Điều chỉnh các nội dung dạy học

Khái niệm:

Điều chỉnh là sự thay đổi về mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức và đánh giá kết quả dạy học và giáo dục phù hợp với nhu cầu, khả năng và hứng thú nhằm phát triển đến mức tối đa tiềm năng và năng lực của trẻ

 

 

doc15 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 4116 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Điều chỉnh các nội dung dạy học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh thực, người thực. b. Thay đổi hình thức giảng dạy Nhiều khi dạy cho học sinh nắm kiến thức qua việc tổ chức các hoạt động khác nhau: Hoạt động vui chơi, trò chơi, thực hành,... c. Vận dụng các phương pháp dạy học khác nhau của giáo viên Giáo viên cần biết vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp dạy học khác nhau, đúng lúc, đúng chỗ, phù hợp với nội dung và đối tượng, thể hiện được nghệ thuật và phong cách sư phạm. d. Thay đổi nội dung và yêu cầu Giáo viên cần thay đổi nội dung và yêu cầu sao cho phù hợp với mọi đối tượng. Điều chỉnh về số lượng kiến thức. Điều chỉnh về mức độ kiến thức. Điều chỉnh mức độ vận dụng kiến thức. e. Thay đổi cách giao nhiệm vụ và bài tập Giáo viên phải tính đến thời gian và khả năng của học sinh để trẻ có thể hoàn thành được nhiệm vụ hay bài tập được giao. g. Thay đổi cách trợ giúp Đối với trẻ CPTTT cần lưu ý phân công thành viên trợ giúp trẻ, sử dụng vòng bạn bè. h. Thay đổi cách đánh giá Đánh giá theo mục tiêu đã lập trong Kế hoạch giáo dục cá nhân của trẻ và để giúp trẻ phát triển. Các vấn đề cần thay đổi trong lớp của TS. Alice Udvari Solner. a. Thay đổi cấu trúc của bài dạy Sắp xếp các bài học trong các trường hợp sau: Trong các nhóm cùng học. Học theo từng đôi. b. Thay đổi cấu trúc giảng dạy Dạy thông qua các hoạt động : Trò chơi, sắm vai,... Các giờ học thử nghiệm. Các giờ học dựa vào cộng đồng. c. Thay đổi yêu cầu và các tiêu chí thành công Học sinh cần các mục tiêu phù hợp của chương trình: Điều chỉnh các mục tiêu học tập. Điều chỉnh tốc độ. Cùng một nội dung nhưng không phức tạp. d. Thay đổi cơ cấu giảng dạy Cần thay đổi hệ thống đánh giá cho điểm, đánh giá theo khả năng của mỗi cá nhân. e. Thay đổi yếu tố của môi trường học Cần thay đổi môi trường học hay việc xác định bài học để phù hợp với học sinh tham gia. Các phương pháp điều chỉnh Phương pháp đồng loạt Trẻ CPTTT có thể tham gia vào các hoạt động học tập thường xuyên của lớp. Với phương pháp này, giáo viên chỉ cần quan tâm hơn để giúp trẻ lĩnh hội cùng nội dung như trẻ bình thường. Phương pháp đa trình độ Trẻ CPTTT cùng tham gia vào một bài học nhưng với mục tiêu học tập ở mức độ nhận thức khác nhau theo trình độ của trẻ. Cách điều chỉnh này dựa trên cơ sở mô hình nhận thức của Bloom. Phương pháp trùng lặp giáo án Trẻ CPTTT và trẻ bình thường cùng tham gia vào hoạt động chung của bài học những theo mục tiêu riêng trên cơ sở kế hoạch giáo dục cá nhân. Phương pháp thay thế Trẻ CPTTT tham gia vào các hoạt động học tập chung với trẻ bình thường nhưng theo hai chương trình khác nhau. Điều chỉnh nội dung dạy học PPĐC NDDH theo kiểu đồng loạt Nội dung của phương pháp: Trẻ CPTTT có thể tham gia hoạt động và lĩnh hội một cách bình thường tất cả hay một số nội dung bài học và hoạt động học tập của lớp học bằng cách làm việc như mọi học sinh khác. Quá trình và cách tiến hành phương pháp: Điều chỉnh được tiến hành cho mọi trẻ căn cứ vào mục tiêu và nội dung của bài học. Khi xây dựng kế hoạch dạy học của bài học, giáo viên thường căn cứ vào