Giáo án (buổi sáng) - Lớp 4 - Trường TH Phan Rí Thành 2 - Tuần 34

 I- Mục tiêu :

 - Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng rõ ràng , rành mạch , phù hợp với một văn bản phổ biến khoa học .

 - Hiểu điều bài báo muốn nói : Tiếng cười làm cho con người khác với động vật . Tiếng cười làm cho con người hạnh phúc , sống lâu . Từ đó , làm cho học sinh có ý thức tạo ra xung quanh cuộc sống của mình niềm vui , sự hài hước , tiếng cười .

 II – Chuẩn bị :

 - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK

 III- Các hoạt động dạy-học :

1. Kiểm tra bài cũ :

- Gọi 2 HS đọc thuộc bàiCon chim chiền chiện

+ Con chim chiền chiện bay lượn giữa khung cảnh thiên nhiên như thế nào ? ( HSTB)

+Tiếng hót của con chim chiền chiện gợi cho em cảm giác như thế nào ? ( HSK,G )

- Nhận xét , cho điểm từng em .

2. Dạy bài mới :

 

doc18 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (buổi sáng) - Lớp 4 - Trường TH Phan Rí Thành 2 - Tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hầy giáo - Thấy được cái hay của các bài văn được tuyên dương . II– Chuẩn bị : - Bảng phụ ghi một số lỗi điển hình về chính tả , dùng từ , đặt câu , ý , cần chữa chung trước lớp - HS : Phiếu học tập để ghi thống kê lỗi . III- Các hoạt động dạy-học : 1. Dạy bài mới : * Giới thiệu : Các em đã làm bài viết trong tiết TLV trước . Trong tiết học hôm nay , thầy sẽ trả bài cho các em . Trước khi trả , chúng ta sẽ cùng chỉ ra những ưu điểm , những hạn chế để bài viết sau chúng ta viết tốt hơn . * HĐ1: Nhận xét chung : - Viết lên bảng đề bài đã kiểm tra . - Nêu nhận xét : a) Ưu điểm : + Đa số các em hiểu rõ đề bài ,viết đúng yêu cầu của đề + Biết tả đúng đối tượng đã chọn . + Một số bài viết câu gọn ,diễn đạt ý mạch lạc + Một số bài có sáng tạo , viết câu có hình ảnh + Một nửa số bài có ý thức trìnhbày bài sạch , viết chữ cẩn thận . + Các bài làm hay b) Khuyết điểm : + Lỗi phổ biến : -Viết sai chính tả : cái gầu tác nước , vuốt sắt bén , quắt đuôi , nún nín , -Lỗi đặt câu , dùng từ : Cái miệng chú giống như quả dưa hấu lúc nào cũng tóp tép nhai / Em thấy nó rất tinh xảo / Cái chân nó thì có nóng , - Một số bài viết chưa hoàn chỉnh , thiếu phần kết bài . - Trả bài cho HS . * HĐ2: Hướng dẫn HS chữa bài . - Cho HS đọc thầm lại bài viết của mình . - Gọi những HS yếu nêu lỗi và cách sửa . - Cho HS đổi bài trong nhóm , kiểm tra việc sửa lỗi - Quan sát ,giúp HS chữa lỗi . * HĐ3: Giới thiệu các doạn văn hay , bài hay . - Giới thiệu bài viết hay - Hướng dẫn HS trao đổi , thảo luận chung để tìm cái hay , cái đáng học của bài văn đoạn văn , từ đó rút kinh nghiệm cho mình . * HĐ4: Chữa lại đoạn ,câu văn sai . - Nêu lại đoạn văn viết sai nêu trên cho HS chữa lại . 3. Củng cố ,dặn dò : - Dặn các HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại để luyện tập thêm . - Chuẩn bị cho tiết sau : Tạo mẫu ĐIỆN CHUYỂN TIỀN ĐI và GIẤY ĐẶT MUA BÁO CHÍ TRONG NƯỚC để tiết sau tập điền vào giấy tờ in sẵn . - Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm: ******************************************************************************** Thứ sáu ngày 8 tháng 5 năm 2009 LUYỆN TỪ VÀ CÂU. THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ PHƯƠNG TIỆN CHO CÂU I- Mục tiêu : - Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ phương tiện ( trả lời câu hỏi Bằng cái gì ? Với cái gì ? ) - Nhận biết trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu, thêm trạng ngữ chỉ phương tiện vào câu II – Chuẩn bị : - Hai băng giấy để HS làm bài tập - Tranh ảnh một vài con vật III- Các hoạt động dạy-học : 1. Kiểm tra bài cũ : Hỏi HS : - HS1 : Làm lại bài tập 1 trang 155 - HS2 : Làm lại bài tập 2 trang 155 . 