Đề thi học sinh giỏi tiểu học cấp tĩnh năm học: 2008 - 2009 đề thi môn: Tiếng Việt lớp 5

I. Từ ngữ - ngữ pháp

1. Tìm 2 từ có chứa tiếng “hữu” có nghĩa là “bạn bè”; 2 từ có chứa tiếng “hữu” có nghĩa là “có”.

2. Điền các dấu câu thích hợp và chép lại đoạn văn sau cho đúng chính tả:

Sư tử ngũ, chuột chạy qua trên người Sư tữ, Sư tữ choàng dậy tóm được Chuột, Chuột nói nếu ông thả cháu ra cháu sẽ làm điều tốt cho ông.

3. Đặt câu theo các yêu cầu sau:

a, Đặt 1 câu ghép có cặp quan hệ từ tương phản nối các vế câu.

b, Đặt 1 câu ghép có các vế câu thể hiện quan hệ tăng biến.

 4. Hãy giải thích câu tục ngữ: ”Uống nước nhớ nguồn ” bằng hai hoặc ba câu văn, trong đó có sử dụng phép lặp dể liên kết các câu.

II. Tập làm văn

 Một con sẽ non mép hãy còn vàng óng, trên dầu chỉ có một lông tơ, rơi từ trên tổ xuống đất. Con chó săn tiến lại gần. Bổng con sẽ mẹ từ ngọn cây gần đó lao xuống lấy thân mình phủ kín sẽ con. Cả người sẽ mẹ run lên vì khiếp sợ, tê dại vì hãi hùng, lo lắng. Nhưng rồi giọng sẽ mẹ khản đặc vì hung dữ, lông nó xù ra, mắt nó long lên giận dữ, nhìn thẳng vào kẻ địch. Con Chó săn bối rối, dừng lại rồi quay đầu bỏ đi. Nguy hiểm đã qua.

 Em hãy đặt mình trong vai Sẽ con kể lại câu chuyện trên và nói lên cảm nghỉ của mình khi được bảo vệ bởi đôi cánh yêu thương và lòng dũng cảm của mẹ.

 

 

 

doc1 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi tiểu học cấp tĩnh năm học: 2008 - 2009 đề thi môn: Tiếng Việt lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kì thi học sinh giỏi tiểu học cấp tĩnh Năm học: 2008-2009 Đề thi môn: Tiếng việt lớp 5 Thời gian làm bài: 60 phút Từ ngữ - ngữ pháp Tìm 2 từ có chứa tiếng “hữu” có nghĩa là “bạn bè”; 2 từ có chứa tiếng “hữu” có nghĩa là “có”. Điền các dấu câu thích hợp và chép lại đoạn văn sau cho đúng chính tả: Sư tử ngũ, chuột chạy qua trên người Sư tữ, Sư tữ choàng dậy tóm được Chuột, Chuột nói nếu ông thả cháu ra cháu sẽ làm điều tốt cho ông. Đặt câu theo các yêu cầu sau: a, Đặt 1 câu ghép có cặp quan hệ từ tương phản nối các vế câu. b, Đặt 1 câu ghép có các vế câu thể hiện quan hệ tăng biến. 4. Hãy giải thích câu tục ngữ: ”Uống nước nhớ nguồn ” bằng hai hoặc ba câu văn, trong đó có sử dụng phép lặp dể liên kết các câu. II. Tập làm văn Một con sẽ non mép hãy còn vàng óng, trên dầu chỉ có một lông tơ, rơi từ trên tổ xuống đất. Con chó săn tiến lại gần. Bổng con sẽ mẹ từ ngọn cây gần đó lao xuống lấy thân mình phủ kín sẽ con. Cả người sẽ mẹ run lên vì khiếp sợ, tê dại vì hãi hùng, lo lắng... Nhưng rồi giọng sẽ mẹ khản đặc vì hung dữ, lông nó xù ra, mắt nó long lên giận dữ, nhìn thẳng vào kẻ địch. Con Chó săn bối rối, dừng lại rồi quay đầu bỏ đi. Nguy hiểm đã qua. Em hãy đặt mình trong vai Sẽ con kể lại câu chuyện trên và nói lên cảm nghỉ của mình khi được bảo vệ bởi đôi cánh yêu thương và lòng dũng cảm của mẹ. Sở Giáo Dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh

File đính kèm:

  • docDE HSG TINHTIENG VIETHA TINH0809.doc