yêu cầu của bài học, tính đến đặc điểm học sinh của lớp và điều kiện thực hiện bài học đó của lớp học, nhà trường. Không có mục tiêu riêng cho trẻ CPTTT khi trẻ có thể tham gia và lĩnh hội tất cả nội dung bài học và hoạt động học tập. Tuy nhiên điều này rất khó đối với một trẻ được xác định là CPTTT, nhưng vẫn có thể xảy ra ở một số bài học cụ thể, nhất là bài học của môn Tự nhiên – Xã hội. Giáo viên lựa chọn, xác định số lượng và mức độ khó của nội dung bài học theo tiến trình NDDH đã được tổ chức trong mỗi bài học. Thực hiện điều chỉnh NDDH cho toàn bộ học sinh trong lớp học thông qua tiến hành giờ dạy. Trong đó, cần lưu ý các thiết kế này thường mang tính chủ quan của giáo viên, trong quá trình tiến hành giờ dạy, giáo viên sẽ gặp những tình huống như: những gì giáo viên muốn trẻ học, trẻ đã biết trước rồi hoặc ngược lại trẻ chưa hề có trong vốn tri thức, kinh nghiệm của mình. Do vậy, trong quá trình lập kế hoạch và thực hiện điều chỉnh, giáo viên cần hiểu rõ trẻ trước khi đưa ra quyết định điều chỉnh và hình dung các tình huống có thể xảy ra để kịp thời có những giải pháp phù hợp. Tiêu chí đánh giá thực hiện phương pháp: Trình độ nhận thức của trẻ CPTTT có thể đạt được mục tiêu của bài học và không có nhiều sự khác biệt so với những học sinh bình thường trong lớp học. Kỹ năng xã hội và các đặc điểm hành vi khác của trẻ đạt mức độ yêu cầu của bài học và tương đương như các học sinh bình thường trong lớp học. Nội dung bài học hoặc một số nội dung bài học đảm bảo cho trẻ CPTTT có thể tham gia và lĩnh hội ở các trình độ phổ thông (giỏi, khá, trung bình). PPĐC NDDH theo kiểu đa trình độ Nội dung của phương pháp: Trẻ CPTTT và trẻ bình thường cùng tham gia hoạt động học tập và lĩnh hội nội dung bài học nhưng với mức độ mục tiêu nhận thức khác nhau dựa trên năng lực và nhu cầu của trẻ. Quá trình và cách tiến hành phương pháp: Xác định những nội dung bài học cần điều chỉnh và áp dụng các bước phân tích một nhiệm vụ để tiến hành điều chỉnh NDDH theo phương pháp này. Sử dụng mô hình nhận thức của Benjamine Bloom để tiến hành điều chỉnh nội dung bài học theo các mức độ nhận thức (biết, hiểu, áp dụng, phân tích, tổng hợp và đánh giá). Ví dụ, yêu cầu trẻ bình thường ở mức độ biết cách giữ gìn vệ sinh các bộ phận cơ thể người (mức độ áp dụng) thì yêu cầu trẻ CPTTT chỉ ra hoặc nói bằng lời được 03 bộ phận là mắt, miệng, tay trên cơ thể người (mức độ biết). Sử dụng các giai đoạn hay mức độ hình thành và phát triển kỹ năng để tiến hành điều chỉnh số lượng và mức độ kỹ năng cho trẻ CPTTT. Sử dụng các biện pháp giáo dục hành vi bất thường cho trẻ CPTTT (nếu có). Thực hiện điều chỉnh NDDH của bài học theo thiết kế đã điều chỉnh trên lớp thông qua giờ dạy và tiếp tục điều chỉnh khi có sự thay đổi giữa thực hiện và thiết kế. Tiêu chí đánh giá thực hiện phương pháp: Trình độ nhận thức của trẻ CPTTT ở mức độ thấp (biết, hiểu, áp dụng), nội dung của bài học hay một số nội dung của bài học là quá khó, trẻ không thể tham gia và lĩnh hội nội dung bài học hay một số nội dung bài học ở các mức độ nhận thức cao (phân tích, tổng hợp, đánh giá) và như những học sinh bình thường khác. Kỹ năng xã hội của trẻ CPTTT ở mức độ thấp so với yêu cầu nội dung bài học hoặc một số nội dung bài học và những học sinh bình thường khác trong lớp học. Trẻ CPTTT có một số biểu hiện hành vi bất thường. PPĐC NDDH theo kiểu trùng lặp giáo án Nội dung của phương pháp: Trẻ CPTTT tham gia vào hoạt động học tập với các học sinh bình thường khác trong lớp học với cùng