Đề tài: Số 10 tiết 3 Chủ đề : Quy định và phương tiện giao thông

1.Kiến thức :

 - Trẻ biết chia nhóm 10 đối tượng thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau( 9-1, 8- 2, 7-3, 6-4, 5-5 ) khi gộp lại để trở thành số lượng ban đầu.

 - Trẻ biết chơi trò chơi toán học.

 2. Kỹ năng :

 - Rèn luyện kỹ năng sấp xếp từ trái qua phải, xếp thẳng hàng

 - Luyện kỹ năng tách - gộp cho trẻ.

 - Rèn khả năng quan, ghi nhớ có chủ định.

 - Rèn kỹ năng chơi trò chơi toán học.

 3.Thái độ

 -Trẻ hứng thú trong khi học, biết sử dụng đồ dùng, đồ chơi.

 - Giáo dục trẻ chấp hành tốt các quy định giao thông.

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 25363 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài: Số 10 tiết 3 Chủ đề : Quy định và phương tiện giao thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN Đề tài: Số 10 tiết 3 Chủ đề : Quy định và phương tiện giao thông Nhánh : Phương tiện giao thông đường hàng không Đối tượng : 5 -6 tuổi Thời gian : 25-30' Ngày soạn : 01/03/2013 Ngày dạy :05/03/2013 Người soạn : Trương Thị Hồng Nhung Người dạy : Trương Thị Hồng Nhung I-MỤC TIÊU YÊU CẦU. 1.Kiến thức : - Trẻ biết chia nhóm 10 đối tượng thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau( 9-1, 8- 2, 7-3, 6-4, 5-5 ) khi gộp lại để trở thành số lượng ban đầu. - Trẻ biết chơi trò chơi toán học. 2. Kỹ năng : - Rèn luyện kỹ năng sấp xếp từ trái qua phải, xếp thẳng hàng - Luyện kỹ năng tách - gộp cho trẻ. - Rèn khả năng quan, ghi nhớ có chủ định. - Rèn kỹ năng chơi trò chơi toán học. 3.Thái độ -Trẻ hứng thú trong khi học, biết sử dụng đồ dùng, đồ chơi. - Giáo dục trẻ chấp hành tốt các quy định giao thông. II-Chuẩn bị * Đồ dùng của cô : - Giáo án, máy chiếu. - Mô hình Sa bàn sân bay : Máy bay, khinh khí cầu, ô tô (có số lượng 10) - Máy bay, thẻ số 1->10 * Đồ dùng của trẻ : Mỗi trẻ 10 máy bay, thẻ số từ 1-10 II.Cách tiến hành. Hoạt đông của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động 1: Trò chuyện. - Cho trẻ hát bài " Bạn ơi có biết không " - Cô hỏi trẻ trong bài hát có các phương tiện giao thông gì ? -> Trẻ biết mỗi ptgt hoạt động ở một phần đường riêng, khi tha gia giao thông phải chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông. Cô thấy lớp mình rất giỏi ,cô thưởng cho chúng mình một chuyến tham quan đến Sân bay Yên Bái. -Chúng mình có thích không? - Vậy bây giờ chúng mình cùng lên máy bay và nhớ thắt dây an toàn vào nhá. Ngồi trên máy bay không được mắt trật tự ,giữ vệ sinh đó. * Hoạt động 2 : Dạy trẻ chia 10 đối tượng thành 2 phần. * Phần 1 : Ôn thêm bớt trong phạm vi 10. - Cho trẻ đến sa bàn Sân bay Yên Bái. - Đến Sân bay rồi chúng mình cùng quan sát xem trong sân bay có gì? - Trong sân bay có rất nhiều máy bay, các con hãy đếm xem có bao nhiêu chiếc máy bay ? - Muốn có 10 chiếc máy bay ta phải làm gì ? - 9 chiếc máy bay thêm 1 chiếc máy bay bằng máy chiếc máy bay? Mời trẻ lên lấy thẻ số tương ứng gắn vào. - Ngoài máy bay ra trong sân bay còn có gì nữa? - Có bao nhiêu khinh khí cầu? - Muốn còn 8 khinh khí cầu ta phả làm gì ? - Vậy 10 bớt 2 còn mấy ? - Trong sân bay còn có gì nữa? Các cháu xem có bao nhiêu ô tô? - Muốn có 