Giáo án bộ môn lớp 4 và 5 tuần 29

LỊCH SỬ- KHỐI 5

Bài: Hoàn thành thống nhất đất nước.

Tiết: 29

DKTG: 40 phút

I/Mục tiêu:

 Biết tháng 4/1976, Quốc hội chung cả nước được bầu và họp vào cuối tháng 6 đầu tháng 7/1976:

 + Tháng 4/1976 cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung được tổ chức trong cả nườc.

 + Cuối tháng 6, đầu tháng 7/1976 Quốc hội đã họp và quyết định: tên nước, Quốc huy, Quốc kì, Quốc ca, thủ đô, và đổi tên thành phố SG – Gia Định là TPHCM.

II/Chuẩn bị:

 *GV: Ảnh tư liệu về cuộc bầu cử và kì họp Quốc hội khoá VI, năm 1976.

 *HS: Sách giáo khoa.

 *Dự kiến hình thức: N

 *Dự kiến phương pháp: QS,TL

 

doc23 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Ngày: 11/04/2016 | Lượt xem: 732 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bộ môn lớp 4 và 5 tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Nổi tiếng thế giới về xuất khẩu lông cừu, len, thịt bò, sữa; phát triển công nghiệp năng lượng, khai khoáng luyện kim -PTHS:Nêu được sự khác biệt tự nhiên giữa phần lục địa Ô – xtrây – li – a với các đảo, quần đảo; lục địa có khí hậu khô hạn, phần lớn diện tích là hoang mạc và xa van; phần lớn các đảo có khí hậu nóng ẩm, có rừng rậm và rừng dừa bao phủ. - GDBVMT: GD cho HS biết châu ĐD là châu lục có nền công nghiệp năng lượng, khai khoáng, luyện kim phát triểnà làm ô nhiễm nguồn không khí, đất, nước.(HĐ1) II/Chuẩn bị: *HS: Sách giáo khoa. *GV: Bản đồ Tự nhiên châu Đại Dương châuNamCực. *Dự kiến hình thức: N,CN *Dự kiến phương pháp: QS,TL III/Hoạt động dạy học: Phương pháp dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ:: Kiểm tra bài: Châu Mĩ (tiếp theo). 3. Bài mới: Châu Đại Dương và Châu Nam Cực. *Hoạt động 1:Làm việc cá nhân. .Châu Đại Dương: a)Vị trí, địa lý, giới hạn: -Dựa vào lược đồ, kênh chữ sgk, trả lời: +Châu Đại Dương gồm những phần đất nào? +Trả lời câu hỏi của sgk. -HS chỉ bản đồ vị trí, địa lý, giới hạn của Châu Đại Dương.-GV giới thiệu vị trí, địa lý, giới hạn Châu ĐạiDương trên quả địa cầu. b)Đặc điểm tự nhiên: -HS dựa vào tranh ảnh, sgk hoàn thành bảng sau: Tên Khí hậu Thực, động vật Lục địa Ô-xtrây-li-a Các đảo và quần đảo c)Dân cư và hoạt động kinh tế: -Dựa vào sgk trả lời: +Về số dân Châu Đại Dương có gì khác Châu lục đã học? +Dân cư ở lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo có gì khác nhau? +Trình bày đặc điểm kinh tế của Ô-xtrây-li-a? GDBVMT: + châu ĐD là châu lục có nền công nghiệp năng lượng, khai khoáng, luyện kim phát triển vậy có ảnh hưởng như thế nào đến Mt?à *Hoạt động 2:Làm việc cá nhân. Châu Nam Cực: -HS dựa vào lược đồ, sgk, tranh ảnh trả lời câu hỏi mục 2 sgk, Cho biết: +Đặc điểm tiêu biểu tự nhiên của Châu Nam Cực +Vì sao Châu Nam Cực không có cư dân sinh sống thường xuyên? -HS chỉ trên bản đồ vị trí, địa lý Châu Nam Cực, trình bày kết quả **Kết luận: Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất Thế giới và là châu lục duy nhất không có cư dân sinh sống thường xuyên. 4.Hoạt động nối tiếp: Làm bài tập theo hướng dẫn của GV. Bài sau: Các đại dương trên Thế giới. HS trả lời. HS mở sách. HS trả lời. HS chỉ bản đồ. HS Hoàn thành. - HS thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày - HS trả lời. làm ô nhiễm nguồn không khí, đất, nước. .HS trả lời HS lắng nghe. ĐỊA LÍ- KHỐI 4 Bài: Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung Tiết: 29 DKTG: 40 phút I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS biết duyên hải miền Trung là vùng tập trung dân cư khá đông đúc & một số hoạt động sản xuất của người dân ở vùng này. HS biết một số hoạt động phục vụ du lịch; phát triển công nghiệp; lễ hội Tháp Bà. 2.Kĩ năng: HS giải thích được một cách đơn giản sự phân bố dân cư của vùng: dân cư tập trung khá đông ở duyên hải miền Trung do có điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất (đất canh tác, nguồn nước sông, biển). Trình bày một số nét tiêu biểu về hoạt động sản xuất & hoạt động kinh tế mới. Khai thác các thông tin để giải thích sự phát triển của một số ngành sản xuất ở duyên hải miền Trung. Sử dụng tranh ảnh mô tả một cách đơn giản cách làm đường từ mía. Biết đến nét đẹp trong sinh hoạt của người dân nhiều tỉnh miền Trung là tổ chức lễ hội. 3.Thái độ: Tôn trọng & phát huy những giá trị truyền thống văn hoá của vùng duyên hải miền Trung cũng như hoạt động sản xuất ở nơi đây. PTHS: Giải thích vì sao người dân ở đồng bằng duyên hải miền Trung lại trồng lúa, mía và làm muối: khí hậu nóng, có nguồn nước, ven biển. GDBVMT: Sử dụng nguồn sản xuất hợp lí (HĐ3) II.CHUẨN BỊ: *GV: Lược đồ *HS: SGK *Dự kiến hình thức: N *Dự kiến phương pháp: QS,TL III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Người dân ở duyên hải miền Trung (tiết 1) Vì sao dân cư lại tập trung khá đông đúc tại duyên hải miền Trung? Giải thích vì sao người dân ở duyên hải miền Trung lại trồng lúa, lạc, mía & làm muối? GV nhận xét 3.Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Hoạt động cả lớp Yêu cầu HS quan sát hình 9, 10 Người dân miền Trung dùng cảnh đẹp đó để làm gì? Yêu cầu HS đọc đoạn văn đầu của mục này Yêu cầu HS liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi trong SGK GV treo bản đồ Việt Nam, gợi ý tên các thị xã ven biển để HS dựa vào đó trả lời. GV khẳng định điều kiện phát triển du lịch & việc tăng thêm các hoạt động sẽ góp phần cải thiện đời sống nhân dân ở vùng này (có thêm việc làm & thu nhập) & vùng khác (đến nghỉ ngơi, thăm quan cảnh đẹp sau thời gian làm việc, học tập tích cực) GDHS: Hàng ngày, trên tivi đều có chiếu những đoạn phim ngắn kêu gọi cứu lấy môi trường biển, chúng ta cần góp phần bảo vệ môi trường, nhất là ở những khu du lịch. Hoạt động 2: Hoạt động nhóm đôi Yêu cầu HS quan sát hình 11 Vì sao có nhiều xưởng sửa chữa tàu thuyền ở các thành phố, thị xã ven biển? GV khẳng định các tàu thuyền được sử dụng phải thật tốt để đảm bảo an toàn (người dân chài thường lênh đênh trên tàu ngoài biển trong khoảng thời gian dài, có khi phải lên đến hàng tháng trời, đi xa đất liền, trên tàu có hàng chục thuyền viên vì vậy con tàu phải thật tốt để đảm bảo an toàn. Ngày 30-4-2004, một con tàu du lịch trên đường ra đảo Hòn Khoai (Cà Mau) đã bị chìm khiến 39 người chết do tàu không đảm bảo an toàn) GV cho HS quan sát hình 12,13, 14, 15 Yêu cầu 2 HS nói cho nhau biết về các công việc của sản xuất đường? - Giải thích vì sao người dân ở đồng bằng duyên hải miền Trung lại trồng lúa, mía và làm muối: khí hậu nóng, có nguồn nước, ven biển. Hoạt động 3: Hoạt động cá nhân GV giới thiệu thông tin về một số lễ hội như: Lễ hội Cá Voi: Gắn với truyền thuyết cá voi đã cứu vua trên biển, hằng năm tại Khánh Hoà có tổ chức lễ hội Cá Voi. Ở nhiều tỉnh khác nhân dân tổ chức cúng Cá Ông tại các đền thờ Cá Ông ở ven biển. GV yêu cầu HS đọc đoạn văn về lễ hội tại khu di tích Tháp Bà ở Nha Trang Quan sát hình 16 & mô tả khu Tháp Bà. GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện phần trả lời. GV đưa sơ đồ đơn giản về hoạt động sản xuất của người dân miền Trung. + Bãi biển , cảnh đẹp xây khách sạn .. + Đất cát pha, khí hậu nóng sản xuất đường. + Biển, đầm, phá, sông có cá tôm tàu đánh bắt thủy sản GDBVMT: Sử dụng nguồn sản xuất hợp lí (HĐ3) 4.Hoạt động nối tiếp Chuẩn bị bài: Thành phố Huế. HS trả lời HS