Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Bản đẹp 4 cột - Năm học 2012-2013

I ) Mục tiêu :

 1 . Kiến thức:

 - Học sinh có khái niệm về âm nhạc.

 - HS nắm được sơ lược về các phân môn học hát , nhạc lí , tập đọc nhạc và âm nhạc thường thức.

 - Ôn lại bài hát Quốc ca .

 2 . Kĩ năng:

 - Biết được vai trò của âm nhạc trong cuộc sống.

 - Học sinh hát thuần thục bài “ Quốc ca”

 3. Thái độ:

 - Học sinh thêm lạc quan hơn trong cuộc sống.

II/ Chuẩn bị của Gv và Hs :

1. Chuẩn bị của Gv

 - phương pháp : Giảng giải ; làm mẫu ; thực hành

 - Nhạc cụ

 - Băng nhạc bài hát quốc ca

 2 . Chuẩn bị của Hs

 - Thuộc lời bài hát Quốc Ca

 III) Hoạt động dạy học :

 1. Ổn định định tình hình lớp (1)

 2. Kiểm tra baì cũ

 3.Giảng bài ài mới :

 - Giới thiệu bài:

 

doc24 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 464 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Bản đẹp 4 cột - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiếng chuơng và ngọn cờ I/ Mục tiêu : 1 . Kiến thức: - Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát đồng thời cho HS biết một số ca khúc tiêu biểu của nhạc sĩ Phạm Tuyên viết về thiếu nhi . 2 . Kĩ năng: -Qua bài hát bước đầu cho HS nghe và phân biệt được tính chất nhẹ nhàng mềm mại của giọng thứ và tính chất khỏe , tươi sáng của giọng trưởng . 3. Thái độ: -Giáo dục các em yêu hòa bình và tình thân ái đoàn kết . II/ Chuẩn bị của Gv và Hs : 1. Chuẩn bị của Gv : - Phương pháp : Giảng giải ; làm mẫu ; thực hành - Nhạc cụ: đàn organ - Băng nhạc bài hát “ Tiếng chuông và ngọn cờ “ - Bảng phụ bài hát 2. Chuẩn bị của Hs : - Xem trước bài ở nhà . - Chép lời bài hát : “ Tiếng chuông và ngọn cờ” III/ Hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức (1’) 2 . Kiểm tra bài cũ ( 4’ ) - HS1 : Thể hiện bài hát : Quốc Ca Việt Nam - GV : Đánh giá – nhận xét 3.Giảng bài mới - Giới thiệu (2’) : -Phạm Tuyên là một nhạc sĩ nổi tiếng ở Việt Nam về lĩnh vực sáng tác . Ông đã sáng tác nhièu bài hát cho thiếu nhi như : Chiếc đèn ông sao ; Cánh én tuổi th -Hoà bình là niềm ước ao của nhân loại, toàn thế giới. Để hưởng ứng phong trào hòa bình cũng như kêu gọi lòng yêu chuộng hoà từ thiếu nhi quốc tế . Năm 1985 ông đã sáng tác bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ” và đã đạt giải cao từ đó bài hát này được phổ biến rộng rãi. - Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em hát đúng bài hát này. - Tiến trình bài dạy Tl Hoạt động của Gv Hoạt động của hs Nội dung 20’ 8’ 5’ Hoạt động 1: - Gv : Viết bảng - Gv : Treo bảng phụ - Gv : Hường dẫn cho HS những kí hiệu trong bài hát . - Gv : Đàn và hướng dẫn : luyện theo mẫu âm : Nô.ô.ô.Na.a.a -Gv : Chỉ định -Gv : Hát mẫu bài hát - Gv : Chia từng đoạn và từng câu bài hát - Gv : Tiến hành tập từng câu theo lối móc xích . Mỗi câu GV đàn giai điệu 3 lần sau đó cho HS hát cứ thế cho đến hết bài * Chú ý : Khi cho HS hát từ đoạn 1 sang đoạn 2 phải phân biệt được đoạn trưởng và đoạn thứ - Gv : Chỉ định - Gv : Phát hiện những chổ sai và sửa sai ( Nếu có ) - Gv : Gọi 1 vài cá nhân trình bày bài hát . - Gv : Đánh giá – nhận xét Hoạt động 2 - Gv : Viết bảng - Chỉ định -Gv : Giảng giải thêm về phần đọc thêm . - Giáo viên hướng dẫn Hỏi: Nêu những hiểu biết