Giáo án bài học Khối 5 - Tuần 6

 Tập đọc

Tiết 11. SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A-PÁC-THAI

 Theo Những mẫu chuyện lịch sử thế giới

I- Mục tiêu:

1) Đọc trôi chảy toàn bài .

- Đọc đúng các tiếng phiên âm, các số liệu thống kê.

- Biết đọc bài với giọng thông báo rõ ràng, rành mạch, tốc độ khá nhanh, nhấn giọng những từ ngữ thông tin về số liệu.

2) Hiểu được nội dung chính của bài: Vạch trần sự bất công của chế độ phân biệt chủng tộc. Ca ngợi cuộc đấu tranh chống chế độ a-pác-thai của những người dân da đen, da màu ở Nam Phi.

3) Giáo dục HS: Có tinh thần đoàn kết giữa các nước trên thế giới .

 

doc37 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 620 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài học Khối 5 - Tuần 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rình bày đúng khổ thơ 3 và 4 trong bài Ê – mi – li, con... - Làm đúng các bài tập đánh dấu thanh ở các tiếng có nguyên âm đôi ưa / ươ. - Nắm được quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng có nguyên âm đôi ưa / ươ. II / Đồ dùng dạy học : Một số tờ giấy khổ to phô tô nội dung bài tập 3. III / Hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A / Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng viết suối , ruộng , tuổi , mùa ,lúa , lụa và nêu quy tắc đánh dấu thanh ở các tiếng đó. B / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : 2 / Hướng dẫn HS nhớ – viết : - GV cho 2 HS đọc thuộc lòng khổ thơ 3 và 4. - Hỏi: Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn? - GV nhắc: Đây là bài chính tả nhớ-viết, vì vậy các em cần thuộc lòng 2 khổ thơ trên mới có thể viết được. - GV hướng dẫn HS viết các từ dễ viết sai: Oa-sinh –tơn , Ê-mi-li, sáng loà, hoàng hôn. - GV đọc 1 lần khổ thơ 3 và 4. - Cho HS gấp SGK, tự nhớ lại, viết bài. - GV cho HS soát lỗi. - Chấm chữa bài :+ GV chọn chấm 10 bài của HS. + Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm - GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp . 3 / Hướng dẫn HS làm bài tập : * Bài tập 2 :-1 HS nêu yêu cầu của bài tập . -Cho HS làm bài tập cá nhân . -Cho HS trình bày kết quảvà nêu cách đánh dấu thanh trong tiếng có nguyên âm đôi ưa / ươ. -GV nhận xét và chốt lại kết quả . * Bài tập 3 : -Cho HS hoạt động nhóm . -Cho HS thi giữa các nhóm . 4 / Củng cố dặn dò : -Nhận xét tiết học biểu dương HS học tốt . -HS về nhà học thuộc lòng các thành ngữ ở bài tập 3. -2 HS HS lên bảng viết suối , ruộng , tuổi , mùa ,lúa , lụa và nêu quy tắc đánh dấu thanh ở các tiếng trên . -HS lắng nghe. - HS lắng nghe, theo dõi, ghi nhớ. - Em rất cảm phục và xúc động trước hành động cao cả đó. -HS viết từ khó trên giấy nháp. -HS lắng nghe. -HS viết bài chính tả. - HS soát lỗi . -2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm. -HS lắng nghe. -1 HS nêu yêu cầu của bài tập , theo dõi SGK. -HS làm bài tập trong vở. -HS nêu miệng kết quả. -HS lắng nghe. -HS hoạt động nhóm . -4 HS đại diện nhóm trình bày kết quả. Toán Tiết 30. LUYỆN TẬP CHUNG I- Mục tiêu : - Giúp HS củng cố về: + So sánh phân số, tính giá trị của biểu thức với phân số. + Giải bài toán có liên quan đến tìm 1 PS của 1 số, tìm 2 số biết hiệu và tỉ của 2 số đó. II - Đồ dùng dạy học : 1 – GV : Bảng phụ. 2 – HS : VBT. III - Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1– Ổn định lớp: 2– Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét, sửa chữa . 