Giáo án Âm nhạc khối 4 - Tiết 22: Ôn tập bài hát: bàn tay mẹ - Tập đọc nhạc: TĐN số 6 (1 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết đọc tên các hình nốt nhạc và kí kiệu trong bài TĐN số 6.

- Biết sắp xếp các nốt nhạc trong bài TĐN số 6 từ nốt thấp đến nốt cao.

2. Kĩ năng:

- Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát “Bàn tay mẹ”.

- Đọc thang âm Đô – Rê – Mi – Son với âm hình tiết tấu có nốt trắng, nốt đen và móc đơn.

3. Thái độ:

HS có hứng thú khi học hát và yêu âm nhạc

II. CHUẨN BỊ

1.Giáo viên :

 - Đàn phím điện tử

 - Bảng phụ chép bài TĐN số 6: Múa vui

 2.Học sinh :

 - SGK Âm nhạc 4.

 - Một số nhạc cụ gõ: thanh phách, xúc xắc, song loan

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc khối 4 - Tiết 22: Ôn tập bài hát: bàn tay mẹ - Tập đọc nhạc: TĐN số 6 (1 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG Môn: Âm nhạc – lớp 4 Tiết 22 ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀN TAY MẸ TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 6 (1 Tiết) SV: Võ Thị Thanh Tuyền Lớp: GDTH 8A Trường: Đại học Thủ Dầu Một GVHD: Cô Nguyễn Thị Lưu An Ngày soạn: 08/11/2009 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết đọc tên các hình nốt nhạc và kí kiệu trong bài TĐN số 6. - Biết sắp xếp các nốt nhạc trong bài TĐN số 6 từ nốt thấp đến nốt cao. 2. Kĩ năng: - Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát “Bàn tay mẹ”. - Đọc thang âm Đô – Rê – Mi – Son với âm hình tiết tấu có nốt trắng, nốt đen và móc đơn. 3. Thái độ: HS có hứng thú khi học hát và yêu âm nhạc II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên : - Đàn phím điện tử - Bảng phụ chép bài TĐN số 6: Múa vui 2.Học sinh : - SGK Âm nhạc 4. - Một số nhạc cụ gõ: thanh phách, xúc xắc, song loan III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: đan xen trong bài 3. Dạy bài mới: Mẹ là người đã sinh ra và nuôi dưỡng chúng ta nên người. Vì thế chúng ta phải biết ơn, vâng lời mẹ và không được làm mẹ phiền lòng. Ngoài việc cố gắng học giỏi, ngoan ngoãn để mẹ vui lòng, yên tâm công tác thì khi mẹ đi làm về, lúc mẹ đang nấu cơm hay bất cứ lúc nào rảnh rỗi nếu chúng ta hát cho mẹ nghe thì hẳn là mẹ sẽ rất vui và quên hết mọi nỗi mệt nhọc. Đó cũng là một cách thể hiện tình cảm với mẹ. Chính vì vậy hôm nay cô và các em sẽ ôn lại bài hát “Bàn tay mẹ” và học thêm bài tập đọc nhạc số 6 để khi về nhà các em có thể hát cho mẹ, cho gia đình cùng nghe. Nội dung cơ bản Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn bài hát Bàn tay mẹ - Cho HS nghe lại bài hát “Bàn tay mẹ” - HS hát theo đàn - Yêu cầu dãy 1 hát, dãy 2 gõ đệm theo phách - Yêu cầu dãy 2 hát, dãy 1 gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - GV hướng dẫn một vài động tác phụ họa +Hướng dẫn từng động