Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Tuần 4 đến tuần 18 - Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ

 I. MỤC TIÊU

 1.Kiến thức :

 -Biết bài hát Bạn ơi lắng nghe là dân ca của dân tộc Ba-na (Tây Nguyên)

 2.Kĩ năng :

 -HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát.

 3.Thái độ :

 -Qua câu chuyện Tiếng hát Đào Thị Huệ HS có thêm hiểu biết về tác dụng của âm nhạc đối với cuộc sống.

 II. CHUẨN BỊ

 1.Giáo viên :

 -Bảng phụ bài hát và bản đồ đất nước Việt Nam.

 -Băng, đĩa bài hát, nhạc cụ quen dùng.

 2.Học sinh :

 -SGK Am nhạc4.

 -Vở chép nhạc.

 3.Phương pháp :

 -Thuyết trình.

 -Luyện tập.

 -Thực hành.

 

doc45 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Tuần 4 đến tuần 18 - Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïn. -GV treo bảng phụ bài TĐN số 4 lên bảng và hỏi HS : +)Em nào có thể nói tên các nốt nhạc có trong bài TĐN số 4 ? -HS luyện tập cao độ theo thang âm các nốt có trong bài. -Luyện tập tiết tấu : -Hướng dẫn HS đọc đúng cao độ và trường độ bài TĐN số 4, sau đó ghép lời ca bài TĐN. -Từng tổ, nhóm đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách. Gv yêu cầu HS đọc nhạc diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu. HS lắng nghe và thực hiện. 4.Củng cố : Cho cả lớp đọc lại 2 lần bài TĐN số 4 Con chim ri và kết hợp gõ đệm. 5.Dặn dò : -Về nhà các em hát thuộc bài hát và đọc đúng bài TĐN đã học. -Các em xem trước bài học tiết 14 để chuẩn bị cho tiết học tuần sau. Soạn: 29.11.2009 Dạy: 1.12.2009 Tuần 14: 14 ÔN TẬP 3 BÀI HÁT : TRÊN NGỰA TA PHI NHANH, KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM, CÒ LẢ NGHE NHẠC I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức : -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. -Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. 2.Kĩ năng : -Trình bày 3 bài hát theo nhóm kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. -HS hăng hái tham gia các hoạt động kết hợp với bài hát và mạnh dạn lên biểu diễn trước lớp. 3.Thái độ : -HS cảm nhận được giá trị mỗi bài hát có nội dung và ý nghĩa khác nhau. II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên : -Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng nhạc. -Chuẩn bị đĩa nhạc có bài Ru em. 2.Học sinh : -SGK Âm nhạc 4. -Một số nhạc cụ gõ. 3.Phương pháp : -Thuyết trình. -Luyện tập. -Thực hành. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1.Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra tình hình lớp. 2.Kiểm tra bài cũ : 3.Dạy bài mới : PHẦN NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Ôân tập 3 bài hát. 1.Phần mở đầu : Trước khi vào ôn tập từng bài hát, GV đàn một đoạn nhạc để HS đoán đó là đoạn nhạc của bài hát nào : Giai điệu thứ 1 : Giai điệu thứ 2 : Giai điệu thứ 3 : 2.Phần hoạt động : a.Nội dung 1: Ôn tập bài Trên ngựa ta phi nhanh -Mỗi tổ trình bày bài hát với một loại tốc độ : hơi chậm, hơi nhanh. -Cả lớp hát ở tốc độ vừa phải. -GV chỉ định một vài HS trình bày, sửa cho các em những chỗ hát chưa đúng. -Ôn tập kĩ năng hát đối đáp, chia lớp thành 2 nửa : Nửa lớp hát : Trên đường gập ghềnh. Nửa lớp kia hát : Ngựa phi nhanh nhanh nhanh nhanh. Tiếp tục cho đến Bạn bè yêu mến. Từ câu Tổ quốc mẹ hiền đến hết bài cả lớp hát hòa giọng. -Ôn tập hát kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc. Trình bày bài hát trước lớp với các hình thức: đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca... b.Nội dung 2: Ôn tập bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em. -Hướng dẫn HS trình bày bài theo cách hát nối tiếp và hòa giọng : Tổ 1 : Khi trông phương đông... ánh dương. Tổ 2 : Khăn quàng trên vai... tới trường. Tổ 3 : Em yêu khăn... học hành. Tổ 4 : Sao cho xứng... Hồ Chí Minh. Đoạn b cả lớp hát hòa giọng. Lời 2 thực hiện tương tự. -Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động theo nhạc. c.Nội dung 3: Ôn tập bài hát Cò lả -HS vừa tập hát, vừa ôn lại gõ đệm theo nhịp để tiếng gõ không gấp gáp, phù hợp với giai điệu dàn trải của bài hát. -HS trình bày bài hát theo cách lĩnh xướng và hát hòa giọng : Hs nữ hát Con cò... ra cánh đồng. Cả lớp hát : Tình tính tang... nhớ hay chăng. -Chỉ định một vài nhóm trình bày trước lớp, trình bày bài hát kết hợp múa phụ họa đơn giản. d.Nội dung 4: Nghe nhạc bài Ru em -Bài Ru em là một trong những làn điệu dân ca hay nhất của người Xơ đăng - một dân tộc sống ở Tây Nguyên. Bài hát có giai điệu du dương và tha thiết, thể hiện tình thương yêu gắn bó giữa cha mẹ và các con, giữa anh chị em với nhau. Chúng ta hãy cùng lắng nghe bài hát này. -GV mở đĩa bài Ru em. -Đặt câu hỏi : Các em có cảm nhận gì sau khi nghe bài Ru em ? -Cho HS nghe nhiều lần để các em có thể nghe và hát hòa theo. HS lắng nghe và trả lời. 4.Củng cố : Cho cả lớp hát lại 3 bài hát 1 lần. 5.Dặn dò : -Về nhà các em hát đúng và thuộc 3 bài hát đã học. Soạn: 6.12.2009 Dạy: 8.12.2009 Tuần 15: 15 HỌC HÁT BÀI: NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC I. Mục tiêu: - HS biết bài Ngày đầu tiên đi học là sáng tác cua nhạc sĩ Nguyễn ngọc Thiện,lời thơ Viễn Phương, biết bài hát viết ở nhịp 3/4, Hs nêu được nội dung bài hát. - HS hát đúng giai điệu, tập trình bày bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. - Giáo dục Hs biết ghi nhớ cơng ơn cha mẹ, thầy cơ giáo. II. Chuẩn bị của Giáo viên - Nhạc cụ quen dùng - Đàn và hát thuần thục bài hát “Ngày đầu tiên đi học ” - Chép bài hát ra bảng phụ III. Tiến trình Dạy - học Hoạt động của GV Nội dung Hoạt động của HS 1. Ổn định: Gv ghi nội dung GV thuyết trình Gv thực hiện Gv yêu cầu Gv hỏi Gv đàn Gv đàn Gv thực hiện Gv yêu cầu Gv thực hiện GV hướng dẫn Gv yêu cầu Gv hỏi Gv thực hiện Học hát bài:Ngày đầu tiên đi học - Giới thiệu bài hát + Bài hátNgày đầu tiên đi học cĩ giai điệu nhẹ nhàng, du dương, nhắc lại những kỉ niệm ngây thơ, trong sáng của Hs lần đầu tiên đến lớp. Hình ảnh này rất thân quen, gần gũi và khĩ quên với tất cả chúng ta. + Gv treo tranh minh hoạ ngày đầu tiên đi học. -Tìm hiểu bài hát +Hãy đọc lời ca của bài hát. +Bài hát được phổ từ những câu thơ mấy chữ? (5 chữ) +Bài hát cĩ thể chia làm mấy câu? (Cĩ 8 câu hát, mỗi câu hát là 2 câu thơ.) Khởi động giọng -Tập hát từng câu: +Dàn giai điệu mỗi câu 2-3 lần, bắt nhịp hs hát. +Hs khá hát mẫu. +Cả lớp hát, Gv phát hiện chỗ sai chỉnh sửa cho hồn chỉnh. - Hs hát cả bài Gv chỉnh sửa chỗ sai cho hồn chỉnh. * Củng cố: kiểm tra - Hs trình bày bài kết hợp gõ đệm theo phách.Tổ,nhĩm trình bày. -Hs trình bày kết hợp làm cử điệu. -Hãy tĩm tắt nội dung bài hát? -Giáo dục Hs biết ghi nhớ cơng ơn cha mẹ, thầy cơ giáo. * Dặn dị: Hs học thuộc bài hát. Hs ghi bài Hs lắng nghe Hs theo dõi Hs thực hiện Hs trả lời Hs trả lời Luyện thanh Hs lắng nghe Hs thực hiện Hs thực hiện Hs lắng nghe Hs thực hiện Hs trả lời Hs ghi nhớ 6. Rút kinh nghiệm Soạn: 13.12.2009 Dạy: 15.12.2009 Tuần 16: 16, ÔN TẬP 3 BÀI HÁT: EM YÊU HOÀ BÌNH; BẠN ƠI LẮNG NGHE; CÒ LẢ I . Mơc tiªu : -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. -Biết hát kết hợp vỗ tay và gõ gõ đệm theo bài hát. - TËp biĨu diƠn c¸c BH . II. Gv chuÈn bÞ : - Nh¹c cơ gâ . - C¸c h×nh thøc biĨu diƠn BH . III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu : 1. PhÇn më ®Çu: (2’) - Giíi thiƯu néi dung tiÕt häc . 2. PhÇn ho¹t ®éng : (30’) Néi dung : ¤n tËp 3 BH Em yªu hoµ b×nh ; B¹n ¬i l¾ng nghe vµ Trªn ngùa ta phi nhanh . Gi¸o viªn : Häc sinh : Ho¹t ®éng 1 : ¤n tËp 3 BH (15’) - Cho hs h¸t «n lÇn l­ỵt c¸c BH , yªu cÇu - Thùc hiƯn h¸t «n theo h­íng dÉn . c¸c em nhí tªn t¸c gi¶ . 