Giáo án Buổi 1 - Tuần 4 - Trường tiểu học Bảo Lý

I. MỤC TIÊU :

- Hiểu nội dung , ý nghĩa truyện : Ca ngợi sự chính trực , thanh liêm , tấm lòng vì dân vì nước của Tô Hiến Thành – vị quan nổi tiếng cương trực ngày xưa .

- Đọc lưu loát , trôi chảy toàn bài . Biết đọc truyện với giọng kể thong thả , rõ ràng . Đọc phân biệt lời các nhân vật , thể hiện rõ sự chính trực , ngay thẳng của Tô Hiến Thành .

 - Học tập tấm gương chính trực của Tô Hiến Thành .

II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Bài cũ.

 - 2 em nối tiếp nhau đọc truyện “ Người ăn xin ” và trả lời câu hỏi 2 , 3 , 4 .

 2. Bài mới :

 a) Giới thiệu bài :

 b) Các hoạt động :

 

doc38 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 681 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Buổi 1 - Tuần 4 - Trường tiểu học Bảo Lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đối bằng nhau và cách đều nhau . + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định . - Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS . Hoạt động lớp , cá nhân . - Trưng bày sản phẩm . - Tự đánh giá sản phẩm của mình . 4. Củng cố : - Giáo dục HS có ý thức rèn kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống . 5. Dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành . - Dặn về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để học bài “ Khâu đột thưa ” . Kĩ thuật (tiết 8) KHÂU ĐỘT THƯA I. MỤC TIÊU : - Biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa . - Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu . - Hình thành thói quen làm việc kiên trì , cẩn thận II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Bài cũ : - Kiểm tra việc chuẩn bị của cả lớp . 2. Bài mới : a) Giới thiệu bài : - Nêu mục đích bài học . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét mẫu . - Giới thiệu mẫu , hướng dẫn quan sát để nêu nhận xét . - Giải thích thêm : Khi khâu đột thưa phải khâu từng mũi một , không khâu được nhiều mũi mới rút chỉ được 1 lần như khâu thường . - Gợi ý để HS rút ra khái niệm về khâu đột thưa . Hoạt động lớp . - Mặt phải đường khâu có các mũi khâu cách đều nhau giống như mũi khâu thường . Mặt trái đường khâu có mũi khâu sau lấn lên 1/3 mũi khâu trước liền kề . - Nêu ghi nhớ SGK . Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật . - Treo tranh quy trình ở bảng . - Hướng dẫn thao tác khâu mũi thứ nhất , thứ hai bằng kim khâu len . - Nhận xét và hướng dẫn cách kết thúc đường khâu đột thưa . - Lưu ý : + Khâu đột thưa theo chiều từ phải sang trái . + Thực hiện mũi khâu theo quy tắc “lùi 1 , tiến 3” . + Không rút chỉ quá chặt hoặc quá lỏng . + Khâu đến cuối đường khâu thì xuống kim để kết thúc đường khâu như khâu thường . Hoạt động lớp , cá nhân . - Quan sát hình 2 , 3 , 4 để nêu các bước khâu đột thưa . - Đọc nội dung mục 2 và quan sát hình 3 để trả lời các câu hỏi .- 1 , 2 em thực hiện các mũi tiếp theo . - Nêu cách kết thúc đường khâu đột thưa và lên thực hiện thao tác khâu lại mũi , nút chỉ cuối đườngkhâu . - Đọc mục 2 của ghi nhớ SGK . 4. Củng cố : - Giáo dục HS hình thành thói quen làm việc kiên trì , cẩn thận . 5. Dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập của HS . - Dặn về nhà thực hành khâu mũi đột thưa trên giấy bìa . Mĩ thuật (tiết 4) Vẽ trang trí CHÉP HỌA TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC I. MỤC TIÊU : - Tìm hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của họa tiết trang trí dân tộc . - Biết cách chép và chép được một vài họa tiết trang trí dân tộc . - Yêu quý , trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hóa dân tộ II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 21 Bài cũ : - Vài em nêu lại cách vẽ con vật . 2. Bài mới : a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . - Giới thiệu hình ảnh về họa tiết trang trí dân tộc ở bộ ĐDDH hoặc hình 1 SGK ; gợi ý bằng các câu hỏi để HS quan sát , nhận xét : + Các họa tiết trang trí là những hình gì ? + Hình ở các họa tiết có đặc điểm gì ? + Đường nét , cách sắp xếp họa tiết trang trí thế nào ? + Họa tiết được dùng để trang trí ở đâu ? - Bổ sung và nhấn mạnh : Họa tiết trang trí dân tộc là di sản văn hóa quý báu của ông cha ta để lại . Chúng ta cần phải học tập , giữ gìn và bảo vệ di sản ấy . Hoạt động lớp + Hình hoa , lá , con vật . + Đã được đơn giản và cách điệu . + Đường nét hài hòa , cách sắp xếp cân đối , chặt chẽ . + Đình , chùa , lăng , tẩm , bia đá , đồ gốm , vải , khăn , áo + Ngoài các con vật trong tranh , ảnh em còn biết những con vật nào nữa ? Em thích con vật nào nhất ? Vì sao ? + Em sẽ vẽ con vật nào ? + Hãy miêu tả hình dáng , đặc điểm , màu sắc của con vật em định vẽ . Hoạt động 2 : Cách chép họa tiết trang trí dân tộc . - Chọn một vài hình họa tiết trang trí đơn giản để hướng dẫn HS vẽ từng bước : + Tìm và vẽ phác hình dáng chung của họa tiết . + Vẽ các đường trục dọc , ngang để tìm vị trí các phần của họa tiết . + Đánh dấu các điểm chính và vẽ phác hình bằng các nét thẳng . + Quan sát , so sánh để điều chỉnh hình vẽ cho giống mẫu . + Hoàn chỉnh hình và vẽ màu theo ý thích . Hoạt động lớp . -HS quan sát Hoạt động 3 : Thực hành . MT : Giúp HS chọn và chép được một họa tiết dân tộc . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . - Yêu cầu HS : + Chọn và chép hình họa tiết trang trí dân tộc ở SGK . + Quan sát kĩ hình họa tiết trước khi vẽ . + Vẽ theo các bước đã hướng dẫn , chú ý xác định hình dáng chung của họa tiết cho cân đối với phần giấy . + Vẽ màu theo ý thích tạo cho hình vẽ sinh động . - Quan sát và gợi ý , hướng dẫn bổ sung cho từng em . Hoạt động cá nhân . - Vẽ vào vở . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . - Chọn một số bài có ưu điểm , nhược điểm rõ nét và gợi ý để HS nhận xét . - Gợi ý để HS xếp loại các bài đã nhận xét . Hoạt động lớp . - Nhận xét về : + Cách vẽ hình . + Cách vẽ nét . + Cách vẽ màu . 4. Củng cố : - Giáo dục HS yêu quý , trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc . 5. Dặn dò : - Chuẩn bị tranh , ảnh về phong cảnh . Thể dục (tiết 7) ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI , VÒNG TRÁI , ĐỨNG LẠI TRÒ CHƠI “CHẠY ĐỔI CHỖ , VỖ TAY NHAU” I. MỤC TIÊU : - Oân tập họp hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , đứng nghỉ , quay phải , quay trái . Yêu cầu thực hiện đúng động tác , đều , đúng với khẩu lệnh . - Oân đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác , đi đúng hướng ,đảm bảo cự li đội hình . - Trò chơi “ Chạy đổi chỗ , vỗ tay nhau ” . Yêu cầu rèn luyện kĩ năng chạy , phát triển sức mạnh , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi , kẻ sân chơi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . - Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Chơi một vài trò chơi đơn giản để HS tập trung chú ý : 2 – 3 phút . - Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . a) Đội hình đội ngũ : 14 – 15 phút . - Oân tổng hợp tất cả nội dung đội hình đội ngũ : 5 – 6 phút , do GV điều khiển . b) Trò chơi “Chạy đổi chỗ , vỗ tay nhau” : - Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi - Quan sát , nhận xét , biểu dương tổ thắng cuộc . Hoạt động lớp , nhóm . - Oân tập họp hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , đứng nghỉ , quay phải , quay trái : 2 – 3 phút , do cán sự điều khiển . - Oân đi đều vòng phải , đứng lại : 2 – 3 phút . - Oân đi đều vòng trái , đứng lại : 2 – 3 phút . - Một tổ chơi thử . - Cả lớp chơi thi đua . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Tập họp thành 4 hàng dọc , quay thành hàng ngang làm động tác thả lỏng : 2 – 3 phút . Thể dục (tiết 8) TẬP HỌP HÀNG NGANG , DÓNG HÀNG , ĐIỂM SỐ , QUAY SAU ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI , VÒNG TRÁI , ĐỨNG LẠI – TRÒ CHƠI “BỎ KHĂN” I. MỤC TIÊU : - Củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác : tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , quay sau , đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác , tương đối đều , đúng khẩu lệnh . - Trò chơi “ Bỏ khăn ” . Yêu cầu tập trung chú ý , nhanh nhẹn , khéo léo , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi , 1 – 2 chiếc khăn tay . II NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . - Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Chơi trò chơi “ Diệt các con vật có hại ” : 2 – 3 phút . - Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . a) Đội hình đội ngũ : 12 – 13 phút . - Tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , quay sau , đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại : 2 – 3 phút . - Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót , biểu dương các tổ thi đua tập tốt : 3 phút . - Tập cả lớp để củng cố . b) Trò chơi “Bỏ khăn” : - Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi - Quan sát , nhận xét , biểu dương HS chơi nhiệt tình , không phạm luật . Hoạt động lớp , nhóm . - Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển : 3 – 4 phút . - Từng tổ thi đua trình diễn . - Một nhóm ra làm mẫu cách chơi . - Cả lớp chơi thử . - Cả lớp chơi thi đua . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Chạy thường quanh sân tập 1 – 2 vòng , xong về tập họp thành 4 hàng ngang để làm động tác thả lỏng : 2 – 3 phút .

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 tuan 4(2).doc