Giáo án Âm Nhạc Lớp 6 Học kì 2

I, MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: - Thông qua bài hát hs cảm nhận được niềm vui của các bạn nhỏ miền núi khi được đến trường học và mẹ em cũng đến lớp học buổi tối.

2. Kĩ năng:- HS hát đúng lời ca và giai điệu bài hát

 - Qua bài hát bước đầu phân biệt được tính chất nhẹ nhàng mềm mại của giọng thứ

3. Thái độ:- Giáo dục các em tình thân ái đoàn kết giữa các dân tộc anh em.

 

doc32 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2011 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm Nhạc Lớp 6 Học kì 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
N - Luyện đọc cao độ: - Luyện tiết tấu: - Phân chia câu tiết - GV đàn cho hs nghe mổi tiết 3 lần sau đó đọc hoà giọng chậm cùng đàn phím - Lần lượt gv tập xong cả bài TĐN - Đọc đồng thanh 3 lần - Đọc theo tổ nhóm luân phiên nhau kết hợp với gõ đệm. - Nghe giai điệu 1 lần cả lớp nhẩm theo sau đó hát đồng thanh 3 lần cùng đàn phím. - Chia lớp làm đôi: nữa đọc nhạc, nữa hát lời ca sau đó đổi lại để luyện tập. - Cho hs nghe bài hát Con kênh xanh xanh. IV, củng cố: - Thực hiện câu hỏi trong sgk - GV dặn dò, nhận xét, kết thúc. Ngày soạn 20 tháng 04 năm 2013 Tiết 32: - ôntập bài hát: hô-la-hê, hô-la-hô - ôn tập tập đọc nhạc: tđn số 10 - âm nhạc thường thức: nhạc sĩ nguyễn xuân khoát và bài hát lúa thu I, mục tiêu: 1. Kiến thức:- HS thuộc lời ca bài hát, trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh,tập biểu diễn bài hát. 2. Kỹ năng: - Đọc đúng chính xác bài TĐN số10 ,ghép lời ca. 3. Thái độ: - HS hiểu biết những nét chính về nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát là một trong những nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam và được nghe tác phẩm Lúa thu của ông. - Giáo dục hs có thái độ trân trọng với những nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà. II, chuẩn bị: - Tìm hiểu thêm về tư liệu nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát và các tác phẩm tiêu biểu của ông. - Máy nghe,băng đĩa nhạc có bài hát Lúa thu. - Nhạc cụ, máy nghe III, hoạt động dạy và học: Hoạt động của gv& hs Nội dung hoạt động - GV chỉ huy cho hs hát lại bài hát 2 lần với phần nhạc đệm ghi sẵn - Củng cố sữa chữa những thiếu sót. Lưu ý đến sắc thái - Chọn 1 hs hát tốt hát lĩnh xướng còn cả lớp thì hát phần xô. - Cho hs biểu diễn bài hát với nhiều hình thức như : Đơn ca, tốp ca,… Kết hợp với vận động phụ hoạ - GV cho điểm đánh giá nếu hs thực hiện tốt - GV đàn - GV cho cả lớp đọc bài hoà giọng với đàn phím vừa đọc vừa gõ phách . - GV hướng dẫn, chỉ huy - GV gọi học sinh - GV nhận xét đánh giá và có thể cho điểm học sinh - GV nêu câu hỏi: + Phách đầu tiên của bài là phách gì? động tác đưa tay đánh nhịp ntn? - GV chỉ huy. - GV kiểm tra hs đọc bài đánh nhịp cá nhân - Gọi 1 hs đọc bài trong sgk - Nêu câu hỏi: - GV thuyết trình chốt lại những ý chính sau khi hs trả lời - Sử dụng máy nghe hoặc hát - Sử dụng máy nghe - GV hỏi: - GV chốt lại những ý chính - Sử dụng máy nghe - GV hệ thống lại nội dung bài học *Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc bài hát: Hô-la-hê,Hô-la-hô - Đọc đúng bài TĐN Số 10 - Dặn hs chuẩn bị tiết sau ôn tập Nội dung1:(10') ôn tập bài hát: Hô-la-hê,hô-la-hô - Hát đồng thanh - Hát phần xô và phần xướng - Biểu diễn bài hát trước lớp Nội dung2( 15') ôn tập đọc nhạc: TĐN số10 - Khởi động gam C 7 âm và các nốt trụ của gam - Đọc bài đồng thanh hoà giọng với đàn phím - Hát lời ca 2 lần - Nữa đọc nhạc, nữa hát lời ca sau đó đổi lại - Đọc luân phiên theo từng tổ nhóm - Đọc bài cá nhân. - Là phách mạnh,động tác đưa tay trên xuống - Nữa lớp đọc nhạc,nửa đánh nhịp sau khi thuần thục thì vừa hát vừa đánh nhịp. Nội dung3(20') âm nhạc thường thức a. Nhạc sĩ Nguyễn Xuân khoát: - Gọi HS đọc bài + Em hãy nêu những hiểu biết của mình về nhạc sĩ Nguyễn Xuân khoát? + Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát đã có những sáng tác nổi tiếng nào? - GV chốt lại những ý chính - Cho hs nghe trích đoạn một số ca khúc của nhạc sĩ đả chuẩn bị b. Bài hát Lúa thu: - Gọi 1 hs đọc bài trong sgk - Cho hs nghe bài hát lần 1 + Em có cảm nhận gì sau khi nghe bài hát Lúa thu - Cho hs nghe bài hát lần thứ 2 để cảm nhận sau đó có thể cho hs hát nếu các em hát được. IV,củng cố: - Củng cố nhận xét - GV nhận xét kết thúc bài học Ngày soạn 27 tháng 04 năm 2013 Tiết 33: ôn tập I, mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS thuộc lời ca bài hát, trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh,tập biểu diễn hai bài hát: Tia nắng, hạt mưa và bài Hô-la-hê, hô- la-hô 2. Kỹ năng: - Đọc đúng chính xác các bài TĐN số 8,9,10 ,ghép lời ca. - Ghi nhớ cách thể hiện âm hình tiết tấu của mỗi bài - Ghi nhớ những kiến thức nhạc lý đã học. 3. Thái độ: - HS thêm yêu ca hát, xác định nhiệm vụ học tập. II, chuẩn bị: - Bảng phụ chép TĐN. - Máy nghe,băng đĩa nhạc có bài hát cần ôn tập - Nhạc cụ, III, hoạt động dạy và học: Hoạt động của gv & hs Nội dung hoạt động - GV chỉ huy cho hs hát lại bài hát 2 lần với phần nhạc đệm ghi sẵn - GV củng cố sữa chữa những thiếu sót. Lưu ý đến sắc thái - GV hướng dẫn hs - GV đệm đàn - GV cho điểm đánh giá nếu hs thực hiện tốt - GV chỉ huy. - GV chỉ huy - GV đệm đàn cho hs - GV thuyết trình - GV hướng dẫn - GV đàn - GV chỉ huy - GV hỏi hs: + Phách đầu tiên của bài là phách gì? động tác đưa tay đánh nhịp ntn? + Em hãy tìm ra trong gam C 5 âm và C 7 âm có những âm nào không liền bậc - Mi - Son và La - Đô *Hướng dẫn về nhà: - Chuẩn bị các nội dung còn lại để tiết sau ôn tập. Nội dung1:(20') ôn tập bài hát: Bài: Tia nắng, hạt mưa: - Hát đồng thanh - GV củng cố - Chọn 1 hs hát tốt hát lĩnh xướng còn cả lớp thì hát phần xô. - Cho hs biểu diễn bài hát với nhiều hình thức như : Đơn ca, tốp ca, … Kết hợp với vận động phụ hoạ Bài: Hô-la-hê, hô- la-hô: - Cho hs hát lại bài hát 2 lần với phần nhạc đệm ghi sẵn - Củng cố sữa chữa những thiếu sót. Lưu ý đến sắc thái - Chọn 1 hs hát tốt hát lĩnh xướng còn cả lớp thì hát phần xô. - Cho hs biểu diễn bài hát với nhiều hình thức như : Đơn ca, tốp ca, … Kết hợp với vận động phụ hoạ Nội dung2( 7') ôn tập nhạc lý: - GV cho hs nhớ lại những kiến thức thường gặp trong các bản nhạc như: Dấu nối, dấu luyến, dấu nhắc lại, dấu quay lại, khung thay đổi để hs biết sử dung khi bắt gặp chúng. Nội dung3(15') ôn tập đọc nhạc: - GV lần lượt cho hs ôn lại 3 bài TĐN theo trình tự: - Luyện tiết tấu của bài - Khởi động gam và các nốt trụ của gam - Cho hs nghe lại giai điệu 1 lần - Cả lớp đọc bài hoà giọng với đàn phím vừa đọc vừa gõ phách . - Hát lời ca 2 lần - Nữa đọc nhạc, nữa hát lời ca sau đó đổi lại - Đọc luân phiên theo từng tổ nhóm - Đọc bài cá nhân. - GV nhận xét đánh giá và có thể cho điểm học sinh IV,củng cố: - GV hệ thống lại nội dung bài học - Củng cố nhận xét - Dặn hs chuẩn bị bài sau Ngày soạn tháng 05 năm 2013 Tiết 34: ôn tập I, mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm vững các bài hát đã học trong năm 2. Kỹ năng: - Nắm vững những kiến thức nhạc lí đã học. - Nắm vững các bài TĐN đã học luyện tập thành thạo các âm hình tiết tấu . 