1. Em yªu hoµ b×nh (NguyƠn §øc Toµn) 2. B¹n ¬i l¾ng nghe ( D©n ca Ba-na ) 3. Trªn ngùa ta phi nhanh (Phong Nh·) - Mçi bµi cho hs h¸t vµi l­ỵt , kÕt hỵp gâ ®Ưm theo c¸c c¸ch ®· häc . Ho¹t ®éng 2 : TËp biĨu diƠn BH (15’) - Tuú vµo tõng bµi gv cho hs h¸t kÕt hỵp - Thùc hiƯn theo h­íng dÉn . vËn ®éng phơ ho¹ vµ h­íng dÉn c¸c em c¸c h×nh thøc biĨu diƠn BH nh­ : ®¬n ca , tèp ca .. - Gäi mét sè nhãm , c¸c nh©n lªn biĨu diƠn - Hs lªn b¶ng biĨu diƠn . ( NhËn xÐt - §¸nh gi¸ ) 3. PhÇn kÕt thĩc : (3’) - Cho hs h¸t l¹i mét trong sè c¸c BH võa «n . - DỈn c¸c em vỊ häc thËt thuéc c¸c BH vµ tËp biĨu diƠn cho thµnh th¹o . Soạn: 20.12.2009 Dạy: 22.12.2009 Tuần 17: 17 ÔN TẬP HAI BÀI TĐN SỐ 2,3 I . Mơc tiªu : - TËp ®äc thang ©m 5 nèt : § - R - M - S - L vµ § - R - M - F - S . - TËp c¸c ©m h×nh tiÕt tÊu sư dơng nèt ®en , mãc ®¬n , nèt tr¾ng , lỈng ®en . - §äc ®ĩng 2 bµi T§N sè 2 vµ sè 3 . II. Gv chuÈn bÞ : - Nh¹c cơ gâ . III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu : 1. PhÇn më ®Çu: (2’) - Giíi thiƯu néi dung tiÕt häc . 2. PhÇn ho¹t ®éng : (30’) Néi dung : ¤n tËp 2 bµi T§N . Gi¸o viªn : Häc sinh : Ho¹t ®éng 1 : ¤n tËp c¸c ©m h×nh tiÕt tÊu cđa tõng bµi T§N (10’) - Cho hs ®äc l¹i c¸c ©m h×nh tiÕt tÊu cđa - ¤n ®äc tiÕt tÊu theo h­íng dÉn . bµi T§N sè 2 vµ sè 3 . Ho¹t ®éng 2 : ¤n T§N (20’) - Gv cho hs lÇn l­ỵt ®äc «n l¹i c¸c bµi T§N - ¤n T§N theo h­íng dÉn . sè 2 vµ sè 3 . Tuú tõng bµi cho hs ®äc kÕt hỵp theo ph¸ch hoỈc theo tiÕt tÊu , sau mçi bµi «n kÕt hỵp ghÐp lêi ca lu«n . - KiĨm tra mét sè tỉ , nhãm , c¸ nh©n . ( NhËn xÐt - §¸nh gi¸ ) 3. PhÇn kÕt thĩc : (3’) - Cho hs ®äc l¹i 2 bµi T§N võa «n . - DỈn c¸c em vỊ «n luyƯn thªm . Soạn: 27.12.2009 Dạy: 29.12.2009 Tuần 18: 18 TiÕt 18 : tËp biĨu diƠn c¸c bµi h¸t . I . Mơc tiªu : - TËp biĨu diƠn Mét sè bµi h¸t ®· häc. II. Gv chuÈn bÞ : - Nh¹c cơ gâ . - C¸c h×nh thøc biĨu diƠn BH . III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu : 1. PhÇn më ®Çu: (2’) - Giíi thiƯu néi dung tiÕt häc . 2. PhÇn ho¹t ®éng : (30’) Néi dung : TËp biĨu diƠn c¸c BH ®· häc . Gi¸o viªn : Häc sinh : Ho¹t ®éng 1 : ¤n tËp c¸c BH ®· häc (15’) - Cho hs h¸t «n lÇn l­ỵt c¸c BH , yªu cÇu - Thùc hiƯn h¸t «n theo h­íng dÉn . c¸c em nhí tªn t¸c gi¶ . 1. Em yªu hoµ b×nh (NguyƠn §øc Toµn) 2. B¹n ¬i l¾ng nghe ( D©n ca Ba-na ) 3. Trªn ngùa ta phi nhanh (Phong Nh·) - Mçi bµi cho hs h¸t vµi l­ỵt , kÕt hỵp gâ ®Ưm theo c¸c c¸ch ®· häc . Ho¹t ®éng 2 : TËp biĨu diƠn BH (15’) - Tuú vµo tõng bµi gv cho hs h¸t kÕt hỵp - Thùc hiƯn theo h­íng dÉn . vËn ®éng phơ ho¹ vµ h­íng dÉn c¸c em c¸c h×nh thøc biĨu diƠn BH nh­ : ®¬n ca , tèp ca .. - Gäi mét sè nhãm , c¸c nh©n lªn biĨu diƠn - Hs lªn b¶ng biĨu diƠn . ( NhËn xÐt - §¸nh gi¸ ) 3. PhÇn kÕt thĩc : (3’) - Cho hs h¸t l¹i mét trong sè c¸c BH võa «n . - DỈn c¸c em vỊ häc thËt thuéc c¸c BH vµ tËp biĨu diƠn cho thµnh th¹o .

File đính kèm:

  • docAm nhac 4 T418 CKTday.doc
Giáo án liên quan