G/a Ng Tú lớp 5 (buổi chiều) năm 2006

THUỐC AN TOÀN

I.Mục đích yêu cầu :

 - HS biết khi nào nên dùng thuốc; tác hại của việc dùng không đúng thuốc, không đúng cách và không đúng liều lượng.

- HS có kĩ năng cần thiết khi dùng thuốc và khi mua thuốc.

- GD HS có ý thức thực hiện dùng thuốc an toàn .

 II/Đồ DùNG DạY - HọC

- Hình tr 24; 25 SGK.

- Một số vỏ và bản hướng dẫn sử dụng thuốc.

- 4 thẻ từ để trống có cán.

 III/ HOạT ĐộNG DạY - HọC

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu G/a Ng Tú lớp 5 (buổi chiều) năm 2006, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiêu: HS xác định được khi nào nên dùng thuốc; những điểm cần chú ý khi dùng thuốc và mua thuốc; tác hại của việc dùng thuốc không đúng. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài tập tr. 24 SGK. - Cho HS quan sát một số vỏ đựng thuốc, nói thêm về tác dụng và cách xem thông tin khi mua thuốc. * KL: Chỉ dùng thuốc khi thật cần thuốc và phải theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Khi mua thuốc cần đọc kĩ chỉ dẫn, xem hạn sử dụng, tránh thuốc giả. - HS làm việc cá nhân. - Một số HS nêu kết quả làm bài trước lớp. 1 - d; 2 - c; 3 - a; 4 - b. - HS nhắc lại kết luận. HĐ 3: Trò chơi " Ai nhanh, ai đúng ". * Mục tiêu: Giúp HS biết cách sử dụng thuốc an toàn, tận dụng giá trị dinh dưỡng của thức ăn để phòng tránh bệnh tật. * Cách tiến hành : - GV cử 3 HS làm trọng tài, 1 HS làm quản trò, chia lớp làm 4 nhóm. - Cho HS chơi trò chơi. * KL: Cần ưu tiên ăn thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, can-xi và vi-ta-min D. - Quản trò đọc từng câu hỏi tr. 25; các nhóm thảo luận nhanh, viết thứ tự lựa chọn vào thẻ từ rồi giơ lên - Trọng tài quan sát tìm nhóm chiến thắng. + Câu 1: c; a; b. + Câu 2: c; b; a. - HS nêu kết luận. 3. Củng cố - dặn dò : (3') - Tóm tắt ND bài: HS đọc lại ND cần biết tr. 25 SGK. - HD HS chuẩn bị bài sau. Toán * Ôn : Bảng đơn vị đo diện tích I / Mục đích yêu cầu : - Củng cố kiến thức bảng đơn vị đo diện tích . học sinh nắm vững kiến thức bảng đơn vị đo . - Rèn kĩ năng viết các đơn vị đo dt nhỏ về đơn vị đo dt lớn và ngược lại . - Gd học sinh ý thức học tập áp dụng vào thực tế . II/ Đồ dùng dạy học ; III/ Các hoạt động dạy học : 1 / Kiểm tra : Xen kẽ trong giờ 2/ Bài mới : a/ Giới thiệu : Gv gt bài trực tiếp b/ Nội dung : Gv nêu mối quan hệ 2 đơn vị đo liên nhau trong bảng đơn vị đo dt ? Gv Mỗi đơn vị đo ứng với mấy chữ số ? Bài tập : 1,2 Hs làm bài -lên bảng giải Gv Khi viết một đơn vvị đo ra 2 đv liền nhau ta làm ntn? Bài tạp : 3 Học sinh làm bài - lên bảng chữa bài Gv khi viết từ đơn vị đo nhỏ ra đơn vị đo lớn ta làm ntn? Gv thực tế khi chuyển các đơn vị đo là ta làm phép tính gì ? 3/ Củng cố dặn dò : Về nhà ôn bài chuẩn bị bài sau. Soạn 5/10 Thứ 3 ngày 10 tháng 10 năm 2006 Tiếng Việt * Ôn : Mở rộng vốn từ : Hữu nghị - Hợp tác I/ Mục đích yêu cầu : - Củng cố mở rộng kiến thức về vốn từ thuộc chủ đề hữu nghị và hợp tác . - Rèn luyện kĩ năng sử dụng từ đúng mục đích và chủ đề . Đặt câu với các thành ngữ thuộc chủ đề . Gd học sinh ý thức học tập II/ Đồ dùng dạy học : III/ Các hoạt đônng dạy học : 1/ Kiển tra bài cũ : Xen kẽ trong bài 2/ Bài mới : a/ Giới thiệu bài : gv giới thiệu bài trực tiếp . b/ Nội dung : Gv em hãy gt từ hữu trong từ hữu nghị ? Gv lấy ví dụ về một số từ thuộc chủ đề hữu nghị ? Bài tập 1,2 : Học sinh làm bài -lên bảng giải bài . Gv có mấy nghĩa ? Bài tập : 3,4 Học sinh đặt câu với yêu cầu của bài -lên bảng làm bài . Bài tập : Em hãy tìm các thành ngữ nói về tình hữu nghị và hợp tác . 