Giáo án Âm Nhạc 8 Tuần 31 Tiết 30

1.1.Kiến thức: HS biết nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là tác giả của bài hát Tuổi đời mênh mông, bài hát gồm 3 đoạn. Biết nội dung bài hát nói lên cảm nhận của tuổi trẻ trước cuộc sống mở rộng.

- HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm ; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca

1.2.Kĩ năng: HS tập trình bày bài Tuổi đời mênh mông qua cách hát lĩnh xướng hát hòa giọng, hát đối đáp.

1.3.Thái độ: Qua nội dung bài hát, hướng các em biết yêu quý, trân trọng những ngày tháng của tuổi thơ đầy hồn nhiên, trong sáng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4168 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm Nhạc 8 Tuần 31 Tiết 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học hát: TUỔI ĐỜI MÊNH MÔNG. Nhạc và lời : Trịnh Công Sơn. Bài: 8-tiết:30 Tuần dạy: 31 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: HS biết nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là tác giả của bài hát Tuổi đời mênh mông, bài hát gồm 3 đoạn. Biết nội dung bài hát nói lên cảm nhận của tuổi trẻ trước cuộc sống mở rộng. - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm ; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca… 1.2.Kĩ năng: HS tập trình bày bài Tuổi đời mênh mông qua cách hát lĩnh xướng hát hòa giọng, hát đối đáp. 1.3.Thái độ: Qua nội dung bài hát, hướng các em biết yêu quý, trân trọng những ngày tháng của tuổi thơ đầy hồn nhiên, trong sáng. 2. TRỌNG TÂM: - HS tập hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Tập hát kết hợp gõ đệm. 3. CHUẨN BỊ: 3.1.Giáo viên: - Máy hát. Đĩa CD lớp 8. - Bảng phụ bài hát Tuổi đời mênh mông. 3.2.Học sinh: - Tìm hiểu các kí hiệu âm nhạc trong bài. - Tìm hiểu nội dung bài hát Tuổi đời mênh mông. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện: - Kiểm tra sĩ số HS. + Lớp 8A1:........ + Lớp 8A2:........ - Ổn định tổ chức. 4.2.Kiểm tra miệng: - HS nhận biết các kí hiệu âm nhạc và hát lời bài TĐN số 7. - Trình bày hài hát Ngôi nhà của chúng ta và bài TĐN số 7 - GV nhận xét, cho điểm. 4.3.Bài mới: Nội dung bài học Dẫn vào bài - Trong chương trình âm nhạc lớp 7, chúng ta đã được làm quen với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua bài hát Tiếng ve gọi hè. Hôm nay, chúng ta sẽ gặp lại những giai điệu yêu thương mà ông dành cho tuổi hồng với bài hát Tuổi đời mênh mông. HS lắng nghe. * Hoạt động 1: Vào bài - Gv ghi bảng, hs ghi bài - Gv ghi bảng hs ghi bài - Gv treo bảng phụ và giới thiệu bài hát. - HS lắng nghe và cảm nhận. - Gv thuyết trình hướng dẫn HS tìm hiểu bài: - Gv hỏi? Bài hát được viết ở giọng gì? - Gv hỏi? Số chỉ nhịp 4/4 cho biết gì? - Gv hỏi? Ô nhịp đầu tiên trong bài gọi là nhịp gì? Vì sao? Phách mạnh đầu tiên của bài hát rơi vào chữ nào? - Gv hỏi?: Những kí hiệu âm nhạc nào được sử dụng trong bài hát?Hs trả lời: - Gv hỏi? Bài hát có thể chia thành bao nhiêu câu? + Hs trả lời: - Gọi 2 học sinh đọc lời bài hát lưu ý thể hiện dấu quay lại và nhắc lại, những chỗ ngân dài 2 phách, 3 phách. * Hoạt động 2: Dạy hát - Cho HS luyện thanh 2 – 3 lần. - Cho học sinh nghe bài hát qua máy đĩa (Gv hát mẫu). - HS chú ý lắng nghe và cảm nhận bài hát. - Dạy hát từng câu: + Mỗi câu nhạc giáo viên hát mẫu 3 lần, lần thứ 4 gv đếm phách cho học sinh hát theo. + HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - GV nhận xét, sửa sai (nếu có). Gv lưu ý hs khi hát những chỗ ngân dài 2,5 phách, 6 phách, chú ý những chỗ hát luyến, chú ý ngân nghỉ đủ phách, độ ngân của ô nhịp cuối bài và cách phát âm khi hát. - Thực hiện tương tự theo lối móc xích đến hết bài. - GV hướng dẫn HS hát cả bài kết hợp gõ phách - GV chia lớp thành 2 dãy lần: nửa lớp hát đoạn 1, nửa lớp hát đoạn 2. Ngược lại - GV nghe và lưu ý sửa sai cho HS. - GV chia nhóm HS luyện tập. * Gv? Em hãy nêu nội dung của bài hát? Hs trả lời: 1/ Tìm hiểu bài hát: “TUỔI ĐỜI MÊNH MÔNG” Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn * Đôi nét về tác giả – tác phẩm: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã sáng tác hơn 600 bài hát, chủ yếu là những khúc tình ca. Bài hát của ông được nhiều người ưa thích như: Diễm xưa, biển nhớ, huyền thoại mẹ… Bài hát thiếu nhi là một góc trong sáng tác âm nhạc của ông như: Em là bông hồng nhỏ, tiếng ve gọi hè, tiếng chuông và ngọn cờ … Bài hát tuổi đời mênh mông là một bài hát viết về chủ đề tuổi học trò rất hay của ông. * Phân tích bài hát: - Viết ở giọng Rê trưởng (đoạn a), giọng Rê thứ (đoạn b) - Nhịp 4/4,có 4 phách giá trị mỗi phách bằng 1 nốt đen. Phách 1 mạnh, 2 nhẹ, 3 mạnh vừa, 4 nhẹ - Nhịp lấy đà, phách mạnh đầu tiên rơi vào chữ “ bay” - Kí hiệu âm nhạc: Dấu luyến, dấu nối, dấu nhắc lại, khung thay đổi - Bài hát gồm: 3 đoạn đơn, viết theo cấu trúc a-b-(a)’. Đoạn a vết giọng Rê trưởng, đoạn a viết giọng Rê thứ, đoạn (a)’ tái hiện nguyên đoạn a. 2/ Học hát: - Luyện thanh - Cho học sinh nghe bài hát mẫu. -Tập hát từng câu - Hát cả bài * Nội dung: Bài hát tình yêu trong sáng của con người với thiên nhiên. 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố : - Câu 1: Bài hát Tuổi đời mênh mông của tác giả nào? Nội dung của bài hát? - Câu 2: Trình bày bài hát kết hợp vỗ tay theo phách bài Tuổi đời mênh mông. 4.5.Hướng dẫn học sinh tự học: - Đối với bài học ở tiết học này: + Học thuộc lời bài hát Tuổi đời mênh mông.Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Viết bài TĐN số 8, tìm hiểu các kí hiệu âm nhạc trong bài. 5.RÚT KINH NGHIỆM: Nội dung: Phương pháp: Phương tiện:

File đính kèm:

  • docAm nhac 8 tiet 30.doc
Giáo án liên quan