Giáo án buổi chiều lớp 1 tuần 28

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức: HS biết đọc, viết, so sánh các số có hai chữ số.

 - Thực hiện thành thạo các phép tính và giải toán có lời văn.

 2. Kỹ năng: so sánh các số và giải toán

 3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức trong giờ học.

II. Chuẩn bị / Đồ dùng dạy học

 1. Giáo viên: Bảng phụ, SGK, bó que tính và các que tính rời.

 2. Học sinh: SGK, bó que tính và các que tính rời.

III. Hoạt động dạy và học:

 

doc10 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2557 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án buổi chiều lớp 1 tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ữa thân chữ. Phần cuối nét cong thứ hai lượn lên đường kẻ 3 rồi lượn xuống dừng bút ở đường kẻ 2. - GV viết mẫu - GV nhận xét * GV đưa chữ mẫu: Chữ hoa E - Quan sát chữ mẫu và đọc - So sánh sự giống và khác nhau giữa hai chữ này - GV viết mẫu * Hướng dẫn viết vần, từ ứng dụng. - QS bài viết mẫu. ăm, ăp chăm chỉ, ngăn nắp - HS đọc + Chữ cái nào cao 5 li? + Chữ cái nào cao 4 li? + Các chữ cái còn lại cao mấy li? - Cô viết mẫu và hướng dẫn viết - Giúp đỡ HS yếu. b. Hướng dẫn viết vở: - Bài yêu cầu viết mấy dòng? - GV hướng dẫn tô và viết từng dòng - Nhắc nhở tư thế ngồi, để vở - Thu nhận xét 1 số bài. 3. Kết luận - Vừa tập viết chữ gì? - Nhận xét giờ học. - Hát - HS đọc cá nhân, lớp. - HS đọc cá nhân, lớp. - Gồm nét cong trên và nét cong trái nối liền nhau - HS nhắc lại. - Tô khan - Viết bảng con + bảng lớp. - h, g - p 2 li - Viết bảng con - Lớp viết bài. --------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: 22/3/2014 Ngày giảng: Thứ ba ngày 25/3/2014 TiÕt 1: To¸n Ôn tập: Gi¶i to¸n cã lêi v¨n Nh÷ng kiÕn thøc HS ®· biÕt cã liªn quan ®Õn bµi häc Nh÷ng kiÕn thøc míi trong bµi häc cÇn ®­îc h×nh thµnh - HS biÕt gi¶i to¸n cã lêi v¨n - HiÓu bµi to¸n cã mét phÐp trõ, bµi to¸n cho biÕt g×? hái g×? BiÕt tr×nh bµy bµi gi¶i gåm: c©u lêi gi¶i, phÐp tÝnh, ®¸p sè I. Môc tiªu: - HiÓu bµi to¸n cã mét phÐp trõ: bµi to¸n cho biÕt g×? hái g×? BiÕt tr×nh bµy bµi gi¶i gåm: c©u lêi gi¶i, phÐp tÝnh, ®¸p sè. - HS cã kÜ n¨ng gi¶i to¸n - RÌn cho HS tÝnh cÈn thËn II. §å dïng: Vë BT to¸n. III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giíi thiÖu bµi: HS so s¸nh: 54 ... 50 76 ... 67 77 ... 50 +30 54 ... 50 + 4 - GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. 2. Ph¸t triÓn bµi Bµi 1 (40) - Gäi HS ®äc bµi to¸n. - GV h­íng dÉn HS lµm bµi. + Bµi to¸n cho biÕt g×? + Bµi to¸n hái g×? - Lµm bµi vµo vë BT. - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ Bµi 2 (40): Gäi HS ®äc bµi to¸n. - GV h­íng dÉn HS lµm bµi. + Bµi to¸n cho biÕt g×? + Bµi to¸n hái g×? - Lµm bµi vµo vë, b¶ng líp - Ch÷a bµi Bµi 3 (40) - Gäi HS ®äc bµi to¸n. - GV h­íng dÉn HS lµm bµi. - Yªu cÇu HS lµm bµi vµo vë, b¶ng líp - Ch÷a bµi. Bµi 4 (40) - Nªu yªu cÇu bµi to¸n? - Yªu cÇu HS lµm bµi vµo vë, b¶ng phô. - Ch÷a bµi. 3. KÕt luËn: - Nªu c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n? - NhËn xÐt giê häc. - VÒ «n l¹i bµi - HS thùc hiÖn. - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. 54 > 50 57 < 77 77 < 50 + 30 64 = 60 + 4 - HS ®äc bµi to¸n. - HS lµm bµi, + Cã 7 viªn bi, cho 3 viªn bi. + Cßn l¹i : ...viªn bi? Bµi gi¶i An cßn l¹i sè bi lµ: 7 - 3 = 4 (viªn bi) §¸p sè: 4 viªn bi. - HS ®äc bµi to¸n. + Cã 10 con lîn, ®· b¸n 2 con lîn. + MÑ cßn mÊy con lîn. - HS lµm bµi. - HS ®äc bµi to¸n. - HS lµm bµi - NhËn xÐt. - HS ®äc. - HS lµm bµi - NhËn xÐt. - HS nªu. ---------------------------- TiÕt 2: ChÝnh t¶: ng«i nhµ Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan đến bài học Những kiến thức mới trong bài học cần được hình thành - Học sinh đã biết viết chữ đúng quy trình - HS chép lại đúng khổ 3 của bài: Ngôi nhà trong khoảng 10- 12 phút. - Làm đúng các bài tập chính tả: Điền vần iêu hoặc yêu, chữ c hoặc k vào chỗ trống. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS chép lại đúng khổ 3 của bài: Ngôi nhà trong khoảng 10- 12 phút. - Làm đúng các bài tập chính tả: Điền vần iêu hoặc yêu, chữ c hoặc k vào chỗ trống. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng viết 3. Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận II. Chuẩn bị / Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: Sách Tiếng Việt 1 - B¶ng phô ND bµi viÕt, b¶ng con, vë BTTV. 2. Học sinh: Sách Tiếng Việt 1. Bộ đồ dùng, bảng con, vở tập viết III. Hoạt động dạy và học: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. Giới thiệu bài * Ổn định tổ chức: * Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng làm lại bài tập 2 Nhận xét chung về bài cũ của học sinh * Giới thiệu bài: Ghi đầu bài lên bảng. 2. Phát triển bài * Hướng dẫn học sinh tập chép: Gọi học sinh nhìn bảng đọc khổ thơ cần chép (GV đã chuẩn bị ở bảng phụ). Cả lớp đọc thầm đoạn văn và tìm những tiếng các em thường viết sai: mộc mạc, tre, đất nước. Giáo viên nhận xét chung về viết bảng con của học sinh. Thực hành bài viết (chép chính tả). Hướng dẫn các em tư thế ngồi viết, cách cầm bút, đặt vở, cách viết đầu bài, cách viết chữ đầu của đoạn văn thụt vào 3 ô, phải viết hoa chữ cái bắt đầu mỗi dòng thơ. Cho học sinh nhìn bài viết ở bảng từ hoặc SGK để viết. Hướng dẫn học sinh cầm bút chì để sữa lỗi chính tả: Giáo viên đọc thong thả, chỉ vào từng chữ trên bảng để học sinh soát và sữa lỗi, hướng dẫn các em gạch chân những chữ viết sai, viết vào bên lề vở. Giáo viên chữa trên bảng những lỗi phổ biến, hướng dẫn các em ghi lỗi ra lề vở phía trên bài viết. Thu bài chấm 1 số em. *. Hướng dẫn làm bài tập chính tả: Học sinh nêu yêu cầu của bài trong vở BT Tiếng Việt. Đính trên bảng lớp 2 bảng phụ có sẵn 2 bài tập giống nhau của các bài tập. Gọi học sinh làm bảng từ theo hình thức thi đua giữa các nhóm. Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. Gọi học sinh đọc thuộc ghi nhớ sau: K i e ê 3. Kết luận - Yêu cầu học sinh về nhà chép lại khổ thơ cho đúng, sạch đẹp, làm lại các bài tập. 2 học sinh làm bảng. HS khác nhận xét bài bạn làm trên bảng. Học sinh nhắc lại. 2 học sinh đọc, học sinh khác dò theo bài bạn đọc trên bảng từ. Học sinh đọc thầm và tìm các tiếng khó hay viết sai: tuỳ theo học sinh nêu nhưng giáo viên cần chốt những từ học sinh sai phổ biến trong lớp. Học sinh viết vào bảng con các tiếng hay viết sai. Học sinh thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. Học sinh tiến hành chép bài vào tập vở. Học sinh đổi vở và sữa lỗi cho nhau. Học sinh ghi lỗi ra lề theo hướng dẫn của giáo viên. Điền vần iêu hoặc yêu. Điền chữ c hoặc k. Học sinh làm VBT. Các em thi đua nhau tiếp sức điền vào chỗ trống theo 2 nhóm, mỗi nhóm đại diện 5 học sinh. Giải Hiếu chăm ngoan, học giỏi, có năng khiếu vẽ. Bố mẹ rất yêu quý Hiếu. Ông trồng cây cảnh. Bà kể chuyện. Chị xâu kim. K thường đi trước nguyên âm i, e, ê. Đọc lại nhiều lần. Học sinh nêu lại bài viết và các tiếng cần lưu ý hay viết sai, rút kinh nghiệm bài viết lần sau. ------------------------------ TiÕt 3: TiÕt ®äc th­ viÖn ĐỌC CẶP ĐÔI Thể loại: DANH NHÂN - LỊCH SỬ I. Mục tiêu: + Giúp HS mở rộng kiến thức hiểu biết về lịch sử, nhân vật lịch sử địa danh gắn liền với lịch sử và tiến bộ xã hội. + Rèn cho HS kĩ năng khai thác sách vở, thông