3/ Củng cố dặn dò : Về nhà ôn bài chuẩn bị bài sau . : ĐạO ĐứC Có chí thì nên I. MụC đích yêu cầu : - HS biết được quá trình phấn đấu của mỗi bản thân , cách vượt khó trong học tập . - Rèn luyện ý thức vượt khó trong mọi hoàn cảnh và điều kiện . - GD hs quyết tân vượt mọi khó khăn để học tập tốt. II. Đồ DùNG DạY - HọC Phiếu học tập ghi nội dung bài 4 sgk tr11 III. HOạT ĐộNG DạY - HọC A. KIểM TRA BàI Cũ(3') Gv nêu ghi nhớ của bài tiếi 1? B. BàI MớI (27') 1.Giới thiệu bài (1').Gv gt trực tiếp 2. Tìm hiểu bài. (23') - Hs lên bảng trả lời -lớp nhận xét HĐ1 : Làm bài tập 3 sgk tr11 * Mục tiêu : Mỗi nhóm nêu được một tấm gương tiêu biểu kể cho lớp nghe. * Cách tiến hành :Gv chia lớp thành các nhóm 4 - Hd thảo luận về những tấn gương đã sưu tầm được -Gv lưu ý các hoàn cảnh :sức khoẻ , nhà nghèo ..... - Yêu cầu các nhóm trình bày *Gv ở lớp có ai có hoàn cảnh khó khăn?: - Học sinh thảo luận ghi kết quả theo mẫu : Hoàn cảnh- Những tấm gương - Đại diện nhóm trình bày - nhận xét -HS liên hệ HĐ 2 :Tự liên hệ bài 4 sgk * Mục tiêu : Học sinh biết liên hệ vượt qua khó khăn * Cách tiến hành : Giáo viên phát phiếu cho học sinh ghi bt4 - Gv yều cầu học sinh báo cáo kq ? Gv ở lớp có ai hoàn cảnh gđ khá mà chưa cố gắng học tập ? * KL : Lớp ta có một số bạn có khó khăn nhưng các bạn ... -Học sinh làm vào phiếu - trình bày kq - Vài hs trả lời . -Hs liên hệ thực tế Gv qua bài : Em thấy bản thân cần phải phấn đấu ntn? Tại sao phải phấn đấu nt? _Hs liên hệ Gv nêu ghi nhớ của bài? Học sinh nêu 3. Củng cố - dặn dò :(3') - Tóm tắt nội dung bài: HS nhắc lại nội dung cần biết tr. SGK. - Nhận xét giờ học. - Hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau: Nhớ ơn tổ tiên. Soạn 7/10/ Thứ 4 ngày 11 tháng 10 năm 2006 KHOA HọC PHòNG BệNH SốT RéT I.MụC đích yêu cầu: - HS biết được một số dấu hiệu của bệnh sốt rét; nguyên nhân, tác hại, cách đề phòng bệnh sốt rét. - HS có kĩ năng tự bảo vệ mình và những người trong gia đình bằng cách tránh muỗi đốt. - GD HS có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. . II. Đồ DùNG DạY - HọC - Hình tr 26; 27 SGK. III. HOạT ĐộNG DạY - HọC A. KIểM TRA BàI Cũ (4 phút) - Em cần lưu ý gì khi dùng thuốc và muathuốc? B. BàI MớI. (31 phút) 1.Giới thiệu bài (1'): Phòng bệnh sốt rét. 2. Tìm hiểu bài (27). - 2 HS trả lời. HĐ1: Làm việc với SGK. * Mục tiêu: HS biết đợc dấu hiệu chính, tác nhân, đường lây truyền của bệnh sốt rét. * Cách tiến hành : - Yêu cầu HS quan sát H 1; 2 và trả lời câu hỏi tr.26. - Cho HS nêu ý kiến. - GV chốt các ý chính theo từng nội dung như tr. 26. *KL: Sốt rét là bệnh nguy hiểm. - Thảo luận nhóm bàn. - Mỗi nhóm trình bày 1 câu hỏi. Nhóm khác nhận xét. HĐ 2: Quan sát và thảo luận. * Mục tiêu: HS biết làm cho nhà ở và nơi ngủ không có muỗi, biết cách tự bảo vệ mình và những người trong gia đình tránh bị muỗi đốt, có ý thức ngăn chặn muỗi sinh sản. * Cách tiến hành : - GV phát phiếu học tập ghi các câu hỏi: + Muỗi a-nô-phen thường ẩn náu và đẻ trứng ở đâu? + Khi nào thì muỗi bay ra để đốt người? + Bạn có thể làm gì để diệt muỗi trưởng thành? + Bạn có thể làm gì để ngăn chặn không cho muỗi sinh sản? + Bạn có thể làm gì để ngăn chặn không cho muỗi đốt người? - Hết thời gian thảo luận, GV cho các nhóm trả lời. - Cho HS quan sát tranh vẽ H 3; 4 và 5 SGK tr.27. * KL: (Nh ý 2 mục "Bạn cần biết tr. 27") - Cho HS liên hệ bản thân, gia đình về việc thực hiên phòng tránh sốt rét. - HS thảo luận nhóm (4 nhóm) + nơi tối tăm, ẩm