Đề thi học sinh giỏi lớp 5 năm học 2010 - 2011 môn: Tiếng Việt

Câu 1:

a. Trong các từ dưới đây, từ nào viết sai chính tả, hãy sửa lại cho đúng: Rỗng tuếch,khếch trương, ngã khiệu,khuỷu tay, khúc khỉu, thức khia, say riệu, khiêu.

b. Điền vào chỗ chấm tr hay ch: ẻ lạt, ong đèn, ong nhà, ứng minh, ong óng

Câu 2: (3điểm):

Cho đoạn thơ sau:

Những lời cô giáo giảng

Ấm trang vở thơm tho

Yêu thương em ngắm mãi

Những điểm mười cô cho

a/ Tìm từ đơn, từ ghép, từ láy có trong đoạn thơ trên?

b/Tìm danh từ, động từ, tính từ trong đoạn thơ đó?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 638 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi lớp 5 năm học 2010 - 2011 môn: Tiếng Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Yên Trường Đề thi học sinh giỏi lớp 5 năm học 2010-2011 Môn : Tiếng Việt (Thời gian làm bài 90 phút) Đề bài Câu 1: Trong các từ dưới đây, từ nào viết sai chính tả, hãy sửa lại cho đúng: Rỗng tuếch,khếch trương, ngã khiệu,khuỷu tay, khúc khỉu, thức khia, say riệu, khiêu. Điền vào chỗ chấm tr hay ch: ẻ lạt, ong đèn,ong nhà,ứng minh,ongóng Câu 2: (3điểm): Cho đoạn thơ sau: Những lời cô giáo giảng ấm trang vở thơm tho Yêu thương em ngắm mãi Những điểm mười cô cho a/ Tìm từ đơn, từ ghép, từ láy có trong đoạn thơ trên? b/Tìm danh từ, động từ, tính từ trong đoạn thơ đó? Câu 3: (2điểm) Xác định nghĩa của các từ được gạch chân trong các trường hợp sau đây rồi phân các nghĩa đó thành 2 loại: Nghĩa gốc và nghĩa chuyển: Khế chua cam ngọt. Trẻ em ưa nói ngọt, không ưa nói xẵng. Câu 4: (2 điểm) Dựa vào cấu tạo, em hãy phân biệt hai câu sau thuộc loại câu gì? Khi trời rét, lúc nắng thiêu, bàn tay mẹ vẫn chẳng hề ngơi nghỉ. Trưa, nước biển xanh lơ và khi chiều tà, biển đổi sang màu xanh lục. Câu 5: (3 điểm) Kết thúc bài thơ “Tiếng vọng” nhà thơ Nguyễn Quang Thiều viết: “Đêm đêm tôi vừa chợp mắt Cánh cửa lại rung lên tiếng đập cánh Những quả trứng lại lăn vào giấc ngủ Tiếng lăn như đá lở trên ngàn”. Đoạn thơ trên cho thấy những hình ảnh đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí tác giả? Vì sao vậy? Câu 6: (6 điểm) Em hãy tả một cảnh đẹp ở quê hương mà em yêu thích. Đáp án tiếng việt 5 Câu 1: a, Tìm đúng và viết đúng ( mỗi từ cho o,2 điểm ) b, điền đúng mỗi từ cho 2,25 điểm Câu 2: a, Từ đơn: Những,lời,giảng,ấm,trang, vở, em, ngắm, mãi,những, điểm, mười , co , cho. - Từ ghép: Cô giáo, yêu thương. - Từ láy:Thơm tho. ( Tìm đúmg mỗi từ: 0,1 điểm) Danh từ: Lời, cô giáo, trang vở, em, điểm mười, cô Động từ: Giảng, yêu thương, ngắm, cho Tính từ:ấm, thơm tho. ( Tìm đúng mỗi từ 0,1 điểm) Câu 3: Xác định đúng nghĩa của mỗi từ cho 0,5 điểm Ngọt: Chỉ vị ngọt của Cam Ngọt: ý chỉ lời nói nhẹ nhàng, dễ nghe. Phân biệt được đúng nghĩa đen, nghĩa bóng của mỗi từ cho 0,5 diểm Cam ngọt: nghĩa gốc Nói ngọt: Nghĩa chuyển Câu 4: Xác định được cụm C- V cho từng câu: 0,5 điểm, phân biệt được câu cho 0,5 điểm . Khi trời rét,lúc nắng thiêu, bàn tay mẹ / vẫn chẳng hề ngơi nghỉ . ( câu đơn) CN VN b. Trưa, nước biển / xanh lơ và khi chiều tà, biển /đổi sang màu xanh lục( Câu ghép) CN VN CN VN Câu 5: Nêu được những hình ảnh đã dể lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí tác giả: Tiếng đập cánh, những quả tiếng lăn,.....(cho 1,5 điểm) Lí giải được theo ý hiểu vì sao?( 1,5 điểm) VD: Tiếng đập cánh của con chim Sẻ nhỏ như cầu mong về sự giúp đỡ trong đêm cơn bão về gần sáng, những quả trứng trong tổ không có chim mẹ ấp ủ sẽ mãi mãi không nở thành chim non được. Những hình ảnh đó làm nên tiếng vọng „ Khủng khiếp „trong giấc ngủ và trở thành nổi băn khoăn, day dứt khôn nguôi trong tâm hồn tác giả. Câu 6: ( 6 điểm) - Học sinh tự chọn cảnh đẹp; Dòng sông, cánh đồng ...................Bố cục đầy đủ. ( 1 điểm) - Hành văn trôi chảy, câu văn có hình ảnh làm nổi bật được cảnh đẹp của quê hương và tình cảm của mình đối với cảnh đẹp ấy. - Tùy mức độ bài làm của Học sinh cho từ ( 4- 5 điểm ) - Điểm chữ viết và trình bày : 1 điểm

File đính kèm:

  • docTHI HOC SINH GIOI TIENG VIET 5.doc