3. Thái độ: - HS thêm yêu ca hát, xác định nhiệm vụ học tập II, chuẩn bị: - Nhạc cụ. - Bảng phụ chép nhạc - Một số đồ dùng khác. III, hoạt động dạy và học: Hoạt động của gv& hs Nội dung hoạt động - GV cho hs nghe bài hát - GV đệm đàn - GV chỉ huy - GV lưu ý các em hát đúng trường độ và tập hát diễn cảm - GV đệm đàn - HS nhận xét ,GV nhận xét - GV nhận xét và có thể cho điểm đánh giá hs nếu hs biểu diễn tốt. - GV nêu câu hỏi: + Em hãy nêu tên các nốt nhạc trong gam C 5 âm và 7 âm? + Em hãy nêu khái niệm về nhịp và phách ? + Hãy nêu khái niệm về nhịp ? Trình bày cách đánh nhịp . + Hãy nêu khái niệm về nhịp ? Trình bày cách đánh nhịp + So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa hai loại nhịp trên. - GV củng cố,bổ sung sau khi hs trả lời - GV lần lượt cho hs ôn lại bài TĐN theo trình tự: - GV đàn - GV chỉ huy - GV đàn - GV nhận xét đánh giá và có thể cho điểm hs - GV hệ thống lại nội dung bài học *Hướng dẫn về nhà: - Chuẩn bị tốt các nội dung đã ôn tập để tiết sau kiểm tra học kì II - GV nhận xét giời ôn tập. Nội dung 1: (15') ôn tập bài hát - GV chọn những bài hát khó trong chương trình hoặc do hs yêu cầu để ôn tập Bài hát: Đi cấy - Cả lớp hát với phần đệm nhạc vài ba lần. - Biểu diễn bài hát trước lớp với nhiều hình thức như tốp ca , song ca, đơn ca. - HS nhận xét , GV nhận xét. Bài hát: Ngày đầu tiên đi học - GV cho HS hát lại bài hát 2 lần với phần đệm đàn ghi sẵn - Cả lớp đứng hát và vận động theo nhịp. - Cả lớp vừa hát vừa đánh nhịp - GV cho hs biểu diễn bài hát trước lớp với nhiều hình thức như: Đơn ca, song ca, tốp ca... Nội dung 2:(8') ôn tập nhạc lí - Gam C 5 âm: Đô,rê,mi,son,la,đô - Gam C 7 âm: Đô,rê,mi,pha,son,la,si,đô - Khái niệm về nhịp và phách: - Khái niệm về nhịp : - Khái niệm về nhịp : - Sự giống nhau và khác nhau giữa hai loại nhịp trên: Nội dung 3:(20') ôn tập đọc nhạc - GV chọn những bài TĐN khó trong chương trình hoặc do hs yêu cầu để ôn tập - GV gõ âm hình tiết tấu của bài TĐN và yêu cầu HS nhận biết tên bài TĐN - Luyện tiết tấu của bài - Khởi động gam và các nốt trụ của gam - Cho hs nghe lại giai điệu 1 lần - Cả lớp đọc bài hoà giọng với đàn phím vừa đọc vừa gõ phách . - Hát lời ca 2 lần - Nữa đọc nhạc, nữa hát lời ca sau đó đổi lại - Đọc luân phiên theo từng tổ nhóm - Đọc bài cá nhân. IV, củng cố: - Trong tiết ôn tập gv có thể tranh thủ đánh giá hs - GV củng cố, Ngày soạn tháng 05 năm 2013 Tiết 35 : kiểm tra học kỳ ii I. mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS thuộc 8 bài hát đã học trong năm học . - HS đọc tốt 10 bài TĐN đã học. 2. Kỹ năng: - Hát có sắc thái tình cảm phù hợp với từng bài hát đã học. - Đọc đúng chính xác cao độ, trường độ, hát chính xác lời ca từng bài TĐN đã học.. 3. Thái độ: - Nhằm đánh giá quá trình học tập của học sinh. - Học sinh yêu ca hát, xác định nhiệm vụ học tập. II. chuẩn bị: - Làm thăm 8 bài hát đã học, và 10 bài TĐN đã học. - Tổ chức đánh giá HS. III. tiến trình kiểm tra: 1. Nội dung kiểm tra: - GV thông báo cho HS biết nội dung kiểm tra + Kiểm tra hát một bài hát hoặc đọc một bài TĐN đã học trong chương trình. 2. Hình thức kiểm tra: - Bốc thăm chọn 1 bài hát hoặc 1 bài TĐN trình bày trước lớp. 3. Kiểm tra: - Trước hết GV cho HS ôn lại một số bài hát khó và bài TĐN mà các em chưa nắm vững. - GV gọi HS lên bốc thăm chọn bài và trình bày trước lớp . GV đánh giá điểm tại chổ - Thang điểm: + Điểm Đ : HS trình bày bài hát hoặc bài TĐN nhạc ở mức độ hoàn chỉnh biết kết hợp vận động phụ họa . + Điểm CĐ: HS chưa thuộc bài hát, hoặc chưa hoàn thành bài TĐN. 4. Nhận xét: - GV nhận xét kết quả học tập của cả lớp nói chung và một số cá nhân nói riêng. - Thông báo kết quả kiểm tra cho hs biết.

File đính kèm:

  • docGiao an Am Nhac 6 Ki 2.doc
Giáo án liên quan