Giáo án Âm nhạc Lớp 2 Năm học 2011-2012

I) Mục tiêu :

 - Học sinh nhớ lại 1, 2 bài hát đã học ở lớp 1.

 - Hát thuộc lời, đều giọng, gõ đệm đúng nhịp, biết biểu diễn bài hát.

- Giáo dục học sinh thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc ca.

II) Giáo viên chuẩn bị

 - Kế hoạch bài giảng

 - Đàn, sgk.

 

doc90 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2 Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghe giai điệu bài hát; hỏi HS đoán tên bài hát và xuất xứ bài hát? - Đàn giai điệu lại toàn bài. - Hướng dẫn ôn bài hát dưới nhiều hình thức chú ý sửa sai - Cho HS hát kết hợp vận động phụ hoạ (như đã hướng dẫn ở tiết trước) - Cho HS biểu diễn trước lớp. - Nhận xét. Hoạt động 2: 15 phút Dạy hát lời mới theo điệu bài Bắc kim thang - Treo bảng phụ có chép sẵn lời mới theo điệu bài Bắc kim thang. - Hướng dẫn HS cách hát và thực hiện. - Hướng dẫn gõ đệm theo phách như ở bài tiết trước. - Nhận xét. Hoạt động nối tiếp: 4 phút - Cho HS hát lại bài hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. - Nhận xét tiết học nhắc HS về nhà học bài. - Trả lời: Bài Bắc kim thang Dân ca Nam Bộ - Lắng nghe GV đàn giai điệu bài. - Hát ôn bài theo hướng dẫn của GV. + Hát đồng thanh + Hát theo dãy,tổ + Hát cá nhân - Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo hướng dẫn của GV - Lên biểu diễn trước lớp theo tổ, nhóm. - Lắng nghe GV nhận xét. - Quan sát lời ca mới được chép sẵn trên bảng phụ. - Quan sát GV làm mẫu. - Thực hiện từng bước theo hướng dẫn của GV. - Lắng nghe. - Cả lớp đứng tại chỗ thực hiện. - Lắng nghe GV nhận xét. Thứ hai, ngày 11 tháng 4 năm 2011 TIẾT 32 Ôn tập 3 bài hát : Chim chích bông Chú ếch con - Bắc kim thang I) Mục tiêu : - Hát thuộc lời ca 3 bài hát, đúng giai điệu, đúng nhịp, đều giọng. - Biết hát kết hợp theo phách, tiết tấu lời ca, hát diễn cảm, vận động phụ hoạ theo bài hát. II) Giáo viên chuẩn bị - Kế hoạch bài giảng. - Đồ dùng dạy học : Đàn, sgk - Bảng phụ ghi sẵn đoạn thơ 3 chữ. - Nghiên cứu các kĩ năng, phương pháp lên lớp. III) Các hoạt động dạy, học chủ yếu 1. Ổn đinh tổ chức lớp : 1 phút - Nhắc nhở HS ngồi học ngay ngắn. 2. Tiến trình dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt độngcủa học sinh Hoạt động 1:10 phút Ôn bài hát: Chim chích bông ' - Đàn giai điệu cho HS nghe sau đó hỏi HS nhận biết tên bài hát và tác giả? - Hướng dẫn HS hát ôn bài bằng nhiều hình thức: (kết hợp kiểm tra đánh giá HS trong quá trình ôn hát) - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp phách. - Hướng dẫn hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Cho HS tập đọc thơ 3 chữ theo âm hình tiết tấu bài Chim chích bông - GV nhận xét. Hoạt động 2: 10 phút Ôn tập bài hát: Chú ếch con - Đố HS bài hát nào của tác giả Phan Nhân kể về một con vật rất chăm chỉ học hành, thích hát? - Hướng dẫn ôn bài hát như các bước ở bài Chim chích bông. - Cho HS lên biểu diễn - Nhận xét. Hoạt động 3:10 phút Ôn bài hát: Bắc kim thang - Hướng dẫn HS hát ôn bài như các bước như ở 2 bài trên. - Hướng dẫn hát kết hợp trò chơi + Các em đứng thành vòng tròn, quay lưng vào trong, mặt nhìn ra ngoài. Tất cả đều đứng trên một chân, chân còn lại co về phía sau, bàn chân chụm vào chân các bạn. Tất cả cùng hát và nhảy tại chỗ bằng một chân: Nếu bạn nào để chân chạm đất là thua cuộc. - Hướng dẫn HS đọc thơ theo tiết tấu bài Bắc kim thang. Hoạt động nối tiếp: 4 phút . - Nhận xét tiết học nhắc HS về nhà học bài. - Nghe và nhận