Giáo án các môn học Lớp 5 - Tuần 1

Tập đọc

THƯ GỬI CÁC HỌC SINH

 (Hồ Chí Minh)

I. Mục đích yêu cầu:

-Đọc đúng, đọc trôi chảy lưu loát bức thư của Bác Hồ.

Hiểu các từ trong bài. Hiểu nội dung bức thư.Bác Hồ khuyên học sinh chăm học.Nghe thầy yêu bạn và tin tưởng rằng HS sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông xây dựng thành công nước Việt Nam mới.

- Học thuợc lòng đoạn thơ.

- Giáo dục các em quí Bác, ham thích học môn Tiếng Việt phấn đấu thành con ngoan trò giỏi.

II. Các hoạt động dạy học:

1. Ổn định tổ chức: Hát

2. Kiểm tra bài cũ: 2 em đọc và trả lời câu hỏi:

3. Bài mới: a. Giới thiệu bài.

 

doc22 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn học Lớp 5 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học sinh, 2 em trả lời câu hỏi và đọc bài học: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. b. Giảng bài mới. * Hoạt động1: Thảo luận - GV cho học thảo luận theo nhóm. - GV kết luận: - Nêu một số đặc điểm khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học? * Hoạt động2: Trò chơi: “ Ai nhanh, ai đúng” - Bước 1: GV phát phiếi cho các nhóm và hướng dẫn cách chơi. - Bước2: Các nhóm tiến hành. - Bước3: Làm việc cả lớp. - Bước4: GV đánh giá, kết luận, tuyên dương. HS xác định được sự khác nhau giữa nam và nữ về mặt sinh học. - HS làm việc theo nhóm thảo luận câu hỏi 1,2,3(sgk). - Làm việc cả lớp- Đại diện lên trình bày. - Giữa nam và nữ có sự khác biệt trong đó có sự khác cơ bản về cấu tạo và chức năng cơ quan sinh dục. - Vài hs trả lời câu hỏi. - Phân biệt được các đặc diểm về mặt sinh học và xã hội giữa nam và nữ. - HS thi xếp các phiếu vào bảng - Lần lượt từng nhóm giải thích. - Cả lớp cùng đánh giá. + Đại diện mỗi nhóm lên trình bày và giải thích tại sao lại sắp xếp như vậy. 4. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét giờ học. - Về nhà ôn lại bài. Thể dục Đội hình đội ngũ Trò chơi: “Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau”và “Lò cò tiếp sức”. I. Mục tiêu: - Củng cố và nâng cao kỹ thuật đội hình đội ngũ: Chào, báo cáo,xin phép. - Trò chơi “Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau” và “lò cò tiếp sức” chơi đúng luật. - GD hs ý thức thường xuyên ôn luyện, tinh thần thể dục thể thao. II. Địa điểm- phương tiện: - Sân trường, còi, 2,4 lá đuôi nheo, kẻ sân. III. Các hoạt động dạy học: 1. Phần mở đầu: - Tập hợp lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. 2. Phần cơ bản: a. Đội hình đội ngũ: - GV điều khiển lớp tập. - GV chia tổ tập luyện. - GV điều khiển lớp tại sân trường. - GV quan sát nhận xét, sửa sai. b. Trò chơi vận động: - Tập hợp học sinh theo đội hình chơi. - GV giải thích và quy định cách chơi. 3. Phần kết thúc: - GV cùng học sinh hệ thống bài học. - GV nhận xét giờ học về nhà ôn lại bài. - HS tập hợp hai hàng dọc. - HS nghe, nhắc lại nội quy luyện tập. - Đứng tại chỗ vỗ tay, hát. - Trò chơi: “Tìm người chỉ huy”. - Ôn cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc giờ học, cách xin phép ra vào lớp. - Tổ trưởng điều khiển. - Tập hợp lớp, các tổ trình diễn. - Cả lớp thi đua chơi( mỗi trò chơi từ 2-3 lần). - HS chơi trò chơi đến hết giờ. - HS thư giãn, thả lỏng. Thứngàythángnăm Đạo đức Em là học sinh lớp 5 I: Mục tiêu: - Nắm được vị trí của học sinh lớp năm so với các lớp trước. - Có kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng đặt mục tiêu. - Vui và tự hào là học sinh lớp 5. - GD ý thức học tập và yêu thích bộ môn. II. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức lớp: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: 2 em trả lời câu hỏi hoặc đọc bài. 3. Bài mới: a, Giới thiệu bài, ghi bảng. b, Giảng bài: * Hoạt động1: Quan sát tranh và thảo luận: + Cách tiến hành: - Treo tranh. - Tranh vẽ gì? - Em nghĩ gì khi xem các tranh ảnh? - HS lớp 5 có gì khác so với các lớp khác? - Cần làm gì để xứng đáng là hs lớp5? + GV kết luận: Năm nay các em đã là hs lớp 5, là lớp lớn nhất trong trường, vì vậy học sinh lớp 5 cần phải gương mẫu vè mọi mặt để cho các em học sinh khối khác noi theo. * Hoạt động2: Giúp hs xác định được những nhiệm vụ của học sinh lớp 5. Bài tập1.(sgk) - GV nêu yêu cầu bài. - GV kết luận: Các điểm a, b,c, d, c trong bài tập1 là nhiệm vụ của h/s lớp 5 mà các em cần phải thực hiện. * Hoạt động3: HS tự nhận thức về bản thân và có ý thức học tập rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5. - GV kết luận: các em cần cố gắng phát huynhiệm vụ của học sinh lớp 5. * Hoạt động4: Trò chơi “Phóng viên” - GV nhận xét và kết luận. - Mục tiêu: HS thấy được vị thế mới của học sinh lớp 5. Thấy vui và tự hào “vì đã là” học sinh lớp 5. - HS quan sát từng tranh và thảo luận cả lớp thao câu hỏi. + HS thảo lận cả lớp. - HS thảo luận theo nhóm đôi. - Một vài nhóm trình bày trước lớp. - HS suy nghĩ, liên hệ bản thân. - Thảo luận nhóm đôi. - Một số học sinh liên kể trước lớp. - HS thay phiên nhau đóng vai phóng viên( Báo thiếu niên tiền phong) để phỏng vấn - Theo bạn hs lớp 5 cần phải làm gì? - Bạn cảm thấy như thế nào khi là học sinh lớp 5? + HS đọc phần ghi nhớ. 4. Củng cố- dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau. Tập làm văn Luyện tập tả cảnh I. Mục đích- yêu cầu: - HS hiểu thế nào là nghệ thật quan sát và miêu tả trong bài văn tả cảnh. - BIết lập dàn ý tả cảnh một bài trong ngày và trình bày theo dàn ý những điều đã quan sát. - GD h/s lòng say mê, hứng thú học bộ môn văn. II. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: Hát. 2. Kiểm tra bài cũ: Vở bài tập của học sinh, hai em lên bảng chữa bài tập. 3. Bài mới: a, Giới thiệu bài, ghi bảng. b, Giảng bài. * HD hs làm bài tập. Bài tập1: GV theo dõi nhắc nhở. - GV nhấn mạnh nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi tiết tả cảnh. - Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu? - Tác giả quan sát những sự vật bằng những giác quan nào? - Tìm chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả? Bài tập 2: - GV giới thiệu một vài tranh ảnh minh hoạ. - GV kiểm tra kết quả quan sát ở nhà của học sinh. - GV phát giấy khổ to cho 2,3 h/s khá giỏi. - GV chốt lại bài. - HS đọc nội dung yêu cầu bài tập1. - HS đọc thầm và trao đổi các câu hỏi. - HS nối tiếp nhau trình bày ý kiến. - Vòm trời, những giọt sương, những cỏ, những gánh rau, những bó huệ, - Bằng cảm giác của làn da(xúc giác) Bằng mắt( thị giác). - VD: Giữa những đám mây xám đụcvòi vọi. - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS quan sát trên bảng. - HS trình bày dàn ý. - HS dựa vào quan sát tự lập dàn ý cho bài văn tả cảnh một buổi trong ngày. - Một số học sinh tiếp nối nhau trình bày, lớp nhận xét, đánh giá. - HS tự sửa lại dàn bài. 4. Củng cố – dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị giờ sau. Toán. Phân số thập phân. I.Mục tiêu: - Giúp HS: Biết đọc, viết phân số thập phân. Biết rằng có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân và biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân. - GD học sinh lòng yêu thích học toán. II.Hoạt động dạy - học: Tổ chức: Lớp hát. Kiểm tra bài cũ: - 2 em lên bảng chữa bài tập về nhà. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. b. Giảng bài mới. * Giới thiệu phân số thập phân. + Ghi bảng các phân số: ; ; . + Y/c h/s nhận xét về mẫu số của các phân số. * G/ thiệu: các phân số có mẫu số là 10, 100, 1000, được gọi là các phân số thập phân. + Ghi bảng: , y/c h/s tìm một phân số thập phân bằng phân số . = = . + Gọi h/s giải thích cách làm. + Tiến hành tương tự với: ; ; + Củng cố, nêu kết luận. + Ghi bảng phân số, y/c hs đọc. + Nhận xét, sửa chữa. * Luyện tập: Bài 1: Đọc lần lượt các phân số thập phân cho h/s viết. Bài 2: + Nhận xét, chữa bài. Bài 3: + Y/c h/s đọc các phân số trong bài và nêu rõ các phân số thập phân. * Phân số: ; là p.số thập phân. ? Phân số còn lại, phân số nào có thể viết thành phân số thập phân? Bài 4: Bài y/c chúng ta làm gì? + HD làm bài, y/c h/s làm bài, nhận xét, chữa bài. - 2 h/s làm bảng, lớp làm phiếu cá nhân. - GV chấm một số bà, nhận xét. - Học sinh theo dõi. - Nhận xét mẫu số các phân số. - Nghe. - 1 h/s làm bảng, lớp làm nháp. - Nêu cách làm. - Thực hiện. - Nghe. - Đọc nối tiếp. - 2 h/s viết bảng, lớp viết vở. - Đổi vở kiểm tra. - Nêu các phân số thập phân. - Tìm và viết, nhận xét. * Phân số: có thể viết thành phân số thập phân. = = Tìm số thích hợp điền vào ô trống. a, = = b, = = ;. 4. Củng cố- dặn dò: + Nhắc lại nội dung bài; Liên hệ g.dục. + Chuẩn bị bài sau, nhận xét giờ học. - Lắng nghe, ghi nhớ. Kể chuyện Lý tự trọng I. Mục tiêu: - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ HS thuyết minh cho nội dung mỗi tranh, kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi anh Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng chí, hiên ngang, bất khuất. - Rèn kỹ năng nghe thầy, bạn kể, nhận xét đánh giá lời kể của bạn. - GD các em hứng thú với các tiết học kể chuyện. II. Các hoạt động dạy học: 1.ổn định tổ chức lớp: Hát. 2. Kiểm tra bài cũ: Sự chuẩn bị của học sinh, 2 em trả lời câu hỏi hoặc nêu lại nội dung của cốt chuyện. 3. Bài mới: a, Giới thiệu bài, ghi bảng. b, Giảng bài mới. * Hoạt động 1: Giáo viên kể chuyện - Giọng kể chậm ở đoạn 1 và đầu đoạn 2: hồi hộp và nhấn ở đoạn kể Lý Tự trọng nhanh trí gan dạ, bình tĩnh, dũng cảm. Đoạn 3: khâm phục. - GV kể lần 1: viết lên bảng tên các nhân vật ( Lý Tự Trọng, tên đội tây, Tây, mật thám Lơ- Giăng, luật sư) giải nghĩa từ khó. - GVkể lần 2:vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ (sgk). * Hoạt động2: Hướng dẫn h/s kể chuyện, trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu truyện. Bài tập 1: - Dựa vào tranh minh hoạ và trí nhớ, hãy tìm cho mỗi tranh một hai câu thuyết minh? Bài tập 2,3: GV lưu ý: chỉ cần kể đúng cốt truyện, không cần lặp lại nguyên văn lời kể của thầy (cô). - Cả lớp cùng GV nhận xét, bình chọn bạn kể hay nhất - Học sinh theo dõi. - Học sinh quan sát và nghe. + HS đọc yêu cầu bài tập1. - HS làm bài cá nhân. - HS phát biểu lời thuyết minh cho 6 tranh. + HS đọc yêu cầu bài tập . - HS tự kể chuyện theo nhóm( từng đoạn, toàn bộ câu chuyện). - Trao đổi ý kiến về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. 4. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiế thọc. - Chuẩn bị bài sau. Sinh hoạt ổn định tổ chức lớp I. Mục tiêu: - Biên chế lớp học theo tổ, cử cán bộ lớp. - Họctập nội quy,nền nếp học tập. - GD h/s có ý thức tinh thần tập thể để xây dựng lớp. II. Nội dung: ổn định tổ chức lớp: Nội dung: * GV biên chế lớp học: - Chia tổ: 4 tổ: mỗi tổ một tổ trưởng, xếp vị trí chỗ ngồi. - Bầu cán sự của lớp. * GV phổ biến nội quy của trường lớp. - Quy định về giờ giấc ra vào lớp. - Quần áo, trang phục. - Quy định về sách vở, đồ dùng học tập. - Nội quy của lớp. * Kiểm tra đồ dùng học tập. - Sách vở. - Đồ dùng như thước, bút chì, com pa - 1 lớp trưởng 2 lớp phó. - HS theo dõi. - Đi học đúng giờ, khăn quàng guốc dép đầy đủ. - Đến lớp học bài và làm bài đầy đủ. - Giữ vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Rèn đạo đức kỷ luật tốt. 3. Củng cố -dặn dò: - Nhận xét giờ. - Chẩn bị bài tuần sau cho tốt.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5(7).doc