3 – Bài mới: a– Giới thiệu bài : - GV giới thiệu và ghi bảng đề bài: Luyện tập chung b– Hoạt động : Bài 1 : Nêu yêu cầu bài tập . - Gọi 2 HS lên bản, cả lớp làm vào VBT. - Nhận xét,sửa chữa ( Cho HS nhắc cách so sánh 2 PS có cùng mẫu số ). Bài 2 : Tính : - Cho HS tự làm bài vào VBT rồi đổi chéo kiểm tra. - Nhận xét, sửa chữa. Bài 3: - Gọi 1 HS đọc đề bài toán . - Gọi 1 HS lê n bảng, cả lớp làm vào VBT . + Bài toán thuộc dạng nào ? + Muốn tìm PS của 1 số ta làm thế nào? - Nhận xét, sửa chữa . Bài 4 : - Gọi 1 HS đọc bài toán rồi tóm tắt . - Gọi 2 HS lên bảng làm trên bảng phụ, cả lớp làm vào vở . - GV chấm 1 số bài . + Bài toán thuộc dạng nào ? + Nêu cách giải dạng toán tìm 2 số biết hiệu và tỉ của 2 số đó. - Nhận xét, sửa chữa. 4- Củng cố : + Muốn tìm 1 PS của 1 số ta làm thế nào? + Nêu cách giải dạng toán tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ của 2 số đó ? 5– Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung . - Hát . - HS nghe . - Viết các phân số sau theo thứ tự từ bé đến lớn . - HS làm bài . a) ; ; ; . b) ; ; ; . - HS làm bài . - HS đọc đề . - HS làm bài . Bài giải: 5 ha = 50 000m2. Diện tích hồ nước là : 50 000 x = 15 000 (m2 ). ĐS : 15 000 m2 . - Bài toán thuộc dạng tìm PS của 1 số . - Ta lấy số đó nhân với PS . - HS đọc đề, tóm tắt . - HS làm bài. Giải : Theo sơ đồ, hiệu số phần bằng nhau là: 4 – 1 = 3 (phần) Tuổi con là: 30 : 3=10 (tuổi ) Tuổi bố là : 10 x 4 =40 (tuổi ) ĐS: Bố : 40 tuổi Con: 10 tuổi . -HS nộp bài . -Bài toán dạng tìm 2 số biết hiệu và tỉ của 2 số đó . -HS nêu cách giải . - HS nêu . - HS nêu . - HS nghe . KHOA HỌC PHÒNG BỆNH SỐT RÉT A – Mục tiêu : Sau bài học, HS có khả năng : - Nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét. - Nêu tác nhân, đường lây truyền bệnh sốt rét. - Làm cho nhà ở & nơi ngủ không có muỗi. - Tự bảo vệ mình & những người trong gia đình bằng cách ngủ màn ( đặc biệt màn đã được tẩm chất diệt muỗi),mặc quần áo dài không cho muỗi đốt khi trời tối . - Có ý thức trong việc ngăn chặn B – Đồ dùng dạy học : Thông tin & hình trang 26, 27 SGK . C – Các hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh I – Ổn định lớp : II – Kiểm tra bài cũ : “ Dùng thuốc an toàn “ -Hỏi: Các em dùng thuốc trong trường hợp nào? -Nhận xét, KTBC III – Bài mới : 1 – Giới thiệu bài : : “ Phòng bệnh sốt rét “ 2 – Hoạt động : a) HĐ 1 : - Làm việc với SGK. @Mục tiêu: -HS nhận biết được một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét . - HS nêu được tác nhân đường lây truyền của bệnh sốt rét . @Cách tiến hành: - Bước 1:Tổ chức và hướng dẫn. GV chia nhóm &giao nhiệm vụ cho các nhóm. - Quan sát và đọc lời thoại của các nhân vật trong các hình 1,2 Tr. 26 SGK. Trả lời các câu hỏi: -Nêu một số dấu hiệu chính cuả bệnh sốt rét? -Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào? -Bệnh sốt rét lây truyền như thế nào? -Bước 2:Làm việc theo nhóm. -Bước 3:Làm việc cả lớp. GV nhận xét. Kết luận: Sốt rét là một bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng gây ra.Bệnh sốt rét đã có thuốc chữa và thuốc phòng. b) HĐ 2 :.Quan sát và thảo luận. @Mục tiêu: Giúp