Đề thi học sinh giỏi trường vòng I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2009-2010 - Trường THCS Diễn Thọ

Câu I (3điểm)

Có quan điểm cho rằng: Chỉ có thể rèn luyện được tính tự giác vì đó là phẩm chất đạo đức, còn sự sáng tạo thì không thể rèn luyệ được vì đó là yếu tố trí tuệ, do bẩm sinh, di truyền mà có.

Em có đồng ý với quan điểm trên không ? vì sao?

Câu II (3điểm)

Vì sao nói kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc là yếu tố vô cùng quan trọng trên con đường phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước ?

Câu III (3 điểm)

Em hãy cho biết chủ trương, nguyên tắc của Đảng và Nhà nước ta trong quan hệ hữu nghị với các dân tộc trên thế giới ?

Câu IV (5 điểm)

Tại Việt Nam, tính đến năm 2005 căn bệnh chết người HIV/AIDS đã lan ra khắp 64 tỉnh , thành trong cả nước với khoảng 265.000 người nhiễm, tăng gấp đôi so với năm 2000. Trong đó có khoảng 55,2% số bệnh nhân này là nghiện ma tuý, 2,8% là gái mại dâm và 1,67% lây qua đường tình dục.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) cảnh báo Việt Nam có thể đối mặt với một đợt bùng nổ về bệnh nhân HIV/ AIDS trong tương lai gần với khoảng 40.000 người nhiễm mỗi năm nếu không có kế hoạch phòng chống hiệu quả.

Hãy nêu suy nghĩ của em khi đọc thông tin trên.

 

doc1 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi trường vòng I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2009-2010 - Trường THCS Diễn Thọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Diễn Thọ Kỳ thi học sinh giỏi trường vòng I Năm học: 2009 - 2010 Môn thi: Giáo dục công dân ( Thời gian làm bài 150 phút ) Câu I (3điểm) Có quan điểm cho rằng: Chỉ có thể rèn luyện được tính tự giác vì đó là phẩm chất đạo đức, còn sự sáng tạo thì không thể rèn luyệ được vì đó là yếu tố trí tuệ, do bẩm sinh, di truyền mà có. Em có đồng ý với quan điểm trên không ? vì sao? Câu II (3điểm) Vì sao nói kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc là yếu tố vô cùng quan trọng trên con đường phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước ? Câu III (3 điểm) Em hãy cho biết chủ trương, nguyên tắc của Đảng và Nhà nước ta trong quan hệ hữu nghị với các dân tộc trên thế giới ? Câu IV (5 điểm) Tại Việt Nam, tính đến năm 2005 căn bệnh chết người HIV/AIDS đã lan ra khắp 64 tỉnh , thành trong cả nước với khoảng 265.000 người nhiễm, tăng gấp đôi so với năm 2000. Trong đó có khoảng 55,2% số bệnh nhân này là nghiện ma tuý, 2,8% là gái mại dâm và 1,67% lây qua đường tình dục. Tổ chức y tế thế giới (WHO) cảnh báo Việt Nam có thể đối mặt với một đợt bùng nổ về bệnh nhân HIV/ AIDS trong tương lai gần với khoảng 40.000 người nhiễm mỗi năm nếu không có kế hoạch phòng chống hiệu quả. Hãy nêu suy nghĩ của em khi đọc thông tin trên. Câu V (3,5 điểm) Vẽ sơ đồ phân cấp bộ máy nhà nước CHXHCN Việt Nam và giải thích tại sao: Quốc hội được coi là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất và Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất ? Câu VI (2,5 điểm) Cho tình huống: Đ và T là học sinh lớp 8, tình cờ 2 em nhặt được một quả bom bi nằm bên đường. Đ hoảng hốt rủ T đi ngay nhưng T không đi và nói “Chúng mình nên mang về đập ra lấy thuốc nổ bán lấy tiền” Đ sợ hãi can ngăn nhưng T không nghe. Em hãy nhận xét hành vi của Đ và T ? ------------------Hết-----------------

File đính kèm:

  • docde thi Cong dan 9 hay tuyet.doc
Giáo án liên quan