Giáo án Âm nhạc 4 - Trường tiểu học Đại Cường

I. Mục tiêu:]

 - Học sinh hát đúng thuộc lời ca và giai điệu bài hát.Hát đúng những tiếng có luyến hai nốt móc đơn.

 - HS biết bài hát có thể trình bày trong dịp gặp mặt thiếu nhi, trong các ngày lễ hội. Tập trình bày cách đối đáp, hòa giọng,thể hiện sự nhiệt tình,sôi nổi.

II. Chuẩn bị:

 - Hát chuẩn xác bài hát.

 - Nhạc cụ đệm, gõ.

III. Hoạt động dạy và học:

1. Ổn định lớp: Nhắc học sinh ngồi học ngay ngắn.

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

 

doc38 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 4 - Trường tiểu học Đại Cường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hát. 3. Bài mới: Nội dung dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Phần khởi đầu.(2’) - Khởi động. - Giới thiệubài học. II. Nội dung hoạt động.(30’) Hoạt động 1: Ôn 3 bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh, Khăn quàng thắm mãi vai em, Cò lả. Hoạt động 2: Nghe nhạc bài: Ru em. III. Kết thúc.(2’) - Giới thiệu và nêu yêu cầu bài học. - Ghi đầu bài lên bảng. + Ôn bài: Trên ngựa ta phi nhanh. - Yêu cầu học sinh nhắc lại tên bài hát và tên tác giả. - Cho cả lớp hát lại bài một lần. - Cho học sinh ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức. + Bắt giọng cho học sinh hát. + Đệm đàn cho học sinh hát. + Cho học sinh hát và gõ đệm. - Giáo viên nhận xét. + Ôn bài: Khăn quàng thắm mãi vai em, Cò lả. - Giáo viên cho học sinh hát ôn tương tự như trên. - Giới thiệu: Bài Ru em là 1 trong những làn điệu dân ca hay nhất của người Xơ-đăng, một dân tộc sống ở Tây Nguyên. Bài hát có giai điệu du dương và tha thiết, thể hiện tình yêu, gắn bó giữa cha, mẹ và các con, giữa anh chị em với nhau. - Giáo viên hát mẫu cho học sinh nghe từ 2--> 3 lần. - Các em có cảm nhận gì sau khi nghe bài hát. - Cho học sinh nghe lại bài Ru em lần nữa. Học sinh có thể hát hoà theo. - Cho học sinh hát theo hình thức xô và xướng. - Nhận xét giờ học. - Nhắc học sinh về nhà học bài . - Nghe giới thiệu. - Ghi bài. - Nhắc lại tên bài hát và tên tác giả. - Cả lớp thực hiện. - Học sinh thực hiện theo hướng dẫn. + Hát không có nhạc. + Hát theo nhạc đệm. + Hát kết hợp gõ đệm. - Học sinh hát ôn theo hướng dẫn. - Học sinh chú ý lắng nghe. - 2--->3 Học sinh trả lời. - Học sinh tham ra sôi nổi, nhiệt tình. - Học sinh thực hiện. - Học sinh chú ý. Tuần 15 Thứ 5 ngày 18 tháng 12 năm 2008 Tiết 15 Học hát bài: Khăn quàng thắp sáng bình minh Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn I. Mục tiêu: - Học sinh hát thuộc lời, đúng giai điệu. Biết thêm được một số bài hát mới. - Trình bày bài hát theo nhóm hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc. II. Chuẩn bị: - Hát chuẩn xác bài hát. - Nhạc cụ đệm, gõ. III. Hoạt động dạy và học: 1. ổn định lớp: Nhắc học sinh ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Cho cả lớp hát lại bài Cò lả 1 lần. Mời 3 đến 5 em lên bảng biểu diễn. 3. Bài mới: Nội dung hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Phần khởi đầu.(2’) - Khởi động. - Giới thiệubài học. II. Nội dung hoạt động.(30’) Hoạt động 1: Dạy bài hát: Khăn quàng thắp sáng bình minh. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. III. Kết thúc.