tin trong thư viện. + Hun đúc cho HS những hoài bão trở thành người có ích cho xã hội. GDHS lòng tự hào về quê hương đất nước. II. Tài liệu chuẩn bị: + GV: Chùm chuyện lịch sử theo lựa chọn. Đọc trước các câu chuyện đã chọn theo chủ đề (Chuyện kể: Lê Quý Đôn; Lê Lợi, Hai Bà Trưng; Phạm Ngũ Lão; Trần Quốc Toản…) có thể chọn chuyện khác tùy ý. - Giấy A4, bút viết.. + HS: Mỗi cặp HS 1 cuốn chuyện theo khả năng đọc số chuyện đủ cho số cặp HS) III. Các hoạt động đọc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Trước khi đọc: - GV cho HS: Ổn định tổ chức. Cô chào tất cả các em. Ở tiết trước các em cũng đã được học tiết đọc thư viện, ở tiết này các em có muốn cùng bạn tự đọc một cuốn truyện không? - Thể loại của tiết đọc thư viện hôm nay là truyện về danh nhân lịch sử. - Các em tự chọn truyện và tự chọn cặp và tìm vị trí ngồi mà các em thấy thoải mái. Các em di chuyển nhẹ nhàng lên giá sách chọn sách và chọn vị trí ngồi bắt đầu! 2. Trong khi đọc: - GV đi từng nhóm hỏi (GV ngồi cạnh HS) Em chọn được cuốn truyện gì thế? Các em đọc đến đâu rồi? (Khen) – Các em đọc tiếp nhé. - GV đi đến cặp khác: Các em đọc đến đâu rồi? em đọc tiếp cho cô nghe nào? (Lưu ý nói nhỏ) – có thể hướng dẫn cách đọc trong cặp. - Nếu trường hợp gặp cặp đọc yếu GV dùng phương pháp 5 ngón tay (Nếu từ 0 đến 1 lỗi truyện quá dễ yêu cầu tìm mã màu cao hơn. 2-3 lỗi cấp độ đọc vừa phải. 4-5 lỗi quá khó đối với HS, GV yêu cầu tìm sách có mã màu thấp hơn (VD: Em lên giá chọn cho cô cuốn truyện có mã màu vàng hoặc trắng. Lần sau các em tìm cuốn sách có mã màu… như thế mà đọc nhé!) 3. Sau khi đọc: GV nói: Thời gian đọc đã hết, các em quay trở về lớp và ngồi gần với cô. Cô thấy có một số cặp đọc chưa xong, các em nhớ cuốn sách mình đang đọc dở để giờ ra chơi đọc tiếp hoặc có thể mượn mang về nhà đọc. +) Gọi HS chia sẻ nội dung của câu chuyện: - GV hỏi từng cặp: Câu chuyện em vừa đọc là gì? Tại sao em thích truyện đó? Truyện có tên là gì thế? (khen…) Cô mời cặp khác nào? Các em đọc truyện gì? Truyện nói về ai? Hai bạn thích đoạn nào nhất có thể đọc to cho cả lớp cùng nghe. (GV có thể đọc lại những câu HS đọc chưa diễn cảm – hướng dẫn đọc lại câu đó) GV khen 4. Hoạt động mở rộng: GV nói: Các em vừa được đọc những câu chuyện về chủ đề danh nhân, lịch sử, hoạt động mở rộng của chúng ta hôm nay là: Viết 1 đến 3 câu về nhân vật yêu thích của em trong câu chuyện; hai em có thể viết chung một lời cảm nhận hoặc các em viết riêng đều được. - Các cặp cử đại diện lên nhận giấy bút (GV phát giấy bút cho các cặp) - GV quan sát giúp đỡ những nhóm còn lúng túng. +) Tổng kết: - GV hỏi: Tiết đọc thư viện hôm nay các em được đọc các cuốn chuyện về thể loại nào? - Các em ạ, chùm truyện về danh nhân, lịch sử hôm nay cho chúng ta thấy từ xa xưa ông cha ta đã có ý chí và tinh thần yêu nước nồng nàn, đó là truyền thống quý báu của dấn tộc ta. Tự hào về truyền thống đó, các em hãy cố gắng học tập, tu dưỡng, rèn luyện cho tốt để làm rạng danh đất nước. Trong thư viện của nhà trường có rất nhiều câu chuyện cùng thể loại, các em hãy tìm đọc thêm những câu truyện nói về ông Trần Khát Chân, Lê Văn Hưu… Tiết đọc của chúng ta kết thúc tại đây. Các em di chuyển nhẹ nhàng để sách vào giỏ theo đúng mã màu. * HS ổn định- lắng nghe. - HS có thể tự nhận cặp đọc đôi với mình. - Các cặp lên chọn chuyện. * HS đọc tích cực, liên tục. Hỗ trợ bạn đọc cùng một cách thân thiện cởi mở. - Hai HS cùng đọc. - HS lên nhận giấy, bút. - HS viết - HS trình bày. - Truyện về danh nhân, lịch sử. ---------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an chieu tuan 28.doc
Giáo án liên quan