Đề tài Tiện ích quản lý điểm học sinh trường tiểu học

Phần thứ nhất: Đặt vấn đề - Lý do chọn đề tài

Từ thực tiễn quản lý điểm học sinh trường tiểu học, nhất là từ sau khi thực hiện thông tư số 32 về “Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học” của Bộ GD&ĐT, một số khó khăn, trở ngại đã nảy sinh trong quá trình thực hiện. Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học cần có cải tiến, biện pháp để giải quyết; để vừa thực hiện đúng quy định về đánh giá xếp loại học sinh tiểu học của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT và cả yêu cầu báo cáo thống kê của Phòng GD&ĐT,

 

doc23 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tiện ích quản lý điểm học sinh trường tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học sinh, đem lại nhiều ưu điểm, đó là: + Thứ nhất: Rất thuận tiện ghi kết quả học tập của học sinh vào học bạ. + Thứ hai: Để thông báo kết quả học tập của học sinh cho gia đình các em. + Thứ ba: Là thông tin cần thiết cho năm học liền kề, giúp CBQL, giáo viên thực hiện công tác thống kê báo cáo đầu năm, giúp hoàn thành các kế hoạch theo yêu cầu nhiệm vụ năm học, nhất là với giáo viên chủ nhiệm. Phần thứ ba: Kết quả, ứng dụng, triển khai và kiến nghị, đề xuất 1. Kết quả: 1.1. Những kết quả đạt được: Năm học 2008 – 2009 (Trường Tiểu học 3 thị trấn Năm Căn): Chưa áp dụng tiện ích QLD_HSTH, trường thống kê bằng phương pháp “đếm”. Từ năm học 2009 – 2010, tại Trường Tiểu học 3 thị trấn Năm Căn, tiếp theo năm học 2010 – 2011, tại Trường Tiểu học 2 xã Hàng Vịnh, và năm học 2011 – 2012 tại Trường tiểu học xã Hàng Vịnh, tiện ích QLD_HSTH, do tôi viết đã và đang áp dụng đã thành công, đem lại kết quả tốt. *Bảng thống kê so sánh: Thống kê Năm học Số lớp Số học sinh Những sai sót, nhần lẫn khi thống kê báo cáo, vào học bạ GHKI CHKI VS_CĐ HKI GHKII CHKII VS_CĐ HKII Ghi chú (Đơn vị trường) 2008 – 2009 20lớp 494 hs 5 7 5 6 7 4 TH3TT Năm Căn 2009 – 2010 19 lớp 512 hs 0 0 0 0 0 0 TH3TT Năm Căn 2010 – 2011 11 lớp 148 hs 0 0 0 0 0 0 TH2 xã Hàng Vịnh 2011 – 2012 29 lớp 818 hs 0 TH xã Hàng Vịnh Qua bảng thống kê so sánh trên, ta thấy: Việc áp dụng QLD_HSTH để thống kê, báo cáo và ghi vào học bạ đã đem lại chuyển biến tốt, không còn sai sót. Tất cả thống kê, báo cáo, không còn thống kê báo cáo sai hay nhầm lẫn và thực hiện theo yêu cầu cấp trên nghiêm túc, đúng thời gian và tuyệt đối chính xác. 1.2. Một số kinh nghiệm rút ra từ áp dụng tiện ích QLD_HSTH - Muốn sử dụng tốt QLD_HSTH, CBQL và giáo viên cần phải: + Nắm vững, hiểu sâu sắc về Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học. + Có khả năng nhất định về tin học, thực hành tốt trên máy vi tính. - Nhập đúng, đủ số liệu về học sinh đầu năm, kết quả học tập ở các thời điểm giữa kì, cuối kì (CN), vào các bảng theo hướng dẫn (quy định). Khi cơ sở dữ liệu chuẩn, thì số liệu thống kê báo cáo mới chuẩn xác. - QLD_HSTH không chỉ giúp cho việc thống kê báo cáo tốt, mà còn giúp cho CBQL, giáo viên tự điều chỉnh kế hoạch quản lý và giảng dạy, giáo dục học sinh. 1.3. Những sản phẩm chính của QLD_HSTH: - Bảng thống kê số liệu trường Tiểu học xã Hàng Vịnh, năm học 2011 – 2012: - Các bảng thống kê khác, đó là: + Học kì I: *Trang học kì I (số liệu kết quả HKI): Vừa theo yêu cầu như trong sổ điểm các lớp, vừa có số liệu theo yêu cầu CV717/Bộ GD&ĐT, công văn 2069/Sở GD&ĐT, có kết quả XLGD HKI cũng như khen thưởng HKI. *Các trang thống kê: điểm kiểm tra (ĐKT) và xếp loại Vở sạch chữ đẹp (XLVSCĐ) GKI; thống kê ĐKT và XLVSCĐ; thống kê kết quả HKI (XLVSCĐ, XLHLM, XLHK, XLGD, khen thưởng); tổng hợp kết quả HKI (số lượng và tỉ lệ). + Học kì II (CN): số liệu về kết quả như