Giáo án Âm nhạc 9 - Trường THCS Hoàng Xuân Hãn

 

I. Mục tiêu:

 - Qua dạy hát giúp học sinh nắm được giai điệu của bài, thể hiện đúng những chỗ đảo phách trong bài.

 - Hát với tình cảm sôi nổi, nhiệt tình.

 - Giáo dục tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy cô giáo và bạn bè.

II. Giáo viên chuẩn bị:

 - Đàn phím điện tử, đĩa nhạc, đầu đĩa, bảng phụ.

 - Sưu tầm một số bài hát về đề tài thầy cô và nhà trường

 - Đôi nét về tác giả Hoàng Lân.

III. Tiến hành dạy học:

 

doc43 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2618 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 9 - Trường THCS Hoàng Xuân Hãn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cao độ, trường độ của bài như: dấu luyến, dấu nối, móc dật - Hs thực hiện đúng. Gv đàn giai điệu - Khi tập xong từng câu, Gv đàn giai điệu cho Hs nối toàn bài. - Hs hát nối toàn bài. Gv điều khiển - Chia Hs trong lớp thành 3- 4 luyện tập: Yêu cầu hát đúng lời, đúng giai điệu kết hợp đánh nhịp 2/4. - Hs luyện tập Gv chỉ định - Gọi lần lượt từng nhóm đứng lên trình bày bài hát. Gv sửa sai (nếu có). - Hs trình bày Gv đệm đàn - Đệm đàn bắt nhịp cho Hs hát bài hai lần. - Hs hát Gv điều khiển - Mở phần đệm ghi sẵn ở đàn, cho Hs đứng lên bắt nhịp cho Hs hát kết hợp nhún chân, tay vỗ theo nhịp. - Hs hát kết hợp nhún chân, đánh nhịp Gv chỉ định - Gọi một Hs có giọng tốt hát lĩnh xướng ở đoạn a. Cả lớp hát đoạn b. Gv đệm đàn. Gv nhận xét - xếp loại 1 Hs hát lĩnh xướng. - Hs thực hiện 4) Củng cố: Gv hỏi ? Em hãy kể một vài bài hát ca ngợi về quê hương Hà Tĩnh mà em biết? - Hs trả lời Gv điều khiển - Chia Hs trong lớp thành 2 nửa: 1 nửa lớp hát lời, nửa còn lại đánh nhịp. Gv đệm đàn. - Hs thực hiện Gv chỉ định - Gọi một vài Hs lên trình bày bài hát - Gv xếp loại. - Hs trình bày 5) Dặn dò: - Hướng dẫn Hs đọc, nghiên cứu bài đọc thêm. - Ôn lại nội dung đã học hôm nay. - Chuẩn bị tiết sau. Thứ 3 ngày 6 tháng 5 năm 2008 Tiết 15: Ôn tập học kỳ I - Mục tiêu: - Hát chính xác và diễn cảm 4 bài hát đã học: Bóng dáng một ngôi trường, Nụ cười, Nối vòng tay lớn, Lí kéo chài. - Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 1,2,3,4. Biết xác định giọng trưởng, giọng thứ có một dấu hoá trên bản nhạc. - Ghi nhớ về tên tuổi và sự nghiệp các nhạc sĩ được giới thiệu: Nhạc sĩ Hoàng Hiệp, Trai cốp xki, Xuân Hồng, Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Văn Thương. II. Giáo viên chuẩn bị: - Đàn phím điện tử. - Đĩa nhạc, đầu đĩa, đài. - Bảng phụ 4 bài hát TĐN, Tranh ảnh. - Một số câu hỏi về kiến thức nhạc lí. - Nắm vững kiến thức bài: III - Tiến trình dạy học: Hoạt động của GV Nội dung Hoạt động của HS 1) ổn định tổ chức: Gv kiểm tra sĩ số Lớp trưởng báo cáo 2) Bài cũ: Kiểm tra đan xen trong giờ. 3) Nội dung bài: Ôn tập học kì Gv ghi bảng Nội dung 1: Ôn tập 4 bài hát: Bóng dáng một ngôi trường, Nụ cười, Nối vòng tay lớn, Lí kéo chài. - Hs ghi bài Gv chỉ định - Gọi 1 Hs nhắc lại tên 4 bài hát và cho biết bài hát đó sáng tác của ai? - Hs trả lời Gv treo tranh - Treo 4 bức tranh tương ứng 4 nội dung bài hát cho Hs quan sát và nhận biết bức tranh nào tương ứng với bài hát nào? - Hs quan sát và nhận biết. Gv điều khiển - Cho Hs nghe 4 bài hát qua đĩa nhạc - Hs nghe lần lượt từng bài và hát nhẩm theo. Gv đệm đàn - Đệm đàn bắt nhịp cho Hs ôn lần lượt từng bài: Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. - Hs hát mỗi bài hai lần. Gv điều khiển - Mở phần đệm ghi sẵn ở đàn bắt nhịp chỉ huy Hs hát lần lượt từng bài kết hợp nhún chân theo nhịp. - Hs hát kết hợp nhún chân theo nhịp. Gv chia nhóm - Chia Hs trong lớp thành bốn nhóm luyện tập: Vừa luyện hát, luyện múa, đánh nhịp. - Hs luyện tập Gv điều khiển - Tổ chức các nhóm biểu diễn: Mỗi nhóm hát 1 bài. Khi biểu diễn kết hợp các động tác vận động phụ hoạ, hát có lĩnh xướng. - Hs thực hiện Gv định hướng Các nhóm tự chọn bài và chọn hình thức biểu diễn thích hợp theo sự sáng tạo của học sinh. Gv nhận xét cả 4 nhóm. - Hs chọn cách thích hợp. Gv chỉ định - Gọi 1 số Hs trình bày lại 4 bài hát mà các em vừa ôn tập. Gv nhận xét xếp loại 1- 2 Hs. - Hs trình bày Gv điều khiển *Trò chơi: Nghe nhạc đoán tên bài hát: - Hs thực hiện Gv đàn - Đàn bất kì từng câu trong bốn bài hát: "Bóng dáng một ngôi trường, Nụ cười, Nối vòng tay lớn, Lí kéo chài". Cho Hs nghe và nhận biết câu hát đó nằm trong bài hát nào? Em hãy hát lại bài hát đó? - Gv tuyên dương 1 số Hs trình bày tốt.. - Hs thực hiện -Hs nghe, nhận biết và thực hiện. Gv ghi bảng Nội dung 2: Ôn tập Nhạc lí và Tập đọc nhạc. - Hs ghi bài Gv đàn - Đàn âm Đồ - Đồ, Đồ - Rê cho Hs nhận biết: Đồ - Đồ là quảng 1, Đồ - Rê là quảng 2. - Hs nghe nhận biết. Gv hỏi ? Thế nào gọi là quãng? - Hs nhắc lại Gv đàn - Đàn một vài ví dụ cho Hs phân biệt để biết các quảng khác nhau tạo nên những âm điệu trầm bổng khác nhau. - Hs nghe phân biệt Gv giải thích - Tuỳ theo cấu trúc ở từng câu nhạc, bản nhạc đo từng tác giả tạo nên, nếu thay quảng này bằng quảng khác sẽ làm cho nét nhạc biến đổi. - Hs ghi nhớ * Hợp âm Gv hỏi ? Em hãy cho biết hợp âm ba gồm mấy âm? (3 âm)? Mỗi âm cách nhau mấy quảng? (cách nhau 19,3). ? Hợp âm bảy gồm mấy âm? (bốn âm) ? Mỗi âm cách nhau mấy quảng? (19,3) - Hs trả lời Gv đàn - Đàn hợp âm ba và hợp âm bảy vang lên cho Hs so sánh nhận xét âm hưởng, tính chất của chúng? (Hợp âm ba thứ nghe thuận tai, hợp âm bảy nghe chói tai). - Hs nghe nhận xét. Gv