2. Dạy bài mới : * Giới thiệu : Các em đã được học nhiều loại trạng ngữ: trạng ngữ chỉ nơi chốn, chỉ nguyên nhân, chỉ mục đích, chỉ thời gian Hôm nay, các em được học thêm một loại trạng ngữ nữa. Đó là trạng ngữ chỉ phương tiện. * HĐ1: Phần nhận xét Bài tập 1, 2 Cho HS đọc yêu cầu bài tập. - Giao việc. - Cho HS làm bài. - Cho HS trình bày kết quả. - Nhận xét + chốt lại lời giải đúng: 1) Trạng ngữ trả lời cho câu hỏi gì? a- Trạng ngữ in nghiêng trong câu trả lời câu hỏi Bằng cái gì ? b- Trạng ngữ in nghiêng trả lời cho câu hỏi Với cái gì ? 2) Cả hai trạng ngữ bổ sung ý nghĩa phương tiện cho câu. * HĐ2: Ghi nhớ. - Cho HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ. - Nhắc HS về nhà học thuộc ghi nhớ. * HĐ3: Phần luyện tập. Bài tập 1 Cho HS đọc yêu cầu baì tập. - Giao việc - Cho HS làm bài - Nhận xét + chốt lại lời giải đúng: a/ Trạng ngữ là : Bằng một giọng thân tình, b/Trạng ngữ là: Với nhu cầu quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo, Bài tập 2 Cho HS đọc yêu cầu bài tập + quan sát ảnh minh hoạ các con vật. - Giao việc - Cho HS làm bài. - Cho HS trình bày kết quả bài làm - Nhận xét + khen những HS viết hay có câu có trạng ngữ chỉ phương tiện. 3. Củng cố ,dặn dò : --Trạng ngữ chỉ phương tiện có tác dụngï gì trong câu ? Trạng ngữ ngữ chỉ phương tiện trả lời cho câu hỏi nào ? -Dặn HS về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ và ôn lại các kiến thức đã học để chuẩn bị kiểm tra HKII. - Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm: **************************************** ÔN TẬP VỀ TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ I- Mục tiêu : Giúp học sinh ôn tập về: - Giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. - Bỏ bài 4 trang 175 theo yêu cầu giảm tải . II – Chuẩn bị : -GV : SGK,bảng phụ -HS : SGK,vở ghi III- Các hoạt động dạy-học : 1. Kiểm tra bài cũ : Hỏi HS : - Gọi 2 HSTB lên bảng , yêu cầu các em giải các bài tập ôn luyện thêm ở tiết trư\ớc . - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy bài mới : * Giới thiệu : Trong giờ học toán này các em sẽ cùng ôn tập về bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. * Hướng dẫn ôn tập Bài 1 - Treo bảng phụ có kẽ sẵn nội dung bài tập 1, sau đó hỏi HS: Bài cho biết những gì và yêu cầu ta làm gì ? - Yêu cầu HS nêu cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. - Yêu cầu HS tìm số và điền vào ô trống trong bảng. - Chữa bài và cho điểm HS. Bài 2 - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Hỏi: Bài toán thuộc dạng toán gì? Vì sao em biết ? - Yêu cầu HS làm bài – Hướng dẫn HS chữa bài Bài giải Ta có sơ đồ: ? Đội II : I----------------I 285 cây 1375 cây Đội I: I----------------I---------I ? Đội thứ hai trồng được số cây là: ( 1375 – 285 ) : 2 = 545 ( cây ) Đội thứ nhất trồng được số cây là: 545 + 285 = 830 ( cây ) Đáp số: Đôïi 1: 830 cây ; Đội 2: 545 cây - Nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Hỏi: Nửa chu