Đề thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Khối 9 - Năm học 2008-2009

 Câu 1: Viết tên gọi đầy đủ của các tổ chức quốc tế sau: (2điểm)

 WHO; UNDP; FAO; UNICEF

 C©u 2: Hôm nay Lan là tổ trưởng đi kiểm tra sự chuẩn bị bài tập của các bạn trong tổ. Nhung làm thiếu bài tập nhưng lại là bạn thân của Lan nên Lan báo cáo với lớp là Nhung đã làm bài đủ. Em nhận xét hành vi của Lan và nếu em là Lan thì cư xử như thế nào?

 C©u 3: Em có suy nghĩ gì về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ Tịch Hồ Chí Minh? Theo em, điều đó đã tác động như thế nào đến tình cảm của nhân dân ta đối với Bác?

 C©u 4: LÝ t­ëng sèng lµ g×? LÝ t­ëng cao ®Ñp cña thanh niªn ngµy nay lµ g×?

 C©u 5: Câu ca dao:

“Non cao cũng có người trèo,

Đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi”.

 Nói về đức tính gì? Giải thích?

 C©u 6: Nêu câu nói hoặc lời dạy của Bác Hồ đối với thanh niên năm 1950?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 660 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Khối 9 - Năm học 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§Ò thi HSG m«n GDCD khèi 9. N¨m häc 2008 – 2009 Thêi gian: 150 phót.(Kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò) §Ò bµi Câu 1: Viết tên gọi đầy đủ của các tổ chức quốc tế sau: (2điểm) WHO; UNDP; FAO; UNICEF C©u 2: Hôm nay Lan là tổ trưởng đi kiểm tra sự chuẩn bị bài tập của các bạn trong tổ. Nhung làm thiếu bài tập nhưng lại là bạn thân của Lan nên Lan báo cáo với lớp là Nhung đã làm bài đủ. Em nhận xét hành vi của Lan và nếu em là Lan thì cư xử như thế nào? C©u 3: Em có suy nghĩ gì về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ Tịch Hồ Chí Minh? Theo em, điều đó đã tác động như thế nào đến tình cảm của nhân dân ta đối với Bác? C©u 4: LÝ t­ëng sèng lµ g×? LÝ t­ëng cao ®Ñp cña thanh niªn ngµy nay lµ g×? C©u 5: Câu ca dao: “Non cao cũng có người trèo, Đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi”. Nói về đức tính gì? Giải thích? C©u 6: Nêu câu nói hoặc lời dạy của Bác Hồ đối với thanh niên năm 1950? §¸p ¸n: Câu 1: (4 ®iÓm) WHO:Tổ chức y tế thế giới. (1 ®iÓm) UNDP: Chương trình phát triển liên hợp quốc. (1 ®iÓm) FAO:Tổ chức lương thực và nông nghiệp liên hợp quốc. (1 ®iÓm) UNICEF:Quỹ nhi đồng liên hợp quốc. (1 ®iÓm) C©u 2: (3 ®iÓm) a. Hành vi của Lan thiếu trung thực. (0,5 ®iÓm) vì tình cảm riêng tư, không vì lợi ích chung của cả lớp, việc làm đó là thiên vị, không công bằng, không tôn trọng lẽ phải. (1 ®iÓm) b. Cách cư xử: nếu là Lan, em sẽ báo cáo trung thực về thiếu sót của Nhung, sau đó sẽ gặp Nhung để tìm hiểu nguyên nhân, giải thích lý do vì sao phải báo cáo đúng sự thật để Nhung hiểu và thông cảm, góp ý động viên Nhung cố gắng sửa chữa thiếu sót. (1,5 ®iÓm) C©u 3: (2 ®iÓm) - Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng của một người đã dành trọn đời mình cho đất nước cho nhân dân. (1 ®iÓm) - Với phẩm chất cao đẹp đó, nhân dân ta vô cùng kính yêu và tự hào về Bác. (1®iÓm) C©u 4: (5 ®iÓm) - LÝ t­ëng sèng lµ c¸i ®Ých cña cuéc sèng mµ mçi con ng­êi mong muèn, kh¸t khao ®¹t ®­îc. (1,5 ®iÓm) - LÝ t­ëng cao ®Ñp cña thanh niªn ngµy nay lµ phÊn ®Êu thùc hiÖn môc tiªu x©y dùng n­íc ViÖt Nam ®éc lËp, d©n giµu, n­íc m¹ng, x· héi c«ng b»ng, d©n chñ, v¨n minh. (1 ®iÓm) - Tr­íc m¾t lµ thùc hiÖn th¾ng lîi nhiÖm vô c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ theo ®Þnh h­íng x· héi chñ nghÜa. (1 ®iÓm) - Thanh niªn häc sinh ph¶i ra søc häc tËp, rÌn luyÖn ®Ó cã ®ñ tri thøc, phÈm chÊt, n¨ng lùc cÇn thiÕt ®Ó thùc hiÖn lÝ t­ëng sèng ®ã. (1,5 ®iÓm) C©u 5: (3 ®iÓm) Câu ca dao trên nói về đức tính năng động sáng tạo. (1 ®iÓm) HS tự giải thích. (2 ®iÓm) C©u 6: (3 ®iÓm) Lời dạy của Bác Hồ đối với thanh niên 1950: - Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lÊp biển Quyết chí ắt làm nên.

File đính kèm:

  • docDe thi HS gioi.doc
Giáo án liên quan