HS : -Biết làm cho nhà ở & nơi ngủ không có muỗi. -Biết tự bảo vệ mình & những người trong gia đình bằng cách ngủ màn ( đặc biệt màn đã được phòng chất diệt muỗi ) , mặc quần áo dài để không cho muỗi đốt khi trời tối . - Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản & đốt người . @Cách tiến hành: -Bước 1:Thảo luận nhóm. GV viết sẵn các câu hỏi,các phiếu & phát cho các nhóm để nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận. -Bước 2:Thảo luận cả lớp. GV yêu cầu đại diện của mỗi nhóm trả lời một câu. GV nhận xét bổ sung . +Nêu cách phòng bệnh sốt rét. Kết luận:. Cách phòng bệnh sốt rét tốt nhất là giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh,diệt muỗi,bọ gậy và tránh để muỗi đốt. IV – Củng cố :Yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết Tr.27 SGK. V – Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . -Bài sau:”Phòng bệnh sốt xuất huyết”. - Hát -HS trả lời. - HS nghe - HS nghe -Quan sát và đọc lời thoại của các nhân vật trong các hình 1,2 Tr. 26 SGK. - HS nghe . -Các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc theo hướng dẫn trên -Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình -Các nhóm khác bổ sung -HS lắng nghe. -HS nhận phiếu học tập. -Đại diện của mỗi nhóm trả lời một câu HS khác nhận xét. -Cách phòng bệnh sốt rét tốt nhất là giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh,diệt muỗi,bọ gậy và tránh để muỗi đốt. -2HS đọc -HS lắng nghe. Xem bài trước. TẬP LÀM VĂN Tiết 12. LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I / Mục đích yêu cầu : 1- Thông qua những đoạn văn hay, học được cách quan sát khi tả cảng sông nước. 2- Biết ghi lại kết quả quan sát và lập dàn ý cho bài văn tả cảnh sông nước cụ thể. II / Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ cảnh sông nước: biển, sông, suối, hồ, đầm. III / Hoạt động dạy và học: TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ 5’ 1’ 10’ 12’ 15’ 17’ 02’ A / Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS cho tiết học này: Luyện tập tả cảnh. B / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : 2 / Hướng dẫn làm bài tập: Bài tập 1 : - Cho HS đọc nội dung bài tập 1. - GV cho HS: + Đọc 2 đoạn văn a, b. + Dựa vào nội dung từng đoạn, hãy trả lời các câu hỏi về những đoạn văn. - GV treo tranh ảnh cho HS quan sát. - Cho HS làm việc theo cặp. - GV cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét, bổ sung và chốt lại câu trả lời đúng. * Bài tập 2: - GV cho HS đọc bài tập 2. - GV: Dựa vào những ghi chép được sau khi quan sát về 1 cảnh sông nước, các em hãy lập 1 dàn ý. - Cho HS lập dàn ý. - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét và khen những HS làm dàn ý đúng, bài có nhiều hình ảnh, chi tiết tiêu biểu cho cảng sông nước. 3 / Củng cố dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Về nhà hoàn chỉnh lại dàn ý bài văn tả cảnh sông nước, chép lại vào vở. - Tiết sau luyện tập tả cảnh. -HS lắng nghe. - HS đọc nội dung bài tập, lớp theo dõi SGK. - HS quan sát. - HS làm việc theo cặp. - HS phát biểu. - Lớp nhận xét, bổ sung . - 1 HS đọc bài tập 2, cả lớp đọc thầm - HS lập dàn ý. - 1 số HS trình bày dàn ý của mình. - Lớp nhận xét. -HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docTUAN 6.doc