Giáo án (buổi chiều) - Lớp 4 - Trường TH Phan Rí Thành 2 - Tuần 22

 I.MỤC TIÊU :

 - HS biết cấu tạo của các vật mẫu

 - HS biết bố cục bài vẽ sao cho hợp; biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu, biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì hay vẽ màu

 - HS yêu quý mọi vật xung quanh

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- GV: SGK, SGV

- Mẫu vẽ

- Hình gợi ý cách vẽ cái ca và quả

- Giấy, vở vẽ, màu, bút chì, tẩy.

 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Kiểm tra bài cũ:

 - Nhận xét sản phẩm bài trước

 2. Bài mới

 

doc6 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (buổi chiều) - Lớp 4 - Trường TH Phan Rí Thành 2 - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22 Thứ hai, ngày 09 tháng 02 năm 2009 Mĩ Thuật VẼ THEO MẪU: VẼ CÁI CA VÀ QUẢ I.MỤC TIÊU : - HS biết cấu tạo của các vật mẫu - HS biết bố cục bài vẽ sao cho hợp; biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu, biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì hay vẽ màu - HS yêu quý mọi vật xung quanh II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV: SGK, SGV Mẫu vẽ Hình gợi ý cách vẽ cái ca và quả Giấy, vở vẽ, màu, bút chì, tẩy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét sản phẩm bài trước 2. Bài mới * HĐ 1: Quan sát, nhận xét - GV gợi ý HS nhận xét: + Hình dáng, vị trí của cái ca và quả + Màu sắc và độ đậm nhạt của mẫu + Cách bày mẫu nào hợp lý hơn * HĐ 2: Cách vẽ cái ca và quả - GV yêu cầu HS xem hình 2, trang 51 SGK, nhắc HS nhớ lại trình tự vẽ mẫu như bài trước + Dựa vào hình dáng của mẫu, sắp xếp khung theo chiều ngang hoặc dọc của tờ giấy + Phác khung hình chung của mẫu ca và quả sau đó phác khung hình riêng + Tìm tỉ lệ bộ phận của cái ca và quả, vẽ phác nét chính + Xem lại tỉ lệ của cái ca và quả rồi vẽ chi tiết + Vẽ đậm nhạt, hay vẽ màu * HĐ 3: Thực hành: - HS làm bài theo nhóm - GV quan sát, giúp đỡ HS * HĐ 4: Nhận xét đánh giá: - HS trình bày sản phẩm - Các nhóm nhận xét và xếp loại các nhóm có sản phẩm đẹp **************************************** Đạo Đức LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI ( TIẾT 2 ) I - MỤC TIÊU - YÊU CẦU: 1 - Kiến thức : - Củng cố kiến thức đã học ở Tiết 1. 2 - Kĩ năng : - HS biết cư sử lịch sự với những người xung quanh. 3 - Thái độ : - Tự trọng; tôn trọng người khác, tôn trọng nếp sống văn minh. - Đồng tình với những người biết cư xử lịch sự và không đồng tình với những người cư xử thiếu lịch sự. * Giảm: bỏ “phép”, thay “ nêu “ bằng “tìm “ II - ĐỒ DÙNG HỌC TẬP - SGK - Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi sắm vai. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ : Lịch sự với mọi người - Như thế nào là lịch sự ? - Người biết cư xử lịch sự được mọi người nhìn nhận, đánh giá như thế nào ? 