Giáo án Âm Nhạc 7 Tuần 23 Tiết 22

1.1.Kiến thức:

- HS biết nhạc sĩ Nguyễn Hải là tác giả của bài Khúc ca bốn mùa. Biết nội dung của bài hát nói về cảm nhận của bạn nhỏ với hiện tượng mưa nắng trong thiên nhiên. Biết bài hát viết ở nhịp 3/8.

- HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát Khúc ca bốn mùa. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm ; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca

1.2.Kĩ năng:

- HS tập trình bày bài Khúc ca bốn mùa qua cách hát lĩnh xướng hát hòa giọng. Biết minh họa cho bài bằng một vài động tác đơn giản.

1.3.Thái độ:

 Qua nội dung bài hát giúp các em thêm yêu quý thiên nhiên tươi đẹp từ đó có thái độ và hành động tích cực góp phần bảo vệ thiên nhiên.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4939 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm Nhạc 7 Tuần 23 Tiết 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần dạy:23 – tiết: 22 Ngày dạy:21/1/2013 Học hát: KHÚC CA BỐN MÙA. Bài đọc thêm: TIẾNG SÁO VIỆT NAM. 1.MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - HS biết nhạc sĩ Nguyễn Hải là tác giả của bài Khúc ca bốn mùa. Biết nội dung của bài hát nói về cảm nhận của bạn nhỏ với hiện tượng mưa nắng trong thiên nhiên. Biết bài hát viết ở nhịp 3/8. - HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát Khúc ca bốn mùa. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm ; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca… 1.2.Kĩ năng: - HS tập trình bày bài Khúc ca bốn mùa qua cách hát lĩnh xướng hát hòa giọng. Biết minh họa cho bài bằng một vài động tác đơn giản. 1.3.Thái độ: Qua nội dung bài hát giúp các em thêm yêu quý thiên nhiên tươi đẹp từ đó có thái độ và hành động tích cực góp phần bảo vệ thiên nhiên. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: - Ơn tập bài hát: Khúc Ca Bốn Mùa. - bài đọc thêm : Tiếng Sáo Việt Nam. 3. CHUẨN BỊ: 3.1.Giáo viên: - Máy nghe nhạc. - GV tập đàn và hát thuần thục bài hát Khúc ca bốn mùa. - Sưu tầm một số tác phẩm hòa tấu nhạc cụ dân tộc để giới thiệu về tiếng Sáo Việt Nam. 3.2.Học sinh: - Tìm hiểu nội dung bài hát Khúc ca bốn mùa. - Tìm hiểu các kí hiệu âm nhạc trong bài. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện: - Kiểm tra sĩ số Hs. Lớp: 7A1:........; 7A2:.........; 7A3:.......... - Ổn định tổ chức. - Cho HS hát một bài hát tập thể 4.2.Kiểm tra miệng: - Câu 1: Trình bày hoàn chỉnh bài hát Đi cắt lúa. - Câu 2: Nhận biết các kí hiệu âm nhạc và hát bài TĐN số 6, đọc bài TĐN số 6. - GV nhận xét, cho điểm. 4.3. Tiến trinh bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 1: Vào bài (5ph). - Mục tiêu: HS biết nhạc sĩ Nguyễn Hải là tác giả của bài Khúc ca bốn mùa. Biết nội dung của bài hát nói về cảm nhận của bạn nhỏ với hiện tượng mưa nắng trong thiên nhiên. Biết bài hát viết ở nhịp 3/8. - Gv ghi bảng. - HS ghi bài vào vở. - Giáo viên treo bảng phụ và giới thiệu đôi nét về tác giả và bài hát. - HS chú ý lắng nghe và ghi bài. - Gv thuyết trình hướng dẫn HS tìm hiểu bài hát: + Em hày cho biết Hóa biểu của bài ?(Hs F thăng) + Bài hát được viết ở nhịp mấy? Ý nghĩa? mỗi nhịp có 3 phách mỗi phách bằng một nốt móc đơn, phách thứ nhất là phách mạnh, hai phách sau là phách nhẹ. - Gv hỏi: Em hãy cho biết phách mạnh đầu tiên rơi vào chữ nào?