(2’) - Giới thiệu và nêu yêu cầu bài học. - Ghi đầu bài lên bảng. - Giới thiệu bài: Chúng ta đã được học rất nhiều bài hát ca ngợi niềm vui, niềm tự hào của các bạn học sinh khi được mang trên vai chiếc khăn quàng tươi thắm. Hôm nay chúng ta sẽ học thêm 1 bài hát nữa, cũng nói về chiếc khăn quàng đó là bài Khăn quàng thắp sáng bình minh. - Giáo viên hát mẫu từ 2 --> 3 lần. - Đọc lời ca: hướng dẫn học sinh đọc lời ca theo từng câu ngắn. Giáo viên có thể đọc mẫu và hướng dẫn học sinh đọc theo hướng dẫn, học sinh đọc theo tiết tấu lời ca để khi ghép lời học sinh dễ thuộc lời hơn. C1. Kìa có con.......................sân trường C2. ồ chú chim xinh...............mùa xuân C3. Kìa các em thơ .................kết đoàn C4. Vì các em đã ......................Bác dạy C5. Học cho ngoan..................xây dựng C6. Rèn đôi tay ....................vinh quang C7. Kìa các em ...............trường C8. Từng chiếc khăn..............bình minh C9. Từng cánh tay...................mai hồng C10. Đoàn thiếu nhi em là hi vọng Việt Nam - Dạy hát từng câu: Mỗi câu cho học sinh hát từ 2-->3 lần để học sinh dễ thuộc lời và giai điệu bài hát. - Cho học sinh hát nhiều lần dưới nhiều hình thức. - Giáo viên cho học sinh hát và gõ đệm theo phách. Kìa có con chim non x x x Chim chơi ở sân trường x x x - Giáo viên cho học sinh hát và gõ đệm theo tiết tấu. Kìa có con chim non x x x x x Chim chơi ở sân trường x x x x x - Cho học sinh thực hiện nhiều lần dưới nhiều hình thức. - Cho học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách. - Nhận xét giờ học. - Nhắc học sinh về nhà học bài. - Nghe giới thiệu. - Ghi bài. - Học sinh chú ý lắng nghe. - Nghe hát mẫu. - Đọc lời ca theo hướng dẫn của giáo viên. - Tập hát từng câu theo hướng dẫn. - Hát theo hướng dẫn của giáo viên. + Cả lớp. + Nhóm, dãy. - Hát kết hợp gõ đệm theo phách. - Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. - Thực hiện dưới nhiều hình thức: + Cả lớp. + Nhóm, dãy. - Học sinh thực hiện. - Học sinh chú ý. Tuần 16 Thứ 5 ngày 25 tháng 12 năm 2008 Tiết 16 Ôn tập 3 bài hát: Em yêu hoà bình, Bạn ơi lắng nghe, Khăn quàng thắp sáng bình minh. I. Mục tiêu: - Học sinh biết biểu diễn thành thạo 3 bài hát, hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. - Học sinh tự tin biểu diễn trước lớp. II. Chuẩn bị: - Nhạc cụ đệm, gõ. - Tập bài hát lớp 2. III. Hoạt động dạy và học: 1. ổn định lớp: Nhắc học sinh ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành kiểm tra trong giờ ôn. 3. Bài mới Nội dung hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Phần khởi đầu.(2’) - Khởi động. - Giới thiệubài học. II. Nội dung hoạt động.(30’) Hoạt động 1: Ôn bài hát: Em yêu hoà bình. Hoạt động 2: Ôn bài hát: Bạn ơi lắng nghe. III. Kết thúc.(2’) - Giới thiệu và nêu yêu cầu bài học. - Ghi đầu bài lên bảng. - Yêu cầu học sinh nhắc lại tên bài hát và tên tác giả. - Cho học sinh hát lại bài 1 lần. - Cho học sinh ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức. + Bắt giọng cho học sinh hát. + Đệm đàn cho học sinh hát. + Cho học sinh hát và gõ đệm. - Cho học sinh thực hiện hát kết hợp vận động nhịp nhàng. - Giáo viên nhận xét. - Cho cả lớp hát lại bài một lần. - Cho học sinh ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức. + Bắt giọng cho học sinh hát. + Đệm đàn cho học sinh hát. + Cho học sinh hát và gõ đệm. - Cho học sinh thực hiện dưới nhiều hình thức. - Giáo viên nhận xét. Hoạt động 3: Ôn bài hát: Khăn quàng thắp sáng bình minh. - Cho học sinh ôn tương tự như trên. - Cho học sinh thi kể tên các bài hát và các tác giả đã học ở học kì I. - Giáo viên nhận xét và cho điểm. - Dặn học sinh về nhà ôn các bài hát vừa học. - Nhậ xét giờ học. - Nghe giới thiệu. - Ghi bài. - Học sinh nhắc lại tên bài hát và tên tác giả. - Cả lớp thực hiện. - Học sinh thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. + Hát không có nhạc. + Hát theo nhạc đệm. + Hát kết hợp gõ đệm. - Thực hiện theo hướng dẫn. + Cả lớp. + Nhóm, dãy. - Cả lớp thực hiện. - Học sinh thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. + Hát