của em về vai trò của âm nhạc trong cuộc sống ? - Gv : Cho HS hát lại bài hát “Tiếng chuông và ngọn cơ”ø Theo nhịp đàn . Hoạt động 3 : Củng cố - Gv : Hướng dẫn - Hs: Viết bài - Hs: Quan sát -Hs: chú ý và thực hiện - Hs: Luyện thanh -Hs: Thực hiện theo mẫu - HS đọc lời ca - Hs: Nghe và cảm nhận bài hát - Hs: Hát theo sự hướng dẩn của GV -Hs: Chú ý và thể hiện cho đúng tính chất của bài hát -Hs: Lớp chia thành 2 nhóm luyện tập bài hát . -Hs: Chú ý và sửa sai . - Hs: Thể hiện bài hát theo sự chỉ định của GV - Hs: Lắng nghe - Hs: Viết bài - Hs: 1 HS đọc bài - Hs: Lắng nghe . Hs: Các nhóm thảo luận - Hs: Hát đối đáp bài hát theo đàn. - Hs: Hát đối đáp bài hát theo đàn HỌC HÁT Tiếng Chuông và Ngọn Cờ Nhạc và lời :Phạm Tuyên Bài đọc thêm . Âm nhạc ở quanh ta . 4 ) Dặn dò(1) : - Dặn dò : Về nhà hát thuộc lòng bài hát . xem và tìm hiểu bài tiết 3 IV)Rút kinh nghiệm – bổ sung : Tiết 3 Ngày Soạn Ngày dạy: . Bài:1 ÔN BÀI HÁT : TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ NHẠC LÍ : NHỮNG THUỘC TÍNH CỦA ÂM THANH CÁC KÍ HIỆU ÂM NHẠC I- Mục tiêu 1 . Kiến thức: - HS hát thuộc bài hát , biết thể hiện sắc thái tình cảm khác nhau giữa hai đoạn a và b của bài hát . - HS biết được 4 thuộc tính của âm thanh , nhận biết tên 7 nốt nhạc , biết khóa son và khuôn nhạc . 2 . Kĩ năng: - Rèn luyện cho học sinh kĩ năng nghe đàn và hát theo nhịp đàn một cách chuan xác.Từ đó giúp các em thể hiện thành công một bài hát trước tập thể. 3. Thái độ; - Giáo dục các em yêu hòa bình và tình thân ái Và tinh thần đoàn kết đoàn kết . II/ Chuẩn bị của Gv và Hs : 1. Chuẩn bị của Gv : - Phương pháp : Giảng giải ; vấn đáp ; thực hành - Nhạc cụ – đàn organ - Tìm 1 vài ví dụ để dẩn chứng về các thuộc tính của âm thanh . 2 . Chuẩn bị của Hs : - Thuộc bài cũ - Xem trước bài mới ở nhà III/ Hoạt động dạy học: 1 .Ổn định tổ chức : ( 1 phút ) 2 . Kiểm tra bài cũ : ( 4 phút ) - 2HS lên bảng thể hiện bài hát “ Tiếng chuông và ngọn cờ “ - GV : Đánh giá nhận xét 3/Giảng bài ài mới : - Giới thiệu (.) Ở tiết trước chúng ta đã học bài hát “ Tiếng chuông và ngọn cờ “ để trình bày bài hát này được tốt hơn hôm nay cúng ta sẽ ôn lại bài hát và phần nhạc lí chúng ta sẽ biết các thuộc tính của âm thanh và biết vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc . - Tiến trình bài dạy Tl Hoạt động của Gv Hoạt động của hs Nội dung 10’ 25’ 4’ Hoạt động 1 -Gv: Viết lên bảng Hỏi:Nộ idung của bài hát này nói lên điều gì? - Gv: Đàn và hướng dẩn: luyện theo mẫu âm : Nô.ô.ô .Na.a.a - Gv: Cho HS nghe lại bài hát -Gv: Bắt giọng- đệm đàn- hướng dẫn –hát lĩnh xướng. - Gv: Phát hiện những chổ sai để sửa sai (Nếu có ) - Gọi 1 vài cá nhân thể hiện bài hát. -Gv: Đánh giá nhận xét Hoạt động 2 : - Gv: Viết lên bảng -Gv: Giới thiệu : Trong âm nhạc người ta chia âm thanh thành 2 loại -Gv: lần lược nêu 4 thuộc tính của âm thanh và dẫn chứng minh họa . - Gv: Viết lên bảng Hỏi: Trong âm nhạc người ta dùng những tên như thế nào để đọc nốt ? - Gv: giới thiệu khuông nhạc -Gv: Giới thiệu : Trong âm nhạc con người cũng phải dùng những kí hiệu để nghi chép nhạc để lưu giữ những bài nhạc . Chính vì thế các kí hiệu trong âm nhạc cũng xuất hiện . - Gv: Ghi bảng và giải thích - Để ta biết được các tên nốt trên khuông nhạc ta phải