Đề tài Giờ, phút

- Biết đ¬ược 1 giờ có 60 phút.

- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ số 12, số 3, số 6.

- Biết đơn vị đo thời gian : giờ, phút.

- Biết thực hiện phép tính đơn giản với các số đo thời gian.

 - Giáo dục học sử dụng thời gian trong đời sống thực tế hàng ngày để làm việc đúng giờ, biết quý trọng thời gian.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2402 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Giờ, phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: Tiều học Ngô Quyền Lớp: 2B Môn : Toán Bài: Giờ, phút Ngày soạn: 27/02/2014 Ngày dạy: 06/ 3/2014 Người soạn: Nguyễn Văn Tiến GIỜ, PHÚT I/ Mục tiêu : - Biết được 1 giờ có 60 phút. - Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ số 12, số 3, số 6. - Biết đơn vị đo thời gian : giờ, phút. - Biết thực hiện phép tính đơn giản với các số đo thời gian. - Giáo dục học sử dụng thời gian trong đời sống thực tế hàng ngày để làm việc đúng giờ, biết quý trọng thời gian. II/ Chuẩn bị: - Giáo viên:Mặt đồng hồ bằng bìa (có kim ngắn, kim dài), SGK,chép sẵn một số câu ở bài tập 2 - Hoc sinh: SGK, đồng hồ cá nhân, vở. III/ Các hoạt động dạy – học : Các hoạt động của giáo viên Các hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập phần luyện tập Hoạt động 2 : Cung cấp kiến thức mới - Chúng ta đã học những đơn vị thời gian nào? - Một ngày có bao nhiêu giờ? * Giới thiệu bài : Vậy 1 giờ bằng bao nhiêu phút chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay. - Ghi đề bài lên bảng. * Hướng dẫn xem giờ khi kim phút chỉ vào số 3 hoặc số 6 giờ - Hôm nay các em sẽ biết thêm một đơn vị kế tiếp ngay sau giờ, nhỏ hơn giờ đó là phút. Một giờ có 60 phút. 60 phút lại tạo thành 1 giờ. - Viết lên bảng 1 giờ = 60 phút. - Gọi Hs đọc lại - Chỉ trên mặt đồng hồ và nói : Trên đồng hồ, khi kim phút quay được 1 vòng là được 60 phút. - Quay kim đồng hồ đến vị trí 8 giờ và hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ ? - Tiếp tục quay kim đồng hồ đến vị trí 8 giờ 15 phút và hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ ? - Nếu HS trả lời được thì giáo viên khẳng định lại và ghi giờ lên bảng, sau đó yêu cầu học sinh đọc lại giờ. Nếu HS không trả lời được thì GV giới thiệu: "Đồng hồ chỉ 8 giờ 15 phút". - Quay kim đồng hồ đến 9 giờ 15 phút, 10 giờ 15 phút và yêu cầu HS đọc giờ trên đồng hồ. - Vậy khi kim phút chỉ số 3 ta đọc là bao nhiêu phút? * Kết luận: Khi kim phút chỉ số 3 ta đọc là 15 phút. - Tiếp tục quay kim đồng hồ đến vị trí 8 giờ 30 phút và giới thiệu tương tự như với 8 giờ 15 phút. - Quay kim đồng hồ đến 9 giờ 30 phút, 10 giờ 30 phút và yêu cầu HS đọc giờ trên đồng hồ. - Em có nhận xét gì về vị trí của kim phút khi đồng hồ chỉ 8 giờ 30 phút ? * Kết luận: Khi kim phút chỉ số 6 ta đọc là 30 phút hay là rưỡi. - Yêu cầu HS sử dụng mặt đồng hồ cá nhân để quay kim đồng hồ đến các vị trí 10 giờ, 10 giờ 15 phút, 10 giờ 30 phút. Hoạt động 3 :Thực hành Bài 1 : Đồng hồ chỉ mấy giờ? * Hình thức: Cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS quan sát kĩ từng đồng hồ và trả lời giờ mà kim đồng hồ đã chỉ. + Hình A: Đồng hồ đang chỉ mấy giờ? Vì sao em biết? - Gv nhận xét. - Tiến hành tương tự với các mặt đồng hồ còn lại. Bài 2 : Mỗi tranh vẽ ứng với đồng hồ nào? * Hình thức: Thảo luận nhóm đôi. - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, gọi một số cặp học sinh làm bài trước lớp. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. - Yêu cầu học sinh kể về buổi sáng của mình theo trình tự công việc như của bạn Mai trong bài. - Tuyên dương những HS kể tốt. Bài 3 : Tính (theo mẫu) * Hình thức: Làm vào vở - Gọi HS đọc đề bài. 1 giờ + 2 giờ = 3 giờ a) 5 giờ + 2 giờ = 4 giờ + 6 giờ = 8 giờ + 7 giờ = 5 giờ - 2 giờ = 3 giờ b) 9 giờ - 3 giờ = 12 giờ - 8 giờ = 16 giờ - 10 giờ = - Yêu cầu HS làm bài. - Hướng dẫn học sinh làm bài: Thực hiện như phép tính thông thường, lưu ý học sinh khi thực hiện các phép tính không được viết thiếu tên đơn vị “giờ” ở kết quả tính. Hoạt động 4 :Củng cố, dặn dò +1 giờ bằng bao nhiêu phút ? + Khi kim phút chỉ số 3 (số 6) ta đọc như thế nào ? - Nhận xét tiết học. - Về nhà học bài và xem trước bài mới. - HS lên bảng - Tuần lễ, ngày, giờ. - 24 giờ - Hs lắng nghe. - Hs đọc lại đề bài. - Hs lắng nghe - 1 giờ bằng 60 phút. - HStrả lời: Đồng hồ chỉ 8 giờ. - HS trả lời: Đồng hồ chỉ 8 giờ 15 phút. - HS trả lời. - 15 phút. - HS trả lời. - HS trả lời: Kim phút chỉ số 6. - HS thực hành theo yêu cầu. - HS đọc yêu cầu. - HS trả lời. - 7 giờ 15 phút. Vì kim giờ đang chỉ qua số 7 và kim phút chỉ vào số 3. - 1HS đọc đề bài. - HS làm bài theo cặp. Một HS đọc câu chỉ hành động, 1 HS tìm đồng hồ. - Nhận xét - HS tự kể lại. - 1HS đọc đề bài. - HS làm bài. - Bài: Giờ, phút. - Học sinh trả lời. - Lắng nghe.

File đính kèm:

  • docGio Phut(1).doc
Giáo án liên quan