không có nhạc. + Hát theo nhạc đệm. + Hát kết hợp gõ đệm. - Thực hiện theo hướng dẫn. + Cả lớp. + Nhóm, dãy. - Học sinh ôn tương tự như trên. - Học sinh tham gia theo tổ. - Học sinh thực hiện. - Học sinh chú ý. Tuần 17 Thứ 5 ngày 1 tháng 1 năm 2008 Tiết 17 Ôn tập đọc nhạc TĐN số 1, TĐN số 2 I. Mục tiêu: - Nắm vững cao độ các nốt Đô, Rê, Mi, Sol, La. Thể hiện được các hình tiết tấu. Phân biệt tương quan trường độ nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn. Biết đọc bài TĐN số 1- Sol La Sol và bài TĐN số 2 Nắng vàng. II. Chuẩn bị: - Hát chuẩn xác bài hát. - Nhạc cụ đệm, gõ. III. Hoạt động dạy và học: 1. ổn định lớp: Nhắc học sinh ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp kiểm tra trong quá trình ôn hát. 3. Bài mới: Nội dung hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Phần khởi đầu.(2’) - Khởi động. - Giới thiệubài học. II. Nội dung hoạt động.(30’) Hoạt động 1: Ôn tập đọc nhạc số 1 Sol La Sol. Hoạt động 2: Ôn tập đọc nhạc số 2 Nắng vàng III. Kết thúc.(2’) - Giới thiệu và nêu yêu cầu bài học. - Ghi đầu bài lên bảng. - Ôn tập các nốt Đô, Rê, Mi, Sol, La học sinh đọc bài. - Ôn bài tập tiết tấu giáo viên gõ tiết tấu, học sinh thực hiện lại. - Giáo viên đàn giai điệu, học sinh đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách. - Giáo viên yêu cầu học sinh tập đọc diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu. - Chia hai nửa lớp. Một nửa hát lời, một nửa gõ đệm sau đó đổi lại. - Mời cá nhân đọc . - Giáo viên nhận xét và sửa sai. - Ôn tập các nốt Đô, Rê, Mi, Sol, La học sinh đọc bài. - Ôn bài tập tiết tấu giáo viên gõ tiết tấu, học sinh thực hiện lại. - Giáo viên đàn giai điệu, học sinh đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách. - Giáo viên yêu cầu học sinh tập đọc diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu. - Chia hai nửa lớp. Một nửa hát lời, một nửa gõ đệm sau đó đổi lại. - Mời cá nhân đọc. - Giáo viên nhận xét và sửa sai. - Cho học sinh hát lại bài hát Bạn ơi lắng nghe. - Nhận xét giờ học. - Nghe giới thiệu. - Ghi bài. - Học sinh thực hiện theo hướng dẫn. - Học sinh ôn theo hướng dẫn. - Học sinh ôn theo hướng dẫn. - Học sinh thực hiện. - Hai nửa lớp thực hiện. - 3-->5 học sinh đọc. - Học sinh thực hiện theo hướng dẫn. - Học sinh ôn theo hướng dẫn. - Học sinh ôn theo hướng dẫn. - Học sinh thực hiện. - Hai nửa lớp thực hiện. - 3-->5 học sinh đọc. - Học sinh thực hiện. - Học sinh chú ý. Tuần 18 Thứ 5 ngày 8 tháng 1 năm 2008 Tiết 18 Tập biểu diễn các bài hát đã học I. Mục tiêu: - Học sinh hát thuộc lời, đúng giai điệu các bài hát đã học và mạnh dạn tham gia biểu diễn bài hát trước lớp. II. Chuẩn bị: - Nhạc cụ đệm, gõ. III. Hoạt động dạy và học: 1. ổn định lớp: Nhắc học sinh ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành kiểm tra trong giờ học. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động : Tập biểu diễn các bài đã học. - Cho học sinh ôn lại các bài hát đã học. - Hướng dẫn học sinh hát và gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu. - Giáo viên nhận xét. - Giáo viên chỉ định 3-->5 em làm ban giám khảo. Tổ chức lớp thành từng nhóm, mỗi nhóm từ 5-->7 em lên biểu diễn diễn trước lớp lần lượt các bài hát. - Giáo viên động viên các nhóm hát đúng và đều giọng, biểu diễn đẹp thì yêu cầu ban giám khảo cộng điểm. - Đề nghị ban giám khảo công bố điểm của các nhóm. - Học sinh thực hiện. - Hát và gõ đệm. - Thực hiện theo hướng dẫn. - Các nhóm biểu diễn. - Ban giám khảo công bố điểm. 4. Củng cố, dặn dò: - Dặn học sinh về nhà ôn lại các bài hát vừa tập.

File đính kèm:

  • dockhoi 4.doc