thấp... + vào buổi tối và ban đêm. + phun thuốc trừ muỗi, tổng vệ sinh. + lấp vũng nước, thả cá... + Ngủ màn, mặc quần áo dài vào buổi tối... - Đại diện các nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét. - Vài HS đọc kết luận. 3. Củng cố - dặn dò : (3') - Tóm tắt ND bài: HS nhắc lại ND cần biết. - HD HS chuẩn bị bài sau: Phòng bệnh sốt xuất huyết . Toán* Ôn tập I/ Mục đích yêu cầu : - Củng cố kiến thức cho hs về đơn vị đo lường . -Rèn kĩ năng thực hành , vận dụng bài đx học vào giải các bài toán liên quan . - Gd ý thức học toán áp dụng vào thực tế . II/ Đồ dùng dạy học : III/ Các hoạt động dạy học : 1/Kiểm tra : Xẽn kẽ trong bài 2/ Bài mới : a/Giới thiệu : Gv gt trực tiếp b/ Nội dung: Gv nêu tên các đơn vị đo độ dài ,khối lượng ? Gv mỗi đơn vị đo hơn kém nhau bao nhiêu lần và ứng với mấy chữ số ? Bài tập : Viết tiếp vào chỗ chấm sau 12km =.....dam , 34dm=.......dam , 531dm=..........cm 3tạ =.......kg , 16kg=........yến...kg, 43yến=...........tạ........yến 16km324m=..........m, 5hm= ......dm, 5006m=.........km....m Hs áp dụng làm vào vở lên bảng chữa bài - nhận xét bổ sung . Gv khi viết 2 đơn vị về một đơn vị đo ta làm ntn? Bài tập 3,4 tr 32 và tr35 Học sinh đọc và nêu phương pháp giải ? Gv quan sát hình vẽ em có nhận xét gì ? khi tính diện tích của hình ? Hs làm vào vở -lên bảng giải nhận xét bài Gv với bài 4 có mấy phương pháp giải ? 3/ Củng cố dặn dò : Gv nêu các đơn vị đo diện tích độ dài ,khối lượng đã học ? - Về nhà ôn bài chuẩn bị bài sau . Soạn 9/10 Thứ 6 ngày 13 tháng 10 năm 2006 Tiếng Việt* Luyện tập tả cảnh I. MụC Đích yêu cầu : -Giúp học sinh nắm vững kiến thức về văn tả cảnh . Hiểu về đặc điểm của văn tả cảnh . -Rèn luyện cho học sinh viết đoạn bài văn tả cảnh hoàn chỉnh và cách sử dụng từ ,câu .. - Giáo dục ý thức học tập yêu quí thiên nhiên . Có tình cảm văn học . II. Đồ DùNG DạY - HọC. III. CáC HOạT ĐộNG DạY - HọC. A. KIểM TRA BàI Cũ. Xen kẽ trong bài B. DạY BàI MớI. (37 phút) 1. Giới thiệu bài. (1 phút) - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2. Hướng dẫn HS luyện tập. (34 phút) Bài tập 1. - GV yêu cầu 1 HS đọc BT1.Hd làm vào vở -Gv em thấy tình cảm của tác giả ntn? - Cả lớp đọc thầm bài.Lớp làm bài vào vở -lên bảng chữa bài - Hs trả lời Bài tập 2. - GV gọi 1 HS đọc yêu cầu BT2. - GV gợi ý để HS xác định yêu cầu và định hướng làm bài. Gv dàn ý của bài tuỳ chọn nhưng nó gắn với em để có tình cản - Cả lớp đọc thầm yêu cầu bài. - Hs làm bài .Gv yêu cầu học sinh đọc bài viết ? Gv nhận xét bổ sung . Trong bài viết trên bạn đã có cảm xúc chưa ? - Hs đọc bài -lớp nhận xét bổ sung 3. Củng cố, dặn dò. (2 phút) - GV nhận xét giờ học. - Hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau. Tự Học Toán + Luyện từ và câu + Tập đọc I/ Mục đích yêu cầu : - Giúp các học sinh nắm vững bài ở các môn đã học . Học sinh hoàn thành các kiến thức còn lại ở các buổi học trước . -Rèn luyện cho học sinh tự học và hoàn thành các bài tập . - Gd học sinh ý thức tực học , tự hoàn thành bài . II/Đồ dùng : III/ Các hoạt động dạy học : 1/ Kiểm tra : Gv kt các bài tập theo các môn học 2/ Bài mới : a/ Gt bài : Gv chia các nhóm b/ Nội dung : Gv yêu cầu các nhóm tự hoàn thành bài tập: N1 làm các bài tập tcán các bài tập 1,2,3-tr34,35-lên bảng trả lời N2 làm các bài tập 1,2 ltvc tr 35,37- lên bảng trả lời N3 đọc 2 bài tập đọc đã học trong tuần. Gv nhận xét bổ sung các nhóm tự học 3/ Củng cố dặn dò : Về nhà ôn bài chẩun bị bài tuần sau.

File đính kèm:

  • docGA lop 5 buoi chieu.doc