vi của hình chữ nhật là gì ? - Hướng dẫn: Từ chu vi của thửa ruộng chữ nhật ta có thể tính được nửa chu vi của nó. Sau đó dựa vào bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó để tìm chiều rộng và chiều dài của thửa ruộng. Sau đó tính được diện tíc của thửa ruộng - Chữa bài trước lớp. Bài 5 - Yêu cầu HS đọc đề bài toán. - Hỏi : + Tổng của hai số là bao nhiêu ? + Hiệu của hai số là bao nhiêu ? - Yêu cầu HS làm bài. 3. Củng cố ,dặn dò : - Nhận xét kết quả , tinh thần và thái độ học tập của HS . -Về nhà hoàn chỉnh bài tập. - Chuẩn bị tiết sau : ôn tập Rút kinh nghiệm: **************************************** TẬP LÀM VĂN . ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I- Mục tiêu : - Hiểu các yêu cầu trong Điện chuyển tiền đi , Giấy đặt mua báo chí trong nước - Biết điền nội dung cần thiết vào một bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí II – Chuẩn bị : - Bảng phụ ghi sẵn mẫu Điện chuyển tiền đi , Giấy đặt mua báo chí trong nước - HS mỗi em chuẩn bị sẵn 2 phiếu như mẫu ở SGK . III- Các hoạt động dạy-học : 1. Kiểm tra : - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh . 2. Dạy bài mới : * Giới thiệu : Trong tiết TLV hôm nay , các em sẽ tiếp tục thực hành điền vào một số giấy tờ in sẵn rất cần thiết trong đời sống : Điện chuyển tiền đi , Giấy đặt mua báo chí trong nước * HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập : Bài tập 1 : Cho HS đọc yêu cầu của BT1 và mẫu Điện chuyển tiền đi. - Hướng dẫn : Các em đọc kĩ hai mặt mẫu Điện chuyển tiền đi , sau đó điền vào chỗ trống những nội dung cần thiết . - Giải thích những chữ viết tắt cần thiết : — N3VNPT : Là những kí hiệu riêng của ngành bưu điện . — ĐCT : Chữ viết tắt điện chuyển tiền . - Hướng dẫn học sinh cách điền vào mẫu : Em bắt đầu viết từ phần khách hàng , giả định mẹ em gởi tiền cho ông bà em . — Họ tên người gởi ( họ , tên của mẹ em ) — Địa chỉ ( cần chuyển đi thì ghi ) : nơi ở của gia đình em . — Số tiền gởi ( viết băng số trước , bằng chữ sau ) — Họ tên người nhận ( là ông hoặc bà em ) — Địa chỉ : nơi ở của ông bà em — Tin tức kèm theo chú ý ngắn gọn . VD : Chúng con khoẻ . Cháu Hương tháng tới sẽ về thăm ông bà . — Nếu cần sửa chữa điều đã viết , em nhớ viết vào ô dành cho việc sửa chữa . — Các phần còn lại em không phải viết , nhân viên bưu điện sẽ điền . - Cho HS làm bài - Cho HS trình bày . - Nhận xét , đánh giá cho điểm HS . Bài tập 2 : Cho HS đọc yêu cầu của BT2 và nội dung Giấy đặt mua báo chí trong nước - Giúp học sinh giải thích các chữ viết tắt , các từ ngữ khó ( nêu trong chú thích :BCVT, báo chí , độc giả , kế toán trưởng , thủ trưởng ) - Giao việc rồi cho HS làm bài - Lưu ý HS về những thông tin mà đề bài cung cấp để các em ghi cho đúng : + Tên các báo chọn đặt cho mình , cho ông bà , bố mẹ , anh chị . + Thời gian đặt mua báo ( 3 tháng , 6 tháng , 12 tháng ) - Về nội dung cần điền vào Giấy đặt mua báo chí trong nước 3. Củng cố ,dặn dò : - Khi điền vào các giấy tờ in sẵn , em phải chú ý điều gì ? ( khai báo đủ , đúng theo yêu cầu ) - Nhắc HS nhớ cách điền vào Điện chuyển tiền đi Giấy đặt mua báo chí trong nước để thực hiện khi cần thiết Rút kinh nghiệm: Hết tuần 34 **********************************************************************************

File đính kèm:

  • docTuan 34.doc
Giáo án liên quan