biết tên bài hát, tác giả. + Bài Chim chích bông + Nhạc Văn Dung lời thơ Nguyễn Viết Bình - Hát ôn bài theo hướng dẫn của GV. + Hát tập thể , dãy , nhóm , cá nhân. - HS hát ôn kết hợp gõ đệm theo hướng dẫn của GV. + Hát gõ đệm theo nhịp . + Hát gõ đệm theo phách . -Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo hướng dẫn của GV. - Cho đọc thơ 3 chữ theo âm hình tiết tấu như GV hướng dẫn. - Lắng nghe GV nhận xét. - HS đoán tên bài hát + Bài : Chú ếch con + Tác giả : Phan Nhân - Thực hiện ôn bài hát theo GV hướng dẫn. - Lên biểu diễn trước lớp theo tổ, nhóm. - Lắng nghe GV nhận xét. - Thực hiện hát ôn như ở các bài trên. - Từng tổ, nhóm hoạt động . - Đọc thơ theo hướng dẫn của GV. - Lắng nghe GV nhắc nhở. Thứ hai ngày 26 tháng 4 năm 2010 TIẾT 33 Ôn tập các bài hát đã học Trò chơi “ Chim bay cò bay ” I) Mục tiêu : - Hát thuộc lời ca đúng giai điệu, đúng nhịp, đều giọng. - Biết hát kết hợp theo phách, tiết tấu lời ca, hát diễn cảm, vận động phụ hoạ theo bài hát. - Thực hiện được trò chơi theo hướng dẫn của GV. II) Giáo viên chuẩn bị - Kế hoạch bài giảng. - Đồ dùng dạy học (nhạc cụ, song loan, thanh phách ) - Nghiên cứu kĩ trò chơi, tập hát bài “chim bay cò bay”. - Nghiên cứu các kĩ năng, phương pháp lên lớp. III) Các hoạt động dạy, học chủ yếu 1. Ổn đinh tổ chức lớp : 1 phút - Nhắc nhở HS ngồi học ngay ngắn. 3. Bài mới Thời gian Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của học sinh 15 phút 15 phút 4 phút Hoạt động 1: Ôn tập bài hát đã học - Chọn một số bài hát khó trong 12 bài hát đã học trong năm để ôn tập - Đệm đàn cho HS hát đồng thanh lần lượt từng bài. - Cho một vài cá nhân HS hát . Nhận xét, cho điểm. Cho một vài tốp biểu diễn trước lớp Hoạt động 2 Trò chơi “ chim bay - cò bay” - Hát hoặc mở băng bày Chim bay cò bay hướng dẫn trò chơi + HS đứng thanh vòng tròn, mỗi em cách nhau một sải tay: GV đứng điều khiển và hát bài chim bay cò bay. Hát hết lần 1 GV hô to “chim bay” Hoặc “cò bay” các em phải làm động tác vẫy hai tay như đang bay khi nghe GV hô nhà bay thì các em phải đứng im. Nếu các thực hiện các động tác không đúng theo khẩu lệnh là thua cuộc Củng cố - Dặn dò . - Nhận xét tiết học nhắc nhở HS về nhà học bài. - Lắng nghe GV nhắc nội dung bài. - Lắng nghe đàn hát ôn bài theo hướng dẫn của GV. - Cá nhân hát theo yêu cầu của GV, lắng nghe GV nhận xét bài - Một vài tốp lên biểu diễn trước lớp. - Theo dõi lắng nghe GV hướng dẫn trò chơi. + HS tham gia trò chơi theo hướng dẫn của GV. - Lắng nghe GV nhắc nhở. Thứ hai ngày 4 tháng 5 năm 2011 TIẾT 34 ÔN TẬP I) Mục tiêu : - Giúp HS ôn nhớ lại 12 bài hát đã học trong năm - Hát thuộc lời ca đúng giai điệu, đúng nhịp, đều giọng. Nêu được tên bài hát. - Biết hát kết hợp theo phách, tiết tấu lời ca, hát diễn cảm, vận động phụ hoạ theo bài hát. II) Giáo viên chuẩn bị - Kế hoạch bài giảng - Đồ dùng dạy học: Đàn, sgk - Nghiên cứu các kĩ năng, phương pháp lên lớp III) Các hoạt động dạy, học chủ yếu 1. Ổn đinh tổ chức lớp: 1 phút - Nhắc nhở HS ngồi học ngay ngắn 2. Tiến trình dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: 30 phút Ôn tập 12 bài hát đã học - Dùng tranh minh hoạ hoặc đàn giai điệu cho HS xem, nghe . Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã học - Cho từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo từng bài hát Hoạt động nối tiếp: 4 phút - Biểu dương khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhỡ động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt được kết quả cao hơn. - Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài đã học, nêu tên tác giả. - Từng nhóm lên biểu diễn theo yêu cầu của GV - Chú ý nghe GV nhận xét Thứ hai ngày 4 tháng 5năm 2011 TIẾT 34 ÔN CÁC BÀI HÁT ĐÃ HỌC I. Mục tiêu - Học sinh hát thuộc lời ca, đúng giai điệu những bài hát đã học. - Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhịp. - Qua tiết học giúp HS có một không khí vui vẻ, sôi nổi. II. Chuẩn bị của giáo viên - Nhạc cụ quen dùng. - Đàn, hát những bài hát đã dạy. III. Các hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức: 1 phút - Nhắc nhở HS ngồi học ngay ngắn. 2. Tiến trình dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT ĐÃ HỌC Bài 1: - Hỏi HS bài hát nào thể hiện niềm hân hoan khi được đến trường của các bạn nhỏ? Tác giả bài hát tên gì? - Hướng dẫn HS hát ôn bài bằng nhiều hình thức: (kết hợp kiểm trađánh giá HS trong quá trình ôn hát) - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp phách, tiết tấu lời ca. - Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động nhịp nhàng theo bài hát. - GV nhận xét. Bài 2: CHỊ ONG NÂU VÀ EM BÉ - Cho HS nghe giai điệu, yêu cầu HS nhắc tên bài hát, tác giả. - Hướng dẫn HS hát ôn bài bằng nhiều hình thức: (kết hợp kiểm tra đánh giá HS trong quá trình ôn hát) - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp phách, tiết tấu lời ca. - Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động nhịp nhàng theo bài hát. - Mời từng nhóm lên biểu diễn gõ đệm hoặc vận động phụ hoạ nhịp nhàng. - GV nhận xét. Bài 3: TIẾNG HÁT BẠN BÈ MÌNH - Cho HS hát ôn bài bằng nhiều hình thức : Hát đồng thanh, nhóm- dãy- cá nhân, hát nối tiếp, hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp - Chia lớp thành hai dãy, một bên hát và một bên gõ đệm theo nhịp và đổi ngược lại. - Hướng dẫn hát kết hợp vận động phụ hoạ nhịp nhàng. - Nhận xét. Hoạt động nối tiếp: 4 phút - Yêu cầu HS nhắc lại tên các bài hát đã học. - Nhắc HS về ôn lại bài. - Nghe và trả lời câu hỏi. - Hát ôn bài theo hướng dẫn của GV. + Hát tập thể , dãy , nhóm , cá nhân. - HS hát ôn kết hợp gõ đệm theo hướng dẫn của GV. + Hát gõ đệm theo nhịp . + Hát gõ đệm theo phách . + Hát gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo hướng dẫn của GV. - Lắng nghe GV nhận xét. - Nghe và trả lời câu hỏi. - Hát ôn bài theo hướng dẫn của GV. + Hát tập thể , dãy , nhóm , cá nhân. - HS hát ôn kết hợp gõ đệm theo hướng dẫn của GV. + Hát gõ đệm theo nhịp . + Hát gõ đệm theo phách . + Hát gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo hướng dẫn của GV. - Từng nhóm lên thực hiện theo yêu cầu của GV. - Lắng nghe GV nhận xét. - Thực hiện ôn bài hát theo GV hướng dẫn. - Thực hiện cách hát và gõ đệm luân phiên như GV hướng dẫn. - Thực hiện hát và vận động phụ hoạ theo hướng dẫn của GV. - Lắng nghe GV nhận xét. - HS trả lời. - HS ghi nhớ. Thứ....4....ngày..21....tháng..5... năm 2008 Tiết 35 Tổng kết năm học - Biểu diễn - Nhận xét kết quả học tập của từng em trong một năm học. Khen ngợi những em hoàn thành và hoàn thành tốt mục tiêu môn học. - Đối với những em chưa hoàn thành hoặc hoàn thành ở mức độ chưa cao, cần phải cố gắng - Cho cá nhân, tổ nhóm hát tốt lên biểu diễn lại một số bài đã học - Tổ chức một vài trò chơi âm nhạc cho cả lớp cùng tham gia - Nhắc nhỡ động viên các em cố gắng hơn nữa trong năm học sau.

File đính kèm:

  • docgiao an am nhac 2 nam 2011 2012.doc
Giáo án liên quan