dựa vào khóa . - Giới thiệu : khoá son – xác định vị trí của âm son nằm trên đường kẻ thứ hai của khuông nhạc. Các âm khác xác định từ âm son - Gv: Chỉ định - Gv: Viết 1 vài tên nốt lên bảng sau đó chỉ định cho HS xác định tên nốt - Gv: Đánh giá – nhận xét Hoạt động3 : Củng cố - Gv: Cho HS hát lại bài “Tiếng chuông và ngọn cờ “ - Viết bài Hs khá- giỏi trả lời được – Kêu gọi hoà bình - Luyện thanh - Lắng nghe- hát nhẩm theo - Hát bài “Tiếng chuông và ngọn cờ” hướng dẫn - Lắng nghe và sửa sai - Thể hiện bài hát theo sự chỉ định của GV. - Lắng nghe - Viết bài - Lắng nghe và nghi bài - Lắng nghe và nghi bài - Viết bài - Hs xung phong và trả lời được câu hỏi này – đây là kiến thức đã biết ở tiểu học. - Hs : quan sát - Lắng nghe : - Lắng nghe và ghi bài . - Lên bảng viết nốt nhạc - Lên bảng xát định tên nốt . - Lắng nghe - Hs : trình bày bài hát thoe lối hát hoà giọng sau đó hát lĩnh xướng. Ôân bài hát Tiếng Chuông và Ngọn Cờ Nhạc và lời :Phạm Tuyên Nhạc lí 1 Những thuộc tính của âm thanh a/ Chia âm thanh thành 2 loại - Loại thứ nhất : Aâm thanh không không có độ cao – thấp, trầm – bổng rỏ rệt ta gọi là tiếng động - Loại thứ hai : Được chia thành 4 thuộc tính b/ Bốn thuộc tính của âm thanh - Cao độ : Độ cao thấp của âm thanh - Trường độ : Độ dài ngắn của âm thanh - Cường độ : Độ mạnh nhẹ của âm thanh - Âm sắc : Chỉ sắc thái của âm thanh . 2/ Các kí hiệu âm nhạc a/ Các kí hiệu ghi cao độ của âm thanh : - Người ta dùng tên 7 nốt nhạc để ghi cao độ của âm thanh . Đô, rê, mi, pha, son, la, si b/ Khuông nhạc : - Gồm 5 dòng kẻ song song cách đều nhau . 5 dòng kẻ này tạo nên 4 khe . Các dòng và khe được tính theo thứ tự từ dưới lên . Ngoài những đường kẻ và khe chính còn có những đường kẻ phụ và khe phụ nằm ở phía trên và dưới khuông nhạc . 5 dòng 4 khe Dòng và khe phụ c/ Khóa : -Là kí hiệu để xát định tên nốt trên khuông nhac . Có 3 loại khóa + Khóa son + Khóa pha + khóa đô Nhưng thông thường là khóa son . Khóa son Nốt son từ vị trí nốt son ta có thể tìm được vị trí các nốt khác theo thứ tự khe và dòng . 4. Dặn dò : (1 ph) - Về nhà học thuộc bài hát và tập nhận biết tên các nốt nhạc trên khuông nhạc. - Trả lời các câi hỏi trong sách. IV. Bổ sung – Rút kinh nghiệm : . Giáo án âm nhạc 6,7,8,9 chuẩn kiến thức kỹ năng mới Liên hệ đt 0168.921.86.68 Giáo án âm nhạc 6,7,8,9 chuẩn kiến thức kỹ năng mới Liên hệ đt 0168.921.86.68 Giáo án âm nhạc 6,7,8,9 chuẩn kiến thức kỹ năng mới Liên hệ đt 0168.921.86.68 Giáo án âm nhạc 6,7,8,9 chuẩn kiến thức kỹ năng mới Liên hệ đt 0168.921.86.68 Giáo án âm nhạc 6,7,8,9 chuẩn kiến thức kỹ năng mới Liên hệ đt 0168.921.86.68 Giáo án âm nhạc 6,7,8,9 chuẩn kiến thức kỹ năng mới Liên hệ đt 0168.921.86.68 Giáo án âm nhạc 6,7,8,9 chuẩn kiến thức kỹ năng mới Liên hệ đt 0168.921.86.68 Giáo án âm nhạc 6,7,8,9 chuẩn kiến thức kỹ năng mới Liên hệ đt 0168.921.86.68 Giáo án âm nhạc 6,7,8,9 chuẩn kiến thức kỹ năng mới Liên hệ đt 0168.921.86.68 Giáo án âm nhạc 6,7,8,9 chuẩn kiến thức kỹ năng mới Liên hệ đt 0168.921.86.68 Giáo án âm nhạc 6,7,8,9 chuẩn kiến thức kỹ năng mới Liên hệ đt 0168.921.86.68 Giáo án âm nhạc 6,7,8,9 chuẩn kiến thức kỹ năng mới Liên hệ đt 0168.921.86.68

File đính kèm:

  • docGiao an mon am nhac cuc hot nam 2013 2014.doc