2. Bài mới * Giới thiệu bài - GV giới thiệu , ghi bảng. * HĐ 1: Bày tỏ ý kiến ( Bài tập 3 SGK ) - Phổ biến cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa màu : + Màu đỏ : Biểu lộ thái độ tán thành . + Màu xanh : Biểu lộ thái độ phản đối . + Màu trắng : Biểu lộ thái độ phân vân , lưỡng lự . - Giải thích lí do .Thảo luận chung cả lớp - GV kết luận : + Các ý kiến (c) , (d) là đúng . + Các ý kiến (a) , (b) , (đ) là sai . * HĐ 2: Đóng vai (Bài tập 4 SGK) - Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và chuẩn bị đóng vai tình huống (a) bài tập 4 . - Các nhóm chuẩn bị lên đóng vai . - Một nhóm lên đóng vai , các nhóm khác lên đóng vai nếu có cách giải quyết khác . - Lớp nhận xét, đánh giá, nêu cách giải quyết - GV nhận xét chung. Kết luận chung : + Đọc câu ca dao sao và giải thích ý ngh Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau 3. Củng cố – dặn dò - Thực hiện nội dung 2 trong mục “thực hành” của SGK - Thực hiện cư xử lịch sự với mọi người xung quanh trong cuộc sống hằng ngày . - Chuẩn bị : Giữ gìn các công trình công cộng. ******************************************************************************** Thứ ba ngày 10 tháng 02 năm 2009 Khoa Học ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG I-MỤC TIÊU: Sau bài này học sinh biết: -Nêu được vai trò âm thanh trong đời sống (giao tiếp với nhau qua nói, hát, nghe; dùng để làm tín hiệu như tiếng trống, còi xe) -Nêu được ích lợi của việc ghi lại được âm thanh. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Chuẩn bị theo nhóm: +5 chai hoặc cốc giống nhau. +Tranh ảnh về vai trò của âm thanh trong cuộc sống. +Tranh ảnh về các loại âm thanh khác nhau. +Một số băng, đĩa. - Chuẩn bị chung:Máy và băng cát-sét có thể ghi âm (nếu có). III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: 1.Kiểm tra bài cũ: - Aâm thanh truyền được qua những gì? - Khi ra xa âm thanh sẽ mạnh lên hay yếu đi? 2. Bài mới * HĐ 1: Tìm hiểu vai trò của âm thanh trong đời sống - Quan sát hình trang 86 SGK, ghi lại vai trò của âm thanh. - Bổ sung những vai trò mà HS không nêu. * HĐ 2: Nói về những âm thanh ưa thích và những âm thanh không ưa thích - Chia bảng thành 2 cột THÍCH và KHÔNG THÍCH , yêu cầu HS nêu tên các âm thanh mà các em thích và không thích. - Ghi những ý kiến của HS lên bảng. * HĐ 3: Tìm hiểu ích lợi của việc ghi lại được âm thanh - Các em thích nghe bài hát nào? Do ai trình bày? - Yêu cầu HS làm việc nhóm: Nêu ích lợi của việc ghi lại âm thanh. - Ghi âm bằng máy sau đó phát lại. - Chuẩn bị bài sau, nhận xét tiết học. 3.Củng cố - Dặn dò - Trò chơi “Làm nhạc cụ”, cho hs đổ nước vào các chai từ vơi đến đầy và so sánh các âm thanh phát ra khi gõ, cho các nhóm biểu diễn. - Giải thích cho HS : chai nhiều nước nặng hơn nên phát ra âm thanh trầm hơn. **************************************** TIẾNG VIỆT (BS) SẦU RIÊNG I-MỤC TIÊU: Rèn chữ viết đoạn 1. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: * HĐ 1: Rèn chữ. - Tiếp tục rèn chữ viết chưa đúng chuẩn. * HĐ 2: thực hành - HS viết vào vở – GV theo dõi. * Cũng cố – dặn dò. ******************************************************************************** Thứ tư ngày 11 tháng 02 năm 2009 HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ (Tiết 2) I.MỤÏC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1.Kiến thức: HS biết: - Đồng bằng Nam Bộ là nơi có sản xuất công nghiệp phát triển mạnh nhất của đất nước. 2.Kĩ năng: - HS biết nêu một số dẫn chứng chứng minh cho đặc điểm trên & nguyên nhân của nó. - Biết dựa vào tranh ảnh kể tên thứ tự các công việc trong việc xuất khẩu gạo, nói về chợ nổi trên sông ở đồng bằng Nam Bộ. - Biết khai thác kiến thức từ tranh ảnh, bảng thống kê, bản đồ. 3.Thái độ: - Có ý thức tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của người dân. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Kiểm tra bài cũ: HĐ sản xuất của người dân ở ĐBNBộ. 2. Bài mới: Giới thiệu: 3 Vùng công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta. * HĐ 1: Thảo luận nhóm. HS dựa vào SGK, bản đồ CNVN, tranh ảnh + vốn hiểu biết thảo luận theo gợi ý của Giáo viên. 4 Chợ nổi trên sơng: * HĐ 2: Thảo luận nhĩm. HS dựa vào SGK tranh ảnh + vốn hiểu biết thảo luận theo gợi ý của Giáo viên. 2 HS đọc phần kết luận chung SGK 3.Củng cố – Dặn dò **************************************** TỐN (BS) ƠN TẬP I-MỤC TIÊU: Ơn tập, củng cố các kiến thức đã học. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HS làm v4. V5: bài tập a) Trong 2 phân số 5 và 7 phân số nào lớn hơn ? vì sao? 9 b) Trong 2 phân số 9 và 7 phân số nào bé hơn ? vì sao? 14 14 2) Điền dấu >, <, = a) 4 2 b) 5 11 c) 4 3 9 9 6 12 7 4 3) Hãy viết các phân số lần lượt bằng 7 5 và cĩ MSC là 36 9 12 4) So sánh 2 phân số sau bằng 2 cách khác nhau: 11 và 10 10 11 * Củng cố - Dặn dĩ. ******************************************************************************** Thứ năm ngày 12 tháng 02 năm 2009 TỐN (BS) ƠN TẬP I-MỤC TIÊU: Ơn tập, củng cố các kiến thức đã học. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HS làm v4. V5: bài tập Đặt tính rồi tính: 14672 + 35189 ; 1000000 - 47829; 1025 x 385 ; 87830 : 357 ; 2) Viết các phân số sau theo thứ tự từ bé đến lớn: 14 11 5 11 15 18 9 15 Một thửa ruộng HBH cĩ chiều cao là 50m, độ dài đáy là 100m. Người ta trồng lúa ở đĩ, tính ra cứ 100m2 thu hoạch được 50kg thĩc. Hỏi đã thu hoạch đuợc ở thửa đĩ bao nhiên kg thĩc? Tạ thĩc. * Củng cố dặn dị. **************************************** TIẾNG VIỆT (BS) LUYỆN TẬP I-MỤC TIÊU: Ơn tập, củng cố các kiến thức đã học. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Củng cố kiến thức Bài tập. 1)Nối ơ A với ơ B A B - Câu kể. .Nêu điều mong muốn hoặc địi hỏi ...thực hiện. - Câu hỏi. .Biểu lộ tình cảm của người nĩi. - câu cầu khiến .kể một sự việc, tả một cảnh vật, nêu nhận xét. - câu cảm. .Nêu điều cần hỏi đề người nghe trả lời. 2) Điền thêm cho hồn chỉnh những câu tục ngữ sau: - Máu chảy.......................... - Mơi hở.............................. -....................................sẩy mẹ bú dì 3) xáx định câu kể Ai làm gì? Ai thế nào? - Lúc sáng sớm, chim hĩt líu lo trong vườn cây. - Nhờ bạn bè giúp đỡ, Tuấn đã tiến bộ nhiều. Trên bãi cỏ xanh mát, mọi người cùng nhau ca hát. Hãy xác định CN, VN trong các câu trên. *Củng cố - dặn dị. ******************************************************************************** Thứ sáu ngày 13 tháng 02 năm 2009 ĐẠO ĐỨC CỦNG CỐ HÀNH VI ĐẠO ĐỨC I-MỤC TIÊU: Củng cố các hành vi đạo đức đã học. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: - HS nêu các hành vi đạo đức đã học. - HS thảo luận – làm bài ở VBT. * Củng cố - Dặn dị. *************************************** SINH HOẠT LỚP Kiểm điểm các hoạt đợng tuần 22. Phở biến hoạt đợng tuần 23. Hết tuần 22 ********************************************************************************

File đính kèm:

  • docBuoi chieu - Tuan 22.doc