( chữ “Nắng”). - Gv?: Ô nhịp đầu tiên trong bài hát gọi là nhịp gì? Vì sao? - Gv hỏi:Cho biết các ký hiệu âm nhạc trong bài? - Gv hỏi:Bài hát chia làm mấy đoạn, mấy câu? - Hs lần lượt trả lời theo yêu cầu của GV kết hợp ghi bài. - Gọi 2 học sinh đọc lời bài hát. * Hoạt động 2: Dạy hát(20ph). - Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát Khúc ca bốn mùa. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm ; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca… - Cho HS luyện thanh khởi động giọng Cho học sinh đọc gam Son trưởng 2 – 3 lần. - Cho học sinh nghe bài hát qua máy đĩa. - HS chú ý lắng nghe và cảm nhận bài hát. - Dạy hát: + Mỗi câu nhạc giáo viên hát mẫu 3-4 lần và đếm phách cho học sinh hát theo. + HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - GV nhận xét, sửa sai (nếu có). chú ý những chỗ hát luyến, chấm dôi, độ ngân của ô nhịp cuối bài và cách phát âm khi hát. - Tập hát theo lối móc xích đến hết bài - GV hướng dẫn HS gõ phách bài hát. - GV chia lớp thành 2 dãy lần lượt thực hiện bài hát. - GV nghe và lưu ý sửa sai cho HS. - Gọi nhóm HS hát bài hát( 3-4 nhóm). - GV gọi các nhóm nhận xét lẫn nhau. - Gọi cá nhân thể hiện bài hát.(Yêu cầu các em thể hiện đúng sắc thái bài hát). - Lưu ý cho học sinh thể hiện đúng luyến 2 -3 nốt - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, chốt ý. - Hát cả bài với nhạc. - GV gọi một vài HS trình bày lại bài hát. - Gv yêu cầu: Hát thể hiện tính chất hồn nhiên, hát êm nhẹ trong sáng. * Gv hỏi: Nội dung bài hát nói gì? + HS trả lời: * Hoạt động 2: Bài đọc thêm(10ph). “Tiếng sáo Việt Nam” - Mục tiêu:Hs biết về cây sáo một loại nhạc cụ dân tơc việt nam. - Gv ghi bảng, hs ghi bài - GV gọi HS trình bày những hiểu biết về cây Sáo Việt nam. - HS trình bày. - GV giới thiệu về tiếng Sáo Việt nam qua một vài tác phẩm hòa tấu âm nhạc dân tộc. 1/ Học hát bài: “Khúc ca bốn mùa” Nhạc và lời: Nguyễn Hải * Đôi nát về tác giả – tác phẩm: - Nguyễn Hải sinh 15/1/1958 quê ở Quãng Bình. Hiện ông đang làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và ông còn 1 số sáng tác khác như: Từ hạt mưa ru, Suối nguồn yêu thương, Lời ru của phố… - Bài hát nói về mối quan hệ muôn loài tồn tại, sinh sôi và phát triển, sự tương quan giữa thiên nhiên và con người luôn hòa quyện vào nhau tạo nên sự đa dạng và phong phú của cuộc sống. * Phân tích bài hát: - Bài hát viết giọng Son trưởng(G). - Nhịp 3/8. mỗi nhịp có 3 phách mỗi phách bằng một nốt móc đơn, phách thứ nhất là phách mạnh, hai phách sau là phách nhẹ. - Nhịp lấy đà, vì ô nhịp đầu tiên không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp - Dấu nối, dấu luyến. - Bài hát gồm: 2 đoạn +Đoạn 1:Hạt nắng…Sưởi ấm (Gồm 3 câu) . Câu 1: Hạt nắng … trổ bông . Câu 2: Hạt nắng … thêm xang . Câu 3: Khi … sưởi ấm + Đoạn 2: Bốn mùa … sinh sôi (điệp khúc). Gồm 2 câu . Câu 4: Bốn mùa … Cây lớn . Câu 5 Bốn mùa … sinh sôi 2/ Học hát: - Luyện thanh - Cho Hs nghe bài hát mẫu - Tập hát từng câu - Hát cả bài * Nội dung: Bài hát đem đến cho thiếu niên một cách nhìn thiên nhiên thú vị và gần gũi với tuổi thơ. 2/ Bài đọc thêm: “Tiếng sáo Việt Nam” 4.4.Tổng kết: - Bái hát Khúc ca bốn mùa của tác giả nào? Nội dung của bài hát nói lên điều gì? - Trình bày bài hát kết hợp vỗ tay theo phách bài hát Đi cắt lúa. 4.5. Hướng dẫn học tập: - Đối với bài học ở tiết học này: + Học thuộc lời bài hát Khúc ca bốn mùa. + Trình bày bài hát kết hợp vỗ tay theo phách bài hát Khúc ca bốn mùa. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Viết bài TĐN số 7, tìm hiểu các kí hiệu âm nhạc trong bài. 5.PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • doc7 TIET 22.doc
Giáo án liên quan