Giáo án Âm nhạc 4 - Tuần 3, 4: Ôn tập bài hát: Em yêu hòa bình - Bài tập cao độ và tiết tấu

 I. MỤC TIÊU

- HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, tiết tấu và thể hiện đúng tình cảm bài hát.

- Biết hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng và tập biểu diễn trước lớp.

- Đọc đúng bài tập cao độ, và thể hiện tốt bài tập tiết tấu trong SGK.

II. CHUẨN BỊ

 * Giáo viên :

- Máy nghe, băng nhạc bài hát lớp 4 .

- Nhạc cụ quen dùng .

- Một số động tác vận động phụ họa theo bài hát.

- Bảng phụ chép sẵn bài tập cao độ và bài tập tiết tấu.

 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn, luyện thanh.

 2. Ôn bài cũ : - Cho HS nghe giai điệu bài hát vừa học ở tiết trước, HS nhắc lại tên bài hát, tác giả sáng tác. - HS hát đồng thanh bài hát.

 - GV nhận xét.

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 4 - Tuần 3, 4: Ôn tập bài hát: Em yêu hòa bình - Bài tập cao độ và tiết tấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc 4 Tên bài : - Ôn tập bài hát : Em yêu hòa bình - Bài tập cao độ và tiết tấu Tuần : 3 Ngày dạy : /09/2007 Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết I. MỤC TIÊU HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, tiết tấu và thể hiện đúng tình cảm bài hát. Biết hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng và tập biểu diễn trước lớp. Đọc đúng bài tập cao độ, và thể hiện tốt bài tập tiết tấu trong SGK. II. CHUẨN BỊ * Học sinh : - SGK âm nhạc 4. - Nhạc cụ gõ đệm. - Vở ghi bài. * Giáo viên : Máy nghe, băng nhạc bài hát lớp 4 . Nhạc cụ quen dùng . Một số động tác vận động phụ họa theo bài hát. Bảng phụ chép sẵn bài tập cao độ và bài tập tiết tấu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn, luyện thanh. 2. Ôn bài cũ : - Cho HS nghe giai điệu bài hát vừa học ở tiết trước, HS nhắc lại tên bài hát, tác giả sáng tác. - HS hát đồng thanh bài hát. - GV nhận xét. 3. Bài mới : Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học gồm : Ôn tập bài hát Em yêu hoà bình và bài tập cao độ và tiết tấu. Phần hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Ôn bài hát : Em yêu hoà bình Hướng dẫn cả lớp hát kết hợp tập gõ đệm theo tiết tấu lời ca. Sau đó, chia lớp thành 2 dãy, một bên hát, một bên gõ đệm theo tiết tấu lời ca, rồi đổi ngược lại. Hướng dẫn HS ôn tập bài hát bằng nhiều hình thức : + GV đệm đàn, HS hát đồng thanh . + Chia lớp thành 2 nhóm, một nhóm hát – một nhóm gõ đệm , sau đó đổi ngược lại. Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động phụ họa. - Hướng dẫn HS một số động tác phụ họa theo nhịp bài hát( có thể phối hợp cùng HS để chọn một số động tác phù hợp). Cụ thể : Chia bài hát thành 8 câu : + Câu 1, 2 : Nhún chân nhịp nhàng bên trái, phải theo nhịp. Tay trái đặt chồng lên đến khủy tay phải. Tay phải đặt dưới tay trái. + Câu 3, 4 : Tiếp tục nhún chân, tay trái đưa qua bên trái, lòng bàn tay mở nhẹ ra ,nghiêng người nhẹ nhàng bên trái; sau đó đổi bên phải, thực hiện theo nhịp. + Câu 5, 6 : Thực hiện như câu 1, 2. + Câu 7, 8 : Thực hiện như câu 3,4. - Tập xong, cho cả lớp thực hiện hát kết hợp vận động phụ họa vài lần cho thuần thục các động tác. Mời HS lên biểu diễn . Nhận xét. Hoạt động 3 : Luyện đọc cao độ các nốt : Đô- Mi- Son – La và thực hành bài tập tiết tấu. Treo bảng phụ có chép sẵn vị trí các nốt Đô- Mi- Son – la trên khuông nhạc khoá Son. Hướng dẫn HS tập đọc cao độ các nốt nhạc trên. GV treo bảng phụ chép sẵn 2 bài tập tiết tấu trong SGK. Hướng dẫn cách đọc và vỗ hoặc gõ theo tiết tấu( nốt đen đọc tắt là : Đen; nốt móc đơn đọc là : Đơn; dấu lặng đen đọc là : Lặng.) Sau khi HS tập đọc khá thành thạo bài tập tiết tấu trên, có thể thay thế bằng cách đọc các âm tượng thanh (tiếng chuông, tiếng trống, ..) để đọc tạo cho tiết học sinh động hơn. - Nhận xét. Hoạt động 3 : Làm quen với bài tập âm nhạc. - GV treo bảng phụ chép sẵn bài luyện tập cao độ (SGK). Cho HS đọc tên nốt của bài theo tiết tấu. GV đàn cao độ cả bài (hoặc đọc mẫu ) một lần. Hướng dẫn HS tập đọc bài tập âm nhạc ( vừa đọc vừa gõ đệm nhẹ theo phách, nốt đen ứng với một phách, dấu lặng nghỉ một phách). - Nhận xét. Hoạt động cuối :Củng cố – Dặn dò : Cho cả lớp ôn hát lại bài hát Em yêu hòa bình một lần trước khi kết thúc tiết học( hát theo nhạc đệm hoặc vỗ, gõ đệm). - HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - Thực hiện theo hướng dẫn. - HS ôn hát theo hướng dẫn. - Thực hiện các động tác vận động phụ họa theo hướng dẫn. HS thực hiện theo hướng dẫn, chú ý quan sát để thực hiện đúng và đều các động tác. từng nhóm, dãy lên hát kết hợp vận động nhịp nhàng theo bài hát. HS biểu diễn( cá nhân, nhóm,..) HS theo dõi trên bảng. - Luyện đọc cao độ các nốt. HS theo dõi và thực hành bài tập tiết tấu theo hướng dẫn. Đọc bài tập tiết tấu bằng âm tượng thanh (kết hợp gõ đệm bằng thanh phách). - Theo dõi trên bảng phụ. Nói tên nốt theo tiết tấu. Nghe GV đọc mẫu. Tập đọc bài tập cao độ theo hướng dẫn. - Thực hiện theo hướng dẫn. Lắng nghe và ghi nhớ. - Ghi bài vào vở. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

File đính kèm:

  • docTiet 3.4.doc