một kế hoạch dạy học (giáo án) nhưng theo mục tiêu học tập khác dành riêng cho trẻ. Ví dụ, khi học sinh bình thường học về vệ sinh cơ thể người thì trẻ CPTTT sử dụng tranh hình người để tô màu bộ phận miệng để rèn luyện kỹ năng vận động tinh (cầm bút). Quá trình và cách tiến hành phương pháp: Xác định những nội dung bài học trẻ CPTTT không thể tham gia hoạt động và lĩnh hội để tiến hành điều chỉnh NDDH theo phương pháp này. Xác định những nội dung của bài học khác, chủ đề khác của môn học hay của môn học khác liên quan có thể tích hợp với nội dung kế hoạch dạy học của bài học và phù hợp với trình độ nhận thức, hứng thú của trẻ CPTTT để xây dựng NDDH về kiến thức, kỹ năng, hành vi cho trẻ. Sử dụng các bước phân tích nhiệm vụ, các mức độ nhận thức và kỹ năng, biện pháp giáo dục hành vi bết thường (nếu trẻ có biểu hiện) để thực hiện điều chỉnh. Thực hiện điều chỉnh NDDH của bài học theo thiết kế đã điều chỉnh trên lớp thông qua giờ dạy và tiếp tục điều chỉnh khi có sự thay đổi giữa thực hiện và thiết kế. Tiêu chí đánh giá thực hiện phương pháp: Trình độ nhận thức và kỹ năng của trẻ CPTTT quá thấp, nội dung của bài học hay một số nội dung của bài học là quá khó với trẻ, trẻ không thể tham gia hoạt động học tập và lĩnh hội nội dung của bài học ở các mức độ nhận thức cũng như kỹ năng quá cao hoặc không nằm trong vốn tri thức, kinh nghiệm của trẻ và như những học sinh bình thường khác trong lớp học. Trẻ CPTTT có một số biểu hiện hành vi bất thường (nếu có). PPĐC NDDH theo kiểu thay thế Nội dung của phương pháp: Trẻ CPTTT cùng ngồi chung với trẻ bình thường trong giờ học hoặc hoạt động riêng biệt trong một khoảng thời gian nào đó nhưng học theo chương trình học tập riêng, khác với chương trình học tập chung của lớp. Ví dụ trong giờ học toán, trẻ bình thường học làm các phép tính cộng trong phạm vi 10, trẻ CPTTT có thể được xem một cuốn tranh ảnh nào đó hoặc được phép rời khỏi lớp đi sang lớp khác xin phấn về cho giáo viên,.... Giáo viên cũng có thể sử dụng phương pháp này trong toàn bộ giờ dạy những cũng có thể chỉ sử dụng ở một số nội dung của bài học. Điều này còn phụ thuộc vào những hoạt động và nội dung của bài học nào trẻ CPTTT có thể tham gia và lĩnh hội được. Quá trình và cách tiến hành phương pháp: Xác định những nội dung bài học trẻ CPTTT không thể tham gia hoạt động và lĩnh hội để tiến hành điều chỉnh NDDH theo phương pháp này. Xác định những nội dung của bài học khác, chủ đề khác của môn học hay của môn học khác liên quan phù hợp với trình độ nhận thức, hứng thú của trẻ CPTTT để xây dựng NDDH về kiến thức, kỹ năng, hành vi cho trẻ. Sử dụng các bước phân tích nhiệm vụ, các mức độ nhận thức và kỹ năng, biện pháp giáo dục hành vi bết thường (nếu trẻ có biểu hiện) để thực hiện điều chỉnh. Thực hiện điều chỉnh NDDH của bài học theo thiết kế đã điều chỉnh trên lớp thông qua giờ dạy và tiếp tục điều chỉnh khi có sự thay đổi giữa thực hiện và thiết kế. Tiêu chí đánh giá thực hiện phương pháp: Trường hợp trẻ CPTTT điển hình về sự trì trệ trong nhận thức, có những biểu hiện hành vi bất thường Rất ít các nội dung học tập trong môn học, chủ đề hay bài học mà trẻ CPTTT có thể tham gia hoạt động và lĩnh hội như ở các mức độ điều chỉnh trên. Tất nhiên, khi trẻ CPTTT ở tiêu chí này học hoà nhập thì giáo viên vẫn cần phải thực hiện điều chỉnh NDDH của bài học theo thiết kế đã điều chỉnh trên lớp thông qua giờ dạy và tiếp tục điều chỉnh khi có sự thay đổi giữa thực hiện và thiết kế.

File đính kèm:

  • docDieu chinh NDDH.doc