đàn và đặt câu hỏi - Đàn trích đoạn bài "Giải phóng miền Nam" - Hs nghe trả lời Câu hỏi Giai điệu không có hoà âm và giai điệu có hoà âm cho Hs nhận xét giai điệu có âm nghe ntn? (Giai điệu có hợp âm nghe dày dặn, đậm đà và sâu sắc). Gv chỉ định - Gọi 1 vài Hs nhắc lại khái niệm và tác dụng của hợp âm. - Hs thực hiện * Dịch giọng: Gv đàn - Lần trước đàn giọng Đô trưởng, lần sau đàn giọng Rê trưởng cho Hs nghe. - Hs nghe Gv hỏi ? Em hãy cho biêt lần trước khác lần sau ntn? - Giai điệu giống nhau, chỉ khác lần sau cao hơn lần trước. - Hs trả lời Gv hỏi ? Từ ví dụ trên hãy nhắc lại khái niệm về dịch giọng? - Hs nhắc lại * Ôn tập Tập đọc nhạc: số 1,2,3,4. Gv đặt câu hỏi ? Từ đầu năm đến nay các em đã học được mấy bài TĐN? (4 bài TĐN) - Hs trả lời Gv đàn giai điệu và hỏi - Đàn giai điệu từng bài TĐN cho Hs ngh, nhận biết đó là bài TĐN số mấy? trích trong bài hát nào? Nhạc và lời của ai? Viết ở giọng gì? - Hs nghe, nhận biết và trả lời Gv chỉ định - Hs ghi lên bảng: +Bài TĐN số 1: Cây sáo (trích) Nhạc: Ba Lan Đặt lời: Hoàng Anh. Viết giọng: Son trưởng. +Bài TĐN số 2: Nghệ sĩ với cây đàn Nhạc Nga Viết giọng Mi thứ +Bài TĐN số 3: Lá xanh (trích) Nhạc và lời: Hoàng Việt Viết giọng Pha trưởng. +Bài TĐN số 4: Cánh én tuổi thơ (trích) Nhạc và lời: Phạm Tuyên Viết giọng Rê thứ hoà thanh. - Hs ghi Gv đàn cao độ - Cho Hs luyện giọng: Son trưởng, Mi thứ, Pha trưởng, Rê thứ hoà thanh. - Hs luyện mỗi giọng 2 lần Gv treo bảng phụ - Lần lượt treo bảng phụ từng bài TĐN và đàn giai điệu cho Hs ôn tập. - Hs ôn lần lượt từng bài. Gv điều khiển - Chia Hs trong lớp thành 4 tổ: Mỗi tổ lần lượt đọc từng bài TĐN kết hợp đánh nhịp. Sau đổi ngược lại. Gv nhận xét từng tổ. - Hs thực hiện Gv đệm đàn - Hs đọc nhạc, hát lời kết hợp vỗ tay theo tiết tấu, phách, nhịp của bốn bài TĐN. - Hs đọc nhạc, hát lời kết hợp vỗ tay. Gv chỉ định - Gọi 3 Hs lần lượt đọc 4 bài TĐN kết hợp đánh nhịp. Gv nhận xét - xếp loại. - Hs trình bày Gv ghi bảng Nội dung 3: Ôn tập - ghi nhớ nhạc sĩ: Hoàng Hiệp, Trai - cốp - xki, Xuân Hồng, Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Văn Thương. - Hs ghi bài Gv điều khiển - Cho Hs nghe qua đĩa nhạc bài hát: "Câu hò bên bờ Hiền Lương". "Cô gái miền đồng cỏ", "Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh", "Mẹ yêu con", "Dâng người tiếng hát mùa xuân" Gv hỏi ? Em hãy cho biết 5 bài hát đó do ai sáng tác? Hãy tóm tắt những nét chính về tác giả 5 bài hát đó? - Hs trả lời Gv hỏi ? Em hãy kể tên 1 số bài hát của Nhạc sĩ Hoàng Hiệp, Trai - cốp - xki, Xuân Hồng, Nguyễn Văn Thương, Nguyễn Văn Tý mà em biết? - Hs trả lời Gv điều khiển - Cho Hs hát 5 bài hát trên theo đĩa nhạc. - Hs hát theo 4) Củng cố - Dặn