HKI. Bên cạnh các bảng thống kê nêu trên, còn có những trang thống kê số liệu khác, như: ² ĐKTGKII và XLVSCĐGKII; ĐKTHKII và XLVSCĐHKII, XLVSCĐCN; ²Thống kê kết quả HKII (XLVSCĐ, XLHLM, XLHK, XLGD, khen thưởng); tổng hợp kết quả HKII (CN): số lượng và tỉ lệ %. - Trang “IN KQ TỪNG HS”: Trên trang này có đủ số liệu theo yêu cầu để ghi vào học bạ cho học sinh, số liệu chính xác và rất tiện lợi. Có thể in ra giấy khổ A4, là bản thông báo kết quả cho gia đình học sinh, vừa là dữ liệu cho giáo viên đầu năm để thực hiện một số công việc theo yêu cầu báo cáo của ngành. - Trang “CHUYỂN ĐIỂM HS”- Kết quả học tập của học sinh (HKI hay HKII): Trên trang này có số liệu để chuyển điểm cho học sinh, khi học sinh chuyển trường mà chưa đủ cứ liệu vào học bạ; số liệu chính xác và rất tiện lợi. - Ngoài ra, từng thời điểm (giữa kì, cuối kì –CN) các mẫu báo cáo luôn thuận tiện cho tất cả giáo viên, tổ trưởng chuyên môn. Khi Click chọn lớp ta có mẫu báo cáo với danh sách học sinh có sẵn (theo số thứ tự như trong sổ điểm lớp), nên việc cập nhật, vào điểm sổ điểm lớp từ sổ điểm bộ môn luôn chính xác và thuận lợi. Ví dụ 1. Mẫu báo cáo giữa học kì I (2011 – 2012), lớp 1A1: Ví dụ 2. Mẫu báo cáo cuối học kì II (CN) năm học 2011 – 2012, lớp 2A4: 1.4. Tác dụng đối với thực tế và giá trị về các mặt: - QLD_HSTH có tác dụng thiết thực đối với CBQL, tổ trưởng và giáo viên. + Trước hết QLD_HSTH giúp CBQL, giáo viên quản lý điểm học sinh thuận lợi, chính xác. Nó giải quyết được một số khó khăn hiện tại: Số nhận xét của các môn đánh giá bằng nhận xét HKI, kết quả XLGD HKI, khen thưởng HKI, . Nó giúp CBQL, giáo viên không còn nhầm lẫn khi tổng hợp, thống kê số liệu để báo cáo; giúp cho giáo viên vào học bạ thuận lợi, dễ dàng, đảm bảo độ chính xác cao. Để lập danh sách học sinh nghèo, phải đi đò của Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh, đầu năm học 2011 – 2012: Từ trang “LÝ LỊCH HỌC SINH”, ta thực hiện “lọc” ra danh sách cần thiết, theo ý muốn: + QLD_HSTH dễ dàng coopy sang ổ đĩa USB, hoặc còn có thể lưu trữ lâu dài (trong máy vi tính, đĩa CD) và là cơ sở dữ liệu phục vụ cho một số việc khác: là số liệu cơ bản để tính hiệu quả giáo dục, so sánh chuẩn chất lượng theo yêu cầu chuẩn chất lượng giáo dục tiểu học, hay phục vụ cho công tác CMC, PCGDTH, PCGDTH ĐĐT, . thật chuẩn xác. - QLD_HSTH có tác dụng lớn đối với một số mặt khác: + Về giáo dục: Tạo điều kiện, là bài tập thực hành tốt cho CBGV rèn kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giáo dục; giúp CBGV chứng tỏ khả năng tin học, tự học của mình cũng vừa để hoàn thành tốt công tác được giao. Sử dụng QLD_HSTH trong quản lý và dạy học, là minh chứng cho cán bộ giáo viên đã tích cực hưởng ứng, tham gia “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về tự học và sáng tạo”. Tiện ích QLD_HSTH còn tích cực tối ưu hóa hoạt động quản lý giáo dục, rèn luyện thể thao trí tuệ, khơi dậy tiềm năng vốn có của mỗi CBQL và giáo viên. QLD_HSTH còn thể hiện tính ưu việt của xã hội ta, thể hiện tính dân chủ công khai; thực hiện công bằng trong giáo dục (theo hướng dẫn về nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học hiện hành). + Về kinh tế: Sử dụng QLD_HSTH, giúp CBGV giảm thiểu thời gian lao động sư phạm: bớt việc tạo bảng rồi “đếm”, thống kê báo cáo số liệu hay mở sổ điểm lấy số liệu để ghi học bạ cho học sinh, mà đạt hiệu quả, năng suất cao. Sử dụng QLD_HSTH trong quản lý và giảng dạy tốt, sẽ không còn sai sót khi thống kê, cập nhật và do đó không tốn nhiều giấy, mực (viết hoặc in). Đặc biệt, cán bộ, tổ trưởng hay giáo viên giảm tối đa sửa chữa sai sót khi đánh giá, xếp loại học sinh trong sổ điểm