Đề tài : Nhận biết các ngày trong tuần

1. Kiến thức

 - Trẻ nắm được 1 tuần có 7 ngày

 - Hình thành ở trẻ khái niệm hôm qua, hôm nay, ngày mai.

2. Kĩ năng

 - Trẻ biết sắp xếp các ngày theo thứ tự.

 - Phát triển khả năng chú ý, quan sát, ghi nhớ có chủ định.

 - Kĩ năng hoạt động theo nhóm.

3. Thái độ

 - Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động

 - Trẻ biết tiết kiệm thời gian.

 

docx7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 45191 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài : Nhận biết các ngày trong tuần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ GIỜ LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC LÀM QUEN VỚI TOÁN Chủ đề: Trường Mầm non Đề tài: Nhận biết các ngày trong tuần Độ tuổi: 5 – 6 tuổi - Lớp: MGLớn 1 Thời gian: 30 – 35 phút - Ngày dạy……………… Giáo viên: Nguyễn Thị Hoa I.Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nắm được 1 tuần có 7 ngày - Hình thành ở trẻ khái niệm hôm qua, hôm nay, ngày mai. 2. Kĩ năng - Trẻ biết sắp xếp các ngày theo thứ tự. - Phát triển khả năng chú ý, quan sát, ghi nhớ có chủ định. - Kĩ năng hoạt động theo nhóm. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động - Trẻ biết tiết kiệm thời gian. II. Chuẩn bị 1.Đối với cô -Bảng giấy biểu trưng các ngày trong tuần - Video các hình ảnh về các thời điểm trong ngày - Đồng hồ chỉ các ngày trong tuần - Các loại lịch. 2. Đối với trẻ -Trang phục sạch sẽ, gọn gàng.Tâm thế sẵn sàng tham gia hoạt động. III. Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Nhận xét Hoạt động 1: Ổn định, trò chuyện gây hứng thú * Ổn định: - Cô đâu, cô đâu - Cho trẻ hát bài hát “ Trường chúng cháu đây là trường Mầm non” nhạc và lời Phạm Tuyên *Trò chuyện: - Các con vừa hát bài gì? - Bài hát nói về điều gì vậy? - Các con có yêu trường Mầm non của mình không? * Giới thiệu: - Để chào đón ngày hội đến trường của bé. Hôm nay bạn Hoa Hồng có gửi tặng cho các con một cuốn phim đấy, không biết có nội dung gì. Cô rất hồi hộp, các con có hồi hộp không? Vậy bây giờ cô và các con cùng khám phá nhé! Hoạt động 2: Ôn các thời điểm trong ngày -Cô chiếu lần lượt các hình ảnh * Buổi sáng: Gà trống cất tiếng gáy, ông mặt trời nhô lên, bầu trời bừng sáng, mẹ dẫn bé tới trường. - Đây là buổi nào trong ngày các con? - Vì sao con biết? - Đúng rồi đấy, đây chính là buổi sáng. * Buổi trưa: Mặt trời chiếu tia nắng chói chang, mọi người ra đường mặc áo khoác nắng, đến lớp các bạn nhỏ ăn cơm, nằm ngủ. - Xem những hình ảnh này các con đoán xem đây là buổi nào trong ngày? - Đây chính là buổi trưa. * Buổi chiều: Bé được ba mẹ đón về nhà, mọi người sau một ngày làm việc được nghĩ ngơi, quây quần bên mâm cơm gia đình. Ông mặt trời xuống núi. - Các con cho cô biết đây là buổi nào? - Vì sao con biết? - Đây chính là buổi chiều *Buổi tối: Cô mở nhạc “ Chúc bé ngủ ngon” trăng, sao,.. - Đây là buổi nào? - Vì sao con biết? - Ai giỏi cho cô biết một ngày có mấy buổi? - Bắt đầu là buổi nào, kết thúc là buổi nào? - Cho trẻ gọi lai các buổi trong ngày. Hoạt động 3: Nhận biết các ngày trong tuần - Phát cho trẻ một tấm bảng và rất nhiều thẻ màu. - Trên tấm bảng có rất nhiều ô màu và dãy số tự nhiên, chữ CN in hoa và các thẻ màu này là biểu trưng cho các ngày trong tuần lễ, mỗi màu 1 số biểu trưng cho 1 thứ. - Cô đố lớp mình hôm nay là thứ mấy? - Cô có biểu trưng ngày thứ 5 là màu cam, cô chọn màu cam và xếp lên bảng cạnh ô số 5. - Số 5, màu cam ở giữa có từ thứ năm là biểu trưng của ngày thứ 5. - Cho trẻ phát âm thứ 5 - Hôm qua là thứ mấy? - Cô có biểu trưng ngày thứ 4 ( cô cầm và giơ lên) là màu gì đây các con? - Cô xếp lên cạnh số 4 - Số 4, màu vàng, ở giữa có từ thứ 4 là biểu trưng cho ngày thứ 4. - Cho trẻ phát âm thứ 4. - Trước thứ 4 là ngày thứ mấy các con? - Cô có biểu trưng ngày thứ 3 là màu gì đây các con? - Cô xếp lên cạnh số 3 - Số 3, màu xanh dương, ở giữa có từ thứ 3 là biểu trưng cho ngày thứ 3. - Cho trẻ phát âm thứ 3 - Trước thứ 3 là thứ mấy các con? - Cô có biểu trưng ngày thứ 2( cô cầm và giơ lên) là màu gì? - Cô xếp lên cạnh số 2 - Số 2 màu tím ở giữa có từ thứ hai là biểu trưng cho ngày thứ 2. - Cho trẻ phát âm thứ 2 - Hôm nay là ngày thứ 5 vậy mai sẽ là ngày thứ mấy? - Các con hãy tìm biểu trưng của ngày thứ 6 cho cô nào? - Bạn tìm đúng chưa các con? - Các con hãy xếp biểu trưng của ngày thứ 6 nào? - Số 6 màu xanh non ở giữa có từ thứ sáu là biểu trưng cho ngày thứ 6. - Cho trẻ phát âm thứ 6 - Thứ 6 rồi đến thứ mấy các con? - Thứ 7 được cô biểu trưng bằng màu gì, các con hãy chọn và xếp vào bảng cho cô nào? - Màu hồng và số 7 biểu trưng cho thứ 7 - Sau thứ 7 là ngày gì nào? - Ngày chủ nhật được cô biểu trưng màu gì đó các con? - Màu đỏ và chữ CN in hoa là biểu trưng của ngày chủ nhật - Cho trẻ phát âm chủ nhật. -Trẻ thực hiện theo cô - Biểu trưng của ngày chủ nhật là màu đỏvì chủ nhật là ngày cuối tuần, ngày mà mọi người nghỉ ngơi sau một tuần làm việc vất vả. - Đây là biểu trưng của các ngày trong một tuần lễ. - Bạn nào giỏi cho cô biết 1 tuần lễ có bao nhiêu ngày? - Các con hãy gọi thứ tự các ngày trong tuần nào? - Ngày đầu tuần là thứ mấy? - Cuối tuần là thứ mấy? - Một tuần có 7 ngày vậy các con đến lớp bao nhiêu ngày? - Nghĩ học bao nhiêu ngày? - Đến lớp cô dạy các con những môn học gì? * Trò chơi “ Làm theo hiệu lệnh” - Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi cho trẻ chơi. * Cô kể lại cho trẻ nghe các hoạt động trong một tuần. * Cô giới thiệu các loại lịch: Lịch bàn, lịch tay, lịch lóc, vói lịch lóc mỗi ngày qua đi người ta bóc lịch để biết ngày tiếp theo. Hoạt động 4: Luyện tập *Trò chơi 1: “Chiếc đồng hồ kì diệu” - Cách chơi: Các con đoán thứ trong tuần, cô quay chiếc đồng hồ cho đến khi đồng hồ dừng lại và kim sẽ chỉ vào thứ… - Luật chơi: Mỗi bạn đoán một thứ, bạn nào đoán đúng cô khen. - Cô tổ chức cho trẻ chơi với chiếc đồng hồ - Cô và cả lớp kiểm tra * Trò chuyện 2: “ Dán lịch tuần lễ ” - Cách chơi: Bằng hiểu biết của mình các bạn trong đội sẽ phối hợp với nhau lên chọn thứ tự các ngày trong tuần và dán lên bảng. Sau khi dán xong về đứng cuối hàng. - Luật chơi: Sau một bản nhạc đội nào đoán dán đúng thứ tự các ngày trong tuần lễ đội đó dành chiến thắng. - Cho trẻ chơi - Sau mỗi lần chơi cô nhận xét động viên khen ngợi trẻ. Hoạt động 5: Kết thúc - Nhận xét tuyên dương trẻ - Mỗi ngày trôi qua thật ý nghĩa nếu các con biết tiết kiệm thời gian và làm nhiều việc tốt, các ngày trong tuần các con phải cố gắng chăm ngoan học giỏi để cuối tuần luôn nhạn được phiêu bé ngoan, thứ 7 chủ nhật ở nhà các con nhớ làm những công việc vừa sức giúp đỡ cho bố mẹ nha. - Cho trẻ hát bài hát “ Cả tuần đều ngoan” và đi về góc hoạt động của mình -Trẻ tập trung. -Trẻ hát cùng cô -Trẻ trả lời -Trẻ lắng nghe và trả lời -Trẻ xem hình ảnh. -Trẻ trả lời -Trẻ xem hình ảnh. -Trẻ trả lời -Trẻ xem hình ảnh -Trẻ trả lời -Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời -Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời -Trẻ phát âm theo cô -Trẻ trả lời -Trẻ phát âm theo cô -Trẻ trả lời -Trẻ phát âm -Trẻ trả lời -Trẻ thực hiện -Trẻ phát âm -Trẻ trả lời -Trẻ phát âm -Trẻ trả lời -Trẻ chơi -Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi -Trẻ chơi -Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi. -Trẻ chơi -Trẻ lắng nghe -Trẻ hát và về góc hoạt động của mình. NHẬN XÉT: Chuẩn bị: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Nội dung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Phương pháp: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Kết quả: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… XẾP LOẠI:………… Người dạy Người dự giờ

File đính kèm:

  • docxgiao an toan Nhan biet cac ngay trong tuan.docx