dò: Gv đệm đàn - Cho Hs ôn lại toàn bộ 4 bài hát và 4 bài TĐN đã học kết hợp đánh nhịp. - Chuẩn bị tiết sau. - Hs hát, đọc nhạc kết hợp đánh nhịp Tiết 16,17,18: Kiểm tra học kì II (Thực hành) I - Mục tiêu: - Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của Hs một cách công bằng, chính xác. - Mỗi Hs sẽ thực hiện 2 trong 4 bài tập. - Tổng kết học kì I. II - Giáo viên chuẩn bị: - Báo trước cho Hs biết hình thức tổ chức kiểm tra. - Đề kiểm tra học kì. - Đàn phím điện tử. III- Tiến trình dạy học: Hoạt động của GV Nội dung Hoạt động của HS 1) ổn định tổ chức: Gv kiểm tra sĩ số Lớp trưởng báo cáo 2) Bài cũ: 3) Nội dung: Gv ghi lên bảng Kiểm tra học kì (Thực hành) - Hs quan sát Gv chỉ định - Gọi lần lượt từng Hs đưa vở chấm và xếp loại (2 điểm) - Hs thực hiện Ghi lên bảng * Hình thức kiểm tra: Em hãy thực hiện hai câu hỏi sau: - Hs quan sát và thực hiện Gv ghi bảng Câu1: Hát: Tự chọn một trong 4 bài đã học và trình bày. - Hs chọn bài Gv yêu cầu - Hs cần thuộc lời, yêu cầu hát rõ ràng, trôi chảy, thể hiện được sắc thaí, tình cảm của bài (4 điểm) 1) Bòng dáng một ngôi trường 2) Nụ cười 3) Nối vòng tay lớn 4) Lí kéo chài Gv ghi bảng và yêu cầu Câu2: Tập đọc nhạc: Đọc nhạc và hát lời một bài theo yeu cầu của Gv ( 4 điểm ) trong số những bài sau: - Cây sáo (TĐN số1) - Nghệ sĩ với cây đàn(TĐN số 2) - Lá xanh(TĐN số 3) - Cánh én tuổi thơ (TĐN số 4) - Hs quan sát và thực hiện. Gv yêu cầu Đọc đúng cao độ, trường độ, hát lời tốt kết hợp đánh nhịp, thể hiện đúng sắc thái, tình cảm của bài. - Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv. Gv điều khiển - Tiến hành kiểm tra theo nội dung đã học Gv đệm đàn khi Hs lên trình bày. Sau khi khiểm tra xong Gv cộng cả 3 nội dung nếu đạt điểm: 9,10 xếp loại G, 7,8 xếp loại K, 5,6 xếp loại Đ còn lại chưa đạt. - Hs lên kiểm tra Gv thực hiện - Xếp loại công bằng, chính xác. - Hs ghi nhận Gv đặt câu hỏi - Gv có thể đặt 1 số câu hỏi phụ đối với Hs trình bày bài tốt. VD: Gv đàn ? Nghe đàn thang 7 âm Đô trưởng hoặc thang 7 âm Đô thứ. Nhận xét, phân biệt gam trưởng, gam thứ. ? Nghe Gv đàn thang 5 âm (Đô, Rê, Mi, Son, La) hoặc thang 5 âm: Đô, Mi b, Pha, Son, Si b. Nhận xét, phân biệt gam 5 âm màu sắc và thang 5 âm màu sắc thứ. - Hs nghe phân biệt Gv công bố, tuyên dương - Sau khi kiểm tra tất cả Hs trong hai tiết. Gv tiến hành tổng kết học kì I. Công bố xếp loại tổng kết của Hs. Gv khen ngợi những Hs học tập tốt và động viên những Hs chưa đạt yêu cầu. - Hs ghi nhận 4) Củng cố: Gv điều khiển - Đệm đàn bắt nhịp chỉ huy Hs hát lại 4 bài hát, 4 bài TĐN đã học. - Hs thực hiện 5) Dặn dò: - Tập chép nhạc bốn bài TĐN vào vở.

File đính kèm:

  • docgiao an am nhac.doc
Giáo án liên quan