Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Trường TH Bảo sơn II - Tiết 12: Học hát: bài cò lả

 I. Mục tiêu:

- Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca, biết thể hiện những chỗ có dấu luyến.

- Học sinh cảm nhận được tính chất âm nhạc vui tươi, trong sáng, mượt mà của bài hát cò lả và tinh thần lao động lạc quan, yêu đời của người nông dân được thể hiện ở lời ca.

- Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, biết nhún chân nhịp nhàng.

- Giáo dục cho học sinh biết yêu thích dân ca và trân trọng người lao động.

 II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: + Đàn Oóc gan, máy nghe, băng nhạc, nhạc cụ gõ, bảng phụ chép lời, tranh ảnh

 minh hoạ phong cảnh làng quê Đồng bằng Bắc Bộ, bản đồ Việt Nam.

- Học sinh: + Sách Âm nhạc lớp 4, vở ghi, bút, thước kẻ.

 III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Trường TH Bảo sơn II - Tiết 12: Học hát: bài cò lả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày 04 tháng 11 năm 2010 Tiết 12: Học hát: bàI Cò lả (Dân ca: Đồng bằng Bắc Bộ) I. Mục tiêu: Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca, biết thể hiện những chỗ có dấu luyến. Học sinh cảm nhận được tính chất âm nhạc vui tươi, trong sáng, mượt mà của bài hát cò lả và tinh thần lao động lạc quan, yêu đời của người nông dân được thể hiện ở lời ca. Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, biết nhún chân nhịp nhàng. Giáo dục cho học sinh biết yêu thích dân ca và trân trọng người lao động. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: + Đàn Óc gan, máy nghe, băng nhạc, nhạc cụ gõ, bảng phụ chép lời, tranh ảnh minh hoạ phong cảnh làng quê Đồng bằng Bắc Bộ, bản đồ Việt Nam. - Học sinh: + Sách Âm nhạc lớp 4, vở ghi, bút, thước kẻ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của thày Hoạt động của trò Hoạt động 1 Ôn định tổ chức - Kiểm tra bài cũ. (5 phút). Hoạt động 2 Học hát: Bài Cò lả (Dân ca: Đòng bằng Bắc Bộ) (18 phút) - Cho cả lớp hát một bài. Kiểm tra sĩ số. - Gọi 1- 3 lên trình bầy bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em hoặc TĐNsố 3. - Gọi học sinh nhận xét bạn hát. - Giáo viên nhận xét đánh giá. *Giới thiệu bài: - Cho học sinh quan sát, miêu tả tranh vẽ. - Giáo viên nhận xét và dẫn dắt giới thiệu vào nội dung của bài học. - Chỉ cho học sinh biết vị trí của khu vực Đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ Việt Nam. - Cho cả lớp nghe bài hát một hai lần (GV trình bầy hoặc mở băng). - Chia bài hát thành 4 câu ngắn (GV đánh dấu câu trên bảng). - Cho học sinh tập đọc lời ca theo tiết tấu (GV đọc mẫu). - Cho học sinh luyện thanh (Giọng F dur). * Hướng dẫn học sinh tập hát từng câu nối tiếp đến hết bài ( Giáo viên hát hoặc đàn mẫu từng câu 1 đến 2 lần ). - Chú ý giúp học sinh hát đúng giai điệu và lời ca, hát đúng tính chất: vui tươi, trong sáng, mượt mà của bài hát hát đúng các tiếng có dấu luyến. - Quản ca tự chọn bài hát. - Học sinh trình bầy. - Học sinh nhận xét. - Học sinh quan sát, miêu tả. - Học sinh nghe. - Học sinh quan sát. - Học sinh nghe bài hát. - Học sinh quan sát, đánh dấu câu vào tập bài hát. - Học sinh tập đọc lời ca. - Học sinh luyện thanh. - Học sinh tập hát từng câu theo hướng dẫn. - Chú ý theo hướng dẫn của giáo viên để hát cho đúng. Hoạt động 3 Nghe nhạc Bài: Trống cơm (Dân ca Đồng bằng Bắc Bộ) (8 phút) - Cho học sinh nghe lại bài hát một lần (GV trình bầy hoặc gọi 1em tự hát). - Dạo đàn cho cả lớp tập hát cả bài ca một vài lần. - Tổ chức cho học sinh luyện tập cho thuộc bài. *Cho học sinh nghe bài hát 1 lần. - Em cho biết bài hát có nói về một loại nhạc cụ gì. - Cho học sinh quan sát cái trống cơm. - Giáo viên giới thiệu lược về trống cơm: (Trống com là một loại nhạc cụ gõ đã có ở nước ta từ thời Nhà Lí thế kỉ thứ X. Trước khi đánh trống cơm, nhạc công thời xưa thường lấy cơm nghiền nát, miết một dúm vào giữa mặt trống để định âm cho tiếng trống, vì vậy mà có tên gọi là trống cơm. Nhạc cụ này thường được dùng trong dàn nhạ chèo, tuồng và các ban nhạc lễ tang. - Cho học sinh nghe lại bài hát 1-2 lần. - Em có cảm nhận gì sau khi nghe bài hát này? - Bài hát Trống cơm là dân ca của vùng, miền nào? - Cho học sinh nghe bài hát 1 lần. - Giáo dục tình cảm cho học sinh. - Học sinh nghe bài hát. - Học sinh tập hát cả bài ca. - Học sinh luyện tập nhóm, cá nhân. - Học sinh nghe, ghi nhớ. - Học sinh tư duy trả lời (Trống cơm). - Học sinh quan sát. - Học sinh nghe, qua sát, ghi nhớ. - Học sinh nghe, cảm nhận. - Học sinh phát biểu cảm nhận. của mình sau khi nghe bài hát. - Học sinh tư duy, trả lời. - Học sinh nghe, ghi nhớ. - Học sinh nghe, ghi nhớ. * Củng cố - dặn dò: (4 phút). - Hỏi học sinh nhắc lại tên bài, nội dung của bài học. - Dạo đàn cho cả lớp hát bài hát Cò lả 1 lần. - Giáo viên nhận xét tiết học. Nhắc học sinh học bài và chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docTiet 12 Hoc hat - Co la.doc