nhận xét HS quan sát hình Để phát triển du lịch HS đọc HS trả lời HS quan sát HS quan sát Do có tàu đánh bắt cá, tàu chở khách nên cần xưởng sửa chữa. HS quan sát Chở mía về nhà máy, rửa sạch, ép lấy nước, quay li tâm để bỏ bớt nước, sản xuất đường trắng, đóng gói phục vụ tiêu dùng & sản xuất. HS đọc 2 tháp lớn, cao, đỉnh tù & tròn – nhọn, 1 tháp nhỏ, có sân & nhiều cây cối. HS thi đua theo nhóm. KHOA HỌC- KHỐI 5 BÀI: Sự sinh sản và nuôi con của chim. Tiết: 29 DKTG: 40 phút I/Mục tiêu: - Biết chim là động vật đẻ trứng. II/Chuẩn bị: -GV: Hình trang 118, 119 sgk - HS:SGK *Dự kiến hình thức: N *Dự kiến phương pháp: QS,TL III/Hoạt động dạy học: Phương pháp dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ:: Kiểm tra bài: Sự sinh sản của ếch. 3. Bài mới: Sự sinh sản và nuôi con của chim. *Hoạt động 1: Quan sát. Cặp đôi - 2HS ngồi cạnh nhau dựa vào các câu hỏi trang 118 sgk và trả lời với nhau. +SS, tìm ra sự khác nhau giữa các quá trứng ở hình 2. +Bạn nhìn thấy bộ phận nào của con gà trong hình 2b, 2c và 2d. **GV gợi ý cho HS tự đặt ra những câu hỏi nhỏ hơn để khai thác từng hình. Ví dụ: +Chỉ vào hình 2a: Đâu là lông đỏ, đâu là lông trắng của quả trứng? +So sánh quả trứng hình 2a và hình 2b, quả nào có thời gian ấp lâu hơn? +................... - GV gọi đại diện một số cặp đặt câu hỏi theo các hình kết hợp với các câu hỏi trong sgk và chỉ định các bạn cặp khác trả lời. Bạn nào trả lời được sẽ có quyền đặt câu hỏi cho bạn khác trả lời. Các HS khác có thể bổ sung hoặc xung phong đặt những câu hỏi khác. **GV gợi ý về các hình trong sgk H2a: Quả trứng chưa ấp. H2b: Quả trứng đã ấp khoảng 10 ngày. H2c: Quả trứng đã ấp khoảng 15 ngày. H2d: Quả trứng đã ấp khoảng 20 ngày. GV kết luận: sgv. *Hoạt động 2: Thảo luận. Chia nhóm. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình trang 119 sgk và thảo luận câu hỏi: +Bạn có nhận xét gì về những con chim non, gà con mới nở. Chúng đã tự kiếm mồi được chưa? Tại sao? -Đại diện một số nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình, các nhóm khác bổ sung. GV kết luận: sgv. 4. Hoạt động nối tiếp: Bài sau: Sự sinh sản của thú. HS trả lời. HS mở sách. HS thảo luận và trả lời câu hỏi. Đại diện trả lời Nhóm khác nhận xét, bổ sung. HS thảo luận và trả lời câu hỏi. HS đại diện nhóm. HS lắng nghe. SINH HOẠT LỚP TUẦN 29 I. Mục tiêu giáo dục: Giáo dục ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của học sinh. Giúp học sinh thấy được ưu, khuyết điểm của bản thân trong tuần để có hướng phấn đấu trong những tuần học tới. Giúp học sinh nhân thức đúng đắn việc học tập để học sinh có cố gắng hơn trong học tập. Đề ra phương hướng tuần sau. II.Nội dung và hình thức: 1.Nội dung: Đánh giá hoạt động của tuần 29 Triển khai kế hoạch tuần 30. 2.Hình thức: Triển khai, đánh giá, thảo luận. III.Lên lớp: *HĐ1: Giúp học sinh thấy được ưu, khuyết điểm của bản thân trong tuần để có hướng phấn đấu trong những tuần học tới. *HĐ2: Đề ra phương hướng tuần sau. *HĐ3: Tổ chức trò chơi Nhận xét hoạt động của lớp trong tuần qua. Lớp phó, các tổ trưởng bổ sung ý kiến. Ý kiến đóng góp của các thành viên trong lớp. Nhận xét hoạt động tuần 29 Đạo đức: Đa số các bạn ngoan ngoãn chấp hành tốt nội quy trường lớp đề ra. Tồn tại: Tránh tình trạng nghỉ học *Học tập: - Duy trì tốt nề nếp dạy và học Các hoạt động khác: Thể dục: Nghiêm túc. VS cá nhân, VS lớp học sạch sẽ Chăm sóc bồn hoa thường xuyên. Kế hoạch tuần 30: Duy trì nề nếp dạy và học Hoàn thiện tiền kế hoạch nhỏ. Lớp đi vận động các bạn thường xuyên nghỉ học ra lớp. *HS thực hiện theo yêu cầu. DUYỆT KT DUYỆT BGH ..

File đính kèm:

  • docGA t29.doc