tác +Kết hợp hát và vận động phụ họa - Mời 2 nhóm lên biểu diễn - Mời HS nhận xét - Lắng nghe - Cả lớp hát - HS thực hiện - HS thực hiện - HS quan sát - Quan sát và làm theo - HS thực hiện - 2 nhóm lên biểu diễn - HS nhận xét Hoạt động 2: Học TĐN số 6 * Luyện tập cao độ Luyện tập tiết tấu - Gõ theo phách 2 4 = = - GV đính bảng phụ lên bảng. - Đàn kết hợp đọc tên nốt nhạc - Yêu cầu HS đọc cao độ theo tay GV chỉ - Có những hình nốt nào? - GV giảng giải: +Nốt trắng ngân dài bằng 2 nốt đen (tương đương 2 phách) + Nốt đen ngân dài bằng 2 nốt móc đơn * GV hướng dẫn HS gõ theo phách - GV đọc kết hợp gõ đệm - Mời 1 HS thực hiện lại - Yêu cầu cả lớp gõ theo phách (2lần) - Mời 2 HS thực hiện lại - Đính bài TĐN số 6 lên bảng. + Bài TĐN được viết ở nhịp mấy? + Cao độ của các nốt trong bài TĐN? + Âm hình tiết tấu chung của bài? - Gọi 1 HS đọc tên các nốt nhạc trong khuôn nhạc thứ nhất - Yêu cầu cả lớp đọc tên các nốt nhạc trong khuôn nhạc thứ nhất - Gọi 1 HS đọc tên các nốt nhạc trong khuôn nhạc thứ hai - Yêu cầu cả lớp đọc tên các nốt nhạc trong 2 khuôn nhạc - GV đàn khuôn 1 (2 lần) - Yêu cầu cả lớp đọc 2 lần - Yêu cầu 1 dãy đọc - Yêu cầu 1 HS đọc - Yêu cầu 2 HS đọc - GV đàn khuôn 2 (2 lần) - Yêu cầu cả lớp đọc 2 lần - Yêu cầu 2 dãy đọc - Yêu cầu 1 HS đọc - Yêu cầu 2 HS đọc - GV đàn cho cả lớp ghép 2 câu (nhắc HS lưu ý nốt trắng) - GV đọc và gõ đệm theo phách - Cho cả lớp thực hiện - Gọi 2 HS đọc lời ca theo tiết tấu - Yêu cầu cả lớp đọc - GV đàn HS nhẩm lời ca theo cao độ - GV đàn và hát lời ca - GV đàn HS hát lời ca - Mời 1 dãy hát lời ca - GV đàn, lần 1 HS đọc nốt nhạc, lần 2 hát lời ca - Yêu cầu HS đọc nốt nhạc, hát lời ca kết hợp gõ phách - GV đàn cho 1 dãy đọc nốt nhạc, 1dãy đọc lời ca, 1 dãy gõ phách - Mời 1 HS thực hiện - Yêu cầu cả lớp đọc nhạc và ghép lời - Lắng nghe - HS đọc - Đơn, đen, trắng - Lắng nghe - Lắng nghe - 1 HS thực hiện - Cả lớp thực hiện (2lần) - 2 HS thực hiện 2 4 - Nhịp - Đô – Rê – Mi – Son - Đơn đơn đen – đơn đơn đen – đơn đơn đơn đơn – trắng - 1 HS đọc - Cả lớp đọc - 1 HS đọc - Cả lớp đọc - Lắng nghe - HS đọc 2 lần - 1 dãy đọc - 1 HS đọc - 2 HS đọc - Lắng nghe - HS đọc 2 lần - 2 dãy đọc - 1 HS đọc - 2 HS đọc - Cả lớp ghép 2 câu - Lắng nghe - Cả lớp thực hiện - 2 HS đọc - Cả lớp đọc - HS nhẩm lời ca - HS lắng nghe - HS hát lời ca - 1 dãy hát lời ca - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện - 1 HS thực hiện - HS thực hiện Hoạt động 3: Củng cố dặn dò - Hỏi nội dung bài hát - Cho lớp hát bài “Bàn tay mẹ”, 1 vài HS lên múa minh họa - Nhận xét tiết học - Dặn HS về ôn bài “Bàn tay mẹ” và TĐN số 6 - 1 HS trả lời - Cả lớp hát, 1 vài HS lên múa minh họa - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docTiet 23 On tap bai hat Ban tay me TDN so 6.doc
Giáo án liên quan