hoặc học bạ. Vì vậy, không phải “mua” thêm sổ điểm (có khi cả học bạ) để làm lại, vì sai quá nhiều. + Về xã hội: QLD_HSTH góp phần xã hội hóa giáo dục mạnh mẽ. Thông tin về kết quả học tập của học sinh gửi tới gia đình học sinh, là trách nhiệm cần thông báo của nhà trường, song cũng là thông tin cần biết với cha mẹ học sinh. Cha mẹ các em sẽ rất vui, tin tưởng vào các thầy, cô giáo và do đó xã hội hóa giáo dục sẽ tốt hơn. Cùng với nhà trường, gia đình học sinh cũng sẽ có những giải pháp phù hợp cùng các tổ chức xã hội giáo dục học sinh tốt hơn. Đặc biệt là phối kết hợp phụ đạo, bồi dưỡng cho học sinh, cũng như giáo dục đạo đức cho các em. Do đó, hạn chế tối đa việc học sinh bỏ học; góp phần duy trì chuẩn PCCMC, PCGD, PCGDTHĐĐT, thực hiện bồi dưỡng nhân lực, tạo hiệu suất lao động cao cho những người lao động trong nền kinh tế tri thức hiện tại và tương lai. 2. Ứng dụng, triển khai QLD_HSTH: - Sáng kiến kinh nghiệm QLD_HSTH, đã được áp dụng thành công từ năm học 2009 – 2010, tại Trường Tiểu học 3 thị trấn Năm Căn; tiếp tục được triển khai và áp dụng thành công tại Trường Tiểu học 2 xã Hàng Vịnh, cũng như Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh năm học 2011 – 2012 này. Cùng với tiện ích Chuẩn kiến thức kĩ năng các môn học ở tiểu học (Chuan KT_KN), thực sự đã giúp ích nhiều cho CBQL và giáo viên (đã được thụ hưởng, sử dụng) trong quản lý và giảng dạy, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và giảng dạy. - QLD_HSTH và tiện ích Chuẩn kiến thức kĩ năng các môn học ở tiểu học (Chuan KT_KN), tôi đã chia sẻ trực tiếp hoặc thông qua mạng Internet, tới một số CBQL và giáo viên ở huyện Năm Căn cũng như một số huyện, tỉnh khác trong ngành giáo dục Việt Nam. Hầu hết mọi người đều rất vui mừng, phấn khởi và đánh giá Tiện ích “QLD_HSTH” là hữu ích, tiện lợi, mang tính khả thi cao. Từ thành công của tiện ích QLD_HSTH, tôi sẽ viết tiếp tiện ích quản lý điểm dùng cho một số lớp còn lại (Lớp 3 tôi đã có viết kinh nghiệm QLD_lop3 trong năm học 2010 – 2011, còn lớp 1, 2, 4, 5) của cấp tiểu học, trong năm học tiếp theo. 3. Kiến nghị, đề xuất: - Cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học trong huyện có thể vận dụng QLD_HSTH phù hợp, nhất là phát triển bổ sung hoàn thiện hơn, nhằm phục vụ tốt hơn trong công tác quản lý giáo dục, giảng dạy và giáo dục của mình. - Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy, là điều rất cần thiết trong ngành giáo dục hiện nay. Song thực tế, một số giáo viên kể cả CBQL cho dù đã có chứng chỉ A tin học, thậm chí cả B tin học, nhưng khả năng thực hành trên máy vi tính, nhất là khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ cho công việc của bản thân vẫn còn một số hạn chế. Vì vậy, để có thể sử dụng được hữu hiệu QLD_HSTH, nhất là khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy thì CBQL, giáo viên cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng QLD_HSTH, đồng thời tích cực tự học hỏi, nghiên cứu, nâng cao hơn về hiểu biết nội dung các văn bản ngành, cùng kiến thức về tin học. Cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên tiểu học không chỉ áp dụng tốt QLD_HSTH, mà phát huy tốt nhất khả năng sáng tạo của mình trong công việc: Bên cạnh đạo đức “cần” có của người CBQL giáo dục và người thầy giáo, thì môi trường giáo dục thuận lợi hơn, tốt hơn cho mọi người cống hiến mới là “đủ”. Rất mong được sự góp ý xây dựng, của quý cán bộ quản lý giáo dục và các thầy cô giáo, để sáng kiến kinh nghiệm tiện ích QLD_HSTH được hoàn thiện hơn. Hàng Vịnh, ngày 11 tháng 11 năm 2011 Người viết WguΏǜn PhưΩƑ ĐŪg

File đính kèm:

  • docphan mem quan li diem.doc
Giáo án liên quan