10 ô tô phải thêm mấy ? Cho trẻ thêm vào và gắn thẻ số. Phần 2 : Dạy trẻ chia 10 đối tượng thành 2 phần. Lần 1. Trẻ chia theo ý thích của mình. Trong rổ của các con có rất nhiều máy bay chúng mình cùng đặt ra trước mặt và đếm xem có bao nhiêu máy bay nào? - 10 máy bay tương ứng với thẻ số mấy? - Các con hãy chia 10 máy bay theo ý thích của mình và gắn thẻ số tương ứng với từng nhóm các con đã chia nhé - Bạn nào đưa ra ý kiến của mình nào? ( Mời 1 trẻ có cách chia 1-9 ) Bạn A đã chia 10 máy bay thành 2 phần 1 phần có 1 máy bay tương ứng với thẻ số mấy? 1 phần co mấy máy bay tương ứng thẻ số mấy? Tổng 2 phần gộp lại sẽ có mấy chiếc máy bay. - Bạn nào có cách chia giống bạn? Tương tự các cách chia còn lại. Vậy trong lớp mình các bạn đã nghĩ ra mấy cách chia? Đó là những cách chia nào? Tất cả các cách chia trên khi gộp lại đều có tổng bằng mấy? Cô kết luận. 2. Cô hưỡng dẫn trẻ chia : Các con cùng chú ý xem trên màn hình có gì? - Các con hãy đếm xem có bao nhiêu máy bay ? Cho trẻ xếp 10 máy bay ra trước mặt. Muốn chia 10 chiếc máy bay thành 2 phần, làm như thế nào ? (gọi 1-2 trẻ ) * Cô chia 10 chiếc máy bay thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau Cách 1 : 9-1 Từ 10 chiếc máy bay cô mang chia làm 2 nhóm, Nhóm 1 là 9 chiếc vậy nhóm 2 là mấy? Để chỉ số máy bay của cả 2 nhóm dùng cặp chữ số mấy ? Cho trẻ gắn thẻ số. - Cho trẻ cất thẻ số. Gộp 2 nhóm lại và kểm tra kết quả sau khi gộp. Vậy 9 thêm 1 là mấy ? 1 thêm 9 là mấy? Cách 2 : 8-2 Từ 10 chiếc máy bay cô mang chia làm 2 nhóm, Nhóm 1 là 8 chiếc vậy nhóm 2 là mấy? Để chỉ số máy bay của cả 2 nhóm dùng cặp chữ số mấy ? Cho trẻ gắn thẻ số. - Cho trẻ cất thẻ số. Gộp 2 nhóm lại và kểm tra kết quả sau khi gộp. Vậy 8 thêm 2 là mấy ? 2 thêm 8 là mấy? Cách 3 : 7-3 Từ 10 chiếc máy bay cô mang chia làm 2 nhóm, Nhóm 1 là 7 chiếc vậy nhóm 2 là mấy? Để chỉ số máy bay của cả 2 nhóm dùng cặp chữ số mấy ? Cho trẻ gắn thẻ số. - Cho trẻ cất thẻ số. Gộp 2 nhóm lại và kểm tra kết quả sau khi gộp. Vậy 7 thêm 3 là mấy ? 3 thêm 7 là mấy? Cách 4 : 6-4 Từ 10 chiếc máy bay cô mang chia làm 2 nhóm, Nhóm 1 là 6 chiếc vậy nhóm 2 là mấy? Để chỉ số máy bay của cả 2 nhóm dùng cặp chữ số mấy ? Cho trẻ gắn thẻ số. - Cho trẻ cất thẻ số. Gộp 2 nhóm lại và kểm tra kết quả sau khi gộp. Vậy 6 thêm 4 là mấy ? 4 thêm 6 là mấy? Cách 5 : 5-5 Từ 10 chiếc máy bay cô mang chia làm 2 nhóm, Nhóm 1 là 5 chiếc vậy nhóm 2 là mấy? Để chỉ số máy bay của cả 2 nhóm dùng cặp chữ số mấy ? Cho trẻ gắn thẻ số. - Cho trẻ cất thẻ số. Gộp 2 nhóm lại và kểm tra kết quả sau khi gộp. Vậy 5 thêm 5 là mấy ? - Cô hỏi lại trẻ có bao nhiêu cách chia 10 chiếc máy bay thành 2 phần,và ghi kết quả lên màn hình cho trẻ quan sát. => Cô kết luận : Từ một nhóm có 10 đối tượng ta có thể chia thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau, tất cả các cách đố đều cho ta kết quả là 10. Bây giờ các con hãy chia theo yêu cầu của cô. 3. Chia theo yêu cầu của cô. Cô ấn định một phần có số lượng cho trước yêu cầu trẻ xác định phần còn lại. Lần 1 : Chia 10 chiếc máy bay thành 2 đối tượng là 9 -1. - Chia 10 chiếc máy bay thành 2 phần, một phần là 9 vậy phần kia là mấy chiếc ? Đặt chữ số tương ứng. - Các con gộp lại với nhau xem có mấy chiếc máy bay. - 1 chiếc máy bay thêm 9 chiếc máy bay là mấy chiếc máy bay? Lần 2 : Chia 10 chiếc máy bay thành 2 đối tượng là 8-2 Chia 10 chiếc máy bay thành 2 phần, một phần là 8 vậy phần kia là mấy chiếc ? Đặt chữ số tương ứng. - Các con gộp lại với nhau xem có mấy chiếc máy bay. - 2 chiếc máy bay thêm 8 chiếc máy bay là mấy chiếc máy bay? Lần 3: Chia 10 chiếc máy bay thành 2 đối tượng là 7 - 3 Chia 10 chiếc máy bay thành 2 phần, một phần là 7 vậy phần kia là mấy chiếc ? Đặt chữ số tương ứng. - Các con gộp lại với nhau xem có mấy chiếc máy bay. - 7 chiếc máy bay thêm 3 chiếc máy bay là mấy chiếc máy bay? Lần 4 : Chia 10 chiếc máy bay thành 2 đối tượng là 6 -4 Các con hãy chia 10 chiếc máy bay thành 2 phần sao cho số chiếc máy bay của một phần nhiều hơn số máy bay của phần kia là 2. Đặt chữ số tương ứng - Các con gộp lại với nhau xem có mấy chiếc máy bay. - 6 chiếc máy bay thêm 4 chiếc máy bay là mấy chiếc máy bay? Lần 5: Chia 10 chiếc máy bay thành 2 đối tượng là 5-5 . Các con hãy chia 10 chiếc máy bay thành 2 phần sao cho số lượng chiếc máy bay của hai phần nhiều bằng nhau. - Các con gộp lại với nhau xem có mấy chiếc máy bay. 5 chiếc máy bay thêm 5 chiếc máy bay là mấy chiếc máy bay? - Vậy có rất nhiều cách chia đối tượng có số lượng là 10 ra làm 2 phần, bạn nào nhắc lại cách chia các đối tượng đó. Cô gắn các cách chia đó lên bảng và các cách chia này đều đúng. * Hoạt động 3 : Luyện tập, ủng cố Trò chơi 1 : Bé nhanh trí Cách chơi : Cô ấn định nhóm 1 ,trẻ phải nói nhóm 2 sao cho đúng để làm sao gộp 2 nhóm thành 10. Trò chơi 2 : " Tạo nhóm " * Cách chơi : Cô mời 10 bạn lên chơi cùng hát bài hát ' Em qua ngã tư đường phố ' khi có hiệu lệnh ' tạo nhóm, tạo nhóm' , ( Cô nói trẻ làm theo hiệu lệnh ) * Luật chơi : Bạn nào tạo nhóm sai sẽ phải nhảy lò cò. - Cho trẻ chơi 2-3 lần. * Hoạt động 4 : Kết thúc Chuyển hoạt động góc. h - Trẻ hát - Trẻ kể tên Có ạh - Có 9 chiếc máy bay - Thêm 1 máy bay - Bằng 10 - Khinh khí cầu - Trẻ đếm 10 khinh khí cầu - Bớt 2 khinh khí cầu - Thưa cô, 10 bớt 2 Còn 8, vậy gắn thẻ số 8 - Thưa cô, có Ô tô ạh - Con thưa cô có 8 oto ạh - Thêm 2 vào - Trẻ đếm từ 1-> 10 máy bay - Đếm 1 => 10 - thẻ số 10 - Trẻ tự chia. -Trẻ nói cách chia của mình - Thẻ số 1 - Có 9 máy bay tương ứng thẻ số 9 -5 cách ( 1-9; 2-9; 3-7; 4-6; 5-5) - Bằng 10 - Máy bay - Trẻ quan sát và đếm - Trẻ xếp từ trái qua phải thật thẳn hàng. - Trẻ trả lời - Là 1 - Số 9 và số 1 - Trẻ đếm từ 1 ->10 - Lớp đồng thanh - Là 2 - Số 8 và số 2 - Trẻ đếm từ 1->10 - Là 3 - Số 7- 3 -Trẻ đếm từ 1 ->10 - Nhóm 2 sẽ là 4 - Thưa cô, số 6 và số 4 Trẻ đếm từ 1-> 10 Nhóm 2 sẽ là 5 - Thưa cô, số 5 và số 5 Trẻ đếm từ 1 -> 10 5 thêm 5 là 10 - Thưa cô có 5 cách ( 1-9; 2-9; 3-7; 4-6; 5-5) - Chia 10 chiếc máy bay thành 2 phần, một phần là 9 vậy phần kia là 1.Trẻ đặt chữ số 9-1 - Trẻ đếm 1-10 - Là 10 chiếc máy bay - Trẻ chia 2-8 - Trẻ đếm 1- 10 - Trẻ chia 7-3 - Trẻ đếm 1- 10 Trẻ chia 6 -4 - Trẻ đếm 1 ->10 - Trẻ chia 5- 5 - Trẻ đếm 1= >10 - Là 10 chiếc máy bay - Gọi 1 -4 trẻ - Trẻ chơi 2-3 lần - Nhóm mấy nhóm mấy?

File đính kèm:

  • doctoan so 10 tiet 3.doc