - HS vận dụng được cách tính thành thạo diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương vào làm các bài tập ở SGK/128. - HS có ý thức trình bày bài sạch đẹp khoa học. II. CHUẨN BỊ : GV : Các hình minh họa ở SGK/128. III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : BÀI CŨ : Luyện tập chung ( 3-5 phút ) Sửa bài , nhận xét và ghi điểm BÀI MỚI : Giới thiệu bài - Ghi đề ( 1-2 phút ) HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1 ( 10 phút) -Yêu cầu HS nêu các dự kiện đã cho và phải tìm của bài toán. -Yêu cầu HS nhắc lại cách tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích của hình hộp chữ nhật. -Tổ chức cho HS làm bài. -GV theo dõi giúp đỡ HS còn lúng túng. Chẳng hạn: Tính diện tích kính làm bể gồm diện tích xung quanh cộng diện tích một mặt đáy. Tính thể tích của nước hiện có trong bể bằng cách tính thể tích của bể. -Yêu cầu HS nhận xét bài bạn trên bảng, GV sửa bài HS tự chấm đúng / sai Bài giải 1m = 10dm ; 50cm = 5dm; 60cm = 6dm. Diện tích kính làm xung quanh là: (10 + 5) x 2 x 6 = 180(dm2) Diện tích kính làm bể là: 5 x 10 + 180 = 230 (dm2) Thể tích của bể cá là: 5 x 10 x 6 = 300 (dm3) Thể tích nước có trong bể là: 300 : 4 x 3 = 225(dm3) Đáp số: a) 230dm2 b)300 dm3 c) 225dm3 HĐ2. Hướng dẫn HS làm bài tập 2. ( 10-12 phút) -Gọi HS đọc bài tập 2. -Yêu cầu HS nêu các dự kiện đã cho và phải tìm của bài toán. hình hộp lập phương rồi làm bài. -Yêu cầu HS nhận xét bài bạn trên bảng, đổi vở sửa bài. Bài giải Diện tích xung quanh hình lập phương là: 1,5 x 1,5 x 4 = 9(m2) Diện tích toàn phần hình lập phương là: 1,5 x 1,5 x 6 = 13,5(m2) Thể tích hình lập phương là: 1,5 x 1,5 x 1,5 = 3,375(m3) Đáp số: a) 9m; b)13,5m2 ; c) 3,375m3 HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập 23 ( 7 phút) -Gọi HS đọc bài tập 3.GV dán hình lên bảng -Yêu cầu HS nêu các dự kiện đã cho và phải tìm của bài toán. -Yêu cầu HS theo nhóm 2 em thảo luận tìm ra phương án trả lời. -Tổ chức cho đại diện nhóm trình bày kết hợp giải thích cách tính, nhóm khác bổ sung. -GV nhận xét chốt lại: a) Diện tích toàn phần của: - Hình N là: - Hình M là: - Vậy diện tích toàn phần của hình M gấp 9 lần diện tích hình N. b) Thể tích của : - Hình N là: -Hình M là: b) Thể tích của hình M gấp 27 lần thể tích hình N. * *Khuyến khích HS khá , giỏi làm cách khác CỦNG CỐ - DẶN DÒ : ( 2-3 phút) -Nhấn lại phần sai trong bài làm của HS -Dặn HS về nhà làm bài ở vở BT toán, chuẩn bị bài tiếp theo. BỔ SUNG: HÁT NHẠC MÀU XANH QUÊ HƯƠNG Thời gian:35’ sgk/ MỤC TIÊU: Hát đúng giai điệu thể hiện tính chất vui tươi rộn ràng Hát đúng những âm có luyến, láy ngắt hơi đúng chỗ II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC SGK , nhạc cụ gõ C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Phàn mở đầu: gtb 2.Phần hoạt động Dạy bài hát : Màu xanh quê hương Gv hướng dẫ hs hát từng câu, cả bài Hs hát kết hợp gõ đệm Phần kết thúc Cả lớp hát lại bài BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docGiaoAn